Điều 2 Thông tư 18/2018/TT-NHNN quy định về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Hệ thống thông tin là một tập hợp các trang thiết bị phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và hệ thống mạng để tạo lập, truyền nhận, thu thập, xử lý, lưu trữ và trao đổi thông tin số phục vụ cho một hoặc nhiều hoạt động kỹ thuật, nghiệp vụ của tổ chức.
2. Tính bí mật của thông tin là bảo đảm thông tin chỉ được tiếp cận bởi những người được cấp quyền tương ứng.
3. Tính toàn vẹn của thông tin là bảo vệ sự chính xác và đầy đủ của thông tin và thông tin chỉ được thay đổi bởi những người được cấp quyền.
4. Tính sẵn sàng của thông tin là bảo đảm những người được cấp quyền có thể truy xuất thông tin ngay khi có nhu cầu.
5. An toàn thông tin là sự bảo vệ thông tin số, hệ thống thông tin tránh bị truy nhập, sử dụng, tiết lộ, gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hoại trái phép nhằm bảo đảm tính bí mật, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng của thông tin.
6. Rủi ro công nghệ thông tin là khả năng xảy ra tổn thất khi thực hiện các hoạt động liên quan đến hệ thống thông tin. Rủi ro công nghệ thông tin liên quan đến quản lý, sử dụng phần cứng, phần mềm, truyền thông, giao diện hệ thống, vận hành và con người.
7. Sự cố an ninh mạng (cybersecurity incident) là việc thông tin số, hệ thống thông tin bị tấn công hoặc bị gây nguy hại, ảnh hưởng tới tính bí mật, tính toàn vẹn, tính sẵn sàng.
8. Điểm yếu về mặt kỹ thuật là thành phần trong hệ thống thông tin dễ bị khai thác, lợi dụng khi bị tấn công hoặc xâm nhập bất hợp pháp.
9. Trung tâm dữ liệu bao gồm hạ tầng kỹ thuật (nhà trạm, hệ thống cáp) và hệ thống máy tính cùng các thiết bị phụ trợ được lắp đặt vào đó để xử lý, lưu trữ, trao đổi và quản lý tập trung dữ liệu.
10. Thiết bị di động là thiết bị số được thiết kế có thể di chuyển mà không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động, có hệ Điều hành, có khả năng xử lý, kết nối mạng và có màn hình hiển thị như máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động thông minh.
11. Vật mang tin là các phương tiện vật chất dùng để lưu giữ và truyền nhận thông tin số.
12. Tường lửa là tập hợp các thành phần hoặc một hệ thống các trang thiết bị, phần mềm được đặt giữa hai mạng, nhằm kiểm soát tất cả các kết nối từ bên trong ra bên ngoài mạng hoặc ngược lại.
13. Mạng không tin cậy là mạng bên ngoài có kết nối vào mạng của tổ chức và không thuộc sự quản lý của tổ chức hoặc không thuộc sự quản lý của tổ chức tín dụng nước ngoài mà tổ chức có quan hệ như là đơn vị phụ thuộc, hiện diện thương mại tại Việt Nam.
14. Dịch vụ điện toán đám mây là các dịch vụ cung cấp tài nguyên máy tính (computing resources) qua môi trường mạng cho phép nhiều đối tượng sử dụng, có thể Điều chỉnh và thanh toán theo nhu cầu sử dụng.
15. Tài Khoản người sử dụng (tài Khoản) là một tập hợp thông tin đại diện duy nhất cho người sử dụng trên hệ thống thông tin, được sử dụng để đăng nhập và truy cập các tài nguyên được cấp phép trên hệ thống thông tin đó.
16. Bên thứ ba là các cá nhân, doanh nghiệp (không bao gồm tổ chức tín dụng nước ngoài và các thành viên thuộc tổ chức tín dụng nước ngoài trong trường hợp tổ chức là đơn vị phụ thuộc, hiện diện thương mại tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài) có thỏa thuận bằng văn bản (gọi chung là hợp đồng sử dụng dịch vụ) với tổ chức nhằm cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin.
17. Cấp có thẩm quyền là chức danh hoặc người được người đại diện hợp pháp của tổ chức phân cấp quản lý, phân công, ủy quyền bằng văn bản để thực hiện một hoặc một số chức năng, nhiệm vụ của tổ chức.
Thông tư 18/2018/TT-NHNN quy định về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
- Số hiệu: 18/2018/TT-NHNN
- Loại văn bản: Thông tư
- Ngày ban hành: 21/08/2018
- Nơi ban hành: Quốc hội
- Người ký: Nguyễn Kim Anh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 01/01/2019
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
- Điều 1. Phạm vi Điều chỉnh và đối tượng áp dụng
- Điều 2. Giải thích từ ngữ
- Điều 3. Nguyên tắc chung
- Điều 4. Phân loại thông tin và hệ thống thông tin
- Điều 5. Quy chế an toàn thông tin
- Điều 6. Quản lý tài sản công nghệ thông tin
- Điều 7. Quản lý tài sản thông tin
- Điều 8. Quản lý tài sản vật lý
- Điều 9. Quản lý tài sản phần mềm
- Điều 10. Quản lý sử dụng thiết bị di động
- Điều 11. Quản lý sử dụng vật mang tin
- Điều 12. Tổ chức nguồn nhân lực
- Điều 13. Tuyển dụng và phân công nhiệm vụ
- Điều 14. Quản lý sử dụng nguồn nhân lực
- Điều 15. Chấm dứt hoặc thay đổi công việc
- Điều 16. Yêu cầu chung đối với nơi lắp đặt trang thiết bị công nghệ thông tin
- Điều 17. Yêu cầu đối với trung tâm dữ liệu
- Điều 18. An toàn tài sản vật lý
- Điều 19. Trách nhiệm quản lý và quy trình vận hành của tổ chức
- Điều 20. Lập kế hoạch và chấp nhận hệ thống thông tin
- Điều 21. Sao lưu dự phòng
- Điều 22. Quản lý an toàn, bảo mật hệ thống mạng
- Điều 23. Trao đổi thông tin
- Điều 24. Quản lý dịch vụ giao dịch trực tuyến
- Điều 25. Giám sát và ghi nhật ký hoạt động của hệ thống thông tin
- Điều 26. Phòng chống mã độc
- Điều 27. Yêu cầu đối với kiểm soát truy cập
- Điều 28. Quản lý truy cập mạng nội bộ
- Điều 29. Quản lý truy cập hệ thống thông tin và ứng dụng
- Điều 30. Quản lý kết nối Internet
- Điều 31. Các nguyên tắc chung về sử dụng dịch vụ của bên thứ ba
- Điều 32. Các yêu cầu khi sử dụng dịch vụ của bên thứ ba
- Điều 33. Tiêu chí lựa chọn bên thứ ba cung cấp dịch vụ điện toán đám mây
- Điều 34. Hợp đồng sử dụng dịch vụ với bên thứ ba
- Điều 35. Trách nhiệm của tổ chức trong quá trình sử dụng dịch vụ của bên thứ ba
- Điều 36. Yêu cầu về an toàn, bảo mật các hệ thống thông tin
- Điều 37. Bảo đảm an toàn, bảo mật ứng dụng
- Điều 38. Quản lý mã hóa
- Điều 39. An toàn, bảo mật trong quá trình phát triển phần mềm
- Điều 40. Quản lý sự thay đổi hệ thống thông tin
- Điều 41. Đánh giá an ninh bảo mật hệ thống thông tin
- Điều 42. Quản lý các điểm yếu về mặt kỹ thuật
- Điều 43. Quản lý bảo trì hệ thống thông tin
- Điều 44. Quy trình xử lý sự cố
- Điều 45. Kiểm soát và khắc phục sự cố
- Điều 46. Trung tâm Điều hành an ninh mạng
- Điều 47. Hoạt động ứng cứu sự cố an ninh mạng