Chốt sổ trong trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội
Ngày gửi: 20/08/2020 lúc 09:48:12
Tên đầy đủ:
Số điện thoại: xxx
Email: *****@gmail.com
Câu hỏi:
Em làm việc tại 1 công ty A và đóng bảo hiểm được 8 năm rồi nghỉ. Thời gian nghỉ là vào năm 2013. Sau đó hơn 1 năm sau, em xin làm tại công ty B và xin đóng tiếp bảo hiểm theo sổ bảo hiểm cũ. Công ty A do nợ tiền bảo hiểm nên em chưa được chốt sổ. Đến nay 2016 công ty A mới đóng nốt được số tiền nợ công ty bảo hiểm đến hết năm 2013 và đã nộp hết số tiền nợ đến khi em nghỉ việc tại công ty. Nay em muốn chốt sổ bảo hiểm từ công ty A thì bên bảo hiểm nói do công ty A vẫn còn nợ bảo hiểm nên chưa chốt cho em. Vậy cho em hỏi:
1, Em phải làm sao để được chốt bảo hiểm đã đóng ở công ty A.
2, Nếu chốt được bảo hiểm thì em có thể chốt bảo hiểm để thanh toán 1 lần không? vì em không có ý định đóng bảo hiểm nữa.
Câu trả lời tham khảo:
Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:
1. Trách nhiệm chốt sổ cho người lao động khi người lao động không tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp
Theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động
5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Theo Bộ luật lao động 2012:
"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động
...
3.Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."
Như vậy, nếu công ty A đã đóng số tiền bảo hiểm xã hội còn nợ công ty bảo hiểm cho bạn thì bạn cần liên hệ, yêu cầu chính công ty A thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm cho bạn cho thời gian bạn tham gia làm việc tại công ty.
2. Điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm 1 lần
Theo Khoản a Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014:
Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
Theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:
Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1.Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
Như vậy, điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của bạn là bạn phải nghỉ việc, không tiếp tục đóng bảo hiểm sau 1 năm kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu bảo đảm được điều kiện đó thì bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.
Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.
Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.
Trân trọng cảm ơn.
BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam
Gửi yêu cầu tư vấn
Chi tiết xin liên hệ:
Tổng đài: 024.6294.9155
Hotline: 0984.988.691