Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 08/CT-UBND | Hà Nội, ngày 22 tháng 04 năm 2010 |
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG LỤT BÃO NĂM 2010
Do tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, mưa, lũ, thiên tai những năm gần đây diễn biến rất phức tạp, khó lường, đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Hà Nội với địa bàn rộng, dân số đông; địa hình đa dạng, phức tạp, hàng năm chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai, bão, lũ, úng ngập. Hệ thống đê điều, hồ đập và các công trình phòng chống lụt bão tuy đã được đầu tư tu bổ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống thiên tai.
Năm 2010 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc; năm thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và các ngày lễ và kỷ niệm lớn của dân tộc, của Thành phố. Do đó công tác phòng chống lụt bão phải được đặc biệt coi trọng.
Để chủ động phòng, chống lụt, bão có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, khắc phục kịp thời hậu quả, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân, UBND Thành phố chỉ thị:
1. UBND các cấp: Tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt bão, thiên tai năm 2009; củng cố, kiện toàn tổ chức chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu trợ khắc phục hậu quả lũ, bão, úng ngập, thiên tai; xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống lụt, bão, úng ngập, cứu trợ, giảm nhẹ thiên tai năm 2010 cụ thể, chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương; đối với các địa phương nằm trong vùng phân, chậm lũ, vùng có nguy cơ cao (sạt lở đất, lũ rừng ngang ….) xây dựng phương án sơ tán và đảm bảo đời sống cho nhân dân khi phải thực hiện phân, chậm lũ và các tình huống xấu xảy ra; nhằm chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời trước, trong và sau khi bão, lũ, úng ngập, thiên tai xảy ra với hiệu quả cao nhất;
Tổ chức dự phòng lương thực, thuốc men, cây con giống, hàng hóa, vật tư thiết yếu để sẵn sàng hỗ trợ đảm bảo đời sống nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, các hộ khó khăn và phục hồi sản xuất, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả khi có lũ, bão, úng ngập, thiên tai;
Tăng cường phổ biến những kiến thức cơ bản về phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai; vận động nhân dân chủ động chuẩn bị, sẵn sàng phòng, chống lụt, bão, úng ngập cho gia đình và tích cực tham gia công tác phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của địa phương;
Tổ chức tập huấn, thực tập thuần thục để triển khai nhanh các phương án, xử lý kịp thời các sự cố do lụt, bão, úng ngập, thiên tai gây ra trên địa bàn quản lý; sẵn sàng chi viện, ứng cứu cho các địa bàn khác theo chỉ đạo của UBND Thành phố, Ban chỉ huy PCLB Thành phố;
UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn ven đê chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan kiểm tra thường xuyên, phát hiện kịp thời, kiên quyết ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão, Pháp lệnh Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi ngay từ khi mới phát sinh.
2. Các sở, ban, ngành của Thành phố:
- Các sở, ban, ngành của Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống lụt, bão, cứu trợ, giảm nhẹ thiên tai năm 2010 cụ thể, chi tiết, sát với thực tế; tập trung chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị đầy đủ các điều kiện bảo đảm, sẵn sàng triển khai phương án khi thiên tai, lũ, bão, úng ngập xảy ra.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB Thành phố lập phương án bố phòng hộ đê, đảm bảo an toàn hồ đập, công trình thủy lợi; phương án phân, chậm lũ, phương án phòng chống úng, khắc phục hậu quả phục hồi sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố; tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành công tác tu bổ, xử lý hư hỏng đê điều, hồ đập đảm bảo chất lượng, tiến độ quy định; kiểm tra, rà soát các tuyến đê, các công trình phân, chậm lũ, các công trình thủy lợi, hồ đập, phát hiện đề xuất xử lý kịp thời những sự cố hư hỏng; chỉ đạo kiểm tra rà soát vật tư, phương tiện dự trữ, có phương án mua bổ sung thay thế vật tư, phương tiện đã hỏng.
Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, đôn đốc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão, Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình Thủy lợi.
- Bộ Tư lệnh Thủ đô, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo TKCN Thành phố xây dựng các phương án, tổ chức hiệp đồng huy động, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt, bão, úng ngập, thực hiện tìm kiếm, cứu nạn và tham gia cứu hộ đê, đập khi có sự cố xảy ra; chỉ đạo thực hiện việc ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả lũ, bão, úng ngập, thiên tai.
- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan thường trực Ban chỉ huy Cứu trợ và Đảm bảo đời sống nhân dân Thành phố xây dựng phương án, đề xuất chính sách, triển khai việc cứu trợ cho nhân dân ở những vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra;
Phối hợp với Sở Công thương và các sở, ngành liên quan chỉ đạo, tổ chức dự trữ lương thực, thuốc men, hàng hóa, vật tư thiết yếu, sẵn sàng chi viện, cứu trợ đảm bảo đời sống nhân dân các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, lụt, bão trên địa bàn thành phố.
- Sở Xây dựng lập phương án phòng, chống úng ngập nội thành; đảm bảo vệ sinh môi trường; phòng, chống cây đổ trên các đường phố; đảm bảo an toàn điện chiếu sáng công cộng, cung cấp nước sạch cho các vùng bị úng ngập trong nội thành; phối hợp với UBND các quận, huyện, các cơ quan, đơn vị quản lý nhà, công trình tiến hành kiểm tra, rà soát, thống kê các khu nhà ở tập thể, nhà chung cư cao tầng đã xuống cấp; các khu nhà ở ngoài đê, sát bờ sông không đảm bảo an toàn; các khu dân cư nằm trong vùng phân, chậm lũ; các công trình đang xây dựng dở dang; lập phương án, triển khai việc phòng chống đổ, sập nhà, công trình; tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi những khu vực không đảm bảo an toàn khi có lũ, bão, úng ngập.
- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, Phát thanh – Truyền hình của Thành phố phối hợp với Ban chỉ huy PCLB Thành phố, Ban chỉ huy Cứu trợ và Đảm bảo đời sống nhân dân Thành phố, Ban chỉ đạo TKCN Thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương thông báo thường xuyên về tình hình lũ, bão, úng ngập, thiên tai; tăng thời lượng tin bài, bổ sung đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống thiên tai, công tác bảo vệ đê điều, phòng, chống lụt, bão, úng ngập, thiên tai của Thành phố; tình hình xử lý các vụ vi phạm Luật Đê điều, Pháp lệnh Phòng, chống lụt bão trên địa bàn Thành phố.
3. Ban chỉ huy PCLB Thành phố tham mưu giúp UBND Thành phố chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống lụt, bão, úng ngập và giảm nhẹ thiên tai năm 2010; xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án phòng, chống lụt, bão, úng ngập, khắc phục hậu quả thiên tai của Thành phố; kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai công tác phòng, chống lụt, bão, úng ngập, khắc phục hậu quả thiên tai; chỉ huy đối phó, xử lý kịp thời với mọi diễn biến của mưa, lũ, bão, úng ngập.
4. Ban chỉ đạo TKCN Thành phố xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án tìm kiếm cứu nạn, sơ tán nhân dân; sẵn sàng triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn; hỗ trợ các địa phương sơ tán nhân dân ra khỏi những vùng bị ảnh hưởng của lụt, bão, úng ngập, những vùng nguy hiểm (sạt lở đất, lũ rừng ngang …), những vùng ảnh hưởng của phân lũ, chậm lũ.
5. Ban chỉ huy Cứu trợ và Đảm bảo đời sống nhân dân Thành phố xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch cứu trợ của Thành phố; chuẩn bị sẵn sàng các phương án điều động, phân phối nguồn lực cứu trợ kịp thời đến nhân dân các vùng bị ảnh hưởng của lụt, bão, úng ngập; kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai công tác cứu trợ, đảm bảo đời sống nhân dân.
6. Khi có lũ, bão, úng ngập, thiên tai, Ban chỉ huy PCLB, Ban chỉ đạo TKCN, Ban chỉ huy Cứu trợ và Đảm bảo đời sống nhân dân; các cấp, các ngành tổ chức thường trực, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống lụt, bão, úng ngập; chủ động huy động mọi nguồn lực trên địa bàn, của ngành; chỉ huy quyết liệt ứng phó với mọi tình huống lụt, bão, úng ngập, thiên tai xảy ra nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
7. UBND Thành phố đề nghị các cấp ủy Đảng, các tổ chức chính trị, xã hội, kinh tế, đoàn thể quần chúng, các cơ quan đơn vị trên địa bàn Thành phố chỉ đạo, vận động cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia làm tốt nhiệm vụ công tác phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của Thành phố năm 2010.
UBND Thành phố giao Ban chỉ huy PCLB Thành phố tổ chức triển khai và kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này, thường xuyên báo cáo kết quả về UBND Thành phố.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Luật Đê điều 2006
- 2Pháp lệnh Phòng chống lụt bão năm 1993
- 3Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi năm 2001
- 4Chỉ thị 20/2004/CT-UB triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đê điều và phòng, chống lụt, bão trên địa bàn Thành phố do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành
- 5Chỉ thị 28/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão trong mùa mưa lũ năm 2007 do Tỉnh Bình Dương ban hành
Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2010 về công tác phòng chống lụt bão do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành
- Số hiệu: 08/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 22/04/2010
- Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
- Người ký: Nguyễn Thế Thảo
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra