Hệ thống pháp luật

Tên miền gây nhầm lẫn với tên thương hiệu. Xử lý trường hợp đặt tên miền gây nhầm lẫn với tên thương hiệu theo quy định Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Ngày gửi: 20/08/2020 lúc 09:48:12

Tên đầy đủ:
Số điện thoại: xxx
Email: *****@gmail.com

Mã số: DN168

Câu hỏi:

Chào Luật sư! Hiện tôi đang tham gia làm việc tại một công ty phân phối độc quyền sản phẩm thực phẩm chức năng tại Việt Nam với thương hiệu “NatureLic”. Theo đó, chúng tôi sử dụng tên miền trên internet với địa chỉ naturelicvietnam.vn. Tuy nhiên, vài tuần trở lại đây, trên các trang mạng internet lại xuất hiện một tên miền tương tự như địa chỉ tên miền của công ty chúng tôi đó là naturelic.vn. Như vậy, tôi có thể kiện bên công ty về việc sử dụng tên miền tương tự như của chúng tôi hay không? Xin Luật sư hãy tư vấn giúp tôi. Mong nhận được phản hồi sớm từ Luật sư! Xin cảm ơn!

Câu trả lời tham khảo:

Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:

Như chúng ta đã biết, việ kinh doanh, giới thiệu các sản phẩm qua mạng internet đã và đang phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay tại Việt Nam, việc kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ qua mạng xã hội đã khá quen thuộc với cộng đồng mạng. Chính vì vậy, việc đưa ra các tên miền tương tự trên hệ thống mạng internet để lôi kéo khách hàng đã và đang xảy ra ngày một nhiều trong thời gian gần đây.

Quay trở lại vấn đề của bạn, theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 130, Luật Sở hữu trí tuệ 2009 thì việc đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng. Như vậy, trong trường hợp bạn vừa nêu, tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền tương tự với tến thương thương hiệu mà bạn đã được độc quyền phân phối tại Việt Nam tức là tổ chức, cá nhân đó đã thực hiện hành vi không lành mạnh.

Mặt khác, các tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên miền phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng và tính chính xác của các thông tin cung cấp cho Trung tâm Internet Việt Nam và đảm bảo việc đăng ký, sử dụng tên miền không xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác có trước ngày đăng ký. Bởi lẽ theo quy định tại Khoản 3, Điều 3, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet thì việc quản lý, sử dụng tài nguyên Internet phải bảo đảm đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng quy định và không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

Về vấn đề giải quyết tranh chấp về tên miền giữa công ty bạn và công ty sử dụng tên miền tương tự tên thương hiệu của bạn sẽ không thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC). Bởi theo quy định tại Điều 4, Thông tư 24/2015/TT-BTTTT thì trách nhiệm của VNNIC chỉ đơn thuần là tuyên truyền, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng tài nguyên Internet hiệu quả, đúng quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng. Tuy vậy, bạn hoàn toàn có quyền kiện hành vi sử dụng tên miền tương tự với tên thương hiệu của bạn của công ty đó, và trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp về vấn đề này sẽ tuân theo quy định tại Điều 76, Luật Công nghệ thông tin 2006 thông qua các hình thức hòa giải, thương lượng, trọng tài hoặc khởi kiện tại Tòa án.

Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn.

BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam

Lưu ý: Nội dung tư vấn của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách hay quy định mới của pháp luật.

Gửi yêu cầu tư vấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM