- 1Luật trẻ em 2016
- 2Luật Phòng, chống tham nhũng 2018
- 3Quyết định 2567/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019-2025
- 4Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT về Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 5Kế hoạch 305/KH-UBND năm 2022 về đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu mầm non, phổ thông thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2027
- 6Chỉ thị 29-CT/TW năm 2024 công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 7Kết luận 91-KL/TW năm 2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 8Quyết định 2236/QĐ-BGDĐT năm 2024 về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND | Lào Cai, ngày 31 tháng 8 năm 2024 |
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2024-2025
Năm học 2023-2024, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và sự nỗ lực, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2236/QĐ - BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục; với chủ đề năm học: “Vì học sinh thân yêu; xây dựng trường học hạnh phúc, kỷ cương, trách nhiệm ; đổi m ới và hội nhập”, cần tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; công tác quản lý; nâng cao chất lượng đội ngũ.
- Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020-2025; Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chương trình hành động số 153-CTr/TU của Tỉnh ủy Lào Cai về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là Đề án số 06-ĐA/TU của Tỉnh ủy Lào Cai giai đoạn 2021- 2025; triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, 9, 12; Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 và hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và học sinh.
- Thực hiện nghiêm công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước; tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý, hoạt động giáo dục; nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, thực hiện chuẩn mực đạo đức nhà giáo, học sinh; xây dựng môi trường văn hóa.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 16- ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020- 2025”. Tuyên truyền để cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiểu, có sự nhận thức đầy đủ và thích ứng với sự thay đổi các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội của Trung ương, của Tỉnh để tư vấn, động viên, chia sẻ khó khăn với học sinh, cha mẹ học sinh, nhân dân.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giai đoạn 2021-2025 tỉnh Lào Cai đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đảm bảo cân đối hợp lý về số lượng, hợp lý về cơ cấu, khoa học giữa các cấp học, đạt chuẩn trình độ đào tạo gắn với từng vị trí việc làm; xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý theo hướng toàn diện, chất lượng.
- Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản trị trường học với phương châm đổi mới; chủ động, tích cực trong tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải đồng bộ, quyết liệt, sâu sát, cụ thể và tập trung cho cơ sở; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp để thực hiện. Tăng cường kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục và người đứng đầu gắn với nâng cao năng lực quản trị nhà trường và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Thực hiện nghiêm túc yêu cầu công khai hóa, dân chủ hóa các hoạt động của nhà trường; chú trọng các biện pháp tạo động lực trong quản lý. Tổ chức tốt công tác tư vấn, tiếp xúc đối thoại trực tiếp với cha mẹ học sinh và nhân dân; tăng cường công tác phản biện xã hội, giải quyết những vấn đề bức xúc, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với công tác giáo dục; đồng thời, khắc phục những hạn chế, bất cập, yếu kém trong giáo dục.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 06/10/2022 của UBND tỉnh Lào Cai về tiếp tục rà soát, sắp xếp trường, lớp đối với giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2030 gắn với triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đẩy nhanh tiến độ mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2027 (Kế hoạch số 305/KH-UBND ngày 12/9/2022 của UBND tỉnh), bảo đảm đến năm 2027 các trường có đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trên địa bàn tỉnh; rà soát, xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học giai đoạn tới theo theo hướng hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục.
Tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục quản lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phục vụ tốt cho đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.
Quản lý, sử dụng hiệu quả ngân sách chi cho giáo dục; thực hiện đảm bảo các quy định thu, chi xã hội hóa, quản lý tài trợ, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ học sinh và giáo viên ngay từ đầu năm học, đảm bảo thời gian chi theo tháng, để các chính sách này có tác dụng khuyến khích, động viên đối với học sinh và giáo viên. Thực hiện nghiêm quy định về công khai tài chính, bữa ăn. Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh.
- Phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện của địa phương và khả năng, nhu cầu của trẻ. Thực hiện hiệu quả các chuyên đề, mô hình đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn cho trẻ. Quản lý chặt chẽ việc cấp phép, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động đối với giáo dục mầm non ngoài công lập. Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi ở những nơi có điều kiện; duy trì tỷ lệ huy động và học 02 buổi/ ngày trẻ mẫu giáo 5 tuổi, 4 tuổi.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp, đặc biệt với các lớp 5, 9, 12; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chủ động rà soát và phát triển chương trình giáo dục phổ thông đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với thực tế triển khai tại các cơ sở giáo dục. Tiến hành rà soát, đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo đúng hướng dẫn chỉ đạo của các phòng chuyên môn, phù hợp với thực tiễn đơn vị.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục đã triển khai có hiệu quả các năm học trước; nâng cao chất lượng mô hình trường học gắn với thực tiễn, trường phổ thông dân tộc bán trú gắn với giáo dục hướng nghiệp, hoạt động trải nghiệm, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; xây dựng “Trường học hạnh phúc”...
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020-2025”; rà soát, phân loại đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá giáo viên ngoại ngữ. Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”; Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2019-2025” (Phê duyệt tại Quyết định số 2567/QĐ-UBND ngày 19/8/2019 của UBND tỉnh). Chỉ đạo quyết liệt, đạt được mục tiêu công tác phân luồng năm 2024.
- Thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển trường trung học phổ thông Chuyên giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030 nhằm tạo nguồn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển tỉnh, đất nước trong giai đoạn tới.
- Tập trung nâng cao chất lượng, tăng số lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao. Hỗ trợ học sinh tham gia các cuộc thi quốc tế. Tham gia các Chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục, đào tạo cấp tiểu học, THPT (PISA, TALIS...) chu kỳ 2024, 2025.
- Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng tuyển sinh các lớp đầu cấp; tổ chức ôn luyện, bổ sung kiến thức cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học (năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông).
- Tăng cường quản lý công tác dạy thêm, học thêm: Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm; không để tình trạng học sinh quá tải vì học thêm, không ép buộc học sinh đi học thêm dưới mọi hình thức; tăng cường vai trò của Hiệu trưởng trong quản lí giáo viên dạy thêm trong và ngoài nhà trường; thực hiện tốt việc công khai các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 16- ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020- 2025”, trong đó chú trọng việc triển khai nội dung giáo dục kiến thức phòng chống tham nhũng trong các cơ sở giáo dục, đạo tạo theo Luật phòng chống tham nhũng và các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh.
- Tập trung chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước đối với các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về giảng dạy Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, giảng dạy Tin học, Ngoại ngữ, tiếng dân tộc thiểu số. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng triển khai Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT (Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT); tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện Chương trình trong năm học 2024-2025.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 355-CT/TU ngày 28/5/2024 của Tỉnh ủy Lào Cai về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; duy trì bền vững kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục ở 152 xã, phường, thị trấn; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp duy trì số lượng, đảm bảo chất lượng giáo dục. Tổ chức kiểm tra công nhận các xã duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi và thí điểm phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 4 tuổi theo Kế hoạch giao năm 2024.
- Thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú giai đoạn 2021-2025”; Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ, học sinh người dân tộc thiểu số” giai đoạn 2. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý thực hiện nhiệm vụ giáo dục dân tộc, đặc biệt là thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh.
- Tiếp tục tham mưu xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các cơ chế, chính sách tăng cường thể chất, giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh nhất là đối với vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Tổ chức tốt các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe học sinh trong trường học. Chủ động các biện pháp phòng chống dịch, bệnh, tật học đường…
4. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý chất lượng giáo dục thực chất
- Chú trọng đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới; ưu tiên đầu tư, bổ sung thiết bị dạy học cho các trường ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để nâng cao chất lượng giáo dục. Quyết tâm thực hiện mục tiêu đến hết năm 2024 toàn tỉnh đạt 68% trường chuẩn gia và đạt 72% đến hết năm 2025.
- Chuẩn bị chu đáo các điều kiện về nhân lực, vật lực và các điều kiện khác để đảm bảo tổ chức các kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch, đúng quy chế, hiệu quả và chất lượng. Tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác nghiệm thu, bàn giao chất lượng; các kỳ thi, cuộc thi, hội thi dành cho trẻ em và học sinh; kiểm soát chặt chẽ hoạt động tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số, ứng dụng công nghệ thông tin, năng lực ngoại ngữ của nước ngoài theo thẩm quyền.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học và trình độ đào tạo, chú trọng thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục công lập, tư thục, các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống… có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vấn đề bức xúc trong giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm. Tăng cường kiểm tra và chỉ đạo hoạt động tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục và phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân trong các cơ s ở giáo dục.
- Chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra theo quy định. Thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra.
- Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, trách nhiệm xã hội và trách nhiệm nghề nghiệp, ý thức công dân và khát vọng cống hiến cho HSHV. Tập trung các giải pháp xây dựng văn hóa học đường; triển khai hiệu quả Bộ quy tắc Văn hóa ứng xử trong trường học. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực hành pháp luật cho học sinh; chỉ đạo quyết liệt công tác đảm bảo trật tự ATGT; xây dựng Văn hóa giao thông cho học sinh; từng bước tạo lập môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh và bình đẳng.
- Triển khai Đề án phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2025. Tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn học giáo dục thể chất. Tiếp tục triển khai các quy định về công tác y tế trường học; chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai kế hoạch giáo dục sức khỏe tâm thần cho học sinh và công tác nước sạch, vệ sinh môi trường trường học.
- Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học, bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Tăng cường biện pháp phòng chống bạo lực học đường, phòng chống ma túy, thuốc lá, xâm hại trẻ em, phòng chống đuối nước. Thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em theo Luật Trẻ em.
7. Thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành
- Tích cực triển khai thực hiện Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giáo dục thông minh, giáo dục STEM, giai đoạn 2020-2025” tỉnh Lào Cai; Đề án Phát triển ứng dựng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025. Từng bước hiện đại hoá cơ sở vật chất, kỹ thuật ở các trường có điều kiện; tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trong dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Thí điểm thực hiện học bạ số cấp tiểu học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành giáo dục và kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia. Sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản điều hành ioffice. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tỉnh, của ngành để hướng tới mục tiêu thực hiện nhiệm vụ năm học. Tiếp tục thực hiện hiệu quả “10 lời hứa Nhà giáo Lào Cai làm theo lời Bác”.
- Xây dựng và triển khai công tác truyền thông theo năm học, trong đó chú trọng công tác truyền thông trong nội bộ ngành. Nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên mục Giáo dục, Bản tin Giáo dục; tăng cường truyền thông trên Trang thông tin điện tử của Sở/Phòng/Trường. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hội nhập quốc tế. Chủ động, tích cực trong nghiên cứu, giao lưu, hợp tác, thúc đẩy hội nhập.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nhất là nguồn vốn trừ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt.
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ đối với Ngành; phối hợp với các sở, ngành, địa phương, tổ chức Hội, đoàn thể trong việc quán triệt và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học; có kế hoạch cụ thể, tập trung chỉ đạo công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục - đào tạo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng giáo dục; tăng cường quản lý Nhà nước đối với cơ sở giáo dục đại học và giáo dục ngoài công lập.
2. UBND huyện, thị xã, thành phố
Ban hành Chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo giáo dục địa phương, các cơ quan, ban, ngành, xã, phường, thị trấn và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học. Thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục và đào tạo.
3. Các sở, ban, ngành, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh
Căn cứ chức năng nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hiện nhiệm vụ năm học.
4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh Lào Cai về giáo dục - đào tạo, đặc biệt là nhiệm vụ đổi mới giáo dục, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, giới thiệu các mô hình giáo dục tốt, kịp thời biểu dương gương người tốt, việc tốt trong giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp giáo dục.
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Tăng cường sự phối hợp với ngành giáo dục, đặc biệt trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về công tác giáo dục và đào tạo; công tác vận động học sinh đi học, duy trì tỷ lệ chuyên cần; phòng chống tảo hôn ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục; huy động các nguồn lực cho phát triển giáo dục.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp tình hình, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Luật trẻ em 2016
- 2Luật Phòng, chống tham nhũng 2018
- 3Quyết định 2567/QĐ-UBND năm 2019 về phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019-2025
- 4Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT về Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 5Kế hoạch 305/KH-UBND năm 2022 về đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu mầm non, phổ thông thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phổ cập giáo dục mầm non 4 tuổi trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022-2027
- 6Chỉ thị 29-CT/TW năm 2024 công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xoá mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 7Kết luận 91-KL/TW năm 2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 8Quyết định 2236/QĐ-BGDĐT năm 2024 về Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành Giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2024 về Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 do tỉnh Lào Cai ban hành
- Số hiệu: 06/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 31/08/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Lào Cai
- Người ký: Hoàng Quốc Khánh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 31/08/2024
- Tình trạng hiệu lực: Đã biết