- 1Luật giao thông đường bộ 2008
- 2Luật xử lý vi phạm hành chính 2012
- 3Kế hoạch 3937/KH-UBND tổ chức thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 4Kết luận 64-KL/TW năm 2013 tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 5Nghị định 81/2013/NĐ-CP hướng dẫn và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính
- 6Nghị định 111/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn
- 7Nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
- 8Bộ luật hình sự 2015
- 9Bộ luật tố tụng hình sự 2015
- 10Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015
- 11Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015
- 12Nghị định 56/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 111/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn
- 13Nghị định 97/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ hướng dẫn và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính
- 14Nghị định 136/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
- 15Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6390/BC-UBND | Cần Giờ, ngày 30 tháng 11 năm 2020 |
Thực hiện Thông báo số 252/TB-HĐND ngày 02 tháng 11 năm 2020 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 13 Hội đồng nhân dân huyện khóa X, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ báo cáo kết quả công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Cần Giờ năm 2020 và kế hoạch năm 2021 như sau:
A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2020:
Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; các Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy, các Chương trình hành động, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Giờ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới.
Tăng cường công tác tuyên truyền trong cán bộ đảng viên, công chức, viên chức... và nhân dân về những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; tham gia quản lý, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai thường xuyên và có nhiều chuyển biến rõ nét, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các ngành chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 1028/CTr-CA-MT ngày 06/6/2014 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cần Giờ với Công an huyện về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” và Kế hoạch số 90/KH-BCĐ ngày 10/4/2020 của Ban Chỉ đạo Chương trình 1028 về thực hiện chương trình phối hợp về Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên với Công an huyện.
1. Phạm pháp hình sự: Phạm pháp hình sự ghi nhận xảy ra 31 vụ (so với cùng kỳ tăng 07 vụ (31/24) = 29,16%). Trong đó, thiệt hại về người: xâm hại 03 người (dưới 16 tuổi), 04 người bị thương; về tài sản ước tính khoảng 278.586.000 đồng; tài sản thu hồi ước tính khoảng: 248.341.000 đồng. Khám phá 29/31 vụ, đạt tỷ lệ 93,54%. Kết quả xử lý: Khởi tố 28 vụ/40 bị can; chuyển Phòng PC01 Công an thành phố: 03 vụ/03 tên; đang điều tra (chưa khởi tố bị can): 01 vụ. Số vụ phạm pháp hình sự chiếm 3,76 vụ/10.000 dân (tăng 0,8 vụ/10.000 dân so với cùng kỳ).
Trong đó, trọng án xảy ra 03 vụ (so với cùng kỳ giảm 01 vụ (03/04) = 25%), khám phá 03/03 vụ, đạt 100%, gồm 03 tên; thường án xảy ra 28 vụ (so với cùng kỳ tăng 08 vụ (31/24) = 40%), khám phá 26/28 vụ, đạt 92,85%, gồm 41 tên.
- Trong cơ cấu phạm pháp hình sự, án trộm cắp tài sản vẫn chiếm tỷ cao trong cơ cấu các loại tội phạm (14 vụ, chiếm 45,16% tổng số vụ), tiếp đến là án đánh bạc và tổ chức đánh bạc (xảy ra 11 vụ, chiếm 35,48% tổng số vụ), còn lại án khác. Phạm pháp hình sự xảy ra nhiều nhất tại địa bàn thị trấn Cần Thạnh (11 vụ = 35,48%). Có 01 địa bàn phạm pháp hình sự giảm (xã Long Hòa), có 06 địa bàn phạm pháp hình sự tăng (thị trấn Cần Thạnh, các xã Bình Khánh, An Thới Đông, Tam Thôn Hiệp, Lý Nhơn, Thạnh An).
- Có 03 loại án tăng gồm: Hiếp dâm người dưới 13 tuổi xảy ra 02 vụ (tăng 02 vụ = 100%); trộm cắp tài sản xảy ra 14 vụ (tăng 02 vụ = 16,66%); đánh bạc và tổ chức đánh bạc xảy ra 11 vụ (tăng 11 vụ = 100%). Có 05 loại án giảm gồm: Án giết người xảy ra 01 vụ (giảm 01 vụ = 50%); cướp giật tài sản không xảy ra (giảm 01 vụ = 100%); cướp tài sản không xảy ra (giảm 01 vụ = 100%); cố ý gây thương tích xảy ra 02 vụ (giảm 04 vụ = 66,66%); án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức không xảy ra (giảm 01 vụ = 100%).
- Phạm pháp hình sự tăng, do năm 2020 Công an huyện đánh mạnh các điểm hoạt động tệ nạn xã hội và cũng là năm đưa án tệ nạn xã hội vào số liệu phạm pháp hình sự dẫn đến phạm pháp hình sự tăng so với năm 2019. Đáng chú ý, năm 2020 địa bàn xảy ra 02 vụ hiếp dâm người dưới 13 tuổi gây bức xúc dư luận nhân dân.
2. Tình hình tội phạm ma túy giảm về số vụ so với cùng kỳ, song tính chất, cường độ giao dịch ngày càng lớn, tinh vi. Kết quả: Năm 2020, phát hiện 24 vụ/28 đối tượng (giảm 03 vụ so với cùng kỳ (24/27) = 11,1%) gồm: Mua bán trái phép chất ma túy: 10 vụ/13 đối tượng; tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy: 01 vụ/01 đối tượng; tàng trữ trái phép chất ma túy: 13 vụ/14 đối tượng. Vật chứng thu giữ: 297,0049g ma túy tổng hợp, 63.3168 chế phẩm Heroin, 74.850.000 đồng, 26 điện thoại di động các loại và một số vật chứng có liên quan. Kết quả xử lý: Khởi tố 22 vụ/25 bị can (trong đó Đồn Biên phòng Long Hòa khởi tố 01 vụ); chuyển Phòng PC04 Công an thành phố thụ lý theo thẩm quyền: 02 vụ/03 đối tượng.
Huyện Cần Giờ có 04/07 xã, thị trấn có tội phạm ma túy (chiếm 57,14%), có 07/07 xã, thị trấn có tệ nạn ma túy (chiếm 100%). Hiện trên địa bàn huyện có 276 đối tượng sử dụng ma túy và 250 đối tượng nghiện ma túy theo các độ tuổi khác nhau.
Thử test đột xuất 223 đợt/496 đối tượng. Kết quả: Phát hiện 265 đối lượng dương tính với chất ma túy. Xử lý: Khởi tố 27 bị can về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và 03 bị can về hành vi trộm cắp tài sản; lập hồ sơ đề nghị áp dụng Nghị định số 136/NĐ-CP (NĐ 221/NĐ-CP): 28 đối tượng; lập hồ sơ đề nghị áp dụng Nghị định số 56/NĐ-CP (NĐ 111/NĐ-CP): 48 đối tượng; xử phạt hành chính: 159 đối tượng.
3. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường:
- Tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ: Không phát hiện (so với cùng kỳ không tăng, giảm).
- Vi phạm hành chính về kinh tế: Phát hiện 11 vụ/11 đương sự vi phạm. Kết quả xử lý: lập hồ sơ xử phạt hành chính 11 vụ/11 đương sự với số tiền 14.850.000 đồng.
- Đốt pháo: Qua công tác nam tình hình, lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp có hành vi đốt pháo (loại pháo hoa). Vật chứng thu giữ: 01 hộp pháo hoa loại 36 quả (đã đốt hết). Vụ việc, xử phạt hành chính theo quy định.
- Công tác phối hợp: Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, các lực lượng chức năng của huyện, xã, thị trấn tuần tra, kiểm tra phát hiện 176 trường hợp vi phạm (04 vụ tụ tập đông người nơi công cộng, 172 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng). Kết quả xử lý: Ủy ban nhân dân huyện xử phạt 04 vụ/18 đương sự tụ tập đông người nơi công cộng, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn xử phạt hành chính 116 trường hợp; cảnh cáo, nhắc nhở 56 trường hợp.
- Tội phạm, vi phạm về môi trường: Năm 2020, các ngành chức năng chủ động nắm tình hình, điều tra cơ bản các cơ sở sản xuất xả nước thải ra môi trường để quản lý; phối hợp các ngành chức năng của huyện, xã, thị trấn kiểm tra. Qua kiểm tra chưa phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật liên quan đến môi trường (so với cùng kỳ không tăng, giảm).
4. Tình hình tệ nạn vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp, nhất là tình trạng đá gà, số đề, đánh bài... thắng thua bằng tiền. Công an huyện xây dựng nhiều kế hoạch, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh triệt phá, bắt và xử lý nhiều đối tượng theo đúng quy định pháp luật, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Qua công tác đấu tranh phát hiện, xử lý 53 vụ/286 đương sự đánh bạc (so với cùng kỳ tăng 10 vụ (53/43) = 23,25%), gồm: Đá gà qua mạng thắng thua bằng tiền: 01 vụ/03 đương sự, đá gà thắng thua bằng tiền: 16 vụ/134 đương sự, đánh bài thắng thua bằng tiền: 32 vụ/132 đương sự; mua, bán số đề thắng thua bằng tiền: 04 vụ/17 đương sự. Vật chứng thu giữ: 519.198.500 đồng, 02 quyển tập dùng để ghi số đề, 03 tờ giấy tập học sinh có ghi các số đề, 19 phơi đề, 11 điện thoại di động, 33 con gà đá, 25 cặp cựa, 39 cuộn băng keo, 30 bộ bài tây, 122 bộ bài tứ sắc, 01 bộ cờ đômino và một số vật chứng có liên quan. Kết quả xử lý: Khởi tố: 09 vụ/13 bị can (đã báo và đưa vào phần phạm pháp hình sự), xử phạt hành chính: 38 vụ/241 đương sự, tiếp tục điều tra làm rõ: 06 vụ/32 đương sự.
5. Tội phạm mua bán người: Từ công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng, chưa phát hiện tình hình có liên quan đến mua bán người trên địa bàn huyện Cần Giờ.
6. Kết quả công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự, an toàn giao thông:
Lực lượng Cảnh sát giao thông không ngừng đổi mới phương thức hoạt động trong tuần tra, kiểm soát quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất; Đồng thời, thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện về tăng cường lập lại kỷ cương trong việc chấp hành Luật Giao thông trên địa bàn. Tổ chức thực hiện nghiêm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông trên địa bàn huyện; công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo bảo trật tự an toàn giao thông luôn được duy trì ổn định, không xảy ra tình trạng đua xe trái phép, ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho nhân dân tham gia giao thông, đến tham quan, làm việc và du lịch trên địa bàn. Tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, giảm 03 tiêu chí so với cùng kỳ (số vụ, số người chết, số người bị thương); riêng tiêu chí tai nạn từ ít nghiêm trọng trở lên số người bị thương tăng so với cùng kỳ. Kết quả cụ thể như sau:
a) Tai nạn giao thông đường bộ: Xảy ra 18 vụ, chết 10 người, bị thương 16 người, hư hỏng 26 phương tiện; thiệt hại khoảng 30.000.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ giảm 09 (18/27) = 33,3%; số người chết giảm 03 (10/13) = 23,1%; số người bị thương giảm 01 (16/17) = 5,9%. Trong đó:
- Va chạm: Xảy ra 09 vụ, bị thương 10 người, hư hỏng 14 phương tiện; thiệt hại khoảng 11.500.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ giảm 05 (09/14) = 35,7%; số người bị thương giảm 06 (10/16) = 37,5%.
- Tai nạn từ ít nghiêm trọng trở lên: Xảy ra 09 vụ, chết 10 người, bị thương 06 người, hư hỏng 12 phương tiện; thiệt hại khoảng 18.500.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ giảm 04 (09/13) = 30,8%; số người chết giảm 03 (10/13) = 23,1%; số người bị thương tăng 05 (06/01) = 500%. Trong đó:
Tai nạn ít nghiêm trọng: Không xảy ra. So với cùng kỳ: số vụ, số người bị thương không tăng, giảm (00/00).
Tai nạn nghiêm trọng: Xảy ra 08 vụ, chết 08 người, bị thương 06 người, hư hỏng 10 phương tiện; thiệt hại khoảng 15.500.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ giảm 05 (08/13) = 38,5%; số người chết giảm 05 (08/13) = 38,5%; số người bị thương tăng 05 (06/01) = 500%.
Tai nạn rất nghiêm trọng: xảy ra 01 vụ, chết 02 người, hư hỏng 02 phương tiện; thiệt hại khoảng 3.000.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ tăng 01 (01/00) = 100%; số người chết tăng 02 (02/00) = 100%; số người bị thương không tăng, giảm (00/00).
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng: Không xảy ra. So với cùng kỳ: số vụ, số người chết, số người bị thương không tăng, giảm (00/00).
b) Tai nạn giao thông đường thủy: Xảy ra 02 vụ, chết 01 người, chìm 01 phương tiện (tàu kéo), hư hỏng 02 phương tiện (vỏ lãi); thiệt hại về tài sản khoảng 210.000.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ giảm 01 (02/03) = 33,33%; số người chết không tăng, giảm (01/01); số người bị thương không tăng, giảm (00/00). Trong đó:
- Va chạm: Xảy ra 01 vụ, không thiệt hại về người, chìm 01 phương tiện (tàu kéo), thiệt hại về tài sản khoảng 208.000.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ giảm 01 (01/02) = 50%; số người bị thương không tăng, giảm (00/00).
- Tai nạn nghiêm trọng: Xảy ra 01 vụ, chết 01 người, hư hỏng 02 phương tiện (vỏ lãi). Thiệt hại khoảng 2.000.000 đồng. So với cùng kỳ: số vụ không tăng, giảm (01/01); số người chết không tăng, giảm (01/01); số người bị thương không tăng, giảm (00/00).
c) Vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ: Phát hiện xử lý: 2.243 trường hợp (so với cùng kỳ giảm 1.348 trường hợp - 37,53%). Ra quyết định phạt tiền 2.192 trường hợp với 2.972.585.000 đồng (trong đó phạt tại chỗ 1.219 trường hợp, nộp kho bạc nhà nước 175.710.000 đồng; chuyển về đơn vị xử lý 1.024 trường hợp). Áp dụng hình thức phạt bổ sung tước giấy phép lái xe 90 trường hợp. Địa bàn huyện không phát hiện vi phạm liên quan đến đua xe và chạy xe gây rối trật tự công cộng.
d) Vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường thủy: Qua công tác tuần tra, phát hiện xử lý 585 trường hợp; ra quyết định phạt tiền 584 trường hợp với 95.500.000 đồng (trong đó phạt tại chỗ 570 trường hợp với 72.750.000 đồng); lập biên bản tạm giữ 15 giấy đăng ký phương tiện các loại.
7. Kết quả công tác xử phạt vi phạm hành chính
Trong năm 2020, tình hình trật tự đô thị, đất đai, tài nguyên môi trường trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng cao; việc tuân thủ các quy trình, trình tự thủ tục trong công tác xử phạt vi phạm hành chính được cơ quan có thẩm quyền quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng gây rối an ninh trật tự, đánh bài ăn thua bằng tiền, vi phạm trật tự xây dựng, an toàn giao thông...
a) Tình hình xử phạt vi phạm hành chính:
- Tổng số vụ vi phạm: 3.219 vụ (giảm 1.031 vụ so với cùng kỳ, tỷ lệ giảm 24,25%).
- Tổng số đối tượng bị xử phạt: 3.481 đối tượng (giảm 838 đối tượng so với cùng kỳ, tỷ lệ giảm 19,4%).
- Tình hình thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính:
Số Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành: 3.359 Quyết định (giảm 960 Quyết định số với cùng kỳ, tỷ lệ giảm 22,22%).
Số Quyết định đã thi hành: 2.445 Quyết định (giảm 1.709 Quyết định số với cùng kỳ, tỷ lệ giảm 25,79%).
Số Quyết định chưa thi hành: 910 Quyết định (tăng 745 quyết định số với cùng kỳ, tỷ lệ tăng 451,51%).
- Tổng số tiền phạt thu được: 1.429.620.000 đồng (tăng 405.150.000 đồng so với cùng kỳ).
- Tổng số tiền thu được từ bán, thanh lý tang vật, phương tiện bị tịch thu: 0 đồng.
b) Tình hình áp dụng các biện pháp xử lý hành chính:
- Tổng số đối tượng bị lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính: 74 đối tượng (giảm 07 đối tượng so với cùng kỳ).
- Số đối tượng bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính:
43 đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, thị trấn (giảm 16 đối tượng so với cùng kỳ).
31 đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (giảm 09 đối tượng so với cùng kỳ).
- Số lượng người chưa thành niên được áp dụng biện pháp thay thế quản lý tại gia đình: 00.
- Tình hình tổ chức thi hành các quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính: Các đối tượng chấp hành nghiêm túc các quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
1. Ưu điểm:
Ủy ban nhân dân huyện tập trung triển khai, quán triệt đến các cơ quan, đơn vị thuộc huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn về phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện thông qua Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, mua bán người; Chiến lược quốc gia về phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 tầm nhìn đến 2030 và các văn bản chỉ đạo của Thành phố và Huyện ủy về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới... trên cơ sở đó các ngành chủ động phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, không để bọn tội phạm lợi dụng sơ hở hoạt động phạm tội; làm tốt công tác nắm tình hình, tuần tra, kiểm tra các khu dân cư phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhằm kéo giảm tội phạm và vi phạm pháp luật, không để tội phạm mua bán người xảy ra trên địa bàn ... năm 2020, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững và ổn định, không để xảy ra “điểm nóng” về chính trị, phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.
Công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Công tác điều tra, xử lý tội phạm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bức cung, nhục hình; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có nhiều chuyển biến tích cực; tội phạm ma túy và tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm; tệ nạn xã hội được phát hiện triệt phá kịp thời; công tác điều tra khám phá án chung đạt tỷ lệ rất cao; công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự được duy trì thực hiện nghiêm túc, đạt yêu cầu đề ra, đảm bảo cho nhân dân an tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
2. Hạn chế:
- Tội phạm hình sự không tăng, nhưng án đánh bạc và tổ chức đánh bạc tăng (do năm 2020 Công an huyện đánh mạnh các điểm hoạt động tệ nạn xã hội và cũng là năm đưa án tệ nạn xã hội vào số liệu phạm pháp hình sự dẫn đến phạm pháp hình sự tăng so với năm 2019); tội phạm ma túy giảm, song số lượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy ngày càng lớn, có xu hướng gia tăng; tệ nạn đánh bạc được phát hiện, triệt phá kịp thời, nhưng tình trạng đá gà thắng thua bằng tiền còn diễn ra ở một số địa bàn; tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững, cần phải sử dụng đồng bộ các giải pháp trong thời gian tới.
- Công tác phối hợp giải quyết các mâu thuẫn ở cơ sở còn nhiều hạn chế; công tác phát động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm ở cơ sở có nơi chưa trở thành phong trào sâu rộng; sự vào cuộc của các cơ quan, đoàn thể, nhất là vai trò của người đứng đầu có nơi còn mang tính hình thức nên hiệu quả chưa cao.
IV. NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TỘI PHẠM:
- Các điều kiện đảm bảo thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính: các vụ việc vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực trật tự xã hội khi xảy ra lập hồ sơ ban đầu, sau đó tiến hành điều tra và xử lý hành chính các đối tượng vi phạm, khi ra quyết định xử phạt hành chính, đối tượng không chấp hành, tiến hành cưỡng chế đối tượng không có tài sản có giá trị để cưỡng chế nên không đảm bảo được việc đối tượng chấp hành quyết định xử phạt. Do đó, khi kết thúc hồ sơ sẽ gặp rất nhiều khó khăn đối với các trường hợp trên, không có biện pháp áp giải đối với người vi phạm hành chính khi không chấp hành theo giấy triệu tập của cơ quan Công an nên khó khăn trong công tác điều tra xử lý vi phạm hành chính.
- Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn còn vướng phải một số khó khăn trong việc xử lý đối tượng cho vay lãi nặng nhất là người vay không hợp tác với cơ quan Công an, không cung cấp các tài liệu cũng như không làm đơn tố giác đối tượng cho vay lãi nặng.
- Công tác phối hợp giữa các lực lượng, cơ quan, đoàn thể trong việc giáo dục cảm hóa đối tượng (nhất là đối tượng thanh thiếu niên), giúp đỡ người sau cai nghiện, người chấp hành xong án phạt tù có việc làm, có điền kiện hòa nhập cộng đồng còn hạn chế, chưa quan tâm đúng mức.
- Cơ sở vật chất còn hạn chế, một số đã cũ không sử dụng được, như: Nhà Tạm giữ được xây dựng từ lâu, đã xuống cấp đang được sửa chữa và trụ sở Công an các xã, thị trấn hầu như đã xuống cấp, khó khăn về nơi làm việc.
- Phương tiện kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra kiểm soát còn hạn chế về số lượng và chất lượng như: số lượng xe mô tô đã cũ, không đáp ứng yêu cầu về công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.
- Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ về công tác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức huyện, xã, thị trấn định kỳ 01 lần/năm.
- Đẩy mạnh đầu tư công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức, nhất là các thủ đoạn của các loại tội phạm, các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm”, các mô hình, tổ tự quản về an ninh trật tự, đồng thời chỉ đạo tổ chức sơ kết đánh giá các mô hình, chương trình liên tịch giữa các ngành, các đơn vị, đề ra các giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền Luật An toàn giao thông, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên; làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng đăng ký mô hình lắp đặt Camera an ninh, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
- Tạo việc làm cho những người chấp hành xong án phạt tù, Trường Giáo dưỡng, Cơ sở giáo dục, Cơ sở chữa bệnh bắt buộc tái hòa nhập cộng đồng để họ không tiếp tục tái phạm tội và vi phạm pháp luật.
- Trang bị phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại đáp ứng tình hình thực tế của tội phạm, phục vụ tốt cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội trong thời gian tới.
1. Mục tiêu chung:
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân tôn trọng, chấp hành pháp luật, nhằm xây dựng xã hội an ninh, an toàn, trật tự, văn minh, nền nếp và thân thiện.
- Kịp thời làm rõ nguyên nhân, khắc phục những tồn tại hạn chế, khó khăn, bất cập và điều kiện nảy sinh tội phạm. Xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp nảy sinh về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
- Đẩy lùi vi phạm pháp luật và tội phạm, trước mắt kéo giảm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác, không để tội phạm lộng hành, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của huyện và thành phố.
2. Mục tiêu cụ thể
- Kiềm chế, kéo giảm rõ rệt tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện, phấn đấu năm 2021 giảm từ 10 - 20% tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác so với năm 2020.
- Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên, tội phạm liên quan trực tiếp đến sự suy thoái đạo đức gia đình, xã hội,...phấn đấu tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 80% trở lên, trong đó các loại án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khám phá đạt trên 90%, án trộm cắp tài sản khám phá đạt trên 60%; tăng số vụ phát hiện, xử lý tội phạm về kinh tế, tham nhũng, ma túy, môi trường.
- Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 05%; ít nhất 50% số khu dân cư, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An toàn về an ninh, trật tự”; trước mắt tập trung chuyển hóa thành công địa bàn xã Bình Khánh chuyển hóa kéo giảm tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội; kéo giảm ít nhất từ 15% trở lên xã, thị trấn có tệ nạn ma túy.
- Giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt trên 90%, bắt giữ, vận động đầu thú 25% số đối tượng truy nã (trong đó trên 40% số đối tượng truy nã mới phát sinh), giảm 02 - 03% tỷ lệ tái phạm tội trong số phạm nhân được đặc xá, mãn hạn tù. Nâng cao chất lượng, công tác điều tra, xử lý tội phạm với phương châm “Thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để oan sai và vi phạm pháp luật”; đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy (bao gồm trường hợp có nơi cư trú ổn định và không có nơi cư trú ổn định) vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, quản lý chặt chẽ người cai nghiện tại cộng đồng, giảm tỷ lệ tái nghiện ma túy.
- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán và cán bộ làm công tác thi hành án hình sự; đảm bảo nguồn lực (nhân lực, vật lực) cho việc triển khai thực hiện Bộ luật Hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự, Luật tổ chức điều tra hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam theo lộ trình quy định.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 3937/KH-UBND ngày 09/8/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố về tổ chức thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Chương trình hành động số 07-CTr/HU ngày 16/3/2011 của Ban thường vụ Huyện ủy Cần Giờ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới; Chương trình hành động số 65-CTr/HU ngày 08/10/2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới; thực hiện quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ.
- Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, kéo giảm các loại án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, chuyển hóa cơ bản địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội xã Bình Khánh.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng xây dựng và thực hiện các kế hoạch chuyên đề và cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trọng tâm là các loại tội phạm xâm phạm sở hữu (trộm, cướp), tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đánh bạc. Chủ động rà soát các băng, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, các băng, nhóm đối tượng đang có biểu hiện hoặc nghi vấn hoạt động phạm tội, nhất là các băng, nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, đòi nợ thuê...; kết hợp nghiên cứu phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để lập án đấu tranh.
- Tổ chức Hội nghị Ban Chỉ đạo 138 huyện để đánh giá tình hình và kết quả triển khai các nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; từ đó đề ra giải pháp huy động hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm.
- Thực hiện tốt công tác tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện bắt buộc; giải quyết tốt các vấn đề sau cai nghiện, tổ chức dạy nghề, hỗ trợ vốn, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo...để giúp các đối tượng vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện.
- Xây dựng xã hội trật tự, văn minh, mọi công dân có ý thức tôn trọng, tự giác tuân thủ pháp luật, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tội phạm.
- Nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm, đảm bảo “đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm.
- Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm; chú trọng thực hiện trên cả chiều rộng và chiều sâu với nhiều nội dung và nhiều hình thức phong phú như: tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm, họp tổ nhân dân, dân phố...tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tác hại của ma túy, mua bán người; vận động nhân dân tham gia tích cực phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người vi phạm tại gia đình, cộng đồng dân cư.
- Huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện khen thưởng bằng vật chất cho người dân và cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an có thành tích trong công tác truy bắt tội phạm, cung cấp tin báo có giá trị trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ, công chức làm công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp đấu tranh chống tội phạm, kỹ thuật hình sự, kiểm sát, giám sát chuyên ngành. Áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ vào công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, xã, thị trấn tham mưu cho Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện triển khai, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về công tác bảo đảm an ninh, trật tự theo quy định; triển khai đề án, kế hoạch của Bộ Công an và Công an thành phố về nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Công an nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu về phòng ngừa nghiệp vụ, phát hiện, điều tra tội phạm, truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.
- Tăng cường công tác nghiệp vụ, chủ động, tích cực điều tra, khám phá kịp thời các loại tội phạm; bảo đảm chất lượng, tỷ lệ xử lý tin báo, tố giác tội phạm; kịp thời phát hiện, điều tra án tham nhũng, phấn đấu phát hiện đưa ít nhất một vụ án tham nhũng để khởi tố; chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về khởi tố điều tra, bắt, tạm giữ, tạm giam; chấn chỉnh việc đình chỉ điều tra không đúng pháp luật để tránh oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm; tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp chống bức cung, dùng nhục hình; tạo điều kiện thuận lợi cho luật sư tham gia các vụ án theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và giải quyết các vụ án còn vướng mắc, không để tồn đọng kéo dài ảnh hưởng đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
- Tiếp tục rà soát, đề xuất xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của Cơ quan điều tra, thi hành án hình sự, xây mới Nhà tạm giữ đã xuống cấp. Thực hiện Đề án của Bộ Công an về ghi âm, ghi hình có âm thanh hoạt động điều tra. Tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm công vụ cho lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, đội ngũ điều tra viên, cán bộ, chiến sĩ làm công tác thi hành án hình sự, thi hành tạm giữ, tạm giam; kiên quyết loại bỏ khỏi bộ máy những cán bộ yếu kém về đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ; xem xét, điều chuyển biên chế phù hợp cho các địa bàn xảy ra nhiều án, tránh áp lực quá nhiều công việc dẫn đến oan, sai, bỏ lọt tội phạm.
- Tập trung tuần tra, kiểm soát, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực an ninh, trật tự.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý các đối tượng thi hành án tại địa phương (các đối tượng thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ, quản chế, cấm cư trú).
- Chủ trì, phối hợp Phòng Tài chính - Kế hoạch, các ban, ngành liên quan và Ban Chỉ đạo 138 xã, thị trấn dự trù, xây dựng kế hoạch và phân bổ kinh phí phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện; báo cáo tình hình sử dụng kinh phí hằng năm.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu triển khai thực hiện các Đề án thuộc Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030. Hằng năm, tổng hợp xây dựng báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm để báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Huyện ủy.
2. Các Đồn Biên phòng Cần Thạnh, Long Hòa, Thạnh An và Hải đội 2:
- Theo phạm vi địa bàn phụ trách, chủ trì, phối hợp với Công an huyện triển khai các biện pháp nam tình hình, thường xuyên rà soát, xác lập hồ sơ các tuyến địa bàn trọng điểm, các tổ chức, đường dây, băng nhóm chuyên mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các đường dây môi giới, dụ dỗ, dẫn dắt, vận chuyển người, các đối tượng buôn lậu hoạt động qua các tuyến biển; kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn liên quan đến các hoạt động phạm tội để có kế hoạch phối hợp xác minh hoặc xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.
- Tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu vực biên giới, biển, kịp thời ngăn chặn tình trạng lợi dụng hoạt động vận tải biển để mua bán, vận chuyển người, hàng hóa trái phép...
- Có kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người, khai thác cát trái phép đạt hiệu quả.
3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, xã, thị trấn tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quản lý lao động, người nghiện ma túy và đổi mới công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống tệ nạn xã hội; dạy nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người đã chấp hành xong hình phạt tù, người bị mua bán, người sau cai nghiện, đặc biệt là đối với người chưa thành niên.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thường xuyên thống kê, xác định chính xác số người nghiện ma túy trên địa bàn quản lý nhằm thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy và kiềm chế gia tăng người nghiện mới; xây dựng các Điểm tư vấn cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma túy.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể quản lý, giúp đỡ, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
- Phối hợp với các ban, ngành đẩy mạnh công tác phòng, chống mại dâm. Tăng cường phối hợp kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động tổ chức mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện.
- Tổ chức kiểm tra, giải quyết tình trạng người ăn xin nơi công cộng trên địa bàn huyện.
- Phối hợp với Công an huyện và các ban, ngành liên quan tổ chức tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân (tội phạm mua bán người) bị mua bán trở về; chỉ đạo việc lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới và bảo vệ trẻ em. Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra các hoạt động giới thiệu việc làm, đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài,... nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để thực hiện tội phạm mua bán người.
4. Phòng Tài chính - Kế hoạch:
Thẩm định, đề xuất nguồn kinh phí, mức chi kinh phí phục vụ công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự; phối hợp Công an huyện, các ban, ngành và Ban Chỉ đạo 138 xã, thị trấn dự trù, xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí, tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng kinh phí hằng năm.
5. Đội Quản lý thị trường số 7:
Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, xã, thị trấn thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại. Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục nhằm phát hiện và xử lý kịp thời mọi hành vi sản xuất, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, các mặt hàng lương thực, thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm.
Chủ trì tham mưu triển khai thực thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong huy động, sử dụng các nguồn vốn thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
- Chịu trách nhiệm tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ý thức chấp hành pháp luật trong nhà trường; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên.
8. Phòng Văn hóa và Thông tin:
- Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các ban, ngành, đoàn thể huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong Nhân dân; lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm với các hoạt động phát thanh, chương trình văn hóa, nghệ thuật, định hướng dư luận lên án những hành vi vi phạm pháp luật.
- Phối hợp các ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư xuất sắc, tiên tiến”, “Xã, thị trấn lành mạnh không có ma túy, mại dâm”. Tăng cường kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh, dịch vụ văn hóa vi phạm.
9. Phòng Y tế và Trung tâm Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.
- Tiếp tục tham mưu, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn huyện thực hiện các bước phòng, chống dịch Covid-19 theo quy trình, quy định của Bộ Y tế trong tình hình mới.
- Tiếp tục đào tạo, tăng cường nguồn nhân lực có trình độ và cung cấp trang thiết bị cho Trạm y tế xã, thị trấn (hoặc theo cụm) để xác định tình trạng nghiện ma túy tại địa phương.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất trong lĩnh vực y tế. Thực hiện vai trò tham mưu trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
- Tổ chức tư vấn điều trị các dạng chất gây nghiện bằng methadone, tư vấn cho đối tượng nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn để hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan trong cộng đồng dân cư.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm; chịu trách nhiệm thực hiện mục tiêu giảm các vụ vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn huyện.
Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, xã, thị trấn đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tham mưu Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý, triển khai thực hiện các luật, pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. Định kỳ 6 tháng, năm chuẩn bị báo cáo kết quả công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính của các ban, ngành, xã, thị trấn gửi Công an huyện (qua Đội Tổng hợp) để tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân huyện.
- Tăng cường thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, bảo đảm 100% các vụ việc khi thanh tra phát hiện có dấu hiệu tội phạm đều được chuyển ngay đến cơ quan có thẩm quyền xem xét việc khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật. Kiên quyết kiến nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan tới tham nhũng thông qua công tác thanh tra.
- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; gắn với việc phát hiện hành vi tham nhũng, lãng phí để kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định pháp luật. Định kỳ 6 tháng, năm, báo cáo Ủy ban nhân dân huyện việc xử lý, kiến nghị xử lý hành chính, kỷ luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan tới tham nhũng thông qua công tác thanh tra trên địa bàn huyện.
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, xã, thị trấn tập trung thực hiện có hiệu quả Kết luận số 64-KL/TW ngày 28 tháng 5 năm 2013 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; triển khai hướng dẫn của Bộ Nội vụ về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, tham nhũng, công tác thi hành án; đề xuất quy định để xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực chạy việc, chạy chức, chạy quyền trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.
- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, xã, thị trấn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất kiến nghị cơ chế đặc thù cho huyện về nguồn lực con người thực hiện công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.
13. Chi cục Thi hành án dân sự huyện:
Thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự, thực hiện quyết liệt việc tổ chức thi hành án, nhất là đối với những vụ việc trọng điểm, phức tạp, có giá trị thi hành án lớn; tập trung vào việc xác minh, phân loại chính xác, đúng pháp luật án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành, phấn đấu nâng cao chất lượng, tỷ lệ thi hành án dân sự xong năm sau cao hơn năm trước về việc và tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự; theo dõi việc thi hành các bản án hành chính theo quyết định của Tòa án.
- Phối hợp với các ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tham gia triển khai thực hiện Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi hoạt động của mình.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện chủ trì thực hiện phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư.
15. Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn:
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn; thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch này ở địa phương; chỉ đạo triệt xóa, chuyển hóa các tụ điểm phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm thực hiện hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng.
- Chủ động nguồn tài chính đảm bảo cho các hoạt động phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền, vận động để thực hiện việc thưởng bằng vật chất cho tập thể, cá nhân trực tiếp hoặc cung cấp tin báo có giá trị giúp bắt giữ tội phạm cướp, cướp giật; xây dựng hệ thống kỹ thuật giám sát, quan sát phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm kết hợp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực phù hợp trên địa bàn theo chỉ đạo cụ thể của Ủy ban nhân dân huyện.
Đề nghị Các ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn theo chức năng, nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu về phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trong lĩnh vực thuộc ngành, địa phương quản lý. Hằng năm, định kỳ hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này gửi Công an huyện (qua Đội Tổng hợp) để tổng hợp trình Ủy ban nhân dân huyện báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Huyện ủy.
Trên đây là báo cáo kết quả công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Cần Giờ năm 2020 và kế hoạch năm 2021 của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 185/KH-UBND về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2022 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 2Kế hoạch 161/KH-UBND năm 2022 về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
- 3Báo cáo 137/BC-HĐND về thẩm tra công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2020
- 4Báo cáo 2987/BC-UBND về kết quả công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2020
- 1Luật giao thông đường bộ 2008
- 2Luật xử lý vi phạm hành chính 2012
- 3Kế hoạch 3937/KH-UBND tổ chức thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
- 4Kết luận 64-KL/TW năm 2013 tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 5Nghị định 81/2013/NĐ-CP hướng dẫn và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính
- 6Nghị định 111/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn
- 7Nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
- 8Bộ luật hình sự 2015
- 9Bộ luật tố tụng hình sự 2015
- 10Luật thi hành tạm giữ, tạm giam 2015
- 11Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015
- 12Nghị định 56/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 111/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn
- 13Nghị định 97/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ hướng dẫn và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính
- 14Nghị định 136/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc
- 15Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
- 16Kế hoạch 185/KH-UBND về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2022 do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
- 17Kế hoạch 161/KH-UBND năm 2022 về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
- 18Báo cáo 137/BC-HĐND về thẩm tra công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2020
- 19Báo cáo 2987/BC-UBND về kết quả công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2020
Báo cáo 6390/BC-UBND về kết quả công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm trên địa bàn huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh năm 2020 và kế hoạch năm 2021
- Số hiệu: 6390/BC-UBND
- Loại văn bản: Báo cáo
- Ngày ban hành: 30/11/2020
- Nơi ban hành: Huyện Cần Giờ
- Người ký: Nguyễn Văn Hồng
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 30/11/2020
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định