ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-UBND | Hưng Yên, ngày 11 tháng 5 năm 2018 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ, THU HỒI NỢ ĐỌNG THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
Trong những năm qua, công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế nhìn chung đã có chuyển biến tích cực, tuy nhiên tình hình thất thu và nợ đọng thuế còn chậm được khắc phục, nợ đọng thuế còn cao. Tính đến hết 31/3/2018, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh là 1.241 tỷ đồng, tăng 14% so với thời điểm 31/12/2017. Số nợ thuế tăng cao nêu trên ngoài nguyên nhân khách quan còn do nguyên nhân chủ quan là ngành thuế cùng các cấp, các ngành có nơi chưa thực sự quyết liệt, thiếu các giải pháp đồng bộ và sự phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế.
Để khắc phục tình trạng nêu trên và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 22/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Quyết định số 453/QĐ-UBND ngày 02/02/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt đề án tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2017-2020, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Cục Thuế tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, chính sách về thuế; tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính về thuế, tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc về thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, giảm thời gian làm thủ tục nộp thuế.
- Tăng cường quản lý nợ thuế, phân loại nợ thuế, thực hiện các biện pháp quản lý thu nợ, cưỡng chế nợ thuế đúng quy định của Luật Quản lý thuế; tích cực đôn đốc, vận động để thu hồi nợ dưới 90 ngày; công khai thông tin những trường hợp nợ đọng lớn, chây ỳ, quá hạn kéo dài lên trang thông tin điện tử ngành thuế, các phương tiện thông tin đại chúng.
- Rà soát, nắm chắc các đối tượng nộp thuế, nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập và các nguồn thu phát sinh theo quy định của pháp luật để có biện pháp quản lý, thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế đối với khu vực ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh, thành lập các đoàn khảo sát doanh thu của các hộ kinh doanh làm cơ sở áp mức thuế phù hợp; kiểm soát chặt chẽ việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chống thất thu thuế.
- Tổ chức theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên sự biến động của các khoản nợ thuế để áp dụng các biện pháp thu nợ phù hợp; định kỳ hàng tháng tổng hợp danh sách các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nợ thuế lớn trên địa bàn tỉnh, đề xuất giải pháp thu nợ cụ thể từng đối tượng, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước tỉnh.
- Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp, lĩnh vực trọng điểm, có độ rủi ro cao; phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, gian lận thuế, trốn thuế.
- Tập trung sử dụng đồng bộ các giải pháp xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể và đôn đốc tổ chức thực hiện, giao chỉ tiêu thu nợ đến từng phòng, từng đội thuế. Phấn đấu đến 31/12/2018, số nợ thuế không vượt quá
5% so với tổng thu ngân sách nhà nước.
- Thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Cục Thuế tỉnh và Công an tỉnh trong công tác phòng, chống các hành vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế; tăng cường phối hợp giữa ngành thuế và các ngành chức năng có liên quan, chính quyền các cấp để kịp thời thu nợ thuế vào ngân sách nhà nước.
- Kiến nghị với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính xử lý khoanh nợ đối với những khoản nợ khó thu, không có khả năng thu.
2. Sở Tài chính
- Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện kết luận của thanh tra, kiểm toán về thu ngân sách nhà nước; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp xử lý đối với các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm kết luận của thanh tra, kiểm toán. Có biện pháp hiệu quả đẩy nhanh công tác thanh, quyết toán các công trình xây dựng cơ bản còn tồn đọng.
- Tăng cường công tác quản lý giá, theo dõi chặt chẽ biến động giá cả trên thị trường; chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu Uỷ ban nhân dân tỉnh điều chỉnh kịp thời bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn sát với thực tế nhằm chống thất thu thuế tài nguyên.
3. Kho bạc nhà nước Hưng Yên
- Phối hợp Cục Thuế tỉnh, Sở Tài chính trong công tác thu ngân sách, thu hồi nợ đọng thuế, thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản trên địa bàn theo quy định, thực hiện các lệnh thu ngân sách do cơ quan thuế phát hành, thực hiện việc khấu trừ số thuế GTGT để nộp vào ngân sách nhà nước khi làm thủ tục thanh toán các dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo tỷ lệ quy định trên số tiền thanh toán khối lượng các công trình; cung cấp thông tin của người nộp thuế theo yêu cầu của Cục Thuế tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục tạm ứng, thanh, quyết toán, nhất là các công trình xây dựng cơ bản; chỉ đạo kiểm soát chi chặt chẽ, đảm bảo đúng thời hạn theo quy định để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu đề xuất các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, thành lập doanh nghiệp.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về các biện pháp bố trí vốn, quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản để đẩy nhanh quá trình quyết toán công trình xây dựng cơ bản.
- Phối hợp cung cấp thông tin, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp; tiếp nhận thông tin, ghi chú cảnh báo trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia đối với các đối tượng nợ đọng thuế lớn, chây ỳ, quá hạn kéo dài theo đề nghị của Cục Thuế tỉnh theo quy định.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì rà soát, giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đai như giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
- Chủ động phối hợp với Cục Thuế tỉnh có giải pháp chống thất thu, quản lý tốt các nguồn thu từ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; trình Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi giấy phép những doanh nghiệp khai thác cát, hoạt động bến bãi trốn nợ thuế...
6. Sở Giao thông vận tải
Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh rà soát, chấn chỉnh việc thu, nộp thuế, giá, phí trong hoạt động kinh doanh vận tải; thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bến bãi tập kết hàng hoá, kịp thời cung cấp thông tin về hoạt động của các đối tượng kinh doanh không chấp hành pháp luật về thuế.
7. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành có liên quan kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường, ngăn ngừa những hành vi kinh doanh trái pháp luật làm mất ổn định thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng; đẩy mạnh công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng thị trường kinh doanh.
8. Công an tỉnh
- Phối hợp với cơ quan thuế trao đổi thông tin, kiểm tra, điều tra làm rõ hành vi trốn thuế, cho vay nặng lãi, lừa đảo, gian lận thuế, chiếm dụng tiền thuế, các loại tội phạm núp bóng doanh nghiệp và có các biện pháp xử lý kịp thời theo quy định để thu hồi nợ đọng thuế.
- Tăng cường chỉ đạo trong công tác phòng, chống các hành vi in ấn, mua, bán, sử dụng trái phép hoá đơn trên địa bàn.
9. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hưng Yên
Chỉ đạo các Chi nhánh ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu nộp thuế; thực hiện các lệnh thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế phát hành và cung cấp thông tin về người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.
10. Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông, báo chí
Phối hợp với Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật, chính sách về thuế và thực hiện công khai thông tin những trường hợp nợ đọng lớn, chây ỳ, quá hạn kéo dài.
11. Các sở, ban, ngành tỉnh
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc lĩnh vực quản lý, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
12. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố
Chỉ đạo các phòng, ban trực thuộc, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan thuế trong công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn pháp luật, chính sách về thuế và quản lý, khai thác nguồn thu ngân sách, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế; xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm về thuế, công khai thông tin những trường hợp nợ đọng lớn, chây ỳ, quá hạn kéo dài trên địa bàn trong phạm vi địa bàn quản lý.
Thủ trưởng sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao tại chỉ thị này; trong quá trình thực hiện, kịp thời báo cáo và đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 2Chỉ thị 12/CT-UBND về tăng cường công tác chống thất thu ngân sách nhà nước và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn năm 2016 do Ủy ban nhân dân Lai Châu ban hành
- 3Quyết định 679/QĐ-UBND năm 2017 thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 4Quyết định 423/QĐ-UBND năm 2017 về Quy chế phối hợp quản lý, chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế do tỉnh Kon Tum ban hành
- 5Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác thu thuế năm 2019 do thành phố Cần Thơ ban hành
- 6Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2019 về tăng cường công tác quản lý và cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế để giảm nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- 7Công văn 606/UBND-KT năm 2020 về tăng cường giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 8Quyết định 48/QĐ-UBND năm 2020 về Quy chế phối hợp quản lý thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 9Chỉ thị 01/CT-UBND tăng cường công tác thu nội địa năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành
- 1Luật quản lý thuế 2006
- 2Chỉ thị 08/CT-UBND năm 2016 về tăng cường công tác thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Kon Tum
- 3Chỉ thị 12/CT-UBND về tăng cường công tác chống thất thu ngân sách nhà nước và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn năm 2016 do Ủy ban nhân dân Lai Châu ban hành
- 4Quyết định 679/QĐ-UBND năm 2017 thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 5Quyết định 453/QĐ-UBND năm 2018 về phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2017-2020
- 6Quyết định 423/QĐ-UBND năm 2017 về Quy chế phối hợp quản lý, chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế do tỉnh Kon Tum ban hành
- 7Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác thu thuế năm 2019 do thành phố Cần Thơ ban hành
- 8Chỉ thị 07/CT-UBND năm 2019 về tăng cường công tác quản lý và cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế để giảm nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Lai Châu
- 9Công văn 606/UBND-KT năm 2020 về tăng cường giải pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn Thành phố Hà Nội
- 10Quyết định 48/QĐ-UBND năm 2020 về Quy chế phối hợp quản lý thu thuế và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
- 11Chỉ thị 01/CT-UBND tăng cường công tác thu nội địa năm 2024 do Thành phố Cần Thơ ban hành
Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2018 về tăng cường công tác quản lý thuế, thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
- Số hiệu: 06/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 11/05/2018
- Nơi ban hành: Tỉnh Hưng Yên
- Người ký: Nguyễn Văn Phóng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 11/05/2018
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực