Hệ thống pháp luật

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11983/BTC-KTĐP
V/v báo cáo nhiệm vụ được giao tại Kết luận số 179-KL/TW

Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2025

 

Kính gửi: Bộ Nội vụ

Thực hiện Kết luận số 179-KL/TW ngày 25/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, về nội dung: “đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí, bố trí trụ sở làm việc; khẩn trương ban hành ngay văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác tài chính, kế toán, quy trình giao, phân bổ ngân sách xã, phường; về việc đăng ký và sử dụng tài khoản của Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan chuyên môn”, Bộ Tài chính báo cáo như sau:

1. Về lĩnh vực tài chính - ngân sách

1.1. Về công tác giao, phân bổ ngân sách xã, phường

Bộ Tài chính đã có văn bản số 11113/BTC-NSNN ngày 21/7/2025 về hướng dẫn một số nội dung về tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) áp dụng tại cấp xã gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; trong đó, hướng dẫn địa phương xác định đơn vị dự toán ngân sách cấp xã; công tác lập dự toán ngân sách xã năm 2026; việc bố trí kinh phí cho ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại địa phương. Đồng thời, chiều ngày 26/7/2025, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 34 tỉnh, thành phố và 3.310/3.321 xã về hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc về triển khai các công việc liên quan đến lĩnh vực tài chính (gồm: phân bổ, giao dự toán NSNN, quản lý công sàn, công tác kế toán, mở tài khoản và thanh toán tại Kho bạc Nhà nước) khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với cấp xã.

1.2. Về việc mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước

- Bộ Tài chính giao Kho bạc Nhà nước (KBNN) chỉ đạo các KBNN khu vực chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Phòng giao dịch trực thuộc có công văn gửi UBND cấp xã để phối hợp thực hiện mở tài khoản tại KBNN đảm bảo các hoạt động thanh toán tại KBNN được thông suốt; đặc biệt bảo đảm chi các khoản chi lương, chi thiết yếu, chi cấp bách; đồng thời, giao công chức chuyên quản hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị được giao quản lý thực hiện thủ tục mở tài khoản tại KBNN và thực hiện chi ngân sách qua KBNN hướng dẫn, tháo gở các khó khăn, vướng mắc.

- Bộ Tài chính đã tham dự Hội nghị trực tuyến của Văn phòng Trung ương Đảng ngày 30/7/2025 về trao đổi cấp chuyên môn để nắm tình hình và xử lý một số khó khăn, vướng mắc về công tác tài chính Đảng khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, trực tiếp giải đáp, hướng dẫn các vấn đề liên quan đến mở tài khoản tại KBNN.

1.3. Về việc mở tài khoản và giao dịch với KBNN

Bộ Tài chính có công văn số 11357/BTC-KBNN ngày 25/7/2025 hướng dẫn các nội dung liên quan đến đăng ký và sử dụng tài khoản của các đơn vị cấp xã tại KBNN khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Tuy nhiên, tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ Tài chính và các địa phương về phổ biến và giải đáp các vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân sách khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với cấp xã (ngày 26/7/2025), một số địa phương phản ánh chưa bố trí được người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đăng ký chữ ký kế toán trưởng (chữ ký thứ hai) khi mở tài khoản giao dịch với KBNN. Bộ Tài chính đang nghiên cứu phương án hướng dẫn các địa phương đăng ký chữ ký kế toán trưởng (chữ ký thứ hai) với KBNN để thực hiện nhiệm vụ cấp bách (trong trường hợp đã rà soát, sắp xếp nhưng vẫn chưa thể bố trí được người đủ tiêu chuẩn, điều kiện).

1.4. Về công tác kế toán

Căn cứ việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính đã có các văn bản hướng dẫn về công tác kế toán[1], cơ bản đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác kế toán.

Về tổ chức bộ máy kế toán: Theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 chi tiết một số điều của Luật Kế toán: “Cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước tổ chức công tác kế toán theo đơn vị dự toán ngân sách.”.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật Kế toán, đơn vị kế toán phải tổ chức bộ máy kế toán, bố trí người làm kế toán. Trong trường hợp đơn vị kế toán không bố trí được người làm công tác kế toán hoặc không có vị trí việc làm về kế toán thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền tại địa phương để xem xét giải quyết hoặc báo cáo Bộ Nội vụ để có hướng dẫn cụ thể.

Riêng đối với đơn vị dự toán tại cấp xã, đề nghị thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 11113/BTC-NSNN ngày 21/7/2025 về việc hướng dẫn một số nội dung về tài chính - NSNN áp dụng tại cấp xã.

2. Về việc đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí, bố trí trụ sở làm việc

2.1. Về đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn bố trí trụ sở làm việc và quản lý tài sản công

- Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật số 56/2024/QH15, Luật số 90/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 Nghị định, 01 Quyết định để sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công nhằm phục vụ cho mô hình chính quyền hai cấp, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy; Bộ Tài chính đã ban hành 01 Thông tư và 12 văn bản[2] hướng dẫn cụ thể, chi tiết nguyên tắc, hình thức, thẩm quyền, trách nhiệm bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính. Ngoài ra, đối với từng địa phương có phát sinh nội dung cụ thể, Bộ Tài chính đều có văn bản cá biệt để đôn đốc, hướng dẫn.

- Bộ Tài chính đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 04 Công diện, gồm: (i) Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai sắp xếp, trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp; (ii) Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp; (iii) Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; (iv) Công điện số 99/CĐ-TTg ngày 27/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm việc sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn để chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương, địa phương triển khai thực hiện.

- Đảng ủy Bộ Tài chính đã có công văn số 195-CV/ĐUBTC ngày 23/4/2025 đề nghị các đồng chí Bí thư Đảng ủy Bộ, cơ quan trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy quan tâm, trực tiếp chỉ đạo công tác bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính.

- Bộ Tài chính đã thành lập Tổ công tác, Đoàn công tác liên ngành làm việc với tất cả các địa phương để hướng dẫn, đôn đốc trực tiếp, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai thực hiện; đồng thời, cử cán bộ phụ trách từng địa phương để thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn địa phương trong việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công.

2.2. Về quản lý, sử dụng kinh phí, bố trí trụ sở làm việc tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính

Bộ Tài chính đã thành lập 03 đoàn công tác đi hướng dẫn, kiểm tra và nắm bắt tình hình triển khai sắp xếp, tinh gọn bộ máy của các đơn vị ngành dọc thuộc Bộ Tài chính tại địa phương (Tỉnh Phú Thọ, Tỉnh Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh) theo kế hoạch triển khai từ ngày 31/7/2025 đến 04/8/2025.

Đồng thời, Đảng ủy Bộ Tài chính đà xây dựng kế hoạch tổ chức các Đoàn công tác làm việc trực tiếp tại một số đơn vị thuộc các Cục loại 1 (tại 9 tỉnh, thành phố thực hiện sáp nhập) để nắm tình hình, hướng dẫn, xử lý vướng mắc liên quan công tác tài chính, tài sản, đầu tư tại các đơn vị trong ngành sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy, trong đó tập trung rà soát việc bố trí, quản lý sử dụng nhà, đất tránh lãng phí; nhu cầu đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc sát thực tế; thực hiện chế độ, chính sách và nghiên cứu phương án hỗ trợ đối với công chức (dự kiến từ ngày 05/8/2025 đến ngày 09/8/2025).

3. Về tham mưu thể chế hóa Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Quy định tại Điều 9 Nghị quyết số 201/2025/QH15 đã mở rộng điều kiện để được hưởng chính sách về nhà ở xã hội như sau: “Trường hợp đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở có địa điểm làm việc cách xa nơi ở của mình thì điều kiện về nhà ở để được mua, thuê mua nhà ở xã hội là chưa được mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc. Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định chi tiết về trường hợp có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng cách xa địa điểm làm việc được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội”.

Tại khoản 3 Điều 4 Nghị quyết số 201/2025/QH15 quy định “Quỹ nhà ở quốc gia để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, tạo lập nhà ở xã hội để cho thuê, nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuê”.

Tại Nghị quyết số 155/NQ-CP ngày 01/6/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29 tháng 5 năm 2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Nghị định quy định chi tiết về việc thành lập Quỹ Nhà ở quốc gia.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 192/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15, trong đó đã thể chế hóa đầy đủ các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội. Do đó, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu có các phát sinh mới liên quan đến việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù nêu trên, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để báo cáo các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Xây dựng để nghiên cứu việc mở rộng đối tượng được mua, thuê nhà ở xã hội để trình cấp có thẩm quyền ban hành trong tháng 8/2025.

4. Về cập nhật tình hình tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức CQĐP 02 cấp liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính

(1) Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận số 155-KL/TW, ngày 17/5/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2085/QĐ-BTC ngày 20/6/2025 thành lập Tổ thường trực về giải quyết các vướng mắc trong triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Bộ Tài chính, công khai số điện thoại hotline trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của địa phương.

Bộ Tài chính đã có công văn số 10731/BTC-CNTT ngày 15/7/2025 gửi Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố danh sách số điện thoại của đầu mối các đơn vị liên quan thuộc Bộ để thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Bộ cũng đã đăng tải đầy đủ bộ tài liệu hỏi đáp về sắp xếp bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính tại địa chỉ: https://portal.mof.gov.vn/hoidapcstc/home/cthoidap/155453.

Bộ Tài chính đã có công văn số 11384/BTC-DNTN ngày 25/7/2025 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh. Kèm theo đó gửi đầu mối để hỗ trợ khó khăn vướng mắc cho các địa phương.

(2) Thực hiện Kết luận số 157-KL/TW và Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trên cơ sở tổng hợp 150 kiến nghị của các địa phương, Bộ Tài chính đã ban hành các công văn số 8614/BTC-KTĐP ngày 18/6/2025 và số 10380/BTC-KTĐP ngày 10/7/2025 trả lời kiến nghị phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

(3) Về trả lời các kiến nghị, dư luận của địa phương theo đề nghị của Bộ Nội vụ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Tài chính hiện đang xử lý 08 công văn của Bộ Nội vụ, Văn phòng Trung ương Đảng về kiến nghị của địa phương liên quan đến CQĐP 02 cấp với tổng số 32 kiến nghị.

(4) Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp xã, đặc biệt là về lĩnh vực quản lý tài sản công, thuế và KBNN.

(5) Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25/7/2025 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh.

(6) Tổ chức Hội nghị toàn quốc để hướng dẫn nghiệp vụ tài chính - ngân sách cấp xã (ngày 26/7/2025). Trên cơ sở các nội dung giải đáp của các đơn vị đối với vướng mắc cụ thể của địa phương, Bộ Tài chính tổng hợp thành nội dung câu hỏi và trả lời, đưa lên hệ thống chung để các các địa phương tham khảo.

(7) Tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 34 Thuế tỉnh, thành phố, 350 Thuế cơ sở về tình hình thực hiện thủ tục hành chính thuế theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và Nghị định số 118/2025 của Chính phủ (ngày 27/7/2025). Trên cơ sở kết quả Hội nghị, Bộ Tài chính thực hiện rà soát, giải đáp khó khăn, vướng mắc để có giải pháp kịp thời tháo gỡ, tạo thuận lợi nhất cho công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp.

(8) Tổ chức 02 Hội nghị trực tuyến tập huấn toàn quốc về hướng dẫn nghiệp vụ đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã cho các cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh và cấp cơ sở (ngày 26/6/2025). Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã tổ chức tập huấn trực tiếp cho 15 địa phương về văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 và sử dụng hệ thống đăng ký kinh doanh.

(9) Tổ chức các nhóm kỹ thuật, đầu mối tiếp nhận và xử lý các yêu cầu qua hệ thống hỗ trợ của Bộ và của các đơn vị chuyên ngành như hệ thống quản lý doanh nghiệp, quản lý thuế, đấu thầu,... và nhóm hỗ trợ qua Zalo để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh của chính quyền địa phương các cấp, người dân, doanh nghiệp cả trong và ngoài giờ hành chính.

(10) Thành lập Tổ công tác, Đoàn công tác liên ngành, trong đó riêng lĩnh vực quản lý tài sản công đã làm việc với 34 địa phương và báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết 08 nhóm kiến nghị[3].

(11) Thực hiện Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 02 cấp đảm bảo thông suốt, hiệu quả; Kế hoạch số 56-KH/BCĐ ngày 04/7/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW về tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp; Công văn số 681-CV/ĐUCP ngày 09/7/2025 của Văn phòng Đảng ủy Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã thành lập 06 đoàn công tác hướng dẫn, kiểm tra việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy tại 06 vùng[4], bảo đảm hoạt động của đơn vị hành chính 02 cấp thông suốt, hiệu quả. Nội dung làm việc gồm 09 nhóm vấn đề:

(i) Việc bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã sau sắp xếp đơn vị hành chính.

(ii) Việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển đặc thù cho một số địa phương (nếu có), đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành quy định đề thống nhất thực hiện trong toàn quốc.

(iii) Việc bố trí, quản lý, sử dụng kinh phí; bố trí trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị gắn với đơn vị hành chính 02 cấp.

(iv) Công tác bàn giao, tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài liệu, tài chính, tài sản, đất đai,...; quản lý, xử lý trụ sở, tài sản, đất đai dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị gắn với đơn vị hành chính 02 cấp.

(v) Việc thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù của đơn vị hành chính sau sắp xếp.

(vi) Việc bố trí kinh phí, giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu sớm, thôi việc do sắp xếp tổ chức bộ máy.

(vii) Việc thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống cơ quan hành chính ở địa phương; về phân cấp, phân quyền, phân định rõ thẩm quyền; về quy trình công tác, hồ sơ, thủ tục hành chính,...; về cung cấp dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức không phụ thuộc địa giới hành chính; về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành kịp thời các quy định, hướng dẫn hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống cơ quan hành chính ở địa phương bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các văn bản, giữa Trung ương và địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình đơn vị hành chính 02 cấp.

(viii) Rà soát, sửa dôi, bổ sung, ban hành kịp thời các quy định, hướng dẫn hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống cơ quan hành chính ở địa phương bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa các văn bản, giữa Trung ương và địa phương sau sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình đơn vị hành chính 2 cấp.

(ix) Các nội dung khác liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, thực hiện mô hình đơn vị hành chính 2 cấp, đặc biệt là tại cơ sở.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổng hợp, rà soát các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất, nguồn lực hỗ trợ và các vấn đề khác có liên quan để xem xét, giải quyết, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Trung ương Đảng (để b/c);
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương (để b/c);
- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng (để b/c);
- Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức CQĐP 02 cấp;
- Văn phòng Chính phủ;
- Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đơn vị: NSNN, KBNN, QLKT, CNTT;
- Lưu: VT, KTĐP (02b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Đức Tâm

 



[1] (1) Công văn số 1010/BTC-QLKT ngày 23/01/2025 về việc hướng dẫn công tác kế toán khi tổ chức thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; (2) Công văn số 6196/BTC-QLKT ngày 09/5/2025 về việc bổ sung hướng dẫn bổ sung công văn số 1010/BTC-QLKT; (3) Thông tư số 46/2025/TT-BTC ngày 20/6/2025 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; (4) Công văn 9443/BTC-QLKT ngày 27/6/2025 về việc hướng dẫn công tác kế toán khi thực hiện sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; (5) Công văn số 9522/BTC-QLKT ngày 28/6/2025 về việc bố trí kế toán trường, phụ trách kế toán tại đơn vị kế toán cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

[2] Gồm: (1) Công văn số 13749/BTC-NSNN ngày 14/12/2024; (2) Công văn số 2454/BTC-QLCS ngày 28/02/2025; (3) Công văn số 4891/BTC-QLCS ngày 15/4/2025; (4) Công văn số 7421/BTC-QLCS ngày 29/5/2025: (5) Công văn số 6606/BTC-QLCS ngày 15/5/2025; (6) Công văn số 7627/BTC-QLCS ngày 02/6/2025; (7) Công văn số 8380/BTC-QLCS ngày 13/6/2025; (8) Công văn số 8400/BTC-QLCS ngày 14/6/2025; (9) Công văn số 8516/BTC-QLCS ngày 17/6/2025 về việc triển khai Nghị định số 153/2025/NĐ-CP ngày 15/6/2025, Nghị định số 155/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 và Quyết định số 15/2025/QĐ-TTg ngày 14/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ; (10) Công văn số 9374/BTC-QLCS ngày 27/6/2025; (11) Công văn số 10020/BTC-QLCS ngày 04/7/2025; (12) Công văn số 11120/BTC-QLCS ngày 21/7/2025.

[3] Bao gồm: (i) Đề xuất cho phép có thể giao, điều chuyển trụ sở có diện tích cao hơn so với tiêu chuẩn, định mức đối với các trụ sở cũ khi sắp xếp đơn vị hành chính; (ii) Đề xuất về bố trí nhà lưu trú công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi phải di chuyển địa điểm làm việc do sắp xếp đơn vị hành chính; (iii) Đề xuất điều chỉnh tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công để đáp ứng quy mô, phạm vi, địa bàn quản lý sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính; (iv) Việc bố trí xe ô tô phục vụ công tác chung cho đơn vị hành chính cấp xã (mới); (v) Phân cấp, phân quyền cho cấp xã trong việc đăng nhập vào Phần mềm Quản lý, sử dụng tài sản công để phù hợp với mô hình CQĐP 02 cấp; (vi) quyết định điều chuyển, chuyển giao tài sản cho các cơ quan, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn; (vii) Việc phân định thẩm quyền liên quan đến chuyển tiếp các dự án, kế hoạch vốn nói chung, dự án trụ sở nói riêng trong quá trình sắp xếp CQĐP 02 cấp; (viii) Cho phép phá dỡ tài sản gắn liền với đất đối với các điểm trường, cơ sở nhà, đất ở vùng sâu, vùng xa mà không thể bố trí để làm cơ sở giáo dục, đào tạo, y tế, thiết chế văn hóa, thể thao và không có tổ chức, cá nhân có nhu cầu nhận giao đất, thuê đất để giảm chi phí trông coi, bảo vệ, nguy cơ gây mất an ninh trật tự.

[4] Các Quyết định ngày 29/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc thành lập Đoàn công tác hướng dẫn, kiểm tra việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy: số 2580/QĐ-BTC tại Vùng Bắc Trung Bộ, số 2581/QĐ-BTC tại Vùng Đồng bằng sông Hồng, số 2582/QĐ-BTC tại Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, số 2583/QĐ-BTC tại Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, số 2584/QĐ-BTC tại Vùng Đông Nam Bộ, số 2585/QĐ-BTC tại Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 11983/BTC-KTĐP năm 2025 báo cáo nhiệm vụ được giao tại Kết luận 179-KL/TW do Bộ Tài chính ban hành

  • Số hiệu: 11983/BTC-KTĐP
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 06/08/2025
  • Nơi ban hành: Bộ Tài chính
  • Người ký: Nguyễn Đức Tâm
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 06/08/2025
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản