Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/2011/CT-UBND

Tân An, ngày 20 tháng 01 năm 2011.

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ QUẢN LÝ ĐIỀU HÀNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2011 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN

Căn cứ Quyết định số 2145/QĐ-TTg ngày 23/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 3051/QĐ-BTC ngày 24/11/2010 của Bộ Tài chính về việc giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2011; Thông tư 202/2010/TT-BTC ngày 14/12/2010 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2011; các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh: số 150/2010/NQ-HĐND về phân bổ chi ngân sách địa phương và số bổ sung từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, thành phố năm 2011; số 151/2010/NQ-HĐND về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước tỉnh Long An năm 2011; Quyết định số 55/2010/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh về việc giao dự toán thu-chi ngân sách nhà nước năm 2011;

Để tổ chức quản lý điều hành dự toán ngân sách nhà nước có hiệu quả, đúng quy định và phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách, bảo đảm nhiệm vụ chi đã được giao; UBND tỉnh yêu cầu các ngành, UBND các cấp triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm ngân sách nhà nước 2011 như sau:

A. Phân bổ và giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2011:

I. Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi:

- Năm 2011 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách địa phương giai đoạn 2011-2015, việc phân cấp nguồn thu và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương giai đoạn 2011-2015 được thực hiện theo Quyết định số 53/2010/QĐ-UBND ngày 10/12/2010 của UBND tỉnh và số bổ sung cân đối (nếu có) từ ngân sách cấp tỉnh cho ngân sách cấp huyện, xã được ổn định cho suốt thời kỳ ổn định ngân sách mới.

- Tiếp tục thực hiện cơ chế cân đối nguồn thu tiền sử dụng đất trong cân đối ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội theo nguyên tắc thu tiền sử dụng đất dùng để chi đầu tư xây dựng cơ bản sau khi dành một phần nguồn này để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chi thực hiện nhiệm vụ dự án quy hoạch theo quy định tại Thông tư 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính. Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư nộp vào ngân sách nhà nước và chỉ được dùng để trả nợ vay và tiếp tục chi đầu tư cho hạ tầng các cụm, tuyến dân cư, không chi cho mục đích khác; đồng thời sử dụng tối thiểu 30% nguồn thu sử dụng đất để thành lập Quỹ Phát triển đất theo quy định tại Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ.

- Tiếp tục thực hiện cơ chế đối với các trường hợp UBND tỉnh quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất hoặc giao đất cho các tổ chức và trường hợp chuyển từ thuê sang giao đất có thu tiền sử dụng đất thì nộp vào ngân sách tỉnh 100%; nếu số nộp có bao gồm phần đất công do cấp huyện, thành phố (gọi tắt là cấp huyện) và cấp xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) hiện đang quản lý, thì ngân sách tỉnh sẽ chuyển trả 100% về cho ngân sách cấp huyện, xã để đầu tư kết cấu hạ tầng theo dự toán được giao (trường hợp nếu do Cục Thuế trực tiếp tổ chức thu thì cơ chế hỗ trợ là phần đất công do cấp huyện và xã quản lý vẫn thực hiện như trên).

- Thực hiện Nghị quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006 của Quốc hội, nguồn thu xổ số kiến thiết không đưa vào cân đối thu, chi ngân sách địa phương mà được quản lý qua ngân sách nhà nước; đồng thời sử dụng số thu này để đầu tư các công trình y tế, giáo dục đào tạo, dạy nghề và các công trình phúc lợi xã hội quan trọng của địa phương theo quy định.

II. Phân bổ giao dự toán ngân sách nhà nước:

Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách và định mức phân bổ chi ngân sách địa phương năm 2011 được Ủy ban nhân dân tỉnh giao; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố giao dự toán đối với cấp xã, phường, thị trấn; UBND huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định phân bổ dự toán ngân sách cấp mình, tổ chức triển khai giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2011 đến từng đơn vị sử dụng ngân sách, từng đơn vị sự nghiệp và phải đảm bảo thời gian triển khai dự toán và công khai dự toán ngân sách đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

1. Phân bổ, giao dự toán thu ngân sách:

- Việc giao dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2011 phải trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện thu năm 2010; căn cứ Luật Thuế và các chế độ thu hiện hành; mức tăng trưởng kinh tế của từng ngành, từng lĩnh vực, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ cụ thể của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh; yêu cầu thực hiện các biện pháp chống thất thu, gian lận thương mại, trốn thuế, đẩy mạnh thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế; thu đầy đủ, kịp thời số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn nộp của năm 2010 đến thời hạn nộp ngân sách nhà nước; phấn đấu thu ngân sách tăng tối thiểu 5% so với dự toán đã được UBND tỉnh giao.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc và cấp xã, phường, thị trấn theo nguyên tắc tổng số không thấp hơn mức UBND tỉnh giao, đảm bảo mức phấn đấu cao hơn mức thu UBND tỉnh giao. Ngoài việc giao dự toán thu ngân sách, UBND các huyện, thanh phố giao nhiệm vụ thu sự nghiệp cho các đơn vị trực thuộc.

2. Phân bổ, giao dự toán chi ngân sách địa phương:

a) Phân bổ giao dự toán chi đầu tư phát triển:

- Phân bổ nguồn vốn hợp lý, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, các công trình chuyển tiếp có hiệu quả mà khả năng sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2011; ưu tiên cho những công trình, dự án mang tính đột phá và không bố trí vốn cho các dự án chưa đủ thủ tục đầu tư theo quy định;

- Bố trí trả nợ gốc và lãi các khoản huy động đầu tư theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách nhà nước; các khoản huy động đầu tư các khoản vay tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng làng nghề, hạ tầng thủy sản đến hạn phải trả trong năm 2011; trong đó đặc biệt chú ý là phải bố trí để trả các khoản nợ vay tôn nền của cụm tuyến dân cư vượt lũ đã đến hạn trả TW từ các nguồn thu của cụm, tuyến dân cư vượt lũ; nguồn tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư, chỉ được dùng để trả nợ vay và tiếp tục chi đầu tư cho hạ tầng các cụm tuyến dân cư, không sử dụng vào mục đích khác;

- Phân bổ và giao dự toán chi đầu tư phát triển đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực khoa học và công nghệ không được thấp hơn mức Thủ tướng Chính phủ giao;

- Sau khi bố trí cho các nhiệm vụ nêu trên, số còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới có đủ điều kiện bố trí vốn theo chế độ quy định, theo hướng tập trung vốn, tránh dàn trải; trong đó ưu tiên cho các công trình, dự án đầu tư phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn;

- Trên cơ sở dự toán HĐND và UBND tỉnh giao, thủ trưởng các ngành, UBND các huyện, thành phố phải đảm bảo thực hiện các chính sách, chế độ và các chương trình mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng đã được bố trí từ nguồn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh theo đúng mục tiêu, đúng dự toán được giao; cố gắng giải quyết xong trong năm dự toán; trong đó bố trí kinh phí để thực hiện đề án phát triển kinh tế - xã hội các xã tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đến năm 2010 theo Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg ngày 17/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ mà UBND tỉnh đã bổ sung có mục tiêu về XDCB cho các huyện với kinh phí mỗi xã biên giới được hỗ trợ 500 triệu để xây dựng kết cấu hạ tầng;

Thực hiện tốt công tác giám sát quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án. Tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trong công tác lập dự án, thiết kế dự toán tránh tình trạng công trình đấu thầu mà khối lượng phát sinh quá nhiều gây ảnh hưởng đến việc bố trí vốn và kéo dài thời gian quyết toán.

b) Phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên:

Các loại sự nghiệp, đảm bảo xã hội, chi quản lý hành chính nhà nước, Đảng, đoàn thể, quốc phòng, an ninh, năm 2011: việc giao dự toán chi ngân sách sự nghiệp kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, quản lý hành chính cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp dưới phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trong đó Chủ tịch UBND huyện, thành phố khi xây dựng và trình HĐND huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc; cấp xã, phường, thị trấn đảm bảo yêu cầu chi tiêu ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đủ nguồn để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và cần lưu ý một số điểm sau:

- Chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, các chương trình mục tiêu, dự phòng ngân sách, nguồn làm lương năm 2011 không được bố trí thấp hơn mức tỉnh giao. Các khoản chi còn lại cần linh động sắp xếp cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Đơn vị dự toán cấp trên phân bổ, giao dự toán chi ngân sách cho các đơn vị cấp dưới phải khớp đúng dự toán chi được Ủy ban nhân dân cấp huyện, giao cả về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi.

- Phân bổ và giao dự toán chi ngân sách địa phương, các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao và chế độ chi tiêu ngân sách với tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đối với các đơn vị có nguồn thu, phải phấn đấu nâng mức tự trang trải nhu cầu chi từ nguồn thu của đơn vị mình; các huyện, thành phố phải điều hành ngân sách theo hướng chủ động sắp xếp nội dung chi theo thứ tự ưu tiên và gói gọn trong dự toán chi được giao; hạn chế tối đa việc chi bổ sung ngoài dự toán; việc tăng chi ngân sách phải trên cơ sở tăng thu ngân sách, phải có nguồn đảm bảo, điều hành chi trên cơ sở thu. UBND tỉnh không bổ sung dự toán chi cho UBND các cấp (trừ trường hợp đặc biệt nếu được UBND tỉnh giao thêm nhiệm vụ chi).

- Các huyện, thành phố phải sử dụng dự phòng ngân sách chủ động thực hiện phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh theo quy định của luật ngân sách; khi nào sử dụng hết dự phòng của ngân sách huyện, thành phố, tỉnh mới hỗ trợ.

- Trong quá trình quyết định phân bổ dự toán thu, chi ngân sách; trường hợp Hội đồng nhân dân quyết định dự toán thu ngân sách cấp mình được hưởng theo chế độ quy định cao hơn mức cấp trên giao, thì dự toán chi được bố trí tăng thêm (không kể tăng chi từ nguồn thu tiền sử dụng đất) theo hướng: dành 50% thực hiện cải cách tiền lương, phần còn lại cần ưu tiên để thực hiện những nhiệm vụ, chế độ, chính sách quan trọng được cấp có thẩm quyền quyết định, xử lý thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản theo chế độ quy định, bổ sung dự phòng ngân sách địa phương để chủ động trong quá trình điều hành ngân sách.

Ngoài dự toán ngân sách đã giao năm 2011 và phần do tỉnh đảm nhận như: kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn; kinh phí khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi…; ngân sách tỉnh sẽ bổ sung có mục tiêu cho ngân sách các huyện, thành phố để thực hiện các chính sách, chế độ ban hành đến thời điểm giao dự toán ngân sách năm 2011 như:

- Chính sách chế độ mới và phụ cấp cho những người làm công tác không chuyên trách theo bằng cấp và cán bộ ấp (phần chênh lệch theo mức quy định tại Quyết định số 61/2010/QĐ-UBND ngày 22/12/2010 của UBND tỉnh với mức đã bố trí trong dự toán chi 2011 (Quyết định 04/2009/QĐ-UBND ngày 19/11/2009 của UBND tỉnh);

- Kinh phí thực hiện Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp [phần người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (đối với đơn vị sử dụng lao động là cơ quan, đơn vị sự nghiệp được NSĐP đảm bảo toàn bộ hoặc một phần kinh phí hoạt động thường xuyên)];

- Riêng kinh phí bảo vệ cột mốc biên giới theo Quyết định số 160/2007/QĐ-TTg ngày 17/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh sẽ bổ sung khi TW chuyển bổ sung có mục tiêu cho tỉnh;

- Đối với kinh phí TW bố trí do Long An có diện tích lúa chiếm từ 20% diện tích đất tự nhiên trở lên, khi TW có hướng dẫn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài chính có phương án phân bổ sau.

c) Phân bổ, giao dự toán chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, nhiệm vụ năm 2011:

Năm nay, TW chưa giao chỉ tiêu chương trình mục tiêu quốc gia, chương 135, vì vậy trong dự toán đầu năm tỉnh chưa giao chỉ tiêu này cho các huyện, thành phố; theo thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, khi TW có phương án phân bổ dự toán chi các chương trình, UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Hội Đồng nhân dân tỉnh để phân bổ dự toán cho các ngành, các đơn vị, các huyện, thành phố.

Căn cứ dự toán chi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án quan trọng và một số nhiệm vụ khác mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã phân bổ, giao dự toán cho các huyện, thành phố; UBND các huyện, thành phố phân bổ và chỉ đạo thực hiện đảm bảo đúng mục tiêu, nội dung của từng chương trình, dự án và phải đảm bảo chi hết số kinh phí đã được cấp có thẩm quyền giao, không sử dụng cho mục đích khác; ngoài nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương, các huyện, thành phố chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp để thực hiện lồng ghép các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn theo chế độ quy định để thực hiện có hiệu quả.

d) Đối với bổ sung cân đối từ ngân sách tỉnh cho ngân sách huyện, thành phố:

Giao Sở Tài chính cân đối mức rút dự toán hàng tháng theo nguyên tắc không vượt quá 1/12 tổng mức bổ sung cân đối cả năm; riêng các tháng trong quý I, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ mức rút dự toán có thể cao hơn mức bình quân trên, song tổng mức rút dự toán cả quý I không được vượt quá 30% dự toán năm; tùy tình hình thực tế địa phương, đồng thời căn cứ khả năng nguồn thu và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chi, Sở Tài chính xem xét trình UBND tỉnh điều chỉnh tăng hoặc giảm tiến độ rút dự toán cho cấp huyện, thành phố.

e) Tiếp tục bố trí ngân sách và thực hiện cơ chế tài chính tạo nguồn để thực hiện chế độ tiền lương, trợ cấp trong năm 2011 theo các nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ và quyết định của Thủ tướng Chính phủ, như:

- 50% tăng thu ngân sách địa phương (không kể số tăng thu từ nguồn thu tiền sử dụng đất) thực hiện năm 2010 so với dự toán năm 2010 được UBND tỉnh giao (trường hợp địa phương gặp khó khăn về nguồn làm lương do không điều hòa được tăng thu giữa cấp huyện và cấp xã; UBND huyện, thành phố chỉ đạo phòng Tài chính-kế hoạch báo cáo cụ thể cho Sở Tài chính tổng hợp đề xuất Bộ Tài chính để được xem xét cụ thể);

- 10% tiết kiệm chi thường xuyên dự toán chi năm 2011 (không kể tiền lương, có tính chất lương theo mức lương tối thiểu 730.000 đồng/tháng);

- Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc dành 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2011 (riêng ngành y tế 35%, sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao) để thực hiện chế độ cải cách tiền lương trong năm 2011;

- Nguồn để thực hiện cải cách tiền lương năm 2010 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2011;

- Khi các huyện giao dự toán (phần thu cân đối năm 2011) cao hơn mức giao năm 2011 của tỉnh, lưu ý phải cân đối 50% tạo nguồn làm lương, 50% còn lại cân đối cho các nhiệm vụ chi bức xúc khác.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố sau khi thực hiện các biện pháp tạo nguồn như trên mà không đủ nguồn thì ngân sách tỉnh hỗ trợ để đảm bảo nguồn thực hiện cải cách tiền lương theo các nghị định của Chính phủ.

Trong đó lưu ý:

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khi phân bổ và giao dự toán ngân sách cho ngân sách cấp dưới phải xác định và giao khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên (tính trên số dự toán chi thường xuyên năm 2011 không kể các khoản chi tiền lương, có tính chất lương theo mức lương tối thiểu 730.000 đồng/tháng) đảm bảo không thấp hơn mức Sở Tài chính hướng dẫn.

B. Tổ chức quản lý và điều hành dự toán NSNN năm 2011:

Năm 2011 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách, để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2011-2015) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ IX, đòi hỏi các ngành, các cấp phải có sự phấn đấu tích cực thu để tăng nguồn thu bổ sung kinh phí thực hiện cải cách tiền lương và tăng chi cho đầu tư xây dựng cơ bản; trong tổ chức thực hiện, quản lý và điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2011, thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện - thành phố, xã - phường - thị trấn tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau đây:

1. Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện:

- Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị quyết HĐND tỉnh và quyết định của UBND tỉnh. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thu ngân sách.

- Năm 2011 còn nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện, thành phố, Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện, thành phố, kế hoạch của UBND tỉnh đã giao để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra.

2. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đảm bảo tăng trưởng bền vững:

- Chủ động phòng ngừa tái lạm phát trong những tháng đầu năm, tăng cường công tác quản lý giá, nhất là giá các mặt hàng chiến lược và tiêu dùng thiết yếu.

- Tập trung chỉ đạo triển khai ngay từ đầu năm các biện pháp đồng bộ để tăng nguồn thu ngân sách, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời và khai thác hiệu quả mọi nguồn thu phát sinh trên địa bàn theo quy định của pháp luật; phấn đấu tăng thu ngân sách tối thiểu 5% so với dự toán UBND tỉnh giao năm 2011.

- Ngành Thuế tiếp tục phối hợp với các ngành các cấp tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Quản lý thuế và các chính sách về thuế; tăng cường công tác quản lý, thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp và cá nhân có hành vi vi phạm về thuế, nhất là thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế về đất….

3. Sử dụng ngân sách nhà nước đúng mục đích và có hiệu quả:

- Điều hành ngân sách theo hướng chủ động sắp xếp nội dung chi theo thứ tự ưu tiên và trong dự toán chi được giao, tiết kiệm trong chi thường xuyên; việc tăng chi ngân sách phải trên cơ sở tăng thu ngân sách, phải có nguồn đảm bảo.

- Việc huy động vốn cho đầu tư phát triển phải phù hợp với khả năng trả nợ vay của ngân sách; không bổ sung công trình ngoài kế hoạch được phê duyệt từ đầu năm khi chưa xác định rõ nguồn vốn đầu tư; đối với tiền sử dụng đất của các cụm, tuyến dân cư, phải nộp ngân sách và chỉ được dùng để trả nợ vay và tiếp tục chi đầu tư cho hạ tầng các cụm tuyến dân cư.

- Thực hiện tốt và đầy đủ cơ chế tạo nguồn làm lương theo quy định (nguồn của năm 2011 và nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm ngân sách 2010 ở địa phương chưa sử dụng hết) để thực hiện chế độ tiền lương mới (tháng 5/2011); nguồn làm lương không được sử dụng cho các mục tiêu khác.

- Tăng cường phân cấp đi đôi với tăng cường chế độ trách nhiệm và công tác giám sát, kiểm tra trong quản lý tài chính - ngân sách; nâng cao tính công khai, minh bạch, dân chủ trong quản lý tài chính - NSNN.

4. Tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực và tham nhũng:

- Thực hiện tốt cải cách hành chính, nhất là đơn giản và công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu thuế để tạo bước đột phá trong khuyến khích hoạt động sản xuất - kinh doanh của các thành phần kinh tế ở trong tỉnh, tập trung thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.

- Giao kinh phí tự chủ giai đoạn 2011-2013 đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 (kể cả xã, phường, thị trấn) và các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ; khuyến khích các đơn vị sự nghiệp có thu, đủ điều kiện chuyển sang loại hình doanh nghiệp, hoạt động theo Luật doanh nghiệp.

- Chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và xử lý kịp thời các sai phạm trong công tác hạch toán kế toán, báo cáo tài chính theo kết luận của đoàn thanh tra, kiểm toán; chấp hành nghiêm các quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng.

Nhận được chỉ thị này, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn triển khai, tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ảnh kịp thời về Sở Tài chính để được hướng dẫn, hoặc báo cáo đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- Cục KTVB-Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Các sở ban ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Phòng NC (TH+KT);
- Lưu: VT, STC.THY.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Dương Quốc Xuân

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 03/2011/CT-UBND về tổ chức thực hiện và quản lý điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 trên địa bàn do tỉnh Long An ban hành

  • Số hiệu: 03/2011/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 20/01/2011
  • Nơi ban hành: Tỉnh Long An
  • Người ký: Dương Quốc Xuân
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản