Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND | Bến Tre, ngày 30 tháng 8 năm 2022 |
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2022-2023
Năm học 2022-2023, là năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; năm học tiếp tục tổ chức thực hiện các kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2026, phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”; thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới của lớp 3, lớp 7 và lớp 10; tiếp tục thực hiện các mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Với chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”; để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm, cụ thể như sau:
1. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh:
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; các kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2026. Tham mưu triển khai các nội dung về giáo dục và đào tạo thực hiện Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 02 tháng 4 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Triển khai, tổ chức thực hiện tốt Thông tri số 02-TT/TU ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ năm học 2022-2023; Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19 tháng 8 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân tỉnh về nhiệm vụ năm học 2022- 2023 đến tất cả cán bộ quản lý, công chức, viên chức và nhân viên trong toàn ngành; đồng thời vận dụng, cụ thể hóa các nội dung để hướng dẫn nhiệm vụ năm học của từng cấp học; chủ động tham mưu, phối hợp các ngành, các cấp để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
- Chủ động phòng chống, ứng phó hiệu quả, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với thiên tai, dịch bệnh; tiếp tục rà soát, bổ sung và triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch dạy-học thích ứng với tình hình dịch Covid-19 vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2026; thực hiện tốt công tác đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới; phát huy phương pháp dạy học tích cực, sáng tạo, hợp tác và phát huy sự tự tìm hiểu cho học sinh; gắn kết chặt chẽ giữa học lý thuyết với thực hành, đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, sản xuất và đời sống. Chú trọng đổi mới phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục nhằm phản ánh đúng chất lượng giáo dục; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất, quốc phòng, an ninh cho học sinh.
- Chú trọng quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn, đủ phẩm chất và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, đặc biệt là tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như hỗ trợ thật tốt để giáo viên thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10; xây dựng kế hoạch điều tiết biên chế phù hợp để đảm bảo bố trí đủ giáo viên ở các cấp học, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
- Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo; tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục quốc phòng, an ninh.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, bổ sung kịp thời trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi,... phục vụ cho việc dạy và học; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường, lớp học, ưu tiên các hạng mục công trình như phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch,...; đảm bảo khuôn viên, cảnh quan môi trường sư phạm xanh-sạch-đẹp; chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất trường học, trang thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; đồng thời tham mưu, chuẩn bị, thực hiện bảo đảm các quy định về việc chọn sách giáo khoa mới đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11.
- Chỉ đạo tổ chức tốt công tác đón học sinh đầu cấp học; đảm bảo cung cấp đủ sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10; tăng cường các giải pháp, vận động học sinh bỏ học và học sinh bỏ học sau kỳ nghỉ hè trở lại trường, đặc biệt các em ở lứa tuổi phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
- Phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác hướng nghiệp, đào tạo theo nhu cầu xã hội, hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp; truyền thông sâu rộng chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp”; phối hợp, thực hiện tốt phân luồng trong hệ thống, đặc biệt là phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nhân lực, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để Phân hiệu Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh mở rộng ngành nghề đào tạo, thu hút học sinh, sinh viên của tỉnh và khu vực.
- Phải thực hiện “công khai, minh bạch” các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng “lạm thu”; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học; tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thu học phí không dùng tiền mặt, trong đó cần quan tâm thực hiện tốt công tác truyền thông và nghiệp vụ kỹ thuật (thực hiện đa dạng các hình thức, phương tiện thanh toán) nhằm được sự đồng thuận và tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh trong việc đóng học phí. Huy động tốt các nguồn lực xã hội, tranh thủ vận động kinh phí từ nhiều nguồn, tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục. Chú trọng đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động giáo dục, nhất là giáo dục mầm non.
- Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông.
- Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022). Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, gắn với phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong giáo dục và đào tạo.
- Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, Nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai và hướng dẫn cụ thể các nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị này đến tất cả cán bộ quản lý, công chức, viên chức và nhân viên trong toàn ngành để thực hiện đạt kết quả cao nhất; phối hợp với các ngành chức năng bố trí đủ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ, đề án, dự án đã được phê duyệt, đặc biệt là kinh phí triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ thị này./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2022 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 2Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2022 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do tỉnh Tiền Giang ban hành
- 3Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2022 thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng
- 1Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 2Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- 3Kết luận 51-KL/TW năm 2019 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Nghị quyết 78/NQ-CP năm 2022 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW về Phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
- 5Chỉ thị 1112/CT-BGDĐT năm 2022 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 6Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2022 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang
- 7Chỉ thị 13/CT-UBND năm 2022 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do tỉnh Tiền Giang ban hành
- 8Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2022 thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lâm Đồng
Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2022 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 do tỉnh Bến Tre ban hành
- Số hiệu: 03/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 30/08/2022
- Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre
- Người ký: Trần Ngọc Tam
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra