- 1Luật bảo hiểm y tế 2008
- 2Nghị quyết 68/2013/QH13 đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân do Quốc hội ban hành
- 3Luật Bảo hiểm xã hội 2014
- 4Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 5Nghị quyết 28-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội do Ban Chấp hàng Trung ương ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND | Bình Dương, ngày 07 tháng 3 năm 2022 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN GIAI ĐOẠN NĂM 2022 - 2026
Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và nghiêm túc triển khai thực hiện nhằm đưa tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT thành một chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với Chương trình mục tiêu của Đảng và nhà nước giao. Qua các năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như: nhận thức của xã hội về ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT toàn dân được nâng lên, trong đó chính sách BHXH tự nguyện ngày càng được người dân quan tâm tham gia, số người hưởng lương hưu năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ bao phủ BHYT ngày càng mở rộng và phát triển; chất lượng khám, chữa bệnh BHYT từng bước được cải thiện, quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tính đến ngày 31/12/2021, có 927.837 người tham gia BHXH bắt buộc đạt tỷ lệ bao phủ 75,91% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia; có 11.713 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ bao phủ 0,96% so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia; Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt 90%; Tỷ lệ học sinh sinh viên (HSSV) tham gia BHYT năm học 2021 - 2022 đạt tỷ lệ 98,94% trên tổng số HSSV của tỉnh. Như vậy, số lượng người dân chưa tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn rất lớn, còn 10% chưa tham gia BHYT; HSSV vẫn còn hơn 1% chưa tham gia BHYT. Số người chưa tham gia BHXH, BHYT tập trung chủ yếu ở nhóm người lao động và sử dụng lao động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ; nhóm lao động tự do, học sinh, sinh viên. Nguyên nhân tham gia BHXH, BHYT đạt tỷ lệ chưa cao là do nhận thức, trách nhiệm và sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền chưa cao,chưa quyết liệt; công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT còn hạn chế; hệ thống đại lý thu hoạt động chưa chủ động, tích cực; một số doanh nghiệp vừa và nhỏ trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh ở một số đơn vị còn hạn chế...
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/05/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 68/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật, bảo hiểm y tế tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân; Chương trình hành động số 93-CTr/TU ngày 23/11/2018 của Tỉnh ủy Bình Dương về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện một số nội dung sau:
1. Các Sở, Ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và Quốc hội; Chương trình hành động và Chỉ thị của Tỉnh ủy liên quan đến việc thực hiện BHXH, lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng Luật BHXH, Luật BHYT nhằm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, chú ý tăng cường giải thích thật rõ, về ý nghĩa và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, lộ trình tăng tuổi hưởng lương khi nghỉ hưu, những quy định mới về mở rộng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, tập trung vào các nhóm đối tượng chưa tham gia như: hộ gia đình, nhóm học sinh, sinh viên, người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình, người lao động và người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phấn đấu từ năm 2022 tỷ lệ bao phủ BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi đạt và vượt mục tiêu quy định tại điểm 2 khoản III Chương trình hành động số 93-CTr/TU ngày 23/11/2018 của Tỉnh ủy; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 92% dân số, tiến tới thực hiện BHYT toàn dân.
- Củng cố hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT toàn dân của từng huyện, thị xã, thành phố; bám sát mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT của Tỉnh ủy để tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, trong đó vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu đi đầu trong việc vận động người thân, họ hàng và các thành viên trong gia đình tham gia mua BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần thực hiện đạt tỷ lệ bao phủ BHXH, 100% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2025; 100% số học sinh sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2021-2022.
2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện để đạt mục tiêu, phù hợp với tình hình thực tế; chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia và được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; nâng cao ý thức trách nhiệm, đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của người bệnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối dữ liệu trong quản lý, khám chữa bệnh và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT; ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về khám, chữa bệnh BHYT.
- Định kỳ 06 tháng, 01 năm phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh và đề xuất chỉ tiêu, giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục phát triển BHYT hàng năm theo lộ trình.
3. Bảo hiểm xã hội tỉnh
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong thực hiện chính sách BHYT để đạt được chỉ tiêu tham gia BHYT của tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn đổi mới phương thức vận động, cách tiếp cận với người dân để tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát triển đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
- Thường xuyên thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đảm bảo thuận lợi cho các cơ sở khám, chữa bệnh và người tham gia BHYT.
- Chủ động đề xuất, phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh và các ngành có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh nâng mức hỗ trợ mua BHXH tự nguyện cho người dân thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, các trường trung cấp và cao đẳng nghề lập danh sách tham gia BHYT cho 100% học sinh - sinh viên mà mình quản lý theo đúng quy định của Luật BHYT, nếu học sinh - sinh viên không tham gia phải có biện pháp tuyên truyền giải thích và chế tài, vì đây là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp phát triển BHYT và giao chỉ tiêu tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT cho phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc, các cơ sở giáo dục cấp tỉnh bắt buộc phải đạt tỷ lệ 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT (trừ học sinh, sinh viên đã có thẻ BHYT thuộc nhóm đối tượng khác).
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức quán triệt công tác BHYT đến thầy cô giáo và phụ huynh, sinh viên nhà trường; phối hợp với cơ quan BHXH trên địa bàn rà soát số học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT, tuyên truyền và vận động phụ huynh tham gia BHYT cho các em theo đúng quy định, đảm bảo hàng năm có 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo quy định.
- Kiện toàn mạng lưới y tế trường học, thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên.
- Phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH để đối chiếu, rà soát danh sách học sinh sinh viên có thẻ BHYT bắt buộc của nhóm đối tượng khác đúng quy định và thực hiện tốt công tác y tế trường học.
6. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời kinh phí BHYT và hỗ trợ mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các nhóm đối tượng theo quy định của Luật BHXH, BHYT và các quy định hiện hành của Trung ương và của tỉnh về chế độ BHXH, BHYT.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các đơn vị liên quan đề xuất đưa chỉ tiêu thực hiện lộ trình BHYT toàn dân vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm, 5 năm.
8. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn Báo, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các cơ quan liên quan phối hợp với BHXH tỉnh và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin nhằm nâng cao nhận thức giúp các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
9. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh: phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp thực hiện đúng chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi của người lao động.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các Đoàn thể tỉnh:
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp, hỗ trợ các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong tổ chức thực hiện lộ trình BHXH, BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường hoạt động giám sát và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên, hội viên chủ động, tích cực tham gia thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.
- Liên đoàn Lao động tỉnh: Chỉ đạo Công đoàn các ngành, Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố nêu cao vai trò bảo vệ quyền lợi người lao động; thường xuyên phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh trong công tác kiểm tra việc chấp hành chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT để đề nghị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm theo quy định.
- Tỉnh đoàn Thanh niên: Phối hợp với Cơ quan BHXH đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT đến từng đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, phấn đấu có 100% đoàn viên tham gia BHXH, BHYT.
11. Hiệu trưởng các Trường Cao đẳng, Đại học, Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề: có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích cho sinh viên tham gia BHYT đầy đủ 100% số sinh viên đang theo học tại trường. Trường hợp sinh viên cố tình không tham gia BHYT thì tùy mức độ vi phạm phải xử lý kỷ luật theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban Ngành, đoàn thể, các cơ sở giáo dục và Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị này. Định kỳ mỗi năm 02 lần (trước ngày 10/7 và 10/01 hàng năm) các đơn vị có liên quan báo cáo kết quả thực hiện Luật BHYT về Sở Y tế, Luật BHXH về sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp trình Ủy ban tỉnh xem xét, quyết định./.
| KT.CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 238/KH-UBND về kiểm tra, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021
- 2Kế hoạch 243/KH-UBND năm 2021 thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
- 3Kế hoạch 9421/KH-UBND năm 2021 thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 4Kế hoạch 1964/KH-UBND thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- 5Quyết định 2594/QĐ-UBND năm 2020 thông qua chính sách trong đề nghị xây dựng Nghị quyết về hỗ trợ kinh phí để thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025
- 1Luật bảo hiểm y tế 2008
- 2Nghị quyết 68/2013/QH13 đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân do Quốc hội ban hành
- 3Luật Bảo hiểm xã hội 2014
- 4Nghị quyết 20/NQ-TW năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 5Nghị quyết 28-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội do Ban Chấp hàng Trung ương ban hành
- 6Kế hoạch 238/KH-UBND về kiểm tra, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021
- 7Kế hoạch 243/KH-UBND năm 2021 thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025
- 8Kế hoạch 9421/KH-UBND năm 2021 thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
- 9Kế hoạch 1964/KH-UBND thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân năm 2020 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
- 10Quyết định 2594/QĐ-UBND năm 2020 thông qua chính sách trong đề nghị xây dựng Nghị quyết về hỗ trợ kinh phí để thực hiện lộ trình tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025
Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2022 về đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân giai đoạn năm 2022-2026 do tỉnh Bình Dương ban hành
- Số hiệu: 06/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 07/03/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
- Người ký: Nguyễn Lộc Hà
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 07/03/2022
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực