- 1Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Chỉ thị 11/CT-TTg năm 2020 về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
- 4Công văn 797/LĐTBXH-BHXH năm 2020 hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
- 5Công văn 860/BHXH-BT năm 2020 về tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 6Chỉ thị 16/CT-TTg năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND | Quảng Trị, ngày 01 tháng 6 năm 2020 |
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, gây hậu quả nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội toàn cầu, trong đó có Việt Nam và tỉnh Quảng Trị. Sau 3 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, nước ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. UBND tỉnh đã tập trung thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2020 của tỉnh tiếp tục có những chuyển biển tích cực:
- Sản lượng lương thực có hạt ước đạt 167.041 tấn, cao hơn 3.177 tấn so với vụ Đông Xuân năm 2018-2019 và đạt 64,25% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Tổng sản lượng thủy sản ước tính đạt 12.092,3 tấn, tăng 21,43%; Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 5,67%; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn (giá hiện hành) Quý I/2020 ước đạt 3.821,54 tỷ đồng, tăng 21,41% so với cùng kỳ năm trước; Tổng thu ngân sách địa bàn là: 992.078 triệu đồng/KH 3.400.000 triệu đồng, đạt 29,17% dự toán địa phương giao; Nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện tốt.
- Tuy vậy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những khó khăn như thời tiết khí hậu khắc nghiệt, dịch tả lợn châu Phi,... nên một số lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề: Đàn gia súc, gia cầm giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng giảm 24,92% so với cùng kỳ năm trước; Sản lượng gỗ khai thác giảm 13,96%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tính giảm 2,60%; lao động được tạo việc làm mới giảm 47,9%; tổng lượt khách du lịch giảm đến 90% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 5,12% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Dự báo một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2020 đạt thấp so với kế hoạch đã đề ra.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế của cả nước nói chung và của Quảng Trị nói riêng; Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
a) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Trị chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh:
- Cân đối, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay của khách hàng; kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miền giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- Triển khai thực hiện các chính sách tín dụng phù hợp để tháo gờ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo các hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (trước mắt là Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc tổ chức tín dụng, ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miền, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cụ thể hóa tại quy định nội bộ của các đơn vị).
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Xem xét miền, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.
b) Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát các khoản phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó lưu ý các khoản phí, lệ phí liên quan đến các dịch vụ thiết yếu và xây dựng dự thảo tờ trình của UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh ban hành nghị quyết miễn, giảm phí, lệ phí cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp về chi ngân sách nhà nước, trước hết là các gói hỗ trợ để góp phần tháo gờ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch covid-19 theo quy định.
c) Cục Thuế tỉnh:
- Triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá phân tích từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, xác định cụ thể các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế bị sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 để kịp thời tham mưu, đề xuất giải pháp quản lý thu hiệu quả, khả thi nhằm khai thác các nguồn thu mới, có tiềm năng để bù đắp số thu bị suy giảm do dịch Covid-19.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế. Hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, đẩy mạnh việc dùng hóa đơn điện từ nhằm giảm thời gian đi lại, tập trung đông người góp phần hạn chế sự lây lan và đẩy lùi dịch Covid-19.
- Thực hiện kịp thời và đúng quy trình chính sách pháp luật về miền, giảm, gia hạn nợ, hoàn thuế, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Rà soát để thực hiện tốt Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, ngày 8/4/2020 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.
d) Sở Thông tin và Truyền thông: Nghiên cứu các giải pháp thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp và người dân ứng dụng mạnh mẽ các sản phẩm trong thương mại điện tử-kinh tế số, giao vận, chuyển phát và thanh toán điện tử ...trên môi trường số để phát triển kinh tế -xã hội.
đ) Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh) chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp thanh toán điện từ tích hợp vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
e) Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 797/LĐTBXH-BHXH ngày 09/3/2020 về hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19; Công văn số 860/BHXH-BT ngày 17/3/2020 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, từ tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
g) Liên đoàn lao động tỉnh theo thẩm quyền hướng dẫn thời điểm đóng kinh phí công đoạn phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
2. Rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho doanh nghiệp
a) Trung tâm phục vụ hành chính công chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét cắt giảm hoặc bãi bỏ nhằm đơn giản hỏa thủ tục hành chính tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời có giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 nhằm cắt giảm mạnh chi phí và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; khuyến khích nộp và nhận kết quả đăng ký doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Hướng dẫn về hồ sơ trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã thông qua điện thoại, thư điện tử và hệ thống hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được cung cấp qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
c) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn ngay các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics, đường bộ, ... theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải.
d) Cục Thuế tỉnh xem xét không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; đồng thời không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật. Tạm dừng việc thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế, nghiên cứu việc kiểm tra thuế thông qua hồ sơ khai báo thuế của doanh nghiệp nộp tại cơ quan Thuế.
đ) Thanh tra tỉnh và Thanh tra các sở, ngành thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, không thanh tra ngoài kế hoạch, trừ trường hợp đặc biệt được giao.
e) Các sở, ngành, địa phương trong phạm vi và lĩnh vực quản lý, rà soát kiến nghị việc giảm phí, lệ phí đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoặc đề xuất phương án giảm phí, lệ phí và gửi Sở Tài chính thẩm định theo tình hình thực tế.
3. Tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu
a) Sở Công thương:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát, báo cáo về thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm nguồn cung cho hoạt động sản xuất trong tỉnh; có biện pháp bảo đảm nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh và phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; theo dõi diễn biến thị trường, thu thập và xử lý thông tin, phối hợp chặt chẽ với các nhà phân phối để điều tiết thị trường, đảm bảo cung ứng đủ các hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường.
- Thực hiện các giải pháp kích cầu tiêu dùng hàng Việt, triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá trên toàn tỉnh; Hỗ trợ liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước; Hỗ trợ hoạt động mua bán thông qua thương mại điện tử.
- Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế.
- Phối hợp với các địa phương phát triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu; đề xuất các chính sách ưu đãi phù hợp, trước hết là đối với các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19; có cơ chế khuyến khích sản xuất linh kiện, sản phẩm, nguyên liệu trong nước thay thế nhập khẩu.
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các cơ quan liên quan chỉ đạo tập trung đẩy mạnh sản xuất, chế biến hàng nông, lâm, thủy sản; có biện pháp cụ thể để giảm giá thịt lợn; đề xuất các giải pháp tăng cường truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch; nghiên cứu cơ hội và chuyển đổi phương thức kinh doanh tiêu thụ, xuất khẩu các ngành nông, lâm, thủy sản chủ lực.
c) Cục thuế tỉnh đẩy nhanh việc thực hiện và cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như hoàn thuế, gia hạn nộp thuế...; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh để gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa.
d) Cục Hải quan tỉnh tiếp tục theo dõi, phân tích, đánh giá cụ thể, đầy đủ, kịp thời tác động của dịch Covid-19 đối với công tác hải quan, nhất là tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu, tình hình thu ngân sách nhà nước để có giải pháp hữu hiệu, khả thi hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao.
4. Khẩn trương phục hồi hỗ trợ ngành du lịch trên địa bàn tỉnh
a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
- Phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch đẩy mạnh triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch; tuyên truyền hướng dẫn các doanh nghiệp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan liên quan, xây dựng hình ảnh điểm đến du lịch an toàn, nhằm thu hút khách du lịch.
- Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành du lịch tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo lao động nâng cao chất lượng phục vụ sau dịch Covid-19.
c) Công an tỉnh bên cạnh tuân thủ các biện pháp phòng dịch, đồng thời nghiên cứu đề xuất các biện pháp nhằm hỗ trợ tạo điều kiện cho nhà đầu tư, cán bộ quản lý, chuyên gia nước ngoài... nhập cảnh để sớm triển khai công việc sản xuất, kinh doanh.
d) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành liên quan, các địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông về du lịch an toàn, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh covid-19 trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.
5. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công
a) Các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện:
- Đẩy nhanh công tác thẩm định hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Tăng cường công tác chỉ đạo các đơn vị, tư vấn, nhà thầu triển khai thực hiện dự án, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu. Chủ động nắm bắt và có giải pháp cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh và các Sở, Ngành có liên quan để xử lý theo đúng quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm hoặc cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.
- Chủ động rà soát các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp hoặc các dự án không có khả năng hoàn thành 100% kế hoạch vốn, báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư để đề xuất UBND tỉnh điều chuyển vốn cho các dự án có tỷ lệ giải ngân cao.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các sở ngành liên quan và các địa phương:
- Đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, công tác thẩm định tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm khởi công công trình; chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công; đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước các cấp khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm và không để gây ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
- Trước ngày 30/6/2020, lập danh mục các dự án chưa khởi công, chưa lập thủ tục thanh toán tại Kho bạc Nhà nước các cấp, tiến độ thi công chậm (khối lượng thực hiện không đạt trên 50% so với số vốn bố trí cho dự án chuyển tiếp hoặc không đạt trên 30% so với số vốn bố trí cho dự án khởi công mới) tổng hợp báo cáo UBND tỉnh điều chuyển vốn cho những dự án có tỷ lệ giải ngân cao.
6. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh
a) Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và các Sở, Ban ngành liên quan căn cứ Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2020 được ban hành tại Quyết định số 698/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 để triển khai ngay các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước nhằm quảng bá, thu hút đầu tư về với tỉnh.
b) Sở Công Thương:
- Chủ trì đẩy mạnh các hoạt động thực hiện chương trình xúc tiến, tiếp cận thị trường theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; xây dựng phương án tổ chức sản xuất, phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, nhất là cung ứng các hàng hóa, nguyên vật liệu cần thiết để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để trình Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch các dự án điện năng trên địa bàn tỉnh.
c) Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai các dự án đầu tư trong phạm vi quản lý để có biện pháp tháo gỡ khó khăn hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời những vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đầu tư theo cam kết.
d) Các Sở, ngành liên quan và địa phương tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, môi trường, chuyển đổi rừng, trồng rừng thay thế, cấp phép xây dựng... để có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sau khi công bố hết dịch.
7. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người lao động tại các doanh nghiệp
a) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan và các địa phương:
- Theo dõi tình hình lao động, việc làm trong các doanh nghiệp; có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp động viên tinh thần của người lao động; có phương án hỗ trợ tuyển dụng lao động và đào tạo lao động phù hợp; hỗ trợ người lao động bị thôi việc, mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
- Có giải pháp quản lý lao động nước ngoài đang làm việc tại địa phương, nhất là lao động đến từ vùng dịch hoặc di chuyển qua vùng dịch; có phương án hỗ trợ doanh nghiệp tìm nguồn lao động thay thế trong trường hợp thiếu hụt lao động, chuyên gia nước ngoài.
b) Bảo hiểm xã hội chi nhánh tỉnh Quãng Trị chủ trì phối hợp các sở ngành liên quan và các địa phương nghiên cứu, kịp thời triển khai các hỗ trợ miễn, giảm khoanh nợ bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Trung ương. Tổ chức triển khai thực hiện việc gia hạn, giãn thời gian nộp bảo hiểm xã hội và thực hiện chế độ trợ cấp thôi việc đối với người lao động tại các doanh nghiệp do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền, trường hợp vướng mắc, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
1. Tổ chức quán triệt tinh thần chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện ngay các nhiệm vụ nêu tại Chương trình hành động này; làm tốt công tác hướng dẫn, tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý những vướng mắc phát sinh, định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện, đề xuất giải pháp, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư ngày 20 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp trẻ, các tổ chức xã hội, đoàn thể nhân dân có biện pháp động viên mọi thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân hăng hái khắc phục khó khăn, thi đua lao động sản xuất, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Chương trình hành động này; báo cáo UBND tỉnh, đặc biệt là đề xuất giải pháp tháo gỡ những vấn đề phát sinh nhằm giúp người dân và doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Tuyên Quang ban hành
- 2Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2020 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 3Kế hoạch 82/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 4Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2021 về xử lý thuế hàng hóa nhập khẩu bị thiệt hại do hỏa hoạn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vina Korea do Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 308/QĐ-UBND về phân công nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân dự án đầu tư công năm 2023 do tỉnh Nghệ An ban hành
- 1Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2017 về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 2Chỉ thị 11/CT-TTg năm 2020 về nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
- 4Công văn 797/LĐTBXH-BHXH năm 2020 hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành
- 5Công văn 860/BHXH-BT năm 2020 về tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
- 6Chỉ thị 16/CT-TTg năm 2020 về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất
- 8Kế hoạch 80/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Tuyên Quang ban hành
- 9Chỉ thị 21/CT-UBND năm 2020 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Thanh Hóa ban hành
- 10Kế hoạch 82/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
- 11Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2021 về xử lý thuế hàng hóa nhập khẩu bị thiệt hại do hỏa hoạn của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vina Korea do Chính phủ ban hành
- 12Quyết định 698/QĐ-UBND về Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2020 do tỉnh Quảng Trị ban hành
- 13Quyết định 308/QĐ-UBND về phân công nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ thực hiện và giải ngân dự án đầu tư công năm 2023 do tỉnh Nghệ An ban hành
Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2020 về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các dự án đầu tư, nhằm khôi phục phát triển kinh tế, ổn định xã hội do tỉnh Quảng Trị ban hành
- Số hiệu: 06/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 01/06/2020
- Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Trị
- Người ký: Hà Sỹ Đồng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 01/06/2020
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực