Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 06/CT-CTUBND | Phú Thọ, ngày 7 tháng 8 năm 2025 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN, GIẢI NGÂN VỐN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, và Nghị quyết số 1676/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác sáp nhập bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đến nay, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành việc sắp xếp lại đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; công tác tổ chức bộ máy, công tác bàn giao tài sản, chương trình, dự án được tổ chức triển khai sớm và đảm bảo tiến độ theo hướng dẫn của trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, do vậy, ước tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến ngày 31/7/2025 đạt 74,2% so với kế hoạch vốn ngân sách Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 46,7% tổng số vốn kế hoạch đã giao (cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung cả nước đạt 43,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao[1]).
Bên cạnh các kết quả nêu trên, kết quả thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công còn một số khó khăn, vướng mắc: Một số dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thiếu đất đắp, thiếu bãi đổ thải; tiến độ bàn giao của một số chủ đầu tư còn chậm, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện và giải ngân của một số dự án, nguyên nhân bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có nguyên nhân chủ quan của một số đơn vị cơ sở, chủ đầu tư chưa thực sự quan tâm đúng mới tới tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, nỗ lực, quyết tâm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư chưa thực sự cao.
Năm 2025 là năm cuối triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, là năm bứt phá để thực hiện thành công các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của tỉnh, việc triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025 có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển, giải quyết việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Dự báo năm 2025 còn nhiều khó khăn, thách thức, để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh; Do vậy, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2025, tạo tiền đề cho các năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường; các Chủ đầu tư dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh nỗ lực cao nhất, quyết liệt thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 như sau:
I. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
1. Quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức, vai trò, ý nghĩa của đầu tư công đối với phát triển kinh tế - xã hội; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành; do vậy việc thực hiện điều hành đầu tư công cần thực hiện chủ động, linh hoạt, kịp thời, xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, tuyệt đối không đùn đẩy, né trách trách nhiệm; làm việc nào dứt việc đó; kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, vướng mắc; Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và là căn cứ quan trọng đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, căn cứ quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.
2. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra giám sát, đẩy mạnh công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công. Khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt vốn đầu tư toàn xã hội, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công góp phần thúc đẩy tăng trưởng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhân dân.
II. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Năm 2025 là năm bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu tỷ lệ giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được Trung ương giao và đạt trên 95% kế hoạch vốn được địa phương giao trở lên và trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, tạo tiền đề thuận lợi hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025; chuẩn bị sẵn sàng cho xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và kế hoạch đầu tư công năm 2026.
2. Rà soát xây dựng, cập nhật tiến độ chi tiết cho từng dự án để theo dõi, đôn đốc, quản lý tiến độ, đảm bảo tiến độ chung như sau:
a) Đến cuối Quý III/2025 phải giải ngân đạt tối thiểu 90% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 70% tổng số vốn kế hoạch được giao.
c) Đến ngày 31/12/2025: Giải ngân đạt tối thiểu 100% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và trên 90% kế hoạch vốn được giao (trong đó vốn kéo dài đạt 100%)
Đến hết ngày 31/01/2025 phải giải ngân phải đạt từ 95% kế hoạch vốn được giao trở lên.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nâng cao chất lượng thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công các năm 2025
1.1. Phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ địa bàn, lĩnh vực, tổ công tác được phân công theo dõi chủ động nắm bắt tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc, chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp các dự án trọng điểm, dự án thúc đẩy động lực tăng trưởng.
1.2. Đối với việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường và các chủ đầu tư
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch đầu tư công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các Nghị quyết, công điện, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan/đơn vị trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc của các dự án đầu tư công liên quan đến chức trách nhiệm vụ được giao. Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, của Tỉnh ủy về tăng cường hiệu quả, chất lượng quản lý và sử dụng vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh; chủ động khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo, chỉ đạo kế hoạch đầu tư công... xác định thực hiện giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần thúc đẩy tăng trưởng của năm 2025 và các năm tiếp theo.
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý, đấu thầu, phân bổ, sử dụng, thanh toán vốn đầu tư công...; chủ động chỉ đạo rà soát, kiểm tra việc thực hiện QLNN về ĐTC trên địa bàn, lĩnh vực được phân công theo dõi nhất là giám sát, giao kế hoạch vốn ĐTC, giải ngân, thanh toán, quyết toán, nợ đọng xây dựng cơ bản, tạm ứng, tạm ứng quá hạn… việc thực hiện các kết luận của Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước… Kiên quyết không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản; triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện, giải ngân đã báo cáo, cam kết. Thực hiện điều chuyển vốn linh hoạt theo quy định (trước 15/9/2025) để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ giải ngân; phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến 31/01 năm sau đạt trên 95% kế hoạch năm được giao (bao gồm cả các nguồn vốn Ngân sách địa phương bổ sung).
- Về việc rà soát, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công: Căn cứ theo phân cấp, thẩm quyền, các sở, ban, ngành, xã, phường, các chủ đầu tư khẩn trương rà soát và hoàn chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, rà soát thứ tự ưu tiên, đầu tư trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải; tập trung nguồn lực cho các dự án dở dang, dự án chuyển tiếp quan trọng có khả năng hoàn thành ngay trong năm; kiên quyết cắt giảm các dự án khởi công mới chưa thực sự cần thiết; bố trí đủ vốn cho các dự án đầu tư hoàn thành theo đúng quy định, đối với các dự án có thời gian thực hiện trong 02 kỳ kế hoạch phải đảm bảo tuân thủ theo quy định. Sở Tài chính chịu trách nhiệm đôn đốc việc triển khai thực hiện; phối hợp các sở, ngành, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện.
- Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, giải ngân và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công:
+ Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các Sở: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Kho bạc Nhà nước khu vực tăng cường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền về các vướng mắc chung trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và kiến nghị các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc theo phân cấp.
+ Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, các chủ đầu tư: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm các quy định trong quản lý, sử dụng và thanh toán vốn. Lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân từng tháng, quý; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của từng dự án, coi đây là căn cứ quan trọng khi đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2025 của tập thể, cá nhân.
Chủ động rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của từng dự án, tổng hợp nhu cầu bổ sung vốn của các dự án và có phương án điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân trong nội bộ của cơ quan, đơn vị theo quy định, bảo đảm giải ngân hết số vốn đã được giao.
Các đơn vị giải ngân không đạt chỉ tiêu nêu trên người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh; giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tổng hợp kết quả thi đua đối với các đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ, xem xét trách nhiệm công vụ, trách nhiệm người đứng đầu theo quy định.
+ Người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao kế hoạch vốn đầu tư công có dự án sử dụng vốn sai mục đích, gây thất thoát vốn; không giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công được giao mà không do các nguyên nhân khách quan, phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.
1.3. Về việc bàn giao các dự án: Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, các Chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về việc ban giao dự án, trong đó bám sát và thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và văn bản số 3366/BC-UBND ngày 19/6/2025 về việc thống nhất một số nội dung để thực hiện hợp nhất 03 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình.
Khu vực Phú Thọ cũ: Giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Sơn trực tiếp chỉ đạo công tác bàn giao, tiếp nhận dự án; yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/8/2025.
Khu vực Vĩnh Phúc cũ: Giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Việt Văn trực tiếp chỉ đạo công tác bàn giao, tiếp nhận dự án; yêu cầu hoàn thành trước ngày 15/8/2025.
Khu vực Hoà Bình cũ: Giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm trực tiếp chỉ đạo kiện toàn bộ máy Ban quản lý dự án khu vực, Ban quản lý dự án cấp xã, rà soát để thực hiện bàn giao dự án các cấp (thực hiện bàn giao dự án nhóm B của cấp huyện về tỉnh, dự án nhóm C trên địa bàn 01 xã sau tổ chức thì do xã mới tiếp nhận, dự án nhóm C trên địa bàn 02 xã sau tổ chức thì bàn giao cho xã có tỷ trọng quy mô lớn nhất); yêu cầu hoàn thành trước ngày 30/8/2025.
1.4. Đối với các dự án chậm thực hiện, tồn đọng kéo dài,:
- Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường, Trưởng các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư nghiêm túc rà soát các dự án tồn đọng kéo dài, chấp hành chế độ báo cáo và khẩn trương khắc phục, xử lý các tồn tại, hạn chế, vướng mắc theo chỉ đạo của UBND tỉnh, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong tổ chức thực hiện.
- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các xã phường, cơ quan đơn vị liên quan: Tiếp tục rà soát, cập nhật, bổ sung các dự án có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài trên Hệ thống 751/QĐ-TTg (Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 9521/BTC-ĐT ngày 28/6/2025), thực hiện chế độ báo cáo theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng tại Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 384/TB-VPCP ngày 25/7/2025.
- Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, cơ quan đơn vị liên quan:
+ Thực hiện rà soát, nghiên cứu, tổng hợp và dự thảo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát của Ủy ban kiểm tra Trung ương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ (sau sáp nhập) theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 761/UBND-NC4 ngày 21/7/2025.
+ Tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền triển khai Đề án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra theo Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 170/2024/QH15 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ngoài các dự án đã được tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Tăng cường công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; giải quyết kiến nghị, xử lý vi phạm; quản lý và theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra trong đấu thầu
2.1. Về công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu
Yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Giám đốc các Ban quản lý dự án khu vực, Chủ tịch UBND các xã, phường, Trưởng các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và các đơn vị chủ đầu tư, bên mời thầu quán triệt, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu, các văn bản quy phạm pháp luật về đấu thầu. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu làm ảnh hưởng tới công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu trên địa bàn tỉnh.
2.2. Về giải quyết kiến nghị và xử lý vi phạm trong đấu thầu
- Người có thẩm quyền, chủ đầu tư/bên mời thầu chịu trách nhiệm giải quyết kiến nghị trong hoạt động đấu thầu theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời gian quy định; không đẩy trách nhiệm xử lý kiến nghị trong đấu thầu thuộc thẩm quyền của mình cho cơ quan cấp trên.
- Việc xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu phải thực hiện công khai theo quy định. Quyết định xử lý vi phạm phải được gửi đến Sở Tài chính để tổng hợp theo dõi và báo cáo theo quy định.
3. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc quản lý tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh
3.1. Đối với các cơ quan, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, chủ động khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo, chỉ đạo kế hoạch đầu tư công, … xác định việc thực hiện, giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan, đơn vị.
Yêu cầu người đứng đầu các Sở, ban, ngành, Ban Quản lý dự án khu vực; UBND cấp xã, phường và các chủ đầu tư phải đề ra các giải pháp, ban hành kế hoạch/chương trình hành động thực hiện trong đó chi tiết các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cho từng dự án cụ thể nhằm kịp thời khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, trường hợp vượt thẩm quyền phải chủ động báo cáo, đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết.
- Tăng cường tần suất kiểm tra dự án để chấn chỉnh ngay các tồn tại, bất cập, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công; Chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng, đặc biệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu, vị trí đổ thải…
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, kiên quyết xử lý nghiêm các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ giao vốn, điều chỉnh vốn, thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.
- Chú trọng nâng cao chất lượng việc lập các hồ sơ thủ tục chuẩn bị đầu tư (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, đề xuất dự án, hồ sơ dự án - thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán,...).
- Tăng cường công tác phối hợp, ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là đối với các dự án ODA và dự án trọng điểm... Các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án khu vực chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện nơi có dự án để đẩy nhanh công tác GPMB. Thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết các phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
- Kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng đối với các nhà thầu năng lực không đáp ứng yêu cầu thực hiện, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, chấm dứt hợp đồng và báo cáo cấp có thẩm quyền để tiến hành lựa chọn nhà thầu khác thay thế để tiếp tục thực hiện dự án.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công.
- Các Chủ đầu tư rà soát, điều chỉnh lại cơ cấu nguồn vốn và tiến độ triển khai thực hiện trong quyết định chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án cho phù hợp với tiến độ bố trí vốn thực tế.
- Các Chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý, hồ sơ nghiệm thu khối lượng hoàn thành gửi Kho bạc Nhà nước khu vực làm cơ sở kiểm soát, thanh toán và hoàn ứng theo quy định; không để tồn đọng khối lượng đã thực hiện thực nhưng không được thanh toán, không để dồn thanh toán vào cuối năm.
- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt quyết toán, giải ngân vốn đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng.
- Giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo thực chất, không lạm dụng việc tạm ứng hợp đồng. Quản lý chặt chẽ việc tạm ứng hợp đồng theo đúng quy định, tăng cường quản lý tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước của các cơ quan, đơn vị.
- Đảm bảo thời gian bố trí vốn thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, hạn chế trình cấp có thẩm quyền kéo dài thời gian bố trí vốn dự án. Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hoàn thành các dự án đã được cấp có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn đến hết năm 2025.
- Tăng cường đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, công chức quản lý đầu tư công; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại, không sợ trách nhiệm; khuyến khích bảo vệ những cán bộ công chức dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trì trệ, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo bằng văn bản định kỳ hằng tháng, hằng quý hoặc đột xuất khi có yêu cầu về tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2025 và kế hoạch vốn 2024 kéo dài (nếu có) theo đúng quy định. Các đơn vị, địa phương và các chủ đầu tư gửi báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) theo đúng thời hạn quy định, cụ thể như sau: Trước ngày 05 hằng tháng, báo cáo kết quả tình hình giải ngân tháng trước và ước tình hình giải ngân cả tháng báo cáo. Trước ngày 05 tháng đầu các quý, báo cáo chi tiết kết quả giải ngân quý trước.
3.2. Các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Công thương)
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn chủ đầu tư/nhà thầu thực hiện các nội dung theo quy định của pháp luật về hợp đồng xây dựng.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng theo thẩm quyền. Kịp thời nắm bắt các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện; báo cáo, đề xuất Người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét giải quyết.
- Sở Xây dựng tăng cường tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan tới quy hoạch bãi đổ thải, giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng kịp thời công bố chỉ số giá xây dựng, giá vật liệu xây dựng đảm bảo đầy đủ, phù hợp với giá thị trường, đúng quy định pháp luật.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, xác định giá đất, tái định cư…; Tham mưu đề xuất việc cấp phép mỏ đất đắp trên địa bàn đảm bảo đáp ứng cho các dự án đầu tư.
3.3. Sở Tài chính
- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh triển khai, cụ thể hóa ngay Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Hải quan, Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Thông tư hướng dẫn lĩnh vực Đầu tư công. Rà soát, tham mưu UBND tỉnh cụ thể hóa các quy định của pháp luật về phân cấp, quản lý nhà nước về đầu tư công; biên tập sổ tay điện tử về trình tự thủ tục thực hiện giải ngân vốn đầu tư công (để tiện tra cứu, sử dụng), hướng dẫn cho các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư, UBND các xã trên địa bàn tỉnh thực hiện. Theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công năm 2025 theo quy định.
- Tham mưu xây dựng các Tổ công tác đặc biệt của tỉnh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và đôn đốc tiến độ một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh để chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân chi tiết kế hoạch vốn từng dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của các dự án trên địa bàn.
- Tiếp tục rà soát, tham mưu điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, xác định dự án và phân kỳ đầu tư theo trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo nguyên tắc, thứ tự ưu tiên, phù hợp khả năng cân đối nguồn lực hiện nay để đảm bảo theo mục tiêu phát triển kinh tế xã hội hàng năm, 05 năm của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; Tham mưu UBND tỉnh ban hành danh sách các chương trình, dự án đầu tư công trọng điểm năm 2025, các dự án đầu tư công trọng điểm giai đoạn 2026-2030 báo cáo Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo.
- Cân đối các nguồn vốn từ ngân sách tỉnh chi cho ĐTPT theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND tỉnh giao. Kịp thời nhập dự toán chi đầu tư công (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis; thực hiện thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành theo quy định. Quản lý chặt chẽ việc chuyển các nguồn kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2025 theo đúng quy định. Chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước khu vực thường xuyên rà soát, tham mưu UBND tỉnh cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn năm 2025 của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp/không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao sang các dự án có hồ sơ giải ngân, có nhu cầu bổ sung vốn đảm bảo việc thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, kế hoạch đầu tư công năm 2025 tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Đối với các dự án sử dụng nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho các địa phương khắc phục bão số 3 (Yaghi): Yêu cầu Sở Tài chính đôn đốc các chủ đầu tư và hoàn thiện các thủ tục thẩm định theo quy định của pháp luật xong trước 20/8/2025, giải ngân hết số vốn trong năm 2025, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để chậm trễ, lãng phí nguồn vốn.
- Định kỳ hằng tháng tổng hợp kết quả giải ngân, công khai số liệu về tỷ lệ giải ngân tổng vốn đầu tư công năm 2025 của từng Sở, Ban, ngành, UBND các xã, phường, các Ban Quản lý dự án khu vực và các chủ đầu tư trước ngày 10 hằng tháng (thống nhất số liệu theo báo cáo ngày 05 hằng tháng), phối hợp Sở Nội vụ đề xuất UBND tỉnh khen thưởng cũng như kiểm điểm các chủ đầu tư.
- Tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các đơn vị đẩy nhanh tiến độ quyết toán, tất toán các dự án đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng; có báo cáo cụ thể vướng mắc đối với từng dự án, phương án giải quyết xong trước ngày 30/8/2025. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quyết toán hoàn thành; đặc biệt là các dự án tồn đọng, chậm phê duyệt quyết toán. Tổ chức công bố, công khai những đơn vị tồn đọng quyết toán trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; trang thông tin điện tử của Sở Tài chính.
- Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đúng nội dung, biểu mẫu, thời gian quy định; kịp thời xử lý các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án vi phạm thời gian lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các Chủ đầu tư trong công tác quyết toán dự án theo thẩm quyền.
- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Kho bạc nhà nước khu vực VIII theo dõi, rà soát, báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chuyển vốn của các dự án thực hiện chậm, không đúng tiến độ cho các nhiệm vụ, dự án có khả năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân trước ngày 15 hàng quý và trước ngày để kịp thực hiện quy trình để đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân nguồn vốn đầu tư công theo quy định (phấn đấu thực hiện điều chuyển vốn xong trước 30/9/2025, tránh tình trạng điều chuyển vốn dồn vào các tháng cuối năm, gây khó khăn cho các chủ đầu tư tiếp nhận nguồn vốn). Xem xét thi đua đối với các chủ đầu tư đề xuất điều chuyển vốn/kế hoạch vốn muộn, điều chuyến vốn/kế hoạch vốn được giao chiếm tỷ trọng lớn.
3.4. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị đề xuất bổ sung tiêu chí tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 và kết quả khắc phục sau kết luận thanh tra, kiểm tra (nếu có) trong quá trình xem xét, đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ công vụ của các tổ chức, cá nhân, đơn vị. Kịp thời đề xuất khen thưởng và xử lý kỷ luật công vụ theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và Trung tâm Phát triển quỹ đất 03 khu vực nghiên cứu đề xuất mô hình tổ chức để thực hiện thống nhất trên địa bàn tỉnh phù hợp với quy định pháp luật và thực tế triển khai.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành rà soát tham mưu UBND tỉnh sáp nhập các Ban Quản lý dự án trực thuộc các Sở vào Ban Quản lý dự án khu vực.
- Phối hợp với Văn phòng Đảng ủy UBND tỉnh đề nghị kiện toàn tổ chức bộ máy các Đảng ủy, Chi bộ trực thuộc để đảm bảo việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ của chính quyền các cấp.
3.5. Thanh tra tỉnh
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, tăng cường tham mưu UBND tỉnh thanh tra, kiểm tra công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện rà soát, nghiên cứu, tổng hợp và dự thảo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát của Ủy ban kiểm tra Trung ương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ (sau sáp nhập) theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 761/UBND-NC4 ngày 21/7/2025.
- Tiếp tục thực hiện rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền triển khai Đề án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra theo Kết luận số 77-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 170/2024/QH15 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ngoài các dự án đã được tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 298/TTr-UBND ngày 27/6/2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) để thống nhất với chỉ đạo của Trung ương tại Thông báo số 384/TB- VPCP ngày 25/7/2025.
Chủ động phối hợp với Sở Tài chính, các chủ đầu tư tham mưu, thực hiện thanh tra đối với các dự án tồn đọng kéo dài, tham mưu UBND tỉnh theo quy định.
3.6. Ủy ban nhân dân các xã, phường
- Khẩn trương thực hiện thủ tục bàn giao dứt điểm các dự án do UBND các xã cũ làm chủ đầu tư và các dự án do UBND huyện làm chủ đầu tư chuyển về xã mới, yêu cầu thực hiện xong trước 15/8/2025.
- Đối với các nội dung vướng mắc liên quan đến công tác bàn giao các dự án do các huyện chuyển về xã, các xã cũ chuyển về xã mới: Chủ tịch UBND tỉnh giao các đồng chí nguyên Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện (cũ); Bí thư, Chủ tịch UBND cấp xã (cũ), Trưởng phòng TC-KH huyện, Trưởng ban QLDA huyện cũ chịu trách nhiệm thực hiện hoàn thiện công tác bàn giao, ký xác định chính xác số liệu liên quan đến các dự án thực hiện bàn giao. Giao các xã thành lập các Tổ công tác tiếp nhận, bàn giao các dự án và hoàn thành việc tiếp nhận, bàn giao dự án xong trước ngày 15/8/2025 đối với các xã thuộc khu vực Vĩnh Phúc, Phú Thọ cũ và trước ngày 30/8/2025 đối với các xã thuộc khu vực Hòa Bình cũ.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ bồi thường và phối hợp bàn giao mặt bằng các dự án trên địa bàn quản lý, trong đó đặc biệt quan tâm các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh, dự án sử dụng vốn vay nước ngoài qua địa bàn; Chủ động giải quyết các vướng mắc trong công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho chủ đầu tư. Địa phương nào không làm tốt trách nhiệm GPMB, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án sẽ chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Kiên quyết không để công trình đã được bàn giao mặt bằng nhưng chủ đầu tư triển khai chậm hoặc để tái chiếm, lấn chiếm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
- Lập kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của từng dự án trên địa bàn quản lý. Chủ tịch UBND các xã, phường, các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp dự án đầu tư công thực hiện trên địa bàn quản lý bị chậm tiến độ do không tiến hành lập kế hoạch triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (hoặc có lập nhưng thực hiện không hiệu quả).
- Đề nghị các tổ chức chính trị xã hội tham gia tuyên truyền vận động nhân dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025.
3.7. Đề nghị Kho bạc Nhà nước khu vực VIII
Tập trung tổ chức thực hiện và chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Phú Thọ thực hiện tốt công tác giải ngân vốn, khi đầy đủ hồ sơ dự án phải giải ngân chậm nhất trong thời hạn 03 ngày.
Theo dõi, đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư và BQLDA xử lý các vướng mắc, phát sinh trong quá trình giải ngân vốn, rút ngắn thời gian kiểm soát chi. Tổng hợp, báo cáo định kỳ hàng tháng, quý, năm số liệu giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh, gửi Sở Tài chính để tham mưu UBND tỉnh.
4. Tổ chức thực hiện
4.1. Giám đốc (Thủ trưởng) các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường và các chủ đầu tư, các BQLDA khu vực tổ chức quán triệt, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này. Chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2025 của đơn vị mình.
4.2. UBND tỉnh đề nghị Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp đôn đốc tiến độ thực hiện đầu tư công trên địa bàn.
4.3. Sở Tài chính chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này; định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị này, nếu có khó khăn, vướng mắc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các xã, phường và các chủ đầu tư kịp thời phản ánh về Sở Tài chính để tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
| CHỦ TỊCH |
[1] Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại Văn bản số 11602/BTC-ĐT ngày 30/7/2025 về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 07 tháng đầu năm 2025.
- 1Luật Đấu thầu 2023
- 2Luật Đầu tư công 2024
- 3Nghị quyết 170/2024/QH15 về Cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa do Quốc hội ban hành
- 4Nghị quyết 202/2025/QH15 sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh do Quốc hội ban hành
- 5Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 về Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII
- 6Quyết định 751/QĐ-TTg năm 2025 thành lập Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 7Nghị quyết 1676/NQ-UBTVQH15 sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Phú Thọ năm 2025 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
- 8Luật sửa đổi Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2025
- 9Thông báo 384/TB-VPCP năm 2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc về sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, đất đai theo Kết luận 77-KL/TW, Nghị quyết 170/2024/QH15 và triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ chính trị về rà soát, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án do Văn phòng Chính phủ ban hành
Chỉ thị 06/CT-CTUBND đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
- Số hiệu: 06/CT-CTUBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 07/08/2025
- Nơi ban hành: Tỉnh Phú Thọ
- Người ký: Trần Duy Đông
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 07/08/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra