TÒA ÁN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
THÀNH PHỐ DĨ AN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TỈNH BÌNH DƯƠNG
Bản án số: 379/2022/HSST Ngày 20-12-2022
NHÂN DANH
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG
- Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có:
Thẩm phán - Chủ toạ phiên toà: Ông Võ Ngọc Công
Các Hội thẩm nhân dân:
Ông Từ Anh Tuấn.
Bà Hoàng Lệ Chi.
Thư ký phiên toà: Bà Phạm Thị Trung Hiếu, Thư ký Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương tham gia phiên toà: Ông Lê Thanh Tùng, Kiểm sát viên.
Ngày 20 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 223/2022/TLST-HS ngày 29 tháng 7 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 265/2022/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2022, đối với bị cáo:
Tạ Văn Đ, sinh năm 1994 tại tỉnh Quảng Bình; thường trú: Thôn H T, xã Quảng T, huyện Qu Tr, tỉnh Quảng Bình; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; con ông Tạ Quang S, sinh năm 1966 và bà Trần Thị Th, sinh năm 1968; bị cáo có 02 anh chị ruột, lớn sinh năm 1989, nhỏ sinh năm 1992; bị cáo vợ tên Trần Thị H, sinh năm 1999, có 01 con ruột, sinh năm 2022; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 16/12/2022 cho đến nay; có mặt.
Bị hại: Anh Lê Quang B, sinh năm 1994 (đã chết).
Người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Công T, sinh năm 1988; địa chỉ: Số 39/11 khu phố T H, phường Đ H, thành phố D A, tỉnh Bình Dương; cón đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt.
Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph; có trụ sở tại: Số 1, lô H L T, phường H N, quận L Ch, thành phố Hải Phòng.
Người đại diện hợp pháp: Ông Lê Quang B; chức vụ: Giám đốc Công ty; có
mặt.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Chị Lê Thị Bích Ng, sinh
năm 1992; thường trú: Xóm B, xã Đ S, huyện A S, tỉnh Nghệ An; vắng mặt.
* Người tham gia tố tụng khác:
1
Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn Th và anh Trần Văn C; vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN:
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Tạ Văn Đ được cấp giấy phép lái xe ô tô hạng FC và làm tài xế lái xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35 cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph tại địa chỉ số 1, lô H L T, phường H N, quận L Ch, thành phố Hải Phòng.
Khoảng 21 giờ ngày 02/7/2020, anh Lê Quang B, sinh năm 1994; thường trú: Xóm B, xã Đ S, huyện A S, tỉnh Nghệ An điều khiển xe mô tô biển số 37M1-090.69 lưu thông trên đường M Ph - T V hướng đi từ A Ph về cầu vượt T V. Khi đi đến đoạn đường thuộc khu phố T A, phường T Đ H, thành phố D A, tỉnh Bình Dương thì đụng trực diện vào phần bên trái đuôi sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35 được kéo bởi xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51 do Tạ Văn Đ điều khiển đang đỗ bên phải theo chiều đi của xe mô tô dẫn đến tai nạn.
Hậu quả: Anh Lê Quang B bị thương và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, đến ngày 04/7/2020 thì tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên gia đình nạn nhân không thông báo cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D A, tỉnh Bình Dương nên không thể tiến hành khám nghiệm tử thi. Xe mô tô biển số 37M1-090.69 bị hư hỏng.
* Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào hồi 21 giờ 40 phút ngày 02/7/2020 tại đoạn đường M Ph – T V, khu phố T A, phường T Đ H, thành phố D A, tỉnh Bình Dương, hiện trường được thể hiện như sau:
Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, tầm nhìn không bị che khuất, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, có dải phân cách cố định chia đường làm hai chiều xe chạy. Tại phần đường xảy ra tai nạn, hướng từ An Phú về quốc lộ 1K có vach sơn đứt quảng chia phần đường làm 03 làn gồm làn đường xe ô tô con rộng 4,10m, làn đường xe ô tô tải rộng 3,60m, làn đường xe mô tô rộng 3,70m.
Mô tả theo thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:
Xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35 sau tai nạn đỗ tại hiện trường sát mép lề phải theo chiều đi, đầu xe hướng về quốc lộ 1K, xe tắt máy, có mở đèn tín hiệu khẩn cấp. Trục bánh trước bên phải xe mô tô đầu kéo cách lề chuẩn là 0,10m, trục bánh sau bên phải ô tô đầu kéo cách lề chuẩn 0,20m, trục bánh sau bên phải của rơmooc cách lề chuẩn 0,20m.
Sau tai nạn, cánh yếm chắn gió bên phải của xe mô tô biển số 37M1-090.69 vỡ, rơi ra hiện trường, đầu cánh yếm cách lề chuẩn 2,40m, đuôi yếm cách lề chuẩn 4,00m, từ đầu yếm đo đến trục bánh sau bên trái rơmooc biển số 15R-074.35 là 1,20m
Mũ bảo hiểm sau tai nạn rơi ra khỏi đầu nạn nhân, nằm cách lề chuẩn 3,00m và cách điểm đầu yếm chắn gió là 1,50m
Máu nạn nhân có dạng vết đọng, tâm vết máu cách lề chuẩn 3,40m và cách mũ bảo hiểm là 0,30m.
* Căn cứ Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R- 074.35:
Cản sau bên trái sơ mi rơmooc theo chiều từ sau ra trước, từ phải qua trái bị cong. Mặt ngoài có vết sạch bụi chiều từ phải qua trái kích thước 23cm x 8m, cạnh trên có vết sạch bụi chiều từ phải qua trái kích thước 20cm x 6cm
2
hiểm.
- Phần trên mặt ngoài rơ mooc bên trái có dính tóc người + mảnh vỡ mũ bảo
Căn cứ Kết luận giám định pháp y trên hồ sơ: 361/GĐPY ngày 18/8/2020 của
Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Bình Dương, kết luận:
Các dấu hiệu chính:
* Chấn thương sọ não mức độ nặng, có dấu hiệu chèn ép não, chết não lâm sàng:
+ Bệnh nhân mê. Glasgow 3 điểm
+ Thở bóp bóng. Sau đó thở máy qua nội khí quản.
+ Đồng tử 2 mắt giãn to 5mm, phản xạ ánh sáng (-), phản xạ mắt búp bê (-).
+ CT scan: Tụ dưới màng cứng thái dương trái. Dập não xuất huyết trán hai bên và chẩm phải. Đường giữa lệch phải, não thất bên trái bị chèn ép. Nứt sọ thái dương trái. Vỡ xoang hàm 2 bên kèm gãy cung xương gò má và thành hốc mắt bên trái, tụ máu các xoang cạnh mũi. Tổn thương phế nang thùy dưới 2 phổi, tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi phải. Gãy xương hàm dưới.
+ Tụt huyết áp 60/30mmHg, ngưng tim, tử vong trong bệnh viện lúc 9 giờ 20 phút ngày 04/7/2020.
Nguyên nhân tử vong:
- Nạn nhân Lê Quang Bách bị chấn thương sọ não mức độ nặng, có dấu hiệu chèn ép não, chết não lâm sàng dẫn đến tử vong.
* Căn cứ Kết luận giám định số: 134/GĐCH ngày 18/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, xác định: Dấu vết va chạm giữa xe mô tô hai bánh biển số 37M1-090.69 và sơ mi rơmooc 15R-074.35 được kéo bởi xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51 là: Dấu vết trượt xước ở mặt trước đèn chiếu sáng xe mô tô có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt sạch bụi, cong về trước ở bảng đèn tín hiệu sau bên trái sơ mi rơmooc, có chiều từ sau về trước; Dấu vết trượt xước, bám chất vàng (dạng sơn) ở đầu tay phanh phải của xe mô tô, có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước mất sơn màu vàng ở thanh dọc đầu bên trái khung cản sau sơ mi rơmooc, có chiều từ sau về trước; Dấu vết trượt xước ở mặt phải và trái lốp bánh trước xe mô tô, có chiều từ mặt lăn vào vành phù hợp với dấu vết trượt xước ở mặt trong bánh ngoài và mặt ngoài bánh trong đầu bên trái trục sau sơ mi rơmooc, có chiều từ mặt lăn vào vành, gây cong hai phuộc trước của xe mô tô về sau.
+ Cơ chế hình thành vết va chạm giữa hai xe là: Phần đầu xe mô tô chạm vào đầu bên trái khung cản sau và bánh sau bên trái rơ mooc.
+ Vị trí va chạm giữa hai xe chiếu xuống mặt đường là khu vực ngay góc sau bên trái của rơ mooc ở hiện trường (như trên sơ đồ hiện trường).
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An đã tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do tài xế Tạ Văn Đ điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35 đỗ trên đường M Ph - T V ở làn đường dành cho xe mô tô lưu thông nhưng không đặt biển báo hiệu cảnh báo cho người và phương tiện khác biết dẫn đến nạn nhân Lê Quang B điều khiển xe mô tô va chạm vào đầu bên trái cản sau sơ mi rơmooc biển số 15R-
074.35 làm anh Bách bị thương nặng dẫn đến tử vong.
Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự không có ý kiến hay khiếu nại gì về về Kết luận giám định pháp y trên hồ sơ: 361/GĐPY ngày 18/8/2020 của Trung tâm pháp y - Sở y tế tỉnh Bình Dương; Kết luận giám định số: 134/GĐCH ngày 18/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương; biên bản khám nghiệm hiện trường; bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông.
Cáo trạng số: 243/CT-VKS ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Tạ Văn Đ về tội “Vi phạm quy
3
định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo Tạ Văn Đ từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù .
* Về xử lý vật chứng:
Đối với xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51, số khung ANH1FY2001899, số máy 21614L167669 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35, số khung 3GE5F0TJV083 do Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph làm chủ sở hữu nên Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D A đã trả lại xe cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph theo quy định của pháp luật.
Đối với xe mô tô biển số 37M1-09069, số máy HC12E5391170, số khung RLHHC121DY391062. Chủ sở hữu là của chị Lê Thị Bích Ngọc, sinh năm 1992; thường trú: Thôn B, xã Đ S, huyện A S, tỉnh Nghệ An nên Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố D A đã trả lại xe cho chị Ng theo quy định của pháp luật.
* Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Quang B là người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph cùng với bị cáo Tạ Văn Đ đã hỗ trợ tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Lê Quang B với tổng số tiền là: 60.000.000 đồng. Ông Nguyễn Công T, là người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại đã đồng ý nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.
Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị đơn dân sự không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng, khung hình phạt, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự đồng thời trong lời nói sau cùng bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:
Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại và bị đơn dân sự có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
Căn cứ lời khai của bị cáo; đại diện hợp pháp của bị hại; bị đơn dân sự; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; người chứng kiến; biên bản khám nghiệm hiện trường và chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, xác định: Khoảng 21 giờ ngày 02/7/2020, Tạ Văn Đ điều khiển xe ô tô biển số 15C-144.51 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35 đỗ trên đường M Ph - T V ở làn đường dành cho xe mô tô lưu thông, chiếm một phần đường xe chạy nhưng không đặt biển báo nguy hiểm cho người và phương tiện khác biết nên xảy ra tai nạn giao thông với anh Lê Quang B đang điều khiển xe mô tô biển số 37M1-09069 lưu thông đụng vào phần bên trái đuôi xe sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35 được kéo bởi xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51 dẫn đến tai nạn giao thông làm cho anh Lê Quang B bị thường và chết tại bệnh viện.
4
Như vậy, hành vi của bị cáo điều khiển ô tô biển số 15C-144.51 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R-074.35 đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy (chiếm 2,68m) nhưng không đặt biển báo nguy hiểm trước và sau xe để cảnh báo người điều khiển phương tiện khác biết, gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm điểm b khoản 3 Điều 18, khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Vì vậy, Cáo trạng số: 243/CT-VKS ngày 26 tháng 7 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Tạ Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.
Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.
Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo cùng với bị đơn dân sự đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo; bị hại điều khiển xe mô tô không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát, phòng tránh xử lý kém, có nồng độ cồn khi tham gia giao thông nên có một phần lỗi của bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Về nhân thân: Bị cáo là người là người chưa có tiền án, tiền sự và hiện đang nuôi con nhỏ. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng nên cũng cần xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.
Về hình phạt:
Về hình phạt chính: Xét bị cáo đậu đỗ xe ô tô kéo theo sơ mi rơmooc chiếm một phần đường xe chạy, không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây tâm lý lo sợ cho những người khi tham gia giao thông, đồng thời trong quá trình xét xử bị cáo đã bỏ trốn, điều này thể hiện sự xem thường pháp luật của bị cáo. Vì vậy Hội đồng xét xử quyết định áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.
Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 “Người phạm tội còn có thể cấm đảm
5
nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, áp dụng hình phạt tù cũng đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô đầu kéo biển số 15C-144.51, số khung ANH1FY2001899, số máy 21614L167669 kéo theo sơ mi rơmooc biển số 15R- 074.35, số khung 3GE5F0TJV083 do Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph làm chủ sở hữu nên Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An đã trả lại xe cho Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph và đối với xe mô tô biển số 37M1-09069, số máy HC12E5391170, số khung RLHHC121DY391062. Chủ sở hữu là của chị Lê Thị Bích Ng, sinh năm 1992; thường trú: Thôn B, xã Đ S, huyện A S, tỉnh Nghệ An nên Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An đã trả lại xe cho chị N, là đúng theo quy định của pháp luật.
Về trách nhiệm dân sự: Anh Lê Quang B là người đại diện hợp pháp cho bị đơn dân sự Công ty TNHH Thương mại Vận tải Th A Ph cùng với bị cáo Tạ Văn Đ đã hỗ trợ tiền chi phí mai táng, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Lê Quang B với tổng số tiền là: 60.000.000 đồng. Ông Nguyễn Công T, lài người đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại đã đồng ý nhận số tiền trên và không có yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.
Xét đề nghị Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận. Còn mức hình phạt, xét nhân thân, tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử quyết định hình phạt nhẹ hơn Viện kiểm sát đề nghị.
Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH:
Tuyên bố bị cáo Tạ Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xử phạt bị cáo Tạ Văn Đ 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù Thời hạn tù tính ngày 16/12/2022.
Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.
Bị cáo Tạ Văn Đ phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ
thẩm.
Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị đơn có mặt được quyền kháng cáo
bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án
6
trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ./.
THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG XÉT XỬ THẨM PHÁN – CHỦ TỌA PHIÊN TÒA
7
Bản án số 379/2022/HSST ngày 20/12/2022 của TAND TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương
- Số bản án: 379/2022/HSST
- Quan hệ pháp luật:
- Cấp xét xử: Sơ thẩm
- Ngày ban hành: 20/12/2022
- Loại vụ/việc: Hình sự
- Tòa án xét xử: TAND TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương
- Áp dụng án lệ: Đang cập nhật
- Đính chính: Đang cập nhật
- Thông tin về vụ/việc: vi phạm giao thông làm chết người