- 1Luật đấu thầu 2013
- 2Luật Xây dựng 2014
- 3Nghị định 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư
- 4Chỉ thị 47/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 41/2019/QĐ-UBND quy định về phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 6Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT quy định về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
- 7Nghị định 01/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư
- 8Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi
- 1Luật đấu thầu 2013
- 2Luật Xây dựng 2014
- 3Nghị định 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư
- 4Chỉ thị 47/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 41/2019/QĐ-UBND quy định về phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 6Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT quy định về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
- 7Nghị định 01/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư
- 8Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 18/CT-UBND | Đồng Nai, ngày 09 tháng 12 năm 2020 |
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 129/2020/QH14 ngày 13 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội;
Căn cứ Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 29/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021,
Trong năm 2020, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt trong tổ chức triển khai thực hiện, nhiều dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đối với một số chủ đầu tư vẫn còn chậm, tỷ lệ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn toàn tỉnh đạt thấp so với kế hoạch; nguyên nhân chủ yếu là: Lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành triển khai kế hoạch vốn; Một số chủ đầu tư thiếu chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế thi công - dự toán, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế thi công - dự toán, triển khai thực hiện một số dự án còn chậm; Khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; Năng lực của một số chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công còn yếu; Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều dự án chậm; Công tác phối hợp giữa một số ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án đôi khi chưa kịp thời, chưa phân công cụ thể trách nhiệm, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải tỏa.
Để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đạt kế hoạch từ 95% trở lên, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị như sau:
1. Đối với các việc thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư:
a) Đối với việc phối hợp lập và trình duyệt chủ trương đầu tư:
Các đơn vị dự kiến được giao nhiệm vụ chủ đầu tư thuộc tỉnh (trừ cấp huyện) cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn của tỉnh để tổ chức lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án theo quy định. Lưu ý, ngoài việc lập hồ sơ theo quy định tại điều 30, 31 của Luật Đầu tư công và các biểu mẫu hướng dẫn quy định tại các Nghị định có liên quan; cần phải phân tích tính cấp bách, cấp thiết và quy mô đầu tư cho phù hợp với quy hoạch ngành, nhu cầu thực tế và thực hiện khái toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sát với giá trị thực tế tại thời điểm lập hồ sơ, kể cả khu đất lợi thế (nếu có); đồng thời đề xuất các nguồn vốn có thể huy động tham gia đầu tư vào dự án nhằm giảm áp lực chi ngân sách.
b. Đối với việc tổ chức lập hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế và phối hợp thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa, đánh giá tác động môi trường của dự án:
- Lập sơ đồ găng các công việc, nhiệm vụ cụ thể cho các công việc liên quan, lưu ý thực hiện các công việc có thể thực hiện song song nhằm giảm thời gian chuẩn bị dự án. Tổ chức đánh giá nội bộ việc triển khai đường găng theo kế hoạch đã xác định.
- Sử dụng bộ phận chuyên môn kiểm tra kỹ hồ sơ ngay từ khi các tổ chức tư vấn bắt đầu thực hiện nhiệm vụ, tránh việc trình duyệt không đảm bảo chất lượng, phải trả hồ sơ hoặc chỉnh sửa nhiều gây mất thời gian chuẩn bị dự án hoặc phải điều chỉnh, bổ sung trong quá trình thực hiện dự án.
- Tổ chức lập để làm cơ sở trình thẩm định và duyệt hạng mục phòng cháy chữa cháy thành hạng mục riêng làm cơ sở hình thành gói thầu khi thực hiện dự án trong các công trình xây dựng nhằm đảm bảo theo các quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy.
- Thuê các tổ chức tư vấn thẩm tra hồ sơ dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đảm bảo chất lượng. Nghiêm cấm tình trạng “thuê đơn vị tư vấn thẩm tra cho đủ thủ tục”, chất lượng thẩm tra không bảo đảm gây khó khăn cho các cơ quan thẩm định. Hàng năm, tổng hợp danh sách các tổ chức tư vấn thẩm tra mà khi thẩm định bị các cơ quan chuyên môn không đồng ý thống nhất phải trả lại hồ sơ nhiều lần để chủ động xử lý theo hợp đồng (xử phạt) và song song với việc báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý.
- Hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường trước khi trình duyệt dự án đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiên quyết không nhận thẩm định hồ sơ dự án khi chưa đảm bảo thủ tục pháp lý về đất đai và môi trường.
- Tổng hợp danh sách các tổ chức tư vấn lập hồ sơ thiết kế không đảm bảo chất lượng, không phù hợp với thực tế để phải xử lý trong quá trình thi công, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án để có hình thức xử lý theo hợp đồng (xử phạt) và song song với việc báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Xây dựng để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý.
- Đối với thành phố Biên Hòa (đô thị loại 1) khi lập thiết kế các dự án như cầu qua sông Cái, sông Đồng Nai cần chọn thiết kế hiện đại, mỹ thuật, có tính đặc trưng của vùng đất linh thiêng Biên Hòa, các công trình như trung tâm sự kiện, quảng trường… cần thi tuyển kiến trúc để có những công trình mới, hiện đại.
- Trao đổi và cùng ký quy chế phối hợp giữa từng chủ đầu tư với UBND cấp huyện trong việc thực hiện các nhiệm vụ của chủ đầu tư để thực hiện bồi thường, giải tỏa dự án sớm nhất.
c) Đối với việc liên quan trong việc thực hiện lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn có liên quan:
- Khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan để phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức thực hiện lựa chọn nhà thầu thực hiện các công việc liên quan theo thẩm quyền đối với các gói thầu thực hiện trong bước chuẩn bị đầu tư dự án.
- Hoàn thành các thủ tục về hồ sơ thiết kế, dự toán và các thủ tục pháp lý liên quan, đặc biệt là đảm bảo mặt bằng thi công công công trình theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 7 của Luật Đấu thầu. Tuyệt đối không được phát hành hồ sơ mời thầu khi chưa bảo đảm bàn giao mặt bằng thi công theo tiến độ thực hiện gói thầu. Sở Kế hoạch và Đầu tư kiên quyết không nhận thẩm định hồ sơ kế hoạch lựa chọn nhà thầu giai đoạn triển khai thi công dự án khi chưa đảm bảo bàn giao mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án.
- Tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công phải đảm bảo tính cạnh tranh, nghiêm cấm can thiệp trái pháp luật trong đấu thầu làm hạn chế sự tham gia dự thầu của các nhà thầu, dẫn đến nhà thầu được chọn không đủ năng lực thực hiện làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân kế hoạch vốn và chất lượng công trình. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải thực hiện một cách khách quan, công khai căn cứ vào hồ sơ mời thầu, đảm bảo công tâm, khách quan.
- Khi tổ chức thẩm định và phê duyệt hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu cần lưu ý đưa vào tiêu chí không cho tham gia đấu thầu đối với các nhà thầu (tư vấn lập hồ sơ, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công xây dựng công trình) trong thời gian qua thực hiện công việc liên quan công trình của địa phương không đạt chất lượng hoặc có các vi phạm trong công tác đấu thầu bị cấm tham gia đấu thầu. Không đưa vào tiêu chí đánh giá hồ sơ dự thầu không phù hợp với yêu cầu của gói thầu và vi phạm Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước. Nghiên cứu kỹ về các điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy để đưa vào hồ sơ mời thầu đối với các gói thầu tư vấn, xây dựng liên quan lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy nhằm đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được năng lực về Phòng cháy và chữa cháy.
- Thực hiện duyệt và trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong năm 2021 phải xác định thực hiện lựa chọn nhà thầu qua mạng đúng theo quy định tại khoản 2 Điều 29 của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
- Khi phát hiện nhà thầu vi phạm Luật Đấu thầu phải báo cáo, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định hiện hành.
d) Đối với việc theo dõi tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
- Căn cứ tiến độ các công việc được lập đường găng tại mục b, lập kế hoạch chi tiết thực hiện giải ngân cụ thể của từng dự án đến hết năm kế hoạch, cam kết đảm bảo tiến độ giải ngân của từng dự án theo kế hoạch vốn đã giao (kể cả nguồn vốn kéo dài năm 2020). Kiên quyết không để chậm những việc thuộc thẩm quyền được giao và chủ động phối hợp với các ngành, các cấp liên quan từ khâu chuẩn bị đầu tư đến nghiệm thu dự án hoàn thành và gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân, coi đây là căn cứ quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2021.
- Đôn đốc các nhà thầu (tư vấn, thi công xây dựng) đẩy nhanh tiến độ thực hiện so với hợp đồng đã ký kết; chủ động làm việc với cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước để thực hiện các thủ tục tạm ứng, giải ngân kế hoạch, không dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán.
- Thực hiện phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ trực tiếp quản lý đối với từng dự án, trong thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành, hoàn tạm ứng ngân sách; kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân, người đứng đầu được giao nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai các dự án chậm, không đạt kế hoạch.
- Tổ chức quản lý, sử dụng nguồn vốn được giao đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả; tổ chức quản lý chặt chẽ việc tạm ứng, thu hồi tạm ứng, thực hiện bảo lãnh tạm ứng theo quy định.
- Hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, danh mục dự án dự kiến bố trí vốn khởi công mới, chuẩn bị đầu tư năm 2021 để kịp thời giao kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo đúng quy định.
đ) Đối với việc quyết toán, tất toán vốn đầu tư dự án
- Nghiêm túc thực hiện việc quyết toán dự án hoàn thành đúng thời gian theo quy định của Bộ Tài chính.
- Tổng hợp danh sách các công trình quyết toán chậm và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan. Trường hợp lỗi do Nhà thầu trong việc cung cấp hồ sơ để quyết toán thì có hình thức xử lý theo hợp đồng (xử phạt) và song song với việc báo cáo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với Nhà thầu khi tham dự thầu đối với các gói thầu của các dự án khác trên địa bàn tỉnh.
- Chịu trách nhiệm với lãnh đạo trực tiếp cấp trên do việc triển khai thực hiện các dự án chậm phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn, thực hiện không hoàn thành kế hoạch vốn được giao.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung theo kết luận của thanh tra, kiểm toán nhà nước (nếu có).
e) Đối với việc thực hiện công tác giám sát đánh giá dự án đầu tư:
Thực hiện nghiêm công tác giám sát đầu tư của cộng đồng, giám sát đánh giá dự án đầu tư các công trình và thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định, thời gian báo cáo theo quy định của Chính phủ tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015; Nghị định số 01/2020/NĐ-CP ngày 01/01/2020 và các Thông tư hướng dẫn liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chủ đầu tư nào không chấp hành công tác báo cáo sẽ bị chế tài theo quy định tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư và các quy định khác có liên quan.
g) Đối với việc báo cáo kế hoạch đầu tư công (tình hình thực hiện và giải ngân):
Nghiêm túc thực hiện báo cáo định kỳ hàng tháng theo hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh (nếu có).
2.1. Trong việc phối hợp xử lý đối với dự án do cơ quan cấp tỉnh làm chủ đầu tư dự án:
a) Trong công tác lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án:
- Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong việc cung cấp thông tin hoặc hoàn chỉnh các quy hoạch liên quan để phối hợp trong việc phân tích tính cấp bách, nhu cầu phát triển của địa phương, sự phù hợp với quy hoạch ngành, nhu cầu thực tế và thực hiện khái toán chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng sát với giá trị thực tế tại thời điểm lập hồ sơ, đặc biệt là khu đất lợi thế để khai thác sau đầu tư dự án, tránh việc gây chênh lệch địa tô sẽ khó thu hồi phần đất phát triển theo dự án.
- Thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất (nếu cần thiết) đối với các vị trí dự kiến đất phát triển theo dự án để bổ sung vào hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền thẩm định, trình phê duyệt.
b) Trong công tác bồi thường giải tỏa:
- Coi trọng thực hiện công tác bồi thường giải tỏa giúp chủ đầu tư triển khai nhanh dự án. Chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất cấp huyện lập tiến độ chi tiết trong việc thực hiện bồi thường giải tỏa các dự án do cơ quan cấp tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện trên địa bàn cấp huyện.
- Cử lãnh đạo UBND huyện trực tiếp làm việc với lãnh đạo chủ đầu tư dự án.
- Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện quan tâm chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời những chậm trễ, tắc nghẽn các khâu trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý kịp thời khiếu nại, tạo sự đồng thuận của nhân dân, không được để chậm, ảnh hưởng việc khởi công xây dựng công trình.
2.2. Trong việc xử lý đối với dự án do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư dự án đối với dự án sử dụng nguồn ngân sách tỉnh hoặc cấp quyết định đầu tư dự án đối với dự án sử dụng nguồn ngân sách cấp huyện:
- Củng cố kiện toàn các đơn vị giúp việc UBND cấp huyện thực hiện chức năng chủ đầu tư đáp ứng yêu cầu nhằm giúp UBND cấp huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ của chủ đầu tư theo yêu cầu tại Mục 1 nêu trên.
- Củng cố kiện toàn bộ phận thẩm định, cụ thể là Phòng Kinh tế hạ tầng hoặc Phòng Quản lý đô thị đáp ứng yêu cầu thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai khi được phân cấp đến cấp công trình cao hơn theo chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc theo quy định pháp luật về xây dựng.
- Họp giao ban định kỳ giữa các đơn vị liên quan để xử lý các vấn đề liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản.
- Giao cơ quan chuyên môn tham mưu ban hành kế hoạch giám sát, đánh giá dự án đầu tư công do UBND cấp huyện giao chỉ tiêu kế hoạch.
2.3. Trong việc đầu tư các khu tái định cư:
- Khi lập hồ sơ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất phải căn cứ vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm và tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để nghiên cứu bố trí khu vực để xây dựng các khu tái định cư cho các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách theo nguyên tắc nơi tái định cư phải có hạ tầng bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Xem xét hình thành nên các khu đô thị tái định để phục vụ người dân ổn định cuộc sống.
- Yêu cầu UBND cấp huyện triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các Khu tái định cư và Khu đô thị tái định cư theo đúng quy định, trong đó cần lưu ý quá trình xây dựng đường găng công việc từng dự án phù hợp với tiến độ bố trí tái định cư của các công trình trên địa bàn, đặc biệt là các công trình trọng điểm để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, không làm ảnh hưởng tiến độ chung các dự án, công trình trọng điểm.
3. Đối với các Ban Quản lý dự án: Cần nâng cao năng lực của tổ chức và các cá nhân liên quan, yêu cầu:
a) Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh: Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các Ban Quản lý dự án, các phòng ban và cá nhân liên quan nhằm đảm bảo năng lực, kinh nghiệm và chuyên nghiệp hóa để triển khai thực hiện nhanh, đảm bảo quy định đối với công tác lập hồ sơ chủ trương đầu tư, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu lập dự án đầu tư, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình, thi công xây dựng công trình; công tác thẩm định dự án đầu tư, thẩm định thiết kế và dự toán dự án, thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.
b. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan căn cứ các quy định hiện hành tổ chức thực hiện đánh giá lại tình hình hoạt động của các Ban Quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách tỉnh và vốn ngân sách cấp huyện trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh sơ kết đánh giá hiệu quả hoạt động, bình xét thi đua và đề xuất bổ sung các mô hình hoạt động của các Ban Quản lý dự án nhằm triển khai hiệu quả các dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong giai đoạn tiếp theo.
4. Đối với các cơ quan đơn vị liên quan cấp tỉnh:
a) Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh:
Yêu cầu giao đơn vị chuyên trách gắn với trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan dự kiến được giao nhiệm vụ chủ đầu tư để tổ chức lập hồ sơ chủ trương đầu tư dự án theo quy định, trình duyệt hồ sơ đảm bảo chất lượng và chịu trách nhiệm về sự phù hợp về quy hoạch của ngành trong việc đầu tư dự án.
b) Đối với các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành theo Luật Xây dựng và Sở Thông tin và Truyền thông:
- Kịp thời ban hành các văn bản của UBND tỉnh để triển khai các quy định trong việc thực hiện Luật Xây dựng và các Nghị định hướng dẫn liên quan.
- Thực hiện thẩm định dự án, thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo đúng thời gian theo yêu cầu của Luật Xây dựng. Tham mưu UBND tỉnh chấn chỉnh các chủ đầu tư trong việc lựa chọn các tổ chức tư vấn thẩm tra dự án, thiết kế, dự toán; các tổ chức tư vấn thẩm tra dự án, thiết kế, dự toán và các đơn vị thi công xây dựng không đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc.
c) Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Đối với lĩnh vực đất đai:
+ Xây dựng quy chế phối hợp với UBND cấp huyện để thực hiện việc định giá đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo nhanh, đúng quy trình để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao đất sạch cho dự án.
+ Thực hiện đảm bảo đúng thời gian và hướng dẫn, giải quyết các khó khăn vướng mắc của các địa phương trong việc thực hiện công tác bồi thường theo quy định tại Quyết định số 41/2019/QĐ-UBND ngày 16/10/2019 của UBND tỉnh.
- Đối với lĩnh vực môi trường: Tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án kịp thời trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để phê duyệt dự án đầu tư xây dựng.
d) Đối với Sở Tài chính:
- Tổ chức thẩm định và hướng dẫn các chủ đầu tư trong việc thẩm định các hồ sơ liên quan giá thiết bị trong đầu tư xây dựng.
- Tổ chức thẩm định giá đất nhanh, đúng quy trình để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao đất sạch cho dự án.
- Yêu cầu các đơn vị quyết toán dự án hoàn thành đúng thời gian. Tổng hợp danh sách các công trình quyết toán chậm và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan để tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý (nếu có).
đ) Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Thực hiện các nhiệm vụ được giao tại mục 1.
- Lập kế hoạch giám sát đánh giá đầu tư dự án đầu tư công do UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch; kiểm tra kế hoạch đầu tư công; tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra công tác xây dựng cơ bản, kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân; tham mưu thành lập Tổ công tác kiểm tra các dự án triển khai chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến nghị xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện không hết trách nhiệm, yếu năng lực nhằm đảm bảo giải ngân đạt từ 95% kế hoạch trở lên.
a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra:
- Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Tài chính, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra các sở chuyên ngành và Thanh tra cấp huyện cần xây dựng kế hoạch tăng cường công tác thanh tra các dự án đầu tư từ ngân sách.
- Tăng cường công tác giám định chất lượng công trình, giám sát đầu tư cộng đồng để góp phần chống thất thoát lãng phí trong đầu tư từ ngân sách.
b) Huy động các nguồn vốn để bổ sung kịp thời cho các dự án có nhu cầu cấp bách:
Ngoài kế hoạch đã giao đầu năm, lãnh đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh phối hợp tập trung đề xuất huy động các nguồn vốn sau đây:
- Tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư và vận động vốn xã hội hóa từ các cá nhân và tổ chức. Trong đó, UBND các địa phương và các sở, ngành tích cực khai thác quỹ đất để bổ sung nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng.
- Nguồn thu tiền sử dụng đất: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa có trách nhiệm rà soát, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án để tăng thu, bổ sung nguồn vốn đầu tư phân cấp cho địa phương mình.
- Lưu ý đối với vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư phải thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư; lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định hướng dẫn.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2020.
Chánh văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa, Lãnh đạo các đơn vị cơ sở chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này, quá trình thực hiện có vướng mắc thì báo cáo đến UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp đề xuất xử lý kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2021./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Luật đấu thầu 2013
- 2Luật Xây dựng 2014
- 3Nghị định 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư
- 4Chỉ thị 47/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 41/2019/QĐ-UBND quy định về phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 6Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT quy định về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành
- 7Nghị định 01/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 84/2015/NĐ-CP về giám sát và đánh giá đầu tư
- 8Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi
Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2020 thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 do tỉnh Đồng Nai ban hành
- Số hiệu: 18/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 09/12/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
- Người ký: Cao Tiến Dũng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 15/12/2020
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định