Hệ thống pháp luật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-CTUBND

Hưng Yên, ngày 12 tháng 7 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021-2030

Thời gian qua, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, cùng với sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, đoàn thể, sự phối hợp, hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức, doanh nghiệp và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Ngành giáo dục và đào tạo và các cấp Hội Khuyến học đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân; qua đó nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa chiến lược của chủ trương xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người dân. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của tỉnh duy trì chất lượng bền vững: Năm 2013 đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non trẻ năm tuổi, PCGD trung học đúng độ tuổi mức độ 2 và luôn duy trì, nâng cao chất lượng; năm 2018 đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ năm tuổi, đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3, đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 2, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Số học sinh đi học đạt tỷ lệ cao, rất ít học sinh bỏ học; hệ thống trường lớp ổn định, không ngừng củng cố nâng cao về chất lượng; cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục tương đối đầy đủ và tiếp tục được bổ sung; chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường được nâng lên rõ rệt; chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ngày càng được nâng cao. Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan đơn vị trong tỉnh được nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ, công tác quản lý, chuyên môn đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; tăng tỷ lệ công nhân lao động, lao động ở nông thôn, người khuyết tật... có kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống... đáp ứng yêu cầu công việc và giao lưu văn hoá. Đồng thời phát huy khả năng học tập suốt đời của mọi người dân ở thành thị và nông thôn, người lao động ở cơ quan, doanh nghiệp nhà nước cũng như doanh nghiệp ở các khu công nghiệp. Tuy nhiên, công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế: Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp có nơi, có lúc chưa kịp thời; sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương chưa thực sự hiệu quả; còn một bộ phận nhân dân có nhận thức chưa đầy đủ về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; nguồn kinh phí hoạt động còn hạn hẹp.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (Kết luận số 49-KL/TW); Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham mưu UBND tỉnh kế hoạch xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 đảm bảo các mục tiêu phát triển.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 78/KH-UBND ngày 09/06/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện kết luận số 49/KL-TW ngày 10/5/2019 của Ban bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW ngày 13/4/2007 của Bộ chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

b) Đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; đa dạng hóa nội dung giáo dục, đào tạo; đổi mới phương thức học tập và tăng cường sử dụng các phương tiện và công nghệ hiện đại hỗ trợ học tập, nhất là các phương tiện truyền thông xã hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục thường xuyên. Nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận công nghệ, quản lý nhà trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu lớn. Thực hiện các tiêu chí đánh giá xây dựng xã hội học tập, hoàn thiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên.

c) Huy động đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành giáo dục chủ động, tích cực tham gia xây dựng và khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

d) Thực hiện mô hình trung tâm học tập cộng đồng theo hướng đổi mới.

e) Tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

g) Đẩy mạnh liên thông giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; rà soát các quy định theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định chưa thực sự tạo sự liên thông giữa các trình độ đào tạo nhằm huy động, tạo điều kiện cho các loại hình cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy nghề nghiệp và tham gia giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông.

h) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh.

2. Hội Khuyến học tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong xã hội giai đoạn 2021 - 2030 phù hợp với thực tiễn triển khai ở các địa phương trong tỉnh. Bổ sung Bộ tiêu chí đánh giá mô hình công dân học tập, sau khi làm điểm ở một số huyện, thị xã trong tỉnh.

b) Căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương, chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030 theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.

c) Tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện... tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong tỉnh.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Đa dạng hóa phương thức đào tạo dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

b) Xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp, công ty; đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanh và đào tạo nghề ở nông thôn; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.

c) Đôn đốc các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 05/03/2021 về Kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp tỉnh Hưng Yên năm 2021.

d) Hướng dẫn các địa phương tạo điều kiện thuận lợi để Hội khuyến học các cấp tham gia các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho lao động nông thôn, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025.

e) Chủ động rà soát và phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định có liên quan về giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao trình độ.

4. Sở Tài chính

Tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí và hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố đảm bảo kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt đang trong thời gian thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

5. Các sở, ban, ngành tỉnh

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

6. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

a) Kiện toàn bộ phận chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp.

b) Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả.

c) Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; rà soát, triển khai việc thực hiện chính sách hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng và khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ.

d) Cân đối và bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập; huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các chương trình, đề án liên quan của Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

e) Chỉ đạo các ban, ngành, UBND cấp xã tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hằng năm.

7. Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên

Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

8. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh

Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong tỉnh, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với phong trào “Toàn dẫn đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh và các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác.

Các sở, ban, ngành, Hội Khuyến học tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Quốc Văn

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 09/CT-CTUBND năm 2021 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2030

  • Số hiệu: 09/CT-CTUBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 12/07/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
  • Người ký: Trần Quốc Văn
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản