Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/CĐ-TTg | Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2015 |
CÔNG ĐIỆN
VỀ VIỆC TIẾP TỤC CHẤN CHỈNH VÀ XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ TÌNH TRẠNG PHƯƠNG TIỆN VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ VI PHẠM CHỞ HÀNG QUÁ TẢI TRỌNG CHO PHÉP
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ điện:
| - Các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường; |
Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên cả nước bước đầu đã đạt được kết quả tích cực; ý thức của phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, chủ doanh nghiệp vận tải đã được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe chở hàng quá tải trọng cho phép (hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các điểm kiểm tra tải trọng xe...) gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Để tiếp tục chấn chỉnh công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam cùng phối hợp, khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân cũng như hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ. Trong đó:
1. Bộ Công an tiếp tục triển khai các lực lượng để duy trì thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm; lập các chuyên án điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp tiêu cực tại các trạm cân và bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ.
2. Bộ Giao thông vận tải
- Bố trí các điểm kiểm tra tải trọng lưu động, tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải và xử lý vi phạm về kích thước thùng xe.
- Chủ trì, phối hợp Bộ Công an làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác kiểm tra tải trọng phương tiện.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trọng tải xe, xếp hàng hóa trên xe ô tô, thiệt hại do xe quá tải gây ra; biểu dương các điển hình trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
4. Các Bộ: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Quốc phòng chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty và doanh nghiệp trực thuộc hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, sản xuất hoặc cung ứng vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản yêu cầu các cơ quan, đơn vị này quán triệt thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xếp hàng hóa trên xe ô tô và có biện pháp kiểm soát chặt việc xếp hàng hóa đúng trọng tải lên xe ô tô ngay tại khu vực đầu nguồn hàng do mình quản lý.
5. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông cấp tỉnh: Trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát tải trọng trên địa bàn; báo cáo Ban thường vụ Thành ủy, Tỉnh ủy có văn bản để quán triệt đến cơ sở Đảng các cấp tại địa phương về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải tại địa phương.
6. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm các quy định về trọng tải xe ô tô; xây dựng phương án vận tải đúng trọng tải để cam kết và thực hiện hợp đồng với chủ hàng; tư vấn cho các doanh nghiệp vận tải chủ động lập phương án kết nối vận tải đường bộ với đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa nhằm giảm quãng đường xe chạy trên đường bộ, tăng năng lực vận tải cho chủ hàng./.
Nơi nhận: | KT. THỦ TƯỚNG |
- 1Công văn số 5408/TCHQ-GSQL về việc Phương tiện vận tải đường bộ mang biển kiểm soát nước ngoài do người Việt Nam điều khiển do Tổng cục Hải quan ban hành
- 2Công văn 244/GSQL-GQ3 vướng mắc thủ tục đối với phương tiện vận tải đường bộ do Cục Giám sát quản lý về hải quan ban hành
- 3Công điện 95/CĐ-TTg về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Công văn 1387/TCĐBVN-KCHT&ATGT năm 2013 thực hiện Công điện 95/CĐ-TTg về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành
- 5Công văn 1584/TCĐBVN-CQLXDĐB năm 2015 tổ chức thực hiện kiểm soát phương tiện vi phạm kích thước thùng hàng và tải trọng trong các dự án, công trình của Tổng cục đường bộ Việt Nam
- 6Công văn 4685/BGTVT-VT năm 2015 triển khai Nghị quyết về tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục của xe ô tô theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP và 107/2014/NĐ-CP do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 7Công văn 6641/VPCP-CN năm 2017 kiểm soát xe chở quá tải trọng và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 8Kế hoạch 156/KH-BCA-C67 năm 2017 về tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện giao thông do Bộ Công an ban hành
- 9Công văn 12577/BGTVT-KHCN năm 2020 về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải cải tạo không đúng quy định chở hàng quá tải trọng cho phép gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 10Công văn 10604/VPCP-CN năm 2020 về xử lý thông tin báo nêu về tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 11Công văn 460/TCHQ-GSQL năm 2023 về tăng cường kiểm soát phương tiện vận tải quá tải, quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành
- 1Công văn số 5408/TCHQ-GSQL về việc Phương tiện vận tải đường bộ mang biển kiểm soát nước ngoài do người Việt Nam điều khiển do Tổng cục Hải quan ban hành
- 2Công văn 244/GSQL-GQ3 vướng mắc thủ tục đối với phương tiện vận tải đường bộ do Cục Giám sát quản lý về hải quan ban hành
- 3Công điện 95/CĐ-TTg về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Công văn 1387/TCĐBVN-KCHT&ATGT năm 2013 thực hiện Công điện 95/CĐ-TTg về chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng và chở quá số khách cho phép do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành
- 5Công văn 1584/TCĐBVN-CQLXDĐB năm 2015 tổ chức thực hiện kiểm soát phương tiện vi phạm kích thước thùng hàng và tải trọng trong các dự án, công trình của Tổng cục đường bộ Việt Nam
- 6Công văn 4685/BGTVT-VT năm 2015 triển khai Nghị quyết về tạm thời chưa áp dụng xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về tải trọng trục của xe ô tô theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP và 107/2014/NĐ-CP do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 7Công văn 6641/VPCP-CN năm 2017 kiểm soát xe chở quá tải trọng và cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 8Kế hoạch 156/KH-BCA-C67 năm 2017 về tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện giao thông do Bộ Công an ban hành
- 9Công văn 12577/BGTVT-KHCN năm 2020 về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải cải tạo không đúng quy định chở hàng quá tải trọng cho phép gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải ban hành
- 10Công văn 10604/VPCP-CN năm 2020 về xử lý thông tin báo nêu về tự ý thay đổi kết cấu xe ô tô do Văn phòng Chính phủ ban hành
- 11Công văn 460/TCHQ-GSQL năm 2023 về tăng cường kiểm soát phương tiện vận tải quá tải, quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan do Tổng cục Hải quan ban hành
Công điện 16/CĐ-TTg năm 2015 tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép do Thủ tướng Chính phủ điện
- Số hiệu: 16/CĐ-TTg
- Loại văn bản: Công điện
- Ngày ban hành: 07/01/2015
- Nơi ban hành: Thủ tướng Chính phủ
- Người ký: Nguyễn Xuân Phúc
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra