- 1Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi
- 2Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định về thực hiện Nghị quyết Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy do tỉnh Hưng Yên ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 13/CT-UBND | Hưng Yên, ngày 22 tháng 12 năm 2021 |
Với đặc điểm khí hậu Việt Nam thời điểm cuối năm bước vào giai đoạn mùa hanh khô, độ ẩm trong không khí thấp, mọi vật khô nỏ, dễ bắt lửa và cháy lan nhanh. Mặt khác, thời điểm này người dân thường sử dụng các biện pháp giữ ấm như sử dụng hệ thống máy sấy, sưởi, đốt củi…; đồng thời, tăng cường sản xuất, tích trữ hàng hóa, sản phẩm phục vụ Tết, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19, người dân có tâm lý tích trữ hàng hóa đề phòng phong tỏa, giãn cách, khan hiếm hàng hóa. Dịp cuối năm cũng thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, hoạt động kỷ niệm, Tết Nguyên đán và tổ chức các lễ hội đầu năm. Vì vậy luôn tiềm ẩn cháy, nổ cao, đặc biệt trong các khu dân cư, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (viết tắt là PCCC và CNCH), hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, thời gian qua Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh và đã đạt được một số kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số cơ quan, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ và duy trì tốt các điều kiện đảm bảo an toàn về PCCC; cấp ủy, chính quyền địa phương có lúc, có nơi chưa thực sự quan tâm sát sao đến công tác PCCC và CNCH; một số cơ quan, doanh nghiệp và người dân còn xem nhẹ, chưa quan tâm đúng mức đối với công tác PCCC, có tình trạng thực hiện đối phó, hình thức.
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác PCCC và CNCH, góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, đảm bảo tuyệt đối an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời điểm mùa hanh khô, dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và khi tổ chức các sự kiện chính trị, lễ hội đầu năm; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 09/7/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Kế hoạch số 04/KH-UBND tỉnh ngày 12/01/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị định số 136/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; Công văn số 1184/UBND-NC ngày 08/6/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường triển khai thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 1052/UBND-NC ngày 24/5/2021 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, nhà chung cư, nhà cao tầng.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC cho cán bộ, công nhân viên tại cơ quan, đơn vị và người dân để nhận thức sâu sắc việc đảm bảo an toàn PCCC là bảo vệ trực tiếp tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân; thiết thực góp phần ổn định và phát triển sản xuất, giữ gìn an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội. Chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
- Xác định công tác PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC, việc chấp hành các quy định về PCCC tại cơ quan, đơn vị và các cơ sở thuộc diện quản lý; việc bố trí kinh phí, lắp đặt và duy trì hiệu quả hoạt động của hệ thống trang thiết bị báo cháy và chữa cháy; đảm bảo lực lượng PCCC cơ sở hoạt động thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, đối phó; tổ chức tốt công tác thường trực, bảo vệ cơ quan, tổ chức, nhất là vào thời gian ngoài giờ làm việc, ngày nghỉ, ngày lễ. Không thắp hương thờ cúng tại cơ quan, đơn vị. Xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, cơ quan, tổ chức không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng vi phạm, mất an toàn về PCCC tại địa bàn, cơ sở.
- Chủ động rà soát, nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh triển khai các chủ trương, nhiệm vụ và áp dụng các biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trong mùa hanh khô, Tết Nguyên đán và khi tổ chức các sự kiện chính trị, lễ hội đầu năm trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Tăng cường kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng; cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, tập trung đông người; các kho chứa hàng có quy mô lớn phục vụ kinh doanh dịp tết Nguyên đán, kho hàng trong khu dân cư, các làng nghề, cơ sở kinh doanh phế liệu, cơ sở kinh doanh xăng dầu, trạm sang chiết, nạp gas…chủ động phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, vi phạm về PCCC; kiến nghị, yêu cầu cơ sở khắc phục ngay, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm theo quy định và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử, phương tiện truyền thông để tuyên truyền, phòng ngừa chung.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với các đơn vị chức năng thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, tiếp tục tổ chức tuyên truyền, kiểm tra đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo phân cấp quản lý, đảm bảo 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh phải được hướng dẫn, kiểm tra, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC theo quy định, không chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; tự nguyện dỡ bỏ, cải tạo lồng sắt, chuồng cọp để tạo lối thoát nạn thứ 2.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; tăng cường phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH. Xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” theo hướng cụm dân cư, doanh nghiệp tự nguyện, tự phòng, tự quản và phương châm “bốn tại chỗ”.
- Thực hiện nghiêm công tác thường trực, sẵn sàng huy động lực lượng tham gia tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đồng thời điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ, nhất là các vụ cháy, nổ có dấu hiệu tội phạm để đưa ra truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt các đề án, dự án thực hiện chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong đó tập trung vào các vấn đề: trang thiết bị bảo vệ cá nhân cho cán bộ, chiến sỹ; phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ứng phó sự cố cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên sông, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, sử dụng và bảo quản hóa chất…; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy và CNCH cơ giới; xây dựng trụ sở cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
3. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên
- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và đăng, phát tin, bài, phóng sự có nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH; tập trung xây dựng các tin bài, phóng sự, bài tuyên truyền về nguy cơ cháy, nổ và hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh; đặc biệt là đảm bảo an toàn PCCC tại những cơ sở thuê và cho thuê nhà xưởng, các cơ sở thu gom tái chế phế liệu trong khu dân cư; chung cư, nhà cao tầng; chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; các biện pháp PCCC trong sử dụng điện, sưởi ấm, hàn cắt kim loại, kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, thắp hương thờ cúng, bảo quản, sắp xếp hàng hóa …Kịp thời đưa các tin, bài nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm về công tác PCCC của tổ chức, cá nhân để giáo dục, phòng ngừa chung
- Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp với Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn hệ thống cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo, thông tin và hướng dẫn các kỹ năng bảo đảm an toàn PCCC và CNCH.
- Theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch liên quan về PCCC và CNCH. Tiến hành rà soát, tham mưu UBND tỉnh bổ sung, gắn quy hoạch về PCCC vào các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các ngành nghề, lĩnh vực; kiên quyết không đề xuất phê duyệt quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án, công trình khi chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC.
- Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan hướng dẫn chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp khi lập quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu công nghiệp phải bố trí địa điểm xây dựng doanh trại cho đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định. Đảm bảo 100% các khu công nghiệp phải có Đội PCCC chuyên ngành và được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH theo quy định.
- Chủ động lồng ghép nội dung giáo dục kiến thức, pháp luật về PCCC và CNCH vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khoá trong nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học. Hướng dẫn học sinh, sinh viên tuyên truyền, hướng dẫn gia đình, người thân lưu ý quan tâm đến công tác PCCC trong thời điểm mùa hanh khô, Tết Nguyên đán tại gia đình và khi tham gia các lễ hội đầu năm, ở những nơi tập trung đông người.
- Tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không sản xuất, chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các buổi tọa đàm, tuyên truyền về PCCC tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
6. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo củng cố, kiện toàn, duy trì hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH tại chỗ; tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC và CNCH. Chú trọng nâng cao năng lực, khả năng xử lý các tình huống cháy, nổ cho lực lượng PCCC cơ sở; duy trì và kiểm tra công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân phòng, thành lập bổ sung, kiện toàn các đội dân phòng đã được trang bị phương tiện, thiết bị PCCC nhằm nâng cao năng lực, xử lý các tình huống cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh góp phần làm giảm thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, đặc biệt trong dịp lễ, Tết tại địa bàn cơ sở.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương; chỉ đạo UBND cấp xã chú trọng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, tổ chức rà soát bổ sung các cơ sở thuộc Phụ lục IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP trên địa bàn để thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thuộc Phụ lục IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh theo Công văn số 1052/UBND-NC ngày 24/5/2021 của UBND tỉnh; chú trọng tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh cấp huyện, loa truyền thanh ở cấp xã nhằm hướng dẫn các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng gas, điện, hóa chất, sắp xếp, lưu giữ hàng hóa; các kiến thức, kỹ năng thoát nạn, cứu người, cứu tài sản; chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện chữa cháy theo phương châm “bốn tại chỗ”. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra thực trạng và chấn chỉnh công tác PCCC; đảm bảo 100% nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh được hướng dẫn, kiểm tra và ký cam kết theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để tổ chức triển khai thực hiện. Giao Công an tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện; tổng hợp kết quả, báo cáo gửi về Bộ Công an và UBND tỉnh theo quy định./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 2Quyết định 101/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021 tỉnh Cà Mau
- 3Quyết định 3072/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- 4Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND quy định về mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và số lượng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 5Chỉ thị 03/CT-UBND về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2022
- 1Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật Phòng cháy và chữa cháy sửa đổi
- 2Chỉ thị 19/CT-UBND năm 2020 về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
- 3Quyết định 101/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2020-2021 tỉnh Cà Mau
- 4Quyết định 3072/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
- 5Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2020 thực hiện Quyết định về thực hiện Nghị quyết Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy do tỉnh Hưng Yên ban hành
- 6Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND quy định về mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và số lượng phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trang bị cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- 7Chỉ thị 03/CT-UBND về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2022
Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2021 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong mùa hanh khô, dịp Tết Nguyên đán và các sự kiện chính trị, lễ hội đầu năm do tỉnh Hưng Yên ban hành
- Số hiệu: 13/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 22/12/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
- Người ký: Trần Quốc Văn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 22/12/2021
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực