Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Quảng Ninh, ngày 12 tháng 5 năm 2021

 

CHỈ THỊ

VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC 2021 - 2022; KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VÀ CÔNG TÁC TUYỂN SINH ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG, GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2021

Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 16/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021; Công văn số 325-CV/TU ngày 07/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, Kỳ thi tt nghiệp THPT, tuyn sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2021;

ĐKỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 và công tác tuyển sinh đại học, cao đng, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là các Kỳ thi và tuyển sinh) được triển khai nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh đồng thời đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành và đoàn thể liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là các địa phương) thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia, của Tỉnh, trong đó tập trung một số nội dung trọng tâm cụ thể như sau:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì:

a) Là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể liên quan và các địa phương để tổ chức các Kỳ thi trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, quy chế, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh. Chịu trách nhiệm toàn diện trước Ủy ban nhân dân tỉnh công tác tham mưu và tổ chức các Kỳ thi trên địa bàn tỉnh an toàn, đúng quy định, đạt mục tiêu, hiệu quả đề ra.

b) Chủ động bám sát, cập nhật các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo có liên quan đến các Kỳ thi để tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên, học sinh nắm chắc quy chế thi; quán triệt ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối tuân thủ mọi quy chế, quy định liên quan cho các lực lượng tham gia tổ chức thi;

c) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 03/5/2021 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; đồng thời bám sát tình hình và các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và của Tỉnh về phòng chống dịch COVID-19 để chủ động sẵn sàng các tình huống thi trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

d) Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức các Kỳ thi; tham mưu bố trí kinh phí để tổ chức các Kỳ thi theo đúng quy định;

đ) Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị và tổ chức các Kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xây dựng phương án cụ thể phối hợp với các địa phương và các sở, ban, ngành, đoàn th liên quan bảo đảm công tác tổ chức các Kỳ thi tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về Kỳ thi và công tác tuyển sinh cho học sinh; giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh, người dân về những nội dung liên quan đến các Kỳ thi và tuyển sinh;

d) Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bo an toàn an ninh trật tự, phòng chng cháy nổ và an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định tại Hội đồng thi và các điểm thi: Xây dựng phương án cụ thể tổ chức hoạt động, tập hun kĩ việc triển khai thực hiện theo các mức độ, cấp độ; đặc biệt quan tâm công tác phòng ngừa, chủ động xử lý các vấn đề phát sinh, quy định rõ chế độ thông tin, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo các cấp có thẩm quyền theo quy định.

e) Tổ chức cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các quy định, thông tin cần thiết về các Kỳ thi và tuyển sinh cho các cơ quan báo chí tại Hội nghị thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì; phân công lãnh đạo Sở làm đu mi cung cấp thông tin về các Kỳ thi và tuyển sinh theo đúng quy định.

f) Tổng hợp, báo cáo nhanh Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình tổ chức thi sau mỗi buổi thi. Ngay sau khi kết thúc mỗi Kỳ thi, có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

2. Công an Tỉnh:

a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương xây dựng phương án triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại Hội đồng thi và các điểm thi;

b) Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm các Kỳ thi tuyệt đi an toàn, đặc biệt là các khâu: Bảo mật đề thi; bảo quản và vận chuyển đề thi, bài thi; coi thi; chấm thi; đảm bảo an toàn giao thông cho thí sinh dự thi.

c) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, phát hiện các trường hợp gian ln trong thi c. Có các biện pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, loại trừ các hành vi tiêu cực hoặc các thông tin không chính xác về Kỳ thi.

3. Sở Y tế

a) Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng, tập huấn công tác phòng chống, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định tại Hội đồng thi và các điểm thi.

b) Có phương án đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đề phòng, ngăn ngừa các loại dịch bệnh; kịp thời xử lý các tình huống khi có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra ở các địa điểm tổ chức thi;

c) Chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư y tế thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp; tổ chức các đội thường trực cấp cứu để sẵn sàng đáp ứng kịp thời các yêu cầu khám bệnh, chữa bệnh; kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh, người nhà thí sinh và cán bộ, giáo viên được điều động về tham gia công tác thi; phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các trường đặt điểm thi trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo đúng quy định.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh, cán bộ coi thi ở vùng có sông suối, biên giới, hải đảo, di chuyển đến địa điểm thi trong trường hợp thời tiết không thuận lợi, thiên tai hoặc tình huống bất thường khác.

5. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, báo chí thông tin trung thực, kịp thời về các Kỳ thi và công tác tuyển sinh, góp phần tạo sự đồng thuận, ủng hộ của cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh và toàn xã hội; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin bảo đảm các điều kiện về cơ sở hạ tầng bưu chính viễn thông cho việc công bkết quả thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến; chuyển phát hồ sơ nhập học của thí sinh.

6. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định kinh phí tổ chức các Kỳ thi; kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.

7. Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tạo điều kiện, hỗ trợ phương tiện để quá trình vận chuyển đề thi, bài thi, nhất là vận chuyển đến các địa điểm coi thi vùng sâu, vùng xa và hải đảo được thuận tiện, an toàn; bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra ách tắc giao thông ảnh hưởng tới việc tổ chức các Kỳ thi.

8. Sở Công Thương: Chđạo các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, dịch vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bình ổn giá cả thị trường, tạo điều kiện phục vụ tốt nhất cho thí sinh trong thời gian tổ chức các Kỳ thi.

9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan bám sát chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp: Chia sẻ, sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT để phục vụ công tác tuyển sinh các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo an toàn, chính xác và đúng quy chế thi; tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác tuyển sinh lớp 10 THPT đồng thời thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công khai phương thức tuyển sinh đảm bảo công bằng, minh bạch.

10. Trường Đại học Hạ Long: Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tư vấn tuyển sinh và tuyển sinh của Nhà trường, đặc biệt là phối hợp các cơ sở giáo dục tư vấn tuyển sinh đến các trường THPT trong và ngoài tỉnh bằng hình thức phù hợp.

11. Công ty Điện lực Quảng Ninh, Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh: Đảm bảo cung cấp điện, nước ổn đnh cho các địa điểm ra đề thi, in sao đề thi, các địa điểm coi thi, chấm thi.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

a) Thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông cấp huyện để chỉ đạo các lực lượng tham gia hỗ trợ, đảm bảo các điều kiện cần thiết cho hoạt động của các Điểm thi theo đúng chức năng, thẩm quyền và quy chế thi;

b) Chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn và xung quanh Hội đồng thi, điểm thi; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cho cán bộ giáo viên, học sinh tại các điểm thi trên địa bàn;

c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc dạy và học, hoàn thành kế hoạch năm học và hoàn thành tốt kế hoạch ôn tập cho học sinh;

d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác tổ chức các Kỳ thi; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho thí sinh và người nhà thí sinh ở các điểm coi thi về điều kiện ăn, nghỉ, đi lại. Đặc biệt tổ chức rà soát ngay và có các biện pháp quan tâm, hỗ trợ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, hải đảo tham dự Kỳ thi; tuyệt đi không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế, đi lại hoặc những trở ngại khách quan khác;

đ) Phối hợp và hỗ trợ Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm an toàn cho hoạt động của các Kỳ thi tại địa phương.

13. Các sở, ban, ngành liên quan thuộc tỉnh, theo chức năng nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ đạo cấp quốc gia và của Tỉnh về tổ chức các Kỳ thi; có trách nhiệm tích cực phối hợp, chủ động tham gia cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai tổ chức các Kỳ thi; thực hiện tốt những nhiệm vụ được Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất, kiến nghị trong công tác phối hợp tổ chức các Kỳ thi.

14. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Khối Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tăng cường công tác phối hợp giám sát, nắm bắt, định hướng dư luận và phối hợp xử lí hiệu quả những vấn đề phát sinh trong dư luận góp phần tổ chức các Kỳ thi trên địa bàn tỉnh nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc công ty Điện lực Quảng Ninh; Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Quảng Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ GDĐT;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên gi
áo Tỉnh ủy;
- Ban VHXH - HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;

- Trung tâm TT tỉnh;
- Công ty Điện lc QN; Công ty CP Nước sạch QN;
- V
0, V1-3, các CN NCTH;
- Lưu: VT, GD.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Tường Văn