Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2048/BHXH-VP | Hà Nội, ngày 05 tháng 07 năm 2023 |
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Căn cứ Nghị định 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử; Công văn số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/2023 của Bộ Công an về việc sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID; Ngày 15/5/2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có Công văn số 1397/BHXH-VP về việc triển khai cài đặt ứng dụng VNeID và định danh điện tử mức 2 đối với công chức, viên chức, người lao động toàn Ngành.
Theo quy định tại khoản 5, Điều 13, Nghị định số 59/2022/NĐ-CP: “Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử đối với chủ thể danh tính điện tử là công dân Việt Nam có giá trị tương đương như việc sử dụng thẻ Căn cước công dân trong thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó”.
Để thực hiện việc sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VneID phục vụ việc xác thực danh tính trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:
1. Bảo đảm 100% viên chức làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH tỉnh/huyện sử dụng thành thạo ứng dụng VneID, đặc biệt là các bước kiểm tra ứng dụng VneID và các thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VneID theo hướng dẫn tại Công văn số 1101/BCA-QLHC nêu trên.
2. Khi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo hình thức trực tiếp, viên chức tại Bộ phận một cửa đề nghị người nộp hồ sơ cung cấp thông tin về danh tính, cụ thể:
a) Trường hợp người dân xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn, giá trị sử dụng:
Thực hiện tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Quyết định số 475/QĐ-BHXH ngày 27/3/2023 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành BHXH Việt Nam.
b) Trường hợp người dân đã có định danh điện tử mức độ 2 và đề nghị sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện TTHC:
- Viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa sử dụng ứng dụng VNeID, đăng nhập tài khoản của cá nhân viên chức đã được định danh điện tử mức độ 2, thực hiện quét mã QR code “Mã định danh điện tử” trên ứng dụng VNeID của người nộp hồ sơ để xác thực thông tin công dân thật hay giả; sau đó kiểm tra hình ảnh căn cước công dân từ ứng dụng trên máy điện thoại của người nộp hồ sơ.
- Sau khi kiểm tra xác thực danh tính công dân, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ theo quy định, đồng thời cập nhật trên Phần mềm Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ như sau: Tại mục “Tên giấy tờ”, ghi: “Căn cước công dân”; tại mục “Ghi chú”, ghi: “VNeID mức 2”.
(Thực hiện theo “Tài liệu hướng dẫn kiểm tra ứng dụng VNeID và các thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID” ban hành kèm theo Công văn số 1101/BCA-QLHC của Bộ Công an và Hướng dẫn xác thực danh tính, cập nhật thông tin tại Phụ lục I gửi kèm văn bản này).
3. Viên chức làm việc tại Bộ phận một cửa lưu ý người nộp hồ sơ khi đến nhận kết quả giải quyết TTHC cần mang theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng hoặc sử dụng ứng dụng VNeID cung cấp hình ảnh thẻ Căn cước công dân để xác thực danh tính; đảm bảo thực hiện trả kết quả đúng người, đúng đối tượng, đúng nội dung yêu cầu của người tham gia thụ hưởng các chế độ BHXH.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị BHXH tỉnh, thành phố phản ánh về BHXH Việt Nam (qua Văn phòng) để được hỗ trợ, giải quyết./.
| KT. TỔNG GIÁM ĐỐC |
HƯỚNG DẪN QUY TRÌNH XÁC THỰC TÀI KHOẢN VNeID VÀ DANH TÍNH CÔNG DÂN TRONG TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Công văn số 2048/BHXH-VP ngày 05/7/2023 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
I. Quy trình xác thực tài khoản VNeID mức độ 02 và xác thực danh tính công dân
Bước 1: Cán bộ TNHS và người nộp hồ sơ đăng nhập vào ứng dụng VNeID, chọn (1) Cá nhân và (2) bật tính năng “Xác minh ứng dụng qua QR code”
Bước 2:
Đối với người nộp hồ sơ: cung cấp Mã định danh điện tử và QR code cho cán bộ TNHS (Hình (3, 4))
Đối với cán bộ TNHS: bật (5) tính năng xác minh ứng dụng qua QR code tại mục cá nhân để scan QR Mã định danh điện tử của người nộp hồ sơ (5). Nếu danh tính được xác thực đúng, màn hình điện thoại của cán bộ TNHS sẽ hiện lên biểu tượng– QR code ứng dụng định danh điện tử (6).
Bước 3: Cán bộ TNHS đã xác thực tài khoản VNeID mức độ 02 của người nộp hồ sơ tại bước 2, yêu cầu người nộp hồ sơ vào mục Ví giấy tờ để cung cấp ảnh Thẻ căn cước công dân trên ứng dụng VNeID để xác thực danh tính(7). Nếu hình ảnh trên Thẻ căn cước và người nộp hồ sơ là cùng một người, thì thực hiện quy trình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo quy định.
II. Cập nhật lên phần mềm Tiếp nhận và quản lý hồ sơ
Cán bộ TNHS thực hiện cập nhật nội dung thông tin đã xác thực danh tính của người nộp hồ sơ tại phần mềm TNHS và chịu trách nhiệm với nội dung cập nhật, cụ thể:
- Tại mục Tên giấy tờ, (8) ghi: Căn cước công dân .
- Tại mục Ghi chú, (9) ghi: VNeID mức 2.
(Nội dung cập nhật này để phân biệt với các hồ sơ mà người nộp xuất trình CMT/CCCD hoặc Hộ chiếu bản cứng)
- 1Công văn 1922/BHXH-VP chấn chỉnh công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 2Công văn 3711/BHXH-PC năm 2015 đẩy mạnh triển khai tổ chức Cuộc thi Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 3Công văn 4835/BHXH-PC năm 2015 về đánh giá công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính tháng 10/2015 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 4Công văn 2155/BHXH-TTKT năm 2023 về tiếp tục tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 1Công văn 1922/BHXH-VP chấn chỉnh công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 2Công văn 3711/BHXH-PC năm 2015 đẩy mạnh triển khai tổ chức Cuộc thi Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 3Công văn 4835/BHXH-PC năm 2015 về đánh giá công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính tháng 10/2015 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 4Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử
- 5Quyết định 475/QĐ-BHXH năm 2023 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
- 6Công văn 1101/BCA-QLHC năm 2023 về sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID do Bộ Công an ban hành
- 7Công văn 1397/BHXH-VP năm 2023 triển khai cài đặt ứng dụng VNeID và định danh điện tử mức 2 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 8Công văn 2155/BHXH-TTKT năm 2023 về tiếp tục tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Công văn 2048/BHXH-VP năm 2023 sử dụng thông tin, giấy tờ tích hợp trên VNeID trong tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- Số hiệu: 2048/BHXH-VP
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 05/07/2023
- Nơi ban hành: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
- Người ký: Chu Mạnh Sinh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra