- 1Kết luận 51-KL/TW về Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 2Quyết định 1379/QĐ-TTg năm 2013 về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề các tỉnh vùng trung du, miền núi phía Bắc và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An giai đoạn 2013 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 3004/CT-BGDĐT năm 2013 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013 - 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 10/CT-UBND | Hòa Bình, ngày 28 tháng 08 năm 2013 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2013 – 2014 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
Năm học 2012 – 2013, là năm học ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, lĩnh vực công tác, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng cờ đơn vị xuất sắc. Tuy nhiên, so với yêu cầu công tác ngành Giáo dục và Đào tạo còn một số hạn chế cần khắc phục: Chất lượng giáo dục còn nhiều bất cập giữa vùng thuận lợi và khó khăn, công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở chưa hiệu quả, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp, chưa thật sự đáp ứng được yêu cầu đổi mới hiện nay.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, trong năm học 2012 – 2013, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 – 2014 theo Chỉ thị số 3004/CT-BGD&ĐT ngày 15/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Chỉ thị:
1) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục. Tăng cường kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị và tổ chức các hoạt động giáo dục. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong các nhà trường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục. Thực hiện công khai chất lượng giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; tăng cường quản lý thu, chi tài chính, công tác tuyển sinh đầu cấp học. Đổi mới công tác thi đua – khen thưởng gắn với hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968 – 15/10/2013) và các phong trào thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Đưa nội dung các cuộc vận động thành hoạt động thường xuyên liên tục của ngành. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh, sinh viên; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
- Củng cố, duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học chống mù chữ, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục Trung học cơ sở đảm bảo chất lượng thực chất. Thực hiện tốt phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở, đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu học tập và tạo cơ hội học tập suốt đời cho nhân dân.
- Đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 1657/QĐ-UBND ngày 15/9/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Củng cố, mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường học 2 buổi/ngày. Tăng cường đầu tư xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia; hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các vùng khó khăn. Ưu tiên các nguồn lực để duy trì nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
- Đẩy nhanh việc chuẩn bị các điều kiện cụ thể để triển khai đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, phương thức thi, kiểm tra, đánh giá nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục phổ thông. Tiếp tục triển khai mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN). Tiếp tục chỉ đạo điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp trong các trường trung học.
- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích của học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020. Củng cố mô hình hoạt động Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện, Trung tâm học tập cộng đồng đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời người của người dân trong cộng đồng; kết hợp trung tâm học tập cộng đồng với Trung tâm văn hóa – thể thao xã nhằm giúp trung tâm hoạt động có hiệu quả và phát triển bền vững. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, hiệu quả hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ - tin học.
Mở rộng quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo gắn với bảo đảm chất lượng đào tạo, phù hợp với khả năng cung ứng nhân lực và quy hoạch phát triển nhân lực của địa phương. Đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu xã hội, hợp tác với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp.
- Thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, chương trình phát triển ngành sư phạm và trường sư phạm đến năm 2020, Đề án “Đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng – an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2010 – 2016”. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo Chuẩn cán bộ quản lý, giáo viên đã ban hành.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn Quốc gia; tiếp tục thực hiện đề án phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 – 2020. Tăng cường công tác thiết bị trường học, thư viện trường học. Triển khai có hiệu quả các Đề án, Chương trình và Dự án về giáo dục đào tạo.
- Quan tâm chăm lo công tác giáo dục dân tộc. Đẩy mạnh các hoạt động trong “Năm giáo dục vùng khó khăn”. Tiếp tục xây dựng các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục dân tộc trên địa bàn tỉnh, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học đối với học sinh dân tộc. Củng cố, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú theo mục tiêu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1379/QĐ-TTg ngày 12/8/2013.
2. Các Sở, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất để ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 – 2014.
Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền, vận động, giám sát cán bộ, công chức và nhân dân trong tỉnh tích cực thực hiện Chỉ thị này. Gia đình và Ban Đại diện cha mẹ học sinh cần chú trọng giáo dục con em mình thái độ học tập đúng đắn, trung thực; phối hợp chặt chẽ với nhà trường và chính quyền địa phương phát hiện và kiên quyết chống các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường và cơ sở giáo dục khác trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý đảm bảo tốt các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học, chế độ chính sách và các điều kiện cần thiết khác để các nhà trường thực hiện đúng Kế hoạch thời gian năm học 2013 – 2014; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm năm học; thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo và các ban, ngành, đoàn thể, gia đình phụ huynh học sinh và nhà trường huy động tối đa học sinh ra lớp, chú ý giáo dục học sinh còn yếu kém về đạo đức và học lực nhằm giáo dục các em học sinh phát triển toàn diện nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo.
4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp chặt chẽ với Báo Hòa Bình, Sở giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị, trường học tăng cường công tác tuyên truyền các hoạt động tựu trường, công tác chuẩn bị, tổ chức Khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2013 – 2014.
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị, trường học, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả triển khai thực hiện định kỳ hàng quý, 6 tháng báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận: | CHỦ TỊCH |
- 1Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2013 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013 - 2014 do tỉnh Phú Yên ban hành
- 2Chỉ thị 03/2013/CT-UBND về nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình năm học 2013 - 2014
- 3Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2013 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh Bình Định năm học 2013 - 2014
- 4Chỉ thị 15/CT-CTUBND năm 2013 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và chuyên nghiệp năm học 2013-2014 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
- 5Chỉ thị 11/2012/CT-UBND thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012- 2013 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
- 6Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2014 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015 do tỉnh Bắc Kạn ban hành
- 7Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2015 về tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
- 1Kết luận 51-KL/TW về Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 2Quyết định 1379/QĐ-TTg năm 2013 về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề các tỉnh vùng trung du, miền núi phía Bắc và các huyện phía Tây tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Nghệ An giai đoạn 2013 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Chỉ thị 3004/CT-BGDĐT năm 2013 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013 - 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 4Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2013 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013 - 2014 do tỉnh Phú Yên ban hành
- 5Chỉ thị 03/2013/CT-UBND về nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình năm học 2013 - 2014
- 6Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2013 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh Bình Định năm học 2013 - 2014
- 7Chỉ thị 15/CT-CTUBND năm 2013 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và chuyên nghiệp năm học 2013-2014 do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành
- 8Chỉ thị 11/2012/CT-UBND thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012- 2013 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
- 9Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2014 về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014-2015 do tỉnh Bắc Kạn ban hành
- 10Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2015 về tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2013 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013 – 2014 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
- Số hiệu: 10/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 28/08/2013
- Nơi ban hành: Tỉnh Hòa Bình
- Người ký: Bùi Văn Tỉnh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 28/08/2013
- Tình trạng hiệu lực: Đã biết