BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2110/TCHQ-GSQL | Hà Nội, ngày 10 tháng 05 năm 2011 |
Kính gửi: Bộ Công Thương (Vụ Xuất nhập khẩu).
Thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan nhận được nhiều đơn kiến nghị của Doanh nghiệp về việc Hải quan địa phương truy thu thuế đối với lô hàng nhập khẩu đã được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt (có C/O mẫu D) nhưng vận tải đơn chở suốt không phải do nước xuất khẩu trực tiếp phát hành. Để có cơ sở giải quyết và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng cục Hải quan xin được trao đổi với Quý Bộ như sau:
Điều 13, Phụ lục 7 Thông tư số 21/2010/TT-BCT ngày 17/5/2010 của Bộ Công Thương thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại hàng hóa Asean có quy định: Để được hưởng ưu đãi thuế quan, tại thời điểm làm thủ tục nhập khẩu, Người nhập khẩu phải nộp cho cơ quan Hải quan nước nhập khẩu tờ khai, C/O và các chứng từ khác kèm theo trong đó có vận tải đơn chở suốt được cấp trên lãnh thổ Nước thành viên xuất khẩu khi được yêu cầu.
Thực tế, một số doanh nghiệp có hàng hóa nhập khẩu đã bị cơ quan hải quan từ chối C/O mẫu D, không cho hưởng ưu đãi đặc biệt khi phát hiện B/L được phát hành tại nước khác nước xuất khẩu. Bên cạnh đó, nhiều lô hàng nhập khẩu trước đây đã được hưởng ưu đãi đặc biệt, nhưng qua kiểm tra phúc tập lại hồ sơ, Hải quan địa phương phát hiện không phù hợp với quy định nêu trên nên đang thực hiện truy thu thuế. Chính vì vậy các doanh nghiệp đã có công văn kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét lại vấn đề truy thu thuế.
Xét về bản chất xuất xứ thì cơ quan Hải quan không có nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa (C/O mẫu D hợp lệ, phù hợp với bộ hồ sơ hải quan và thực tế hàng hóa). Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không cung cấp được vận đơn chở suốt như quy định thì C/O không đủ điều kiện để xem xét cho hưởng ưu đãi.
Tại Cuộc họp Tiểu ban Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ATIGA lần thứ 4 tại Hà Nội, ngày 7/4/2011 - 12/4/2011, vấn đề này lại tiếp tục được đưa ra thảo luận nhưng chưa đạt được sự đồng thuận, Ban thư ký ASEAN và các nước thành viên đề nghị lấy thêm ý kiến các cơ quan liên quan trong nước để trao đổi trong Cuộc họp lần tới. Trong khi chờ ý kiến thống nhất của các nước thành viên, Tổng cục Hải quan đề nghị tạm thời chấp nhận các C/O nêu trên cho đến khi có kết luận chính thức của phiên họp tới.
Tổng cục Hải quan xin trao đổi với Quý Bộ về việc xem xét chấp nhận C/O mẫu D có vận tải đơn chở suốt được cấp bởi nước thứ ba trung gian.
Trân trọng cám ơn sự phối hợp công tác của Quý Bộ./.
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 4434/TCHQ-GSQL về nộp vận tải đơn chở suốt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản do Tổng cục Hải quan ban hành
- 2Công văn 8114/BCT-XNK về cách hiểu vận đơn chở suốt do Bộ Công thương ban hành
- 3Công văn 5616/TCHQ-GSQL năm 2013 vận tải đơn chở suốt do Tổng cục Hải quan ban hành
- 4Công văn 9985/BCT-XNK năm 2013 vận tải đơn chở suốt do Bộ Công thương ban hành
- 1Thông tư 21/2010/TT-BCT thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN do Bộ Công thương ban hành
- 2Công văn 4434/TCHQ-GSQL về nộp vận tải đơn chở suốt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản do Tổng cục Hải quan ban hành
- 3Công văn 8114/BCT-XNK về cách hiểu vận đơn chở suốt do Bộ Công thương ban hành
- 4Công văn 5616/TCHQ-GSQL năm 2013 vận tải đơn chở suốt do Tổng cục Hải quan ban hành
- 5Công văn 9985/BCT-XNK năm 2013 vận tải đơn chở suốt do Bộ Công thương ban hành
Công văn 2110/TCHQ-GSQL về vận tải đơn chở suốt do Tổng cục Hải quan ban hành
- Số hiệu: 2110/TCHQ-GSQL
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 10/05/2011
- Nơi ban hành: Tổng cục Hải quan
- Người ký: Vũ Ngọc Anh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 10/05/2011
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực