Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
BỘ XÂY DỰNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 43/CĐ-BXD | Hà Nội, ngày 13 tháng 8 năm 2025 |
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG ĐIỆN:
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ.
Hiện nay, ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt các dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc, trong đó có nhiều công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia. Xác định an toàn lao động trong thi công xây dựng luôn là yếu tố quan trọng, thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều Công văn, Công điện, Chỉ thị[1] chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình nói chung và trong thi công xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng. Kết quả là công tác quản lý an toàn lao động tại các dự án cơ bản được kiểm soát, có nhiều chuyển biến tốt và góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý an toàn lao động vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tại một số công trình vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật như sập tấm ván khuôn cống hộp tại Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, sạt lở hào tuyến cáp ngầm tại Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, rơi ngã từ trên cao tại Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã được các phương tiện thông tin, cơ quan báo chí phản ánh. Đặc biệt là ngày 11/8/2025, tại công trường Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm 02 người tử vong và 01 người bị thương. Đây là vụ tai nạn gây thiệt hại lớn về người, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp bách phải rà soát, siết chặt hơn nữa công tác quản lý an toàn lao động trên các công trường xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông.
Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự tái diễn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, phương tiện, thiết bị và tài sản trong suốt quá trình thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ khẩn trương thực hiện các nội dung sau:
- Tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện công tác quản lý an toàn lao
động tại các công trình xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Nội dung kiểm tra phải tập trung vào biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị, phương tiện thi công; chú trọng các hạng mục thi công ở địa hình đồi núi, mái dốc cao, khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sập đổ.
- Yêu cầu dừng thi công ngay khi phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn[2] và yêu cầu các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phải có biện pháp khắc phục ngay, tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động trước khi thi công trở lại.
- Kiên quyết xử lý vi phạm theo thẩm quyền, bao gồm đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép xây dựng hoặc kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính khi xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
- Kiện toàn hệ thống quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng; đảm bảo người làm công tác an toàn có đủ năng lực theo quy định của pháp luật; quy định trách nhiệm về an toàn lao động đến từng bộ phận, tổ, đội và các cá nhân tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo vệ và trực tiếp thực hiện công việc.
- Tổ chức huấn luyện an toàn lao động bắt buộc trước khi bố trí người lao động thực hiện các công việc nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ và sự tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn xây dựng đến từng cá nhân.
- Rà soát, bổ sung và chuẩn hóa các nội quy lao động, quy trình quản lý, biện pháp an toàn lao động, quy trình sản xuất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế công trường, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn về an toàn trong thi công xây dựng.
- Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, chủ động nhận diện các nguy cơ, loại bỏ các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trước khi thực hiện công việc, không để tồn tại các rủi ro tiềm ẩn.
- Lập và diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, biện pháp sơ cứu cho người bị tai nạn lao động; huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị cứu hộ kịp thời khi có sự cố kỹ thuật, tai nạn lao động; bố trí lực lượng y tế, sơ cứu tại chỗ cho người bị nạn.
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chuyên ngành để kịp thời tiếp nhận thông tin cảnh báo, chỉ đạo và hỗ trợ xử lý sự cố kỹ thuật, tai nạn lao động.
- Báo cáo ngay về Bộ Xây dựng các sự cố kỹ thuật hoặc tai nạn lao động để tổng hợp và có biện pháp chỉ đạo khắc phục.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện./.
| BỘ TRƯỞNG |
[1] (1) Công văn số 2033/BXD-GĐ ngày 14/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện xây dựng; (2) Công văn số 2661/BXD-GĐ ngày 25/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình; (3) Công điện số 15/CĐ-BXD ngày 11/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; (4) Chỉ thị số 03/CT-BXD ngày 06/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và an toàn trong thi công xây dựng.
[2] Một số nguy cơ cao gây tai nạn như: làm việc khi chưa có biện pháp đảm bảo an toàn hoặc có nhưng không thực hiện theo biện pháp; làm việc tại các khu vực có dấu hiệu sạt lở đất đá; làm việc trên các giàn giáo, kết cấu chống đỡ mà không có thiết kế, tính toán; nền đỡ cho giàn giáo hoặc kết cấu chống đỡ tạm bị nghiêng, lún; làm việc trong các khu vực thiếu oxy để thở; làm việc trong các điều kiện thời tiết cực đoan (mưa lớn, nhiệt độ quá cao, dông sét, gió mạnh); làm việc gần các cần cẩu, xe máy và các thiết bị khác có nguy cơ bị đổ, lật. Lưu ý: một số yếu tố nguy hiểm, vùng nguy hiểm (nguy cơ cao về mất an toàn) đã được nêu tại Mục 2.1.1.3 QCVN 18:2021/BXD.
- 1Công văn 2661/BXD-GĐ năm 2025 tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình do Bộ Xây dựng ban hành
- 2Công điện 15/CĐ-BXD năm 2025 tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Xây dựng điện
- 3Chỉ thị 03/CT-BXD năm 2025 tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng và an toàn trong thi công xây dựng do Bộ Xây dựng ban hành
Công điện 43/CĐ-BXD năm 2025 tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ trưởng Bộ Xây dựng điện
- Số hiệu: 43/CĐ-BXD
- Loại văn bản: Công điện
- Ngày ban hành: 13/08/2025
- Nơi ban hành: Bộ Xây dựng
- Người ký: Trần Hồng Minh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 13/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra