Tư vấn về trợ cấp thất nghiệp cho người lao động?
Ngày gửi: 20/08/2020 lúc 09:48:12
Tên đầy đủ:
Số điện thoại: xxx
Email: *****@gmail.com
Câu hỏi:
Luật sư , cho em hỏi vấn đề Lãnh Trợ Cấp Thất Nghiệp : Trong sổ Bảo Hiểm Xã Hội của em đã được đóng và chốt sổ vào tháng 5/2015 là 1năm 1 tháng rồi.
Sau đó em làm bên công ty mới và được kí hợp đồng chính thức vào ngày 18/11/2015 ( Đến ngày 30/11/2015 vừa rồi em nghỉ và được công ty hẹn vào ngày 9/1/2016 để nhận quyết định thôi việc) Như vậy em có đủ điều kiện để lãnh trợ cấp thất nghiệp không ạ? Mong Luật sư tư vấn giúp em.
Em xin chân thành cám ơn !Câu trả lời tham khảo:
Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:
Trong trường hợp của bạn, để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại điều 49, Luật việc làm 2013 cụ thể như sau:
"Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.".
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần đóng đủ bảo hiểm 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng bảo hiểm được 1 năm 1 tháng cho tới khi chuyển sang công ty mới làm việc và việc chấm dứt hợp đồng làm việc của bạn là do công ty cho thôi việc không vi phạm khoản 1 điều 49 trên,điều đó cho thấy bạn đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.Khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.
Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.
Trân trọng cảm ơn.
BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam
Gửi yêu cầu tư vấn
Chi tiết xin liên hệ:
Tổng đài: 024.6294.9155
Hotline: 0984.988.691