Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND | Hưng Yên, ngày 21 tháng 12 năm 2023 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM ĐÓN TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024 VUI TƯƠI, LÀNH MẠNH,AN TOÀN, TIẾT KIỆM
Thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 05/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc tổ chức Tết Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30/10/2023 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong đó tăng cường công tác theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao hoặc có biến động giá nhiều để chủ động có phương án đề xuất thực hiện các biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Phối hợp triển khai tốt các chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu. Chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết, có kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá cả hợp lý.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có phương án bảo đảm nguồn cung cho thị trường trước, trong và sau Tết, tuyệt đối không để thiếu hụt trong mọi tình huống; tiếp tục tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động cung ứng điện, kinh doanh xăng dầu để góp phần ổn định thị trường, phục vụ cho Nhân dân. Bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân và các cơ sở y tế để khám chữa bệnh, không để thiếu điện trong mọi tình huống.
c) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh; phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền. Trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá và ổn định nền kinh tế.
b) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp Tết (như chất nổ, pháo nổ, vũ khí, hàng hóa vi phạm môi trường, thuốc lá, rượu bia, gia cầm, thực phẩm…).
c) Thực hiện có hiệu quả Công điện số 1372/CĐ-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách nhà nước trong tháng 12 năm 2023 và những tháng đầu năm 2024. Đẩy mạnh việc thu ngân sách, kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Theo dõi diễn biến thời tiết để hướng dẫn sản xuất vụ Đông Xuân 2023-2024; chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, mưa đá, phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản, đặc biệt là Dịch tả lợn Châu Phi để hạn chế thiệt hại, bảo đảm ổn định sản xuất; hỗ trợ kịp thời hạt giống cây trồng, vật nuôi, vaccine, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật… theo quy định cho các địa phương bị ảnh hưởng của dịch bệnh để nhanh chóng phục hồi sản xuất, bảo đảm vệ sinh môi trường, ổn định đời sống cho Nhân dân vui Xuân đón Tết.
b) Phối hợp với Sở Công Thương bảo đảm nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm để ổn định giá, nhất là gạo, thịt lợn và các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu trước, trong và sau Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan.
c) Chủ động kiểm tra công tác bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa, đê sông sau mùa mưa bão; vận hành hợp lý, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân và nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; công nhân, người lao động, người bị mất việc làm…) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra.
c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra, giám sát và truyền thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, an toàn, tiết kiệm cho người dân; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc.
d) Theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
5. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mùa Đông - Xuân, dịch bệnh nguy hiểm mới nổi có khả năng xâm nhập vào nước ta. Theo dõi, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây, bùng phát lan rộng trong cộng đồng; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vaccine, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.
b) Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị; bố trí giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm công tác an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
d) Đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh phục vụ Nhân dân, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhất là về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành.
6. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.
c) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các đầu mối giao thông lớn và khu vực tổ chức lễ hội. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe và các điểm du lịch, lễ hội. Yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn tại các đường ngang đường sắt. Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.
d) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.
7. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh và các lễ hội đầu năm. Chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, lợi ích quốc gia, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động. Bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng quốc gia; bảo đảm an ninh, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện phức tạp, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
b) Tổ chức thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ trái phép trong dịp Tết.
c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy; chủ động sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng; thực hiện các chế độ, chính sách với phạm nhân, học sinh, trại viên trong dịp Tết.
8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; chủ động nắm chắc tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các tình huống xảy ra, bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không để bị động bất ngờ. Bảo đảm kịp thời thông tin liên lạc, cơ yếu cho các nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
b) Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống tội phạm nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu; kịp thời phát hiện, kiên quyết ngăn chặn các đối tượng trên địa bàn tỉnh liên quan đến xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu, cảng biển; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ, cứu nạn.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền khơi dậy tinh thần đoàn kết, lòng tự hào về truyền thống của quê hương, đất nước, về Đảng, Bác Hồ kính yêu, về những thành tựu của đất nước, của tỉnh, về các hoạt động chào mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/02/1930 - 03/02/2024, mừng xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết. Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao bảo đảm Nhân dân được đón Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, địa phương.
b) Tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội của địa phương trước, trong và sau Tết Nguyên đán; kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan. Hướng dẫn các địa phương, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết; niêm yết công khai giá dịch vụ; triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.
10. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết. Tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin quan trọng; theo dõi, giám sát, phát hiện, xử lý sớm các nguy cơ mất an toàn thông tin mạng, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Cử cán bộ kỹ thuật trực theo dõi, giám sát an toàn thông tin liên tục trong suốt kỳ nghỉ Tết.
b) Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn vận chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu chính, kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định. Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn, an ninh trong quá trình cung ứng dịch vụ. Tổ chức rà soát, sắp xếp các bộ phận sản xuất khoa học, hợp lý nhằm bảo đảm kịp thời lưu thoát thư, gói, kiện hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây phát sinh khiếu nại của khách hàng, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trước, trong và sau Tết.
c) Tăng cường thông tin, tuyên truyền về thành tựu của đất nước, không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân trên cả nước, tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả, thị trường, phòng chống buôn lậu, hàng giả, trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy trước, trong, sau dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn các nhà xuất bản, cơ sở phát hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và bán các xuất bản phẩm có giá trị tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ Nhân dân trong dịp Tết bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.
11. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hưng Yên chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Thực hiện các chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm góp phần ổn định kinh tế, ưu tiên cho tăng trưởng, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm và đầu năm; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
c) Phối hợp tổ chức điều hòa và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
d) Phối hợp đảm bảo các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt 24/24 giờ, bảo đảm thanh khoản, cung ứng các dịch vụ thanh toán thông suốt, ổn định, an toàn hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước, trong dịp Tết. Tăng cường giám sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động của các hệ thống thanh toán và các hệ thống liên quan.
12. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn phục vụ cho đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất, kinh doanh; cảnh báo kịp thời thiên tai, thời tiết nguy hiểm, bất thường cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội.
b) Kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.
13. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
b) Chủ động phối hợp kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết.
14. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.
15. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương: Theo dõi sát diễn biến, tình hình; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tham mưu điều hành các chính sách nhằm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân.
16. Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương: Chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết các việc thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết nhằm giải tỏa lo lắng và tạo tâm lý phấn khởi cho người dân, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
17. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, thực hiện nội quy, quy chế, đạo đức học sinh, sinh viên, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng.
b) Hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.
18. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương: Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài; bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự.
19. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Đôn đốc các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương tổ chức, phân công trực Tết và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai..., kịp thời phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu, báo cáo Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình hằng ngày và cả kỳ nghỉ Tết theo quy định; chuẩn bị nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết.
c) Theo dõi sát tình hình đoàn ra, đoàn vào trên địa bàn tỉnh, chủ động có các biện pháp xử lý, phối hợp với các ngành chức năng trong các tình huống đột xuất liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh, quan hệ đối ngoại và bảo hộ công dân.
20. Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên, Thường trú Thông tấn xã Việt Nam, Thường trú Báo Nhân dân tại tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương: Chủ động cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân; tình hình an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trong các ngày trước, trong và sau Tết; cập nhật diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái thù địch; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, các thành tựu của đất nước, của tỉnh và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết.
21. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Tổ chức bắn pháo hoa chào mừng năm mới và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước theo đúng quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây...thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương. Có kế hoạch chuẩn bị tổ chức thành công Tết trồng cây năm 2024.
b) Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương, quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân; theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh...; cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị...) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ; chủ động kế hoạch vận chuyển hàng hóa phục vụ Nhân dân; tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
22. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương:
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Chỉ thị số 26- CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 53-CT/TU ngày 05/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Chỉ thị này; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.
b) Tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà đối với các đối tượng chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo và các cơ sở trợ giúp xã hội, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết. Thực hiện tốt chính sách an sinh, xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chủ động, tích cực thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết.
c) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, đạo đức, lối sống; nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của tỉnh thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi..., không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công.
d) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Tổ chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ quan, tổ chức, đơn vị khẩn trương tập trung vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ tháng đầu năm.
đ) Thực hiện nghiêm Công điện số 3490/CĐ-UBND ngày 20/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024. Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an toàn trên không gian mạng. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
23. Công ty Điện lực Hưng Yên chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan: Cung ứng điện thường xuyên, liên tục và an toàn, không để thiếu điện trong mọi tình huống, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
24. Cục Quản lý thị trường Hưng Yên, Ban Chỉ đạo 389 các cấp: Thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ,… chú trọng các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, nhất là pháo nổ, pháo hoa nhập lậu. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hàng hóa vi phạm vận chuyển từ biên giới vào thị trường nội địa tiêu thụ.
25. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Chỉ thị 35/CT-UBND năm 2022 về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Nghệ An ban hành
- 2Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2022 về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 3Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2023 tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn - năm 2024 đầm ấm, an toàn và tiết kiệm do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 4Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2023 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Yên Bái ban hành
- 5Chỉ thị 41/CT-UBND năm 2023 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Nghệ An ban hành
- 6Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2023 tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Lai Châu ban hành
- 7Chỉ thị 01/CT-UBND tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- 1Chỉ thị 41-CT/TW năm 2015 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội do Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành
- 2Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo
- 3Chỉ thị 35/CT-UBND năm 2022 về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Nghệ An ban hành
- 4Chỉ thị 17/CT-UBND năm 2022 về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 5Chỉ thị 13/CT-BCT thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Bộ Công thương ban hành
- 6Chỉ thị 26-CT/TW năm 2023 về tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 7Công điện 1372/CĐ-TTg tăng cường công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách Nhà nước trong tháng 12 năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 do Thủ tướng Chính phủ điện
- 8Chỉ thị 30/CT-TTg năm 2023 tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 9Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2023 tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn - năm 2024 đầm ấm, an toàn và tiết kiệm do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 10Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2023 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Yên Bái ban hành
- 11Chỉ thị 41/CT-UBND năm 2023 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Nghệ An ban hành
- 12Chỉ thị 12/CT-UBND năm 2023 tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Lai Châu ban hành
- 13Chỉ thị 01/CT-UBND tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2023 tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Hưng Yên ban hành
- Số hiệu: 10/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 21/12/2023
- Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
- Người ký: Trần Quốc Văn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra