Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/2012/CT-UBND

Hậu Giang, ngày 23 tháng 8 năm 2012

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG NĂM HỌC 2012 – 2013

Nhằm triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27 tháng 7 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012 - 2013, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ban ngành tỉnh có liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo:

a) Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý:

- Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam; xây dựng Kế hoạch trung hạn và ngắn hạn thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý; tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục trong quản lý giáo dục.

- Đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; tăng cường hoạt động tự thanh tra, kiểm tra của các cơ sở giáo dục; xử lý nghiêm túc, kịp thời các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

- Thực hiện việc công khai chất lượng đạt được và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý thu - chi tài chính đảm bảo sự giám sát của cơ quan nhà nước, của các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân.

- Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên trong toàn ngành; tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học; chủ động phối hợp tuyên truyền các hoạt động giáo dục tạo sự đồng thuận của xã hội;tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác truyền thông trong thi đua khen thưởng.

b) Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục:

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành; chú trọng công tác giáo dụcđạo đức, nhân cách, giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

- Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.

- Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, tiếp tục tổ chức thường xuyên các hoạt động thể thao trong học sinh, sinh viên.

- Đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục; tiếp tục đổi mới đồng bộ công tác kiểm tra, đánh giá và thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng đảm bảo yêu cầu đánh giá kết quả và phát huy năng lực, sở trường của học sinh, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục; tiếp tục triển khai tự đánh giá trong các trường mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên; từng bước thực hiện đánh giángoài (theo tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo) đối với với một số đơn vị có đủ điều kiện theo quy định.

- Thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số;chăm lo phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú; chú trọng nâng cao chất lượng học tập tiếng Việt của học sinh dân tộc thiểu số.

- Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ chuyên môn của các ngành học, cấp học theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

c) Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:

- Xây dựng và hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục đến năm 2020.

- Tiếp tục bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức làm công tác thiết bị và thư viện các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp;triển khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đảm bảo chất lượng.

- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tổ chức đánh giá, phân loại giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo các chuẩn đã ban hành.

- Tiếp tục thực hiện Đề án Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2010-2020 theo Quyết định số 472/QĐ-TTG ngày 12 tháng 4 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo lộ trình đào tạo hằng năm, kể từ nay đến năm 2016 có đủ giáo viên đạt chuẩn quy định giảng dạy môn giáo dục quốc phòng - an ninh cấp trung học phổ thông.

- Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo quy định; tiếp tục tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các chính sách đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm thu hútngười giỏi, tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh.

d) Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất:

- Tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học giai đoạn 2011- 2015 và định hướng đến năm 2020 theo tinh thần quy hoạch phát triển ngành đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1548/QĐ-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2009.

- Tiếp tục thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên, Đề án củng cố phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú; triển khai một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015 và Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai và thực hiện có hiệu quả việc vận động đóng góp xây dựng trường mẫu giáo trên địa bàn tỉnh đến năm 2013.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn, giảm học phí, chính sách tín dụng học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập đều được đi học.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và triển khai thực hiện tốt chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên thuộc đối tượng chính sách theo quy định tại Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh về chủ trương đầu tư và cân đối vốn xây dựng trường, lớp học phục vụ năm học; đồng thời, cân đối nguồn ngân sách địa phương cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng trường lớp.

4. Sở Tài chính:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo quy định hiện hành, trong đó ưu tiên chi công tác phổ cập mẫu giáo cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục trung học phổ thông, đảm bảo chi kinh phí cho thực hiện Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

5. Sở Xây dựng:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu trong việc góp ý quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp học và thực hiện kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng cơ bản.

6. Sở Thông tin và Truyền thông:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc phát triển và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập; đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề nhằm kêu gọi, khuyến khích phát triển công tác xã hội hóa giáo dục trên địa bàn; phối hợp với Công an tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra các điểm Internet trên địa bàn.

7. Sở Tư pháp:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Đề án Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học, ưu tiên cấp phát các loại tài liệu phục vụ cho tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật để hỗ trợ nhà trường thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật.

8. Sở Nội vụ:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo; tham mưu ban hành các chính sách đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm thu hút người giỏi, tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh.

9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tổ chức các hội thi, hội diễn văn nghệ cho học sinh, sinh viên trong tỉnh; phát động và kiểm tra trường học có đời sống văn hóa tốt; hỗ trợ phát triển phong trào thể dục thể thao trong trường học.

10. Sở Y tế:

Chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn trong việc thực hiện công tác y tế trường học và công tác nha học đường nhằm chăm sóc sức khỏe giáo viên và học sinh,

- Tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay, chân, miệng, phòng chống sốt xuất huyết và công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (kiểm tra các cơ sở bán trú có bếp ăn, căn tin trường học).

11. Công an tỉnh:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện đảm bảo an ninh, trật tự trường học, an toàn giao thông; phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong các hoạt động dịch vụ: hàng quán, internet, trò chơi điện tử, karaoke, giữ xe,… làm ảnh hưởng đến việc học tập, rèn luyện của người học và an ninh, trật tự khu vực xung quanh nhà trường.

12. Sở Khoa học và Công nghệ:

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất và xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề nhằm tăng cường đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, cũng như các giải pháp hiệu quả để phát triển ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà.

13. Đề nghị Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học, Hội

Cựu Giáo chức và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh:

a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tăng cường tuyên truyền giáo dục đạo đức, nhân cách, giá trị sống trong học sinh, sinh viên; vận động học sinh đến lớp và có các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

b) Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phát triển các phong trào đoàn, hội, đội trong nhà trường; thực hiện các chương trình tiếp sức đến trường.

c) Hội Khuyến học tỉnh tăng cường vận động để tạo các nguồn quỹ nhằm hỗ trợ cho những học sinh diện chính sách, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học giỏi; đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang, Báo Hậu Giang tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến giáo dục và đào tạo, kêu gọi các tập thể, cá nhân và toàn xã hội cùng quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của địa phương; đồng thời tiếp tục thực hiện chuyên mục “Khuyến học, khuyến tài” theo định kỳ và chuyên trang giáo dục.

15. Đối các sở, ban ngành khác căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh.

16. UBND huyện, thị xã, thành phố:

Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và kiểm tra giám sát các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án giáo dục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục; đảm bảo các điều kiện về: biên chế công chức và biên chế sự nghiệp, các điều kiện về tài chính, tài sản, cơ sở vật chất trường, lớp học để phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

17. Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày, kể từ ngày ký.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan ban, ngành tỉnh có liên quan, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai thực hiện Chỉ thị này. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Giáo dụcvà Đào tạo để tổng hợp, đề xuất, trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Công Chánh

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 11/2012/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm học 2012 – 2013

  • Số hiệu: 11/2012/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 23/08/2012
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hậu Giang
  • Người ký: Trần Công Chánh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 02/09/2012
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản