TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN TỈNH HÀ TĨNH Bản án số: 22/2024/HS-ST Ngày: 22-5-2024 | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
NHÂN DANH
NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH
- Thành phần Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm có:
Thẩm phán - Chủ toạ phiên toà: Ông Nguyễn Duy Hoàng
Các Hội thẩm nhân dân: Ông Phan Công Lợi
Bà Nguyễn Thị Mai
Thư ký phiên toà: Bà Lê Thị Thu Hiền - Thư ký Tòa án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh tham gia phiên toà: Bà Nguyễn Thị Lê - Kiểm sát viên.
Ngày 22 tháng 5 năm 2024, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ L số: 21/2024/HSST ngày 08/5/2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2024/QĐXXST- HS ngày 08/5/2024 đối với:
* Bị cáo: Mai Văn S, sinh ngày: 03/01/1991, tại huyện Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi cư trú: Tổ dân phố Hưng T, phường Hưng T, thị xã Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông Mai Văn T, sinh năm 1960 và con bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1964, trú tại tổ dân phố Hưng T, phường Hưng T, thị xã Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh; Vợ: Nguyễn Thị Hải T, sinh năm 1991, trú tại phường Hưng T, thị xã Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh; Con: Có 02 người, lớn nhất sinh năm 2013, nhỏ nhất sinh năm 2021; Tiền sự: Không.
Tiền án: Có 02 tiền án.
Bản án hình sự phúc thẩm số: 52/2014/HSPT ngày 16/5/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, xử phạt Mai Văn S 12 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm”, phạt bổ sung 3.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 1, Khoản 4 Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 1999. Đã chấp hành xong phần thi hành án dân sự tháng 6/2014, chấp hành xong hình phạt tù ngày 11/02/2015, chưa được xóa án tích.
Bản án hình sự sơ thẩm số: 15/2016/HSST ngày 16/6/2016 của Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị xử phạt Mai Văn S 07 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy’’, theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999, với tình tiết tăng nặng “Tái phạm”. Đã chấp hành xong án phí hình sự sơ thẩm và chấp hành xong hình phạt tù vào ngày 29/9/2021, chưa được xóa án tích.
Nhân thân: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 28/QĐ-XPHC ngày 30/12/2022 của Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh xử phạt Mai Văn S bằng hình
thức phạt tiền 1.500.000 đồng về hành vi “Đánh bạc”. Đã chấp hành xong ngày 31/01/2023, đã được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” tại phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh kể từ ngày 07/02/2024 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.
Người bị hại: Chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1983; Trú tại: Thôn Lai T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết)
Đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Lê Viết C, sinh năm 1978; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn Lai T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)
Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Toàn T; Địa chỉ: Số 439 Bình G, phường An N, thành phố Vũng T, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Người đại diện theo pháp luật: Ông Trần Ngọc K - Giám đốc; Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đào Tuấn D, sinh năm 1988; Trú tại: Số 160/38 đường Hoàng Hoa T, phường 2, thành phố Vũng T, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Vắng mặt)
Người làm chứng:
+ Ông Phan Viết Đ, sinh năm 1974; Trú tại: Thôn Lai T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)
+ Anh Nguyễn Đình H, sinh năm 1992; Trú tại: Thôn An S, xã Cẩm S, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)
+ Ông Lai Minh L, sinh năm 1969; Trú tại: Polaris H, phường Kỳ T, thị xã Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt); Người phiên dịch cho ông Lai Minh L: Anh Nguyễn Đình D, sinh năm 1995; Trú tại: Thôn Hưng T, xã Cẩm H, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN:
Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Mai Văn S có giấy phép lái xe ô tô hạng B2, số 420100003361, do Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh cấp ngày 04/7/2022, có giá trị đến ngày 04/7/2032, là nhân viên hợp đồng không thời hạn làm nhiệm vụ lái xe của Công ty TNHH Toàn T, địa chỉ: số 439 Bình G, phường An N, thành phố Vũng T, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 06/02/2024, Mai Văn S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 72E- 003.... chở ông Lai Ming L (Quốc tịch Trung Quốc), ngồi phía sau xuất phát từ Cảng V, thị xã Kỳ A đi theo đường Quốc lộ 1A hướng từ Nam ra Bắc để ra sân bay quốc tế Vinh. Đến khoảng 19 giờ 10 phút cùng ngày, khi xe ô tô 72E -
003.05 do S điều khiển đi đến đoạn đường Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Lai T, xã Cẩm T, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh, xe chạy trên làn đường xe cơ giới số 2 sát với làn xe thô sơ khi đến gần khoảng hở giải phân cách cứng trước Cửa hàng xăng dầu số 41, thuộc Công ty xăng dầu Hà Tĩnh, có 03 gờ báo hiệu giảm tốc độ. Cùng lúc này, chị Nguyễn Thị L điều khiển xe mô tô xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 307... từ phần đường ngược chiều phía bên tay trái của S, bật đèn xi nhan trái chuyển hướng quay đầu xe đi sang phần đường phía trước cùng chiều với phần đường ô tô do S điều khiển. Khi chị L điều khiển xe mô tô đi qua khoảng hở, di chuyển trên làn đường số 2, cách khoảng hở 13,3 mét, do Mai Văn S điều khiển xe
ô tô không chấp hành cảnh báo nguy hiểm, không chú ý quan sát để giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước để giảm tốc độ để đảm bảo an toàn nên làm góc bên trái lưới tản nhiệt, ốp nhựa cụm đèn gầm và ba đơ xốc phía trước bên trái đầu xe ô tô biển kiểm soát 72E-003... va chạm cụm đèn, tay nâng, biển kiểm soát và giảm xóc phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 307.43 do chị Nguyễn Thị L điều khiển cùng chiều phía trước gây tai nạn, đẩy chị Nguyễn Thị L lên nắp ca pô hất văng về phía trước, rơi xuống đường, còn xe ô tô kéo lê xe mô tô dưới gầm xe về phía trước một đoạn rồi dừng lại. Hậu quả vụ tai nạn làm chị Nguyễn Thị L bị tử vong tại chổ, 02 phương tiện bị hư hỏng.
Xe ô tô biển kiểm soát 72E-003..., loại xe 07 chổ ngồi, nhãn hiệu Mitsubishi, màu đen, số khung: MMBGUKR10MH005997, số máy: 4N15UHC0197 do Mai Văn S điều khiển gây tai nạn có Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 72 011869, do Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cấp ngày 08/01/2022 mang tên Công ty TNHH Toàn T, địa chỉ: 439 Bình G, phường An N, thành phố Vũng T, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Xác định chủ sở hữu là Công ty TNHH Toàn T, do ông Trần Ngọc K làm giám đốc.
Xe mô tô biển kiểm soát 38X1-307..., nhãn hiệu Honda, số loại Lead, màu vàng nâu bạc, do chị Nguyễn Thị L điều khiển có Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 019956 do Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 01/3/2018, mang tên anh Lê Viết C (Chồng của nạn nhân Nguyễn Thị L). Xác định chiếc xe mô tô thuộc quyền sở hữu của anh Lê Viết C và chị Nguyễn Thị L.
* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên hồi 19 giờ 25 phút ngày 06/02/2024, phản ánh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 533+20, đường Quốc lộ 1A, hướng từ Nam ra Bắc thuộc địa phận thôn Lai Trung, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng, có tầm nhìn quan sát tốt. Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường đôi, chiều đi và về được ngăn cách bằng dải phân cách cứng, mỗi chiều có 02 làn đường xe cơ giới rộng 3,5m, 01 làn thô sơ rộng 2m. Khu vực xảy ra tai nạn giao thông có khoảng hở rộng 40m, có biển báo chỗ quay đầu xe (Ký hiệu I.409), biển báo cấm đi ngược chiều (ký hiệu P.102).
Lấy cột mốc có hàng chữ số Quốc lộ 1A Km 533+200 dựng giữa giải phân cách cứng cố định đường Quốc lộ 1A làm điểm mốc và lấy mép đường phía bên phải đường Quốc lộ 1A, hướng từ Nam ra Bắc làm mép chuẩn. Tất cả hiện trường tính khoảng cách các dấu vết theo hình chiếu vuông góc vào mép chuẩn, hướng từ Nam ra Bắc.
Từ mốc kéo dài về phía Bắc 17,3m là vị trí điểm đầu vạch S gờ giảm tốc số 1, gờ giảm tốc rộng 2,6m. Từ điểm cuối gờ giảm tốc 1 kéo dài về phía Bắc 9,3m là vị trí biển báo I.409 (Khu vực quay xe). Từ vị trí biển báo chỗ quay xe kéo dài về phía Bắc 49m là vị trí điểm đầu gờ giảm tốc số 2, gờ giảm tốc rộng 2,6m. Từ điểm cuối gờ giảm tốc số 2 kéo dài về phía Bắc 25,2m là vị trí điểm gờ giảm tốc số 3, gờ giảm tốc rộng 4,5m. Từ điểm cuối gờ giảm tốc 3 kéo dài về phía Bắc 16,2m là vị trí điểm đầu vạch S giành cho người đi bộ sang ngang số 1, vạch S giành cho người đi bộ sang ngang rộng 3m. Từ điểm cuối vạch S giành cho người đi bộ sang ngang số
1 kéo dài về phía Bắc 32,4m là vị trí điểm đầu vạch S giành cho người đi bộ sang ngang số 2, vạch S giành cho người đi bộ sang ngang rộng 3m.
Từ điểm cuối vạch S giành cho người đi bộ sang ngang số 2 kéo dài về phía Bắc 13,3m là vị trí điểm đầu vết cày được đánh dấu số (1), vết cày dài 81,8m, rộng 1,2m nằm trên làn đường xe cơ giới số 2, điểm cuối vết cày nằm mặt ngoài bên phải máy xe. Điểm đầu vết cày cách mép đường làm chuẩn 4,75m, điểm cuối vết cày cách mép đường làm chuẩn 2m.
Từ điểm đầu vết cày kéo dài về phía Bắc 20m là tâm vùng mảnh vỡ, hoa cúc rơi rải rác được đánh dấu số (2), kích thước 3,5m x 32m nằm trên làn đường cơ giới số 1 và cơ giới số 2, tâm vùng mảnh vỡ, hoa cúc rơi rải rác cách mép đường làm chuẩn 5,8m.
Từ tâm vùng mảnh vỡ phương tiện, hoa cúc rơi rác rác kéo dài về phía Bắc 16m là vị trí đầu tử thi được đánh dấu số (3), tử thi được xác định là chị Nguyễn Thị L, sinh năm 1983, trú tại thôn Lai Trung, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh tư thế nằm sấp trên làn đường cơ giới số 2, đầu tử thi hướng vào Nam, chân tử thi hướng ra Bắc. Đầu tử thi cách mép đường làm chuẩn 5m, chân tử thi cách mép đường làm chuẩn 5,7m.
Từ đầu tử thi kéo dài về phía Bắc 40,3m là vị trí bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 72E-003..., được đánh dấu số (4). Xe ô tô dừng trên làn đường cơ giới số 2 và làn thô sơ, đầu xe hướng ra Bắc, đuôi xe hướng vào Nam. Tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường làm chuẩn 1,8m và tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường làm chuẩn 1,4m.
Từ tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô biển kiểm soát 72E-003... kéo dài về phía Bắc 3m là vị trí tâm trục bánh sau xe mô tô biển kiểm soát 38X1-307..., xe mô tô biển kiểm soát 38X1-307... được đánh dấu số (5). Xe mô tô nằm ngã nghiêng qua tay cầm lái bên phải, chếch chéo đầu xe hướng vào mép chuẩn, đuôi xe hướng vào tâm đường, đuôi xe dắt ngay dưới gầm xe ô tô biển kiểm soát 72E-003 Tâm
trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 2,2m, tâm trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn 1,4m.
Biên bản khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 72E-003... các dấu vết để lại như sau: Góc bên trái nắp ca bô phía trước có dấu vết móp lõm, bong tróc S, kích thước 78cm x 48cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cao so với mặt đất 117cm và cách thành xe bên phải 109cm; Lô gô phía trước đầu xe bị bung rời khỏi phương tiện; Góc bên trái lưới tản nhiệt có dấu vết nứt vỡ, kích thước 15cm x 5,5cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cao so với mặt đất 92cm và cách thành xe bên phải 01m; Lưới tản nhiệt bị bung rời các chốt định vị; Góc bên trái lưới tản nhiệt phía dưới có dấu vết gãy vỡ, trượt xước và bám dính chất màu đỏ, vàng, kích thước 28cm x 30cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cao so với mặt đất 72cm và cách thành xe bên phải 117cm; Ốp trang trí cụm đèn phía trước bên trái bị bung rời các chốt định vị, phần phía dưới có dấu vết gãy vỡ, kích thước 11cm x 9,5cm, bị xô lệch chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cao so với mặt đất 80cm và cách thành xe bên phải 1,4m. Tại vị trí này có bám dính 01 mảnh kim loại màu trắng, kích thước 54cm x 20cm, phần phía sau mảnh kim loại có dấu vết trượt xước, bám dính chất màu trắng, kích thước 18cm x 16cm; Phần bên trái ba đơ
xốc phía trước có dấu vết trượt xước, gãy vỡ, bám dính chất màu nâu đỏ, kích thước 43cm x 14cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cao so với mặt đất 54cm và cách thành xe bên phải 1,28m; Góc bên trái phía dưới ba đơ xốc có dấu vết gãy vỡ, trượt xước, kích thước 50cm x 17cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cao so với mặt đất 45cm và cách thành xe bên phải 114cm; Ốp trang trí phía dưới cụm đèn trước bên trái bị bung rời khỏi phương tiện; Góc bên trái của ba đơ xốc phía trước có dấu vết trượt xước kích thước 30cm x 20cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, tâm dấu vết cao so với mặt đất 51cm; Mặt phía dưới của gầm xe, vị trí dưới khoang máy có dấu vết móp méo, trượt xước bám dính chất màu đen, kích thước 45cm x 45cm; Góc bên trái của két nước có dấu vết móp lõm, trượt xước, kích thước 25cm x 14cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm dấu vết cao so với mặt đất 67cm.
Biên bản khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 38X1-307..., các dấu vết để lại như sau: Ốp nhựa bàn đạp chân phía trước bên phải có dấu vết gãy vỡ, kích thước 45cm x 15cm; Ốp nhựa bàn đạp chân phía trước bên trái bị bung rời các chốt định vị, mặt ngoài có dấu vết trượt xước kích thước 14cm x 6cm; Chân chống phía bên trái có dấu vết mài trượt, kích thước 26,5cm x 5cm; Ốp sườn xe bên phải có dấu vết gãy vỡ, kích thước 43cm x 15cm, phần đầu phía sau của ốp có dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen, kích thước 19cm x 10cm, chiều hướng từ sau ra trước; Ốp sườn bên trái bị bung rời các chốt định vị; Toàn bộ phần thân xe phía sau bị xô lệch chiều hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên; Ốp nhựa phía trên cụm đèn hậu có dấu vết gãy vỡ, trượt xước, bám dính chất màu đen, kích thước 30cm x 21cm, chiều hướng từ sau ra trước, tâm dấu vết cao so với mặt đất 92cm; Cụm đèn phía sau bị gãy vỡ, bung rời khỏi vị trí ban đầu, mặt ngoài ốp đèn có dấu vết trượt xước, kích thước 15cm x 7cm, chiều hướng từ sau ra trước; Phần đầu phía trên của giảm xóc phía sau bị gãy bung rời khỏi vị trí cố định, giảm xóc phía sau bị xô lệch chiều hướng từ sau ra trước; Mặt ngoài của lò xo có dấu vết trượt xước, bám dính chất màu trắng, kích thước 18cm x 5cm, chiều hướng từ sau ra trước, tâm dấu vết cao so với mặt đất 46cm; Phần phía sau ống xả có dấu vết nứt vỡ, móp méo, trượt xước, kích thước 15cm x 10cm, chiều hướng từ sau ra trước, tâm dấu vết cao so với mặt đất 36cm, ốp bảo vệ ống xả bị bung rời khỏi phương tiện; Cung sau chắn bùn phía sau, biển kiểm soát bị gãy bung rời khỏi phương tiện; Biển kiểm soát có dấu vết cong vênh, ốp nhựa bị gãy vỡ, kích thước 20cm x 14cm, móp lõm chiều hướng từ sau ra trước; Phía trước bên trái lốc máy bị gãy bung rời; Phần bên trái của chân chống giữa có dấu vết mài mòn, kích thước 19cm x 8cm; Mặt bên trái của lốc máy có dấu vết mài trượt kim loại, kích thước 11cm x 7cm.
Kết quả giám định tủ thi: Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 385/KL-KTHS ngày 07/02/2024 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh đối với tử thi Nguyễn Thị Lý, các dấu vết để lại như sau: Vùng trán phải, cách trên đầu lông mày phải 3cm có vết thương, kích thước 2,5cm x 0,5cm; Vùng thái dương
đỉnh phải, ngay trên đỉnh vành tai phải có vết thương, kích thước 13cm x 10cm, bờ mép nham nhở, sâu tận xương hộp sọ; Trật đốt sống cổ 3,4,5; Gãy sập toàn bộ cung trước xương sườn hai bên; Vùng bụng xây xát da trên diện rộng; Mu bàn tay hai bên có nhiều vết xây xát da rải rác; Vùng lưng bên trái, cách trên gai chậu sau
trên bên trái 3cm xây xát da trên diện 20cm x 13cm; Từ 1/3 trên đùi phải xuống đến 1/3 dưới cẳng chân phải xây xát da trên diện rộng; Mu bàn chân hai bên xây xát da rải rác. Giải phẩu vùng đầu: Dập nát da, cơ vùng thái dương - đỉnh phải; Vỡ xương họp sọ; Máu và tổ chức não từ trong hộp sọ chảy ra ngoài. Kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Thị L do đa chấn thương.
Kết quả giám định dấu vết cơ học: Tại Bản kết luận giám định số 435/KL- KTHS ngày 23/02/2024 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 72E-003... và xe mô tô biển kiểm soát 38X1-307... có va chạm với nhau. Vị trí va chạm của hai phương tiện: Góc bên trái lưới tản nhiệt phía trước, ốp nhựa cụm đèn gầm phía trước bên trái xe ô tô va chạm với cụm đèn phía sau và tay nâng phía sau xe mô tô; Phần bên trái ba đơ xốc phía trước (vị trí phía dưới bên trái biển kiểm soát phía trước) xe ô tô va chạm với biển kiểm soát, giảm xóc phía sau xe mô tô; Hai phương tiện va chạm cùng chiều nhau; Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 72E-003... và xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 307... nằm trên làn đường xe cơ giới số 2, phần đường phía bên phải đường QL1A thuộc địa phận thôn Lai Trung, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh theo chiều từ Nam ra Bắc.
Kết quả định giá tài sản: Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 17/KL-HĐĐG, ngày 06/3/2024 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Xuyên kết luận: Tổng thiệt hại xe ô tô mang biểm kiểm soát 72E-003... là 52.109.455 đồng. Tổng thiệt hại xe mô tô mang biển kiểm soát 38X1- 307... là 11.005.920 đồng.
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy:
Đối với Mai Văn S: Phiếu kết quả xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, ngày 06/02/2024 của Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động, thuộc Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Hà Tĩnh xác định kết quả kết quả âm tính; Phiếu kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên xác định vào hồi 20 giờ 39 phút ngày 06/02/2024 là 0.000 mg/l.
Đối với nạn nhân Nguyễn Thị L: Phiếu kết quả xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, ngày 06/02/2024 của Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động, thuộc Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Hà Tĩnh xác định kết quả kết quả âm tính; Kết quả xét nghiệm sinh hóa hóa sinh máu của Bệnh viên đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, vào hồi 22 giờ 41 phút 31 giây ngày 06/02/2024 xác định: Định lượng Ethanol (cồn) [Máu] là: 31.2 mg/dl trên giá trị tham chiếu là <50mg/dl.
Kết quả kiểm tra Giấy phép lái xe: Văn bản số 350/SGTVT-QLVT2 ngày 07/02/2024 của Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh xác định:
Bị cáo Mai Văn S được Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy phép lái xe hạng B2, số 420100003361 ngày 04/7/2022, ngày hết hạn 04/7/2032.
Nạn nhân Nguyễn Thị L chưa được cấp giấy phép lái xe.
Kết quả kiểm tra tốc độ xe ô tô: Ngày 20/3/2024, Công ty TNHH Toàn T cung cấp dữ liệu hành trình xe ô tô biển kiểm soát 72E-003... do Mai Văn S điều khiển ngày 06/02/2024 kết quả như sau: Vào hồi 19 giờ 10 phút 38 giây, tốc độ 70Km/h; 19 giờ 10 phút 48 giây, tốc độ 75Km/h; 19 giờ 10 phút 58 giây, tốc độ 45Km/h, sau đó dừng lại.
Về vật chứng: Trong quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên tiến hành thu giữ, tạm giữ, xử L:
01 xe mô tô biển kiểm soát 38X1-307..., nhãn hiệu Honda, số loại Lead, màu vàng nâu bạc; thu tại hiện trường, đã trả lại cho anh Lê Viết Chung.
01 xe ô tô biển kiểm soát 72E-003..., nhãn hiệu Mitsubishi, màu đen; thu của Mai Văn S, đã trả lại cho anh Đào Tuấn D, đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Toàn T.
01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Mai Văn S, số 420100003361, cấp ngày 04/7/2022 có giá trị đến ngày 04/07/2032; thu của Mai Văn S, chuyển theo hồ sơ vụ án.
USB nhãn hiệu Kingston, bên trong chứa hình ảnh, video liên quan vụ tai nạn giao thông, thu của Cửa hàng xăng dầu số 41, thuộc Công ty xăng dầu Hà Tĩnh, chuyển theo hồ sơ vụ án.
Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo Mai Văn S cùng Công ty TNHH Toàn Thắng đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho anh Lê Viết C là đại diện hợp pháp của người bị hại Nghuyễn Thị L với tổng số tiền 380.000.000 đồng, nay đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu gì thêm về bồi thường thiệt hại. Công ty TNHH Toàn T không yêu cầu Mai Văn S bồi thường thiệt hại về xe ô tô và số tiền đã cùng bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại.
Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 21/CT-VKSCX ngày 04/5/2024, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố Mai Văn S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Mai Văn S mức án từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo thi hành án; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về xử L vật chứng: Trả lại cho bị cáo Mai Văn S 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Mai Văn S, số 420100003361, cấp ngày 04/7/2022 có giá trị đến ngày 04/07/2032; Đối với chiếc USB bên trong chứa hình ảnh, video liên quan vụ tai nạn giao thông nói trên, thu của Cửa hàng xăng dầu số 41, thuộc Công ty xăng dầu Hà Tĩnh, chuyển theo hồ sơ vụ án nên lưu giữ cùng hồ sơ vụ án.
Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với Viện kiểm sát, bị cáo xin HĐXX khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy rằng:
Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố
tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.
Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Mai Văn S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 19 giờ 10 phút ngày 06/02/2024, tại Km 533+ 20 trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Lai Trung, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Mai Văn S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 72E - 003... lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng từ Nam ra Bắc với tốc độ 75Km/h, do không chấp hành báo hiệu cảnh báo nguy hiểm, không chú ý quan sát để giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên đã đâm vào phía sau xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 307... do chị Nguyễn Thị L điều khiển. Hậu quả: chị Nguyễn Thị L bị tử vong tại chổ, 02 phương tiện bị hư hỏng, trong đó xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 307.43 do chị Nguyễn Thị L điều khiển bị hư hỏng với tổng trị giá là 11.005.920 đồng.
Hành vi của Mai Văn S đã vi phạm vào Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định về “Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe”, được quy định cụ thể tại Khoản 1 Điều 5 và Điều 11 của Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/08/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Như vậy, hành vi trên của Mai Văn S đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc tuy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cãi; sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã cùng Công ty TNHH Toàn T bồi thường cho gia đình bị hại theo thỏa thuận; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con còn nhỏ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo đã không chấp hành báo hiệu cảnh báo nguy hiểm, không chú ý quan sát để giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước dẫn đến gây ra vụ tai nạn. Mặt khác, bị cáo đang có 02 tiền án: Bản án hình sự phúc thẩm số: 52/2014/HSPT ngày 16/5/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phạt Mai Văn S mức án 12 tháng tù về tội “Buôn bán hàng cấm”, chưa được xóa án tích; Bản án hình sự sơ thẩm số: 15/2016/HSST ngày 16/6/2016 của Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị xử phạt Mai Văn S 07 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, chưa được xóa án tích. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh tương xứng với tình chất hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo và phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo là do lỗi vô ý, bị
cáo không có có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt cũng đã đủ nghiêm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.
Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành lái xe đối với bị cáo.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã liên đới bồi thường cho gia đình bị hại theo thỏa thuận, nay không ai yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.
Về xủ L vật chứng: Các vật chứng được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên trả lại cho chủ sở hữu theo đúng quy định của pháp luật, nên miễn xét.
Trả lại cho bị cáo Mai Văn S 01 giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Mai Văn S, số 420100003361, cấp ngày 04/7/2022 có giá trị đến ngày 04/07/2032; Đối với chiếc USB chứa hình ảnh, video liên quan vụ tai nạn giao thông nói trên, thu của Cửa hàng xăng dầu số 41, thuộc Công ty xăng dầu Hà Tĩnh, chuyển theo hồ sơ vụ án nên lưu giữ cùng hồ sơ vụ án.
Đối với nạn nhân Nguyễn Thị L điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 307... có dung tích 125cm3 không có giấy phép lái xe là vi phạm Khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ; điều khiển xe mô tô trong máu có nồng độ cồn là vi phạm Khoản 1 Điều 35 Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia sửa đổi Khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Quá trình điều tra xác định hành vi của chị Nguyễn Thị L không phải là nguyên nhân của vụ tai nạn, hiện chị L đã chết, nên cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử L là có căn cứ.
Đối với với anh Lê Viết C là người đứng tên đăng ký đối với xe mô tô biển kiểm soát 38X1-307... do chị Nguyễn Thị L không có giấy phép lái xe, trong máu có nồng độ cồn khi điều khiển xảy ra vụ tai nạn. Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô là tài sản chung của anh Chung và vợ là chị Nguyễn Thị L, tại thời điểm chị L điều khiển xe mô tô xảy ra tai nạn anh Chung không có mặt tại địa phương, nên cơ quan Cảnh sát điều tra không xử L là có căn cứ.
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.
[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH:
Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự.
Tuyên bố bị cáo Mai Văn S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Mai Văn S 12 (Mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo thi hành án.
Về vật chứng: Áp dụng Điểm a Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Trả lại cho bị cáo Mai Văn S: 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2, số 420100003361, mang tên Mai Văn S, do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 04/7/2022, có giá trị đến ngày 04/07/2032 (Giấy phép lái xe được chuyển cùng
hồ sơ vụ án nên sau khi bản án có hiệu lực pháp luật Tòa án trả lại cho Mai Văn S).
Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Mai Văn S phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị đơn dân sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Nơi nhận:
TAND tỉnh Hà Tĩnh;
VKSND tỉnh Hà Tĩnh:
VKSND huyện Cẩm Xuyên;
Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên;
Công an huyện Cẩm Xuyên;
THA.HS Công an huyện Cẩm Xuyên:
Sở tư pháp Hà Tĩnh;
Bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự;
Lưu hồ sơ vụ án.
TM. HỘI ĐỒNG XÉT XỬ SƠ THẨM THẨM PHÁN - CHỦ TỌA PHIÊN TÒA
Nguyễn Duy Hoàng
Bản án số 22/2024/HS-ST ngày 22/05/2024 của TAND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
- Số bản án: 22/2024/HS-ST
- Quan hệ pháp luật:
- Cấp xét xử: Sơ thẩm
- Ngày ban hành: 22/05/2024
- Loại vụ/việc: Hình sự
- Tòa án xét xử: TAND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh
- Áp dụng án lệ: Đang cập nhật
- Đính chính: Đang cập nhật
- Thông tin về vụ/việc: HS-ST