Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03/CT-UBND | Bến Tre, ngày 31 tháng 8 năm 2016 |
CHỈ THỊ
VỀ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
Năm học 2015-2016, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Công tác quản lý không ngừng được đổi mới. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được củng cố, kiện toàn. Mạng lưới trường lớp được điều chỉnh hợp lý, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư. Quy mô học sinh ổn định, công tác phổ cập giáo dục có bước chuyển biến tốt, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi đạt kết quả cao; công tác xã hội hóa giáo dục có sự chuyển biến rõ nét. Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 95,96%.
Tuy nhiên, năm học qua ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà còn một số hạn chế: cơ sở vật chất trường lớp tuy được tập trung đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu gửi trẻ ở bậc mầm non và mở rộng dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học; một số ít giáo viên năng lực chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới. Công tác quản lý học sinh tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí bên ngoài nhà trường còn hạn chế, chưa đảm bảo an toàn. Tình hình dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường ở một số nơi chưa thực hiện đúng quy định.
Năm học 2016-2017, năm học thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020, toàn ngành tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Để đạt được mục tiêu giáo dục trong giai đoạn hiện nay, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Ngành giáo dục và đào tạo
a) Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho học sinh gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành thành hoạt động thường xuyên trong mỗi đơn vị, cơ sở giáo dục.
Tiếp tục củng cố thành quả phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, thực hiện phổ cập giáo dục trung học đối với những nơi có điều kiện; tăng cường công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp trong các trường phổ thông và tiếp tục thực hiện xóa mù chữ cho người lớn; định hướng cho thanh niên học sinh, sinh viên xây dựng các ý tưởng sáng kiến khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.
b) Tiếp tục chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; các cấp quản lý giáo dục chủ động báo cáo, đề xuất, tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trường học, đuối nước, phòng chống tội phạm, bạo lực và tệ nạn xã hội trong học sinh.
Duy trì và nâng tỉ lệ huy động trẻ ở các độ tuổi. Đảm bảo sĩ số học sinh/lớp theo chuẩn quy định; các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ và chế độ chính sách cho giáo viên, học sinh. Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Hỗ trợ thực hiện Chương trình giáo dục mầm non ở vùng khó khăn. Thực hiện thí điểm tư vấn, bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình, cộng đồng.
Triển khai đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới về kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tiếp tục triển khai hiệu quả, đảm bảo chất lượng dạy học ngoại ngữ theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án xây dựng xã hội học tập đến năm 2020; Đề án Xóa mù chữ đến năm 2020; Thực hiện Kế hoạch số 2179/KH-UBND ngày 06 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện phổ cập giáo dục giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 3799/KH-UBND ngày 26 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xây dựng xã hội học tập tỉnh Bến Tre giai đoạn 2016-2020.
Các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng tiếp tục đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo và đánh giá kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực người học; duy trì, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục, đào tạo và dạy nghề.
Tăng cường thanh tra quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, xử lý nghiêm các sai phạm và thông báo công khai trước công luận, đặc biệt là việc thực hiện Quy định về dạy thêm, học thêm ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Quyết định số 17/2013/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre.
Đầu tư thiết bị trường học và cơ sở hạ tầng trường học mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo hướng hiện đại hóa, kiên cố hóa góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trường, lớp cho các xã điểm xây dựng nông thôn mới.
c) Thực hiện tốt phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục theo Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT-BNV-BGDĐT hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
Thực hiện cải cách hành chính; nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Giải quyết khiếu nại tố cáo, phản ánh kịp thời đúng pháp luật.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức quán triệt và hướng dẫn cụ thể từng nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị này đến tất cả cán bộ, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành để thực hiện. Định kỳ hàng tháng báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này ở địa phương mình. Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức, Hội đồng giáo dục các cấp tùy theo chức năng nhiệm vụ, tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục phát triển.
3. Đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh phổ biến Chỉ thị này trong toàn hệ thống chính trị và đến các tầng lớp nhân dân để thực hiện.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2015 về tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
- 2Chỉ thị 2582/CT-UBND năm 2016 thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào tạo năm học 2016–2017 do tỉnh An Giang ban hành
- 3Chỉ thị 23/CT-UBND năm 2016 thực hiện nhiệm vụ năm học 2016–2017 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
- 1Luật phòng, chống tham nhũng 2005
- 2Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định về dạy, học thêm do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 3Quyết định 89/QĐ-TTg năm 2013 phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Quyết định 17/2013/QĐ-UBND Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Bến Tre
- 5Nghị quyết 29-NQ/TW năm 2013 đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 6Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013
- 7Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về Quy định đánh giá học sinh tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- 8Thông tư liên tịch 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV Hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, phòng giáo dục và đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh do Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Nội vụ ban hành
- 9Chỉ thị 06/CT-UBND năm 2015 về tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang
- 10Chỉ thị 05-CT/TW năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
- 11Kế hoạch 2179/KH-UBND năm 2016 thực hiện phổ cập giáo dục giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Bến Tre ban hành
- 12Chỉ thị 2582/CT-UBND năm 2016 thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác giáo dục và đào tạo năm học 2016–2017 do tỉnh An Giang ban hành
- 13Chỉ thị 23/CT-UBND năm 2016 thực hiện nhiệm vụ năm học 2016–2017 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2016 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 do tỉnh Bến Tre ban hành
- Số hiệu: 03/CT-UBND
- Loại văn bản: Chỉ thị
- Ngày ban hành: 31/08/2016
- Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre
- Người ký: Nguyễn Hữu Phước
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra