Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Trà Vinh, ngày 07 tháng 3 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2024

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ tại Quyết định số 72/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Năm 2024 là năm tăng tốc, bức phá, có ý nghĩa đến quyết định thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021-2025, trong đó, việc tổ chức thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024 là hết sức cần thiết và quan trọng, đặc biệt là các công trình trọng điểm của tỉnh. Để nâng cao hiệu quả đầu tư công và phấn đấu đến cuối năm 2024 giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là chủ đầu tư)

- Chủ động, đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành vượt tiến độ theo hợp đồng ký kết (ít nhất là đúng tiến độ), sớm đưa dự án vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư; kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Trường hợp vi phạm hợp đồng lần 02 do nguyên nhân chủ quan của nhà thầu, đề xuất cấp thẩm quyền chấm dứt ngay hợp đồng để lựa chọn đơn vị khác thực hiện theo quy định hiện hành và đăng trên cổng thông tin đấu thầu theo quy định.

- Đối với các dự án đang trong thời gian lựa chọn thầu thi công, khi có kết quả lựa chọn nhà thầu khẩn trương ký kết hợp đồng thi công và bàn giao mặt bằng ngay cho nhà thầu tổ chức thi công; các dự án đang thực hiện bước thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, yêu cầu các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và khẩn trương phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình, sớm trình thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng thi công các dự án chậm nhất trong quý II năm 2024.

- Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, yêu cầu các chủ đầu tư có dự án giải phóng mặt bằng chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và chính quyền địa phương theo thẩm quyền tổ chức lập và phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư chậm nhất trong tháng 7 năm 2024 phải bàn giao hết mặt bằng cho nhà thi công để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án.

- Thực hiện các thủ tục tạm ứng, thu hồi tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán khối lượng cho nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công theo đúng quy định và ngay khi có khối lượng; chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chuyển vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt, các dự án giải ngân hết vốn có nhu cầu bổ sung vốn để thực hiện theo quy định (ưu tiên điền chuyển vốn giữa các dự án trong nội bộ của các đơn vị; trường hợp các dự án trong nội bộ của đơn vị không có nhu cầu bổ sung vốn, sớm có văn bản trả vốn để tỉnh điều chuyển sang các dự án khác có nhu cầu bổ sung vốn). Đến ngày 30 tháng 6 năm 2024 các chủ đầu tư dự án phải giải ngân kế hoạch vốn đạt từ 50% kế hoạch vốn trở lên và đến ngày 30 tháng 9 năm 2024 phải giải ngân kế hoạch vốn đạt từ 70% kế hoạch vốn trở lên; nếu đến thời gian này tiến độ giải ngân của các chủ đầu tư không đạt yêu cầu sẽ điều chuyển kế hoạch vốn cho các dự án khác có khả năng thanh toán. Cuối năm 2024 (đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2025) các chủ đầu tư phải giải ngân hết kế hoạch vốn được giao1 (không xét thi đua toàn đơn vị chủ đầu tư nếu giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao do yếu tố chủ quan).

- Khẩn trương lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án theo tháng, quý, năm (gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ. Phân công cụ thể lãnh đạo đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án; bám sát công trình để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn theo chức năng, nhiệm vụ được giao (trong quá trình triển khai thực hiện trường hợp vượt thẩm quyền các chủ đầu tư phải báo cáo ngay cấp có thẩm quyền xem xét xử lý2, trong đó từng dự án nêu cụ thể giải pháp xử lý liên quan trực tiếp đến đơn vị nào, ngành nào, cấp nào,...) và chịu trách nhiệm về kết quả giải ngân của tùng dự án, coi đây là căn cứ quan trọng để đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2024 của tập thể, cá nhân.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý nghiêm những tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức cố tình gây cản trở, nhũng nhiễu làm ảnh hưởng đến chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; nếu để xảy ra hiện tượng này, dân đến khiếu nại, phản ánh từ các nhà thầu và làm ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của tỉnh thì người đứng đầu, chủ đầu tư phải chịu hình thức xử lý trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp với Sở Tài chính theo dõi sát tiến độ giải ngân của các chủ đầu tư dự án, kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hàng tuần, tháng, quý để xem xét chỉ đạo, điều hành sát với tình hình thực tiễn nhằm hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư tư công năm 2024. Hướng dẫn các chủ đầu tư lập bảng cam kết tiến độ thực hiện và giải ngân từng dự án được giao kế hoạch vốn năm 2024, tổng hợp báo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nắm, chỉ đạo.

- Phối hợp Sở Tài chính tổng hợp, rà soát báo cáo cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 từ các dự án chậm tiến độ, giải ngân không đạt tỷ lệ theo thời gian nêu trên chuyển sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt và nhu cầu bổ sung vốn để thanh toán khối lượng.

- Lập kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư, công tác đấu thầu, tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý vốn đầu tư công.

- Theo dõi, tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý các chủ đầu tư không thực hiện đúng theo các nội dung Chỉ thị này.

3. Sở Tài chính

- Theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư tổ chức thực hiện công tác đăng nhập, đăng ký thông tin dự án; công tác thanh toán, quyết toán vốn đầu tư; công tác lập, thẩm tra và phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

- Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc rà soát, tổng hợp giao, điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 bảo đảm đúng theo quy định.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Trà Vinh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp báo cáo tình hình giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 định kỳ (hàng tháng, quý, năm)3 trên địa bàn tỉnh gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo đúng quy định.

4. Kho bạc Nhà nước Trà Vinh

- Kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí của các chủ đầu tư, công khai minh bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán; đồng thời, theo dõi tình hình tạm ứng, thu hồi tạm ứng của các chủ đầu tư theo đúng quy định.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính báo cáo định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm tình hình giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

5. Các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh)

- Phối hợp kịp thời với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong thực hiện các thủ tục đầu tư công như: chủ trương đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, quản lý nhà nước chuyên ngành về dự án đầu tư.

- Chủ trì thẩm định dự án đầu tư xây dựng (dự án theo chuyên ngành quản lý), tổng hợp kết quả thẩm định dự án trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc gửi cơ quan được phân cấp/ủy quyền xem xét, quyết định phê duyệt dự án.

- Chịu trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng thuộc chuyên ngành mình quản lý. Lập và triển khai kế hoạch kiểm tra chất lượng công trình xây dựng, định kỳ hàng quý báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án (nếu có).

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường các dự án đầu tư theo quy định.

- Phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, các địa phương giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

7. Các cơ quan Thường trực các chương trình mục tiêu quốc gia (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Dân tộc tỉnh)

- Đôn đốc, theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện và giải ngân nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo ngành quản lý, kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hàng tháng, quý để xem xét chỉ đạo, điều hành sát với tình hình thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả các nội dung của 03 chương trình mục tiêu quốc gia.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai Nghị quyết số 111/2024/QH15 của Quốc hội và tham mưu trình cấp có thẩm quyền các nội dung có liên quan trong Nghị quyết nêu trên vào tháng 3 năm 2024.

- Tiếp tục rà soát các khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo thẩm quyền quản lý; trường hợp vượt thẩm quyền xử lý tổng hợp báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

8. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư nghiêm túc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị này; trong quá trình triển khai, thực hiện có khó khăn, vướng mắc, kịp thời phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các Sở quản lý xây dựng chuyên ngành và các cơ quan quản lý đầu tư công để được hướng dẫn, xử lý hoặc tham mưu, đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT. các PCT UBND tỉnh;
- VP ĐĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- KBNN Trà Vinh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP. UBND tỉnh;
- Các Phòng: KT, TH-NV;
- Lưu: VT, Phòng CNXD.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Trung Hoàng

 



1 Riêng nguồn vốn kéo dài năm 2023 chuyển sang năm 2024 chỉ giải ngân đến ngày 31 tháng 12 năm 2024 và phải giải ngân đạt 100%.

2 Lưu ý không chấp nhận các chủ đầu tư dự án thực hiện không đúng thủ tục quy định, dẫn đến khi thanh toán, quyết toán dự án bị vướng mắc mới trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương để xử lý.

3 Lưu ý số liệu giải ngân tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, ngành Trung ương có liên quan phải được thống nhất chung của các đơn vị, hạn chế cùng một thời điểm báo cáo nhưng số liệu mỗi đơn vị báo cáo khác nhau.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 01/CT-UBND thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 do tỉnh Trà Vinh ban hành

  • Số hiệu: 01/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 07/03/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Trà Vinh
  • Người ký: Nguyễn Trung Hoàng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản