Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8/QĐ-UBND

Gia Lai, ngày 05 tháng 5 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN VÀ GIÁ ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI

Trong những năm qua, bất động sản nói chung và đất đai nói riêng đã trở thành nguồn lực quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đã cơ bản phát huy hiệu lực, hiệu quả; góp phần tăng nguồn thu ngân sách địa phương, thúc đẩy sử dụng hợp lý tài nguyên đất; cụ thể hóa các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn.

Thời gian gần đây, tại các khu vực quy hoạch dự kiến thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh như: Khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông... đang xuất hiện hoạt động đầu cơ mua đi bán lại bất động sản gây “sốt ảo”, có hiện tượng “thổi giá” làm cho giá trị khu đất không đúng với giá phổ biến trên thị trường. Bên cạnh đó, có dấu hiệu một số chủ đầu tư, nhà đầu tư tổ chức huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định pháp luật; tổ chức hội nghị, phát tờ rơi thổi phồng để quảng cáo, rao bán khi chưa đầy đủ quy trình, thủ tục và chưa đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho dự án; còn có địa phương kiểm soát việc thực hiện các quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa chặt chẽ; có tình trạng tách một thửa đất nông nghiệp thành nhiều thửa để lợi dụng hợp thức hóa, chuyển mục đích sang đất ở không phù hợp quy hoạch... Tình trạng này cần được kiểm soát hiệu quả để tránh gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự và việc thực hiện các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Nhằm khắc phục những tồn tại nêu trên, tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, các sở ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện) tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 24/11/2020, Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 23/3/2020 của UBND tỉnh và những nội dung sau đây:

1. Về quản lý, kinh doanh bất động sản:

1.1. Sở Xây dựng:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Đăng tải thông tin các quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh lên Trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc UBND cấp huyện thông tin kịp thời về quy hoạch trên địa bàn bằng nhiều hình thức như đăng trên Website, niêm yết công khai quy hoạch, thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh cơ sở… để người dân biết và thực hiện, tránh bị lợi dụng trục lợi.

- Tiếp tục vận hành hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh đảm bảo được thông suốt. Thường xuyên cập nhập hệ thống thông tin, chế độ báo cáo tình hình kinh doanh bất động sản để nắm bắt diễn biến của thị trường. Kịp thời phát hiện, tham mưu các giải pháp ngăn chặn hiện tượng đầu cơ bất động sản, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản, nhất là bất động sản hình thành trong tương lai, bảo đảm việc đưa bất động sản vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động sản phải đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản; thực hiện và hướng dẫn các địa phương kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

1.2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chỉ đạo các Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc và hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… kiểm soát các giao dịch ảo, “thổi” giá đất, giá bất động sản.

- Quản lý, phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện kiểm tra, chấn chỉnh việc tách thửa đất sai quy định; bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đất đai. Chủ trì rà soát và xử lý nghiêm đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

1.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản; xử lý, chấn chỉnh các hành vi vi phạm (nếu có), đảm bảo hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản đúng quy định của pháp luật.

- Phối hợp cung cấp thông tin thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của đơn vị theo quy định để phục vụ việc kiểm tra các dự án đầu tư bất động sản, hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản trên địa bàn tỉnh.

- Kiểm soát việc chuyển nhượng dự án, một phần dự án, nhất là các dự án bất động sản; rà soát các dự án bất động sản đã được quyết định chủ trương đầu tư nhưng chậm triển khai, công khai danh sách dự án chậm tiến độ, kịp thời xử lý hoặc đề nghị xử lý thu hồi dự án; công khai thông tin các dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị được phê duyệt chủ trương đầu tư trên Trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

1.4. Công an tỉnh:

- Chủ động kiểm tra, nắm bắt thông tin để xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, lũng đoạn, xúi dục, kính động, gây bất ổn thị trường bất động sản.

1.5. Sở Tư pháp:

Đối với các giao dịch bất động sản có liên quan các dự án: Yêu cầu các Văn phòng công chứng kiểm tra, chỉ thực hiện công chứng các hồ sơ giao dịch bất động sản đối với các dự án bất động sản đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động công chứng.

1.6. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND cấp huyện chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, phổ biến rộng rãi các dự án cấp thẩm quyền cho phép triển khai trên địa bàn tỉnh để nhân dân biết, không làm ảnh hưởng đến tâm lý đám đông gây bất lợi cho thị trường và trật tự xã hội.

- Phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các mạng viễn thông xử phạt và hủy số điện thoại liên lạc các thuê bao rao vặt, quảng cáo bất động sản, thổi phồng sai sự thật.

1.7. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Rà soát, công bố công khai thông tin trên Trang thông tin điện tử của địa phương về các quy hoạch, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn quản lý để người dân tiếp cận; tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt sau khi các quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện công tác quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, quy chế quản lý kiến trúc và thiết kế đô thị đã được phê duyệt và kinh doanh bất động sản.

- Đối với quỹ đất phân lô, bán nền thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, yêu cầu các địa phương rà soát, hoàn thiện đấu nối đầu tư hạ tầng kỹ thuật (theo Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 24/11/2020 của UBND tỉnh) và kiểm soát chặt chẽ việc đầu tư xây dựng nhà theo đúng quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý kiến trúc (nếu có) đã được phê duyệt.

- Kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà ở của người sử dụng đất đối với các dự án đã được cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo tuân thủ quy hoạch chi tiết, quy chế quản lý kiến trúc và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

- Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng tự ý phân lô, tách thửa, xây dựng các công trình trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tăng cường quản lý các hoạt động môi giới có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương; kịp thời kiểm tra ngăn chặn các thông tin, hình thức rao bán, quảng cáo thổi phồng dự án, nhất là các dự án chưa đầy đủ quy trình thủ tục và chưa đầu tư xây dựng, đấu nối hạ tầng. Chủ động nắm bắt thông tin các khu vực có hiện tượng bất ổn trong kinh doanh bất động sản để chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã kiểm tra và xử lý kịp thời. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu hoàn toàn trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành của địa phương trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về các nội dung trên.

1.8. Các chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản:

- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền và các quy định pháp luật có liên quan; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm, tùy theo mức độ có thể xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

- Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chỉ thực hiện giao dịch bất động sản khi đảm bảo đủ điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng và các pháp luật khác có liên quan. Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

- Các dự án bất động sản đã đủ điều kiện kinh doanh phải thường xuyên được kiểm tra, giám sát việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt và các quy định liên quan.

2. Về công tác quản lý giá đất:

2.1. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức thực hiện xác định và phê duyệt giá đất cụ thể đúng theo nội dung UBND tỉnh ủy quyền và quy định pháp luật; cần chú ý nguyên tắc đúng mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá, đảm bảo giá đất phê duyệt phản ánh đúng tình hình giá đất tại địa phương, nhất là giá đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư, xử lý nghiêm, kể cả xử lý hình sự theo quy định của pháp luật nếu phát hiện tổ chức, cá nhân câu kết, nâng giá nhằm trục lợi ngân sách nhà nước.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về trình tự thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang đất ở.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người sử dụng đất, chấp hành việc kê khai đăng ký đất đai theo Điều 95 Luật đất đai năm 2013.

- Tăng cường công tác thanh kiểm tra về giá đất trên địa bàn, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi đẩy giá đất lên cao bất hợp lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng giá đất lên cao bất hợp lý thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

2.2. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện xác định giá đất trên địa bàn tỉnh; kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn, vướng mắc và xử lý các hành vi vi phạm về giá đất.

- Tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương trong công tác xác định giá đất cụ thể, đặc biệt khi xây dựng các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng và ban hành kế hoạch điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

2.3. Sở Tài chính:

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra về giá đất theo chức năng, quyền hạn pháp luật quy định; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, kiểm soát tình hình biến động giá đất trên địa bàn tỉnh, nhất là các địa phương có tình trạng giá đất tăng ảo, kịp thời xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định.

- Nâng cao vai trò cơ quan Thường trực Hội đồng thẩm định giá đất, bảng giá đất tỉnh; tăng cường, nâng cao chất lượng công tác thẩm định giá đất, đảm bảo đúng nguyên tắc xác định giá đất theo quy định, chú ý các trường hợp giá đất biến động bất thường.

- Chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm, tăng hệ số điều chỉnh giá đất; phối hợp và hướng dẫn UBND cấp huyện, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện việc xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm, tăng hệ số điều chỉnh giá đất; đề xuất giải quyết các vướng mắc trong việc xác định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm, tăng hệ số điều chỉnh giá đất theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương liên quan làm cơ sở tổ chức thực hiện.

2.4. Cục Thuế tỉnh:

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh; thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, chỉ đạo giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và MT;
- Bộ Xây dựng;
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành của tỉnh;
- Các Huyện, Thị, Thành ủy;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Đài PTTH, Báo Gia Lai;
- Chánh VP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TTTH, CNXD, NL, KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đỗ Tiến Đông

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 8/CT-UBND năm 2021 về tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và giá đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai

  • Số hiệu: 8/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 05/05/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Gia Lai
  • Người ký: Đỗ Tiến Đông
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 05/05/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản