- 1Nghị định 116/2016/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn
- 2Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Nghị định 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ
- 4Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 5Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non
- 6Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT về Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 7Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT sửa đổi Chương trình Giáo dục mầm non kèm theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT đã được sửa đổi bởi Thông tư 28/2016/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 8Kết luận 01-KL/TW năm 2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 9Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2021 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 10Kế hoạch 1761/KH-UBND thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo định 71/2020/NĐ-CP
- 11Quyết định 1373/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 12Chỉ thị 800/CT-BGDĐT năm 2021 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 13Kế hoạch 4640/KH-UBND năm 2020 về xây dựng “Trường học hạnh phúc" trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 12/CT-UBND | Quảng Nam, ngày 30 tháng 8 năm 2021 |
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2021 - 2022
Thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo; để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-TU ngày 25/4/2017 của Tỉnh ủy về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2025; UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022, cụ thể như sau:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chú trọng vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
a) Chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch năm học 2021-2022 linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Thực hiện tốt Phương án số 117/PA- BCĐ ngày 30/8/2021 của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không thể tổ chức dạy trực tiếp thì tổ chức dạy trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục; lưu ý, không tổ chức dạy học trực tuyến đối với giáo dục mầm non. Tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh; tham mưu thực hiện các chính sách hỗ trợ, miễn, giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu” đầu năm học.
b) Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục
- Triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non đã được sửa đổi, bổ sung theo đúng Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025. Thực hiện có hiệu quả, đảm bảo chất lượng việc cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1; hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
- Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021-2022; chuẩn bị dần các điều kiện thực hiện dạy - học môn Tin học và Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023; tổ chức thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa các môn học và hoạt động giáo dục lớp 3, lớp 7, lớp 10 và biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình quy định. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với giáo dục tiểu học. Giám sát tình hình cung ứng sách giáo khoa, việc trang bị sách giáo khoa cho học sinh các huyện miền núi cao, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật thực hiện giáo dục hòa nhập, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học mới.
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Thực hiện có hiệu quả giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
- Triển khai thực hiện thật tốt Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 4640/KH-UBND ngày 12/8/2020 của UBND tỉnh về xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, triển khai các biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo; thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; đặc biệt quan tâm và có giải pháp để ổn định tâm lý, tư tưởng của học sinh bị tác động do dịch bệnh Covid-19 kéo dài; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong quản lý, hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh tiểu học học trực tuyến tại nhà và việc hướng dẫn nuôi dạy trẻ mầm non tại nhà.
c) Triển khai thực hiện Kế hoạch số 1761/KH-UBND ngày 01/4/2021 của UBND tỉnh về nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo đúng Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ. Bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu của chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học.
d) Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các trường, điểm trường, lớp học gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương và Quyết định số 2428/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh. Tham mưu tổ chức tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam năm 2021 theo đúng Kế hoạch số 4313/KH-UBND ngày 14/7/2021 của UBND tỉnh và tuyển dụng giáo viên theo đúng Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ.
e) Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2020-2025 theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.
g) Hoàn thiện và tham mưu các cấp có thẩm quyền các Đề án: Nâng cao chất lượng giáo dục và kỹ năng sống cho học sinh các bậc học; cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục tại các cụm công nghiệp; chính sách hỗ trợ nấu ăn cho các cơ sở giáo dục công lập ở vùng đặc biệt khó khăn (ngoài quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP và Nghị định 116/2016/NĐ-CP); quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
h) Tham mưu đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất theo đúng Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để đẩy nhanh xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học và sử dụng hiệu quả, thiết thực.
i) Tích cực thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Khai thác hiệu quả Trung tâm Điều hành giáo dục thông minh (IOC Edu); sử dụng có hiệu quả Cổng thông tin điện tử (mới) của Sở Giáo dục và Đào tạo.
k) Tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc để xã hội, Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
l) Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị; kịp thời khen thưởng, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn có thể kéo dài.
2. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ: phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc giao kế hoạch, cân đối ngân sách và nguồn nhân lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để ngành giáo dục, các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học này.
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 theo đúng Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức thực hiện các chính sách về giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời các yêu cầu, đề xuất, kiến nghị của các trường học, cơ sở giáo dục; tăng cường trách nhiệm của các ngành chức năng và UBND xã, phường, thị trấn về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tại địa phương, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới.
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; tham mưu kịp thời UBND cấp huyện trong việc sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu, tài liệu dạy học và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2019 về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
- 2Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2019 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 3Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2020 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 4Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2021 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022, ứng phó dịch Covid-19 tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo do tỉnh Hải Dương ban hành
- 5Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2021 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 do tỉnh Lào Cai ban hành
- 6Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2021 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 7Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2022 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- 1Nghị định 116/2016/NĐ-CP Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn
- 2Nghị quyết 19-NQ/TW năm 2017 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 3Nghị định 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ
- 4Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2019 về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 trên địa bàn tỉnh Yên Bái
- 5Chỉ thị 11/CT-UBND năm 2019 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 6Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 7Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định về chính sách phát triển giáo dục mầm non
- 8Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2020 về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021 do tỉnh Quảng Bình ban hành
- 9Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT về Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 10Thông tư 51/2020/TT-BGDĐT sửa đổi Chương trình Giáo dục mầm non kèm theo Thông tư 17/2009/TT-BGDĐT đã được sửa đổi bởi Thông tư 28/2016/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 11Kết luận 01-KL/TW năm 2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 12Chỉ thị 14/CT-TTg năm 2021 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 13Kế hoạch 1761/KH-UBND thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo định 71/2020/NĐ-CP
- 14Quyết định 1373/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 15Chỉ thị 800/CT-BGDĐT năm 2021 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 16Kế hoạch 4640/KH-UBND năm 2020 về xây dựng “Trường học hạnh phúc" trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 17Chỉ thị 15/CT-UBND năm 2021 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022, ứng phó dịch Covid-19 tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo do tỉnh Hải Dương ban hành
- 18Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2021 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 do tỉnh Lào Cai ban hành
- 19Chỉ thị 18/CT-UBND năm 2021 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 do tỉnh Đồng Nai ban hành
- 20Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2022 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành
Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2021 về một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021-2022 do tỉnh Quảng Nam ban hành
- Số hiệu: 12/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 30/08/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
- Người ký: Trần Văn Tân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 30/08/2021
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực