Điều 17 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
1. Cho trẻ đi học đúng độ tuổi, ra lớp chuyên cần, tạo điều kiện, khuyến khích trẻ đi học đầy đủ, đúng giờ. Theo dõi sự thay đổi về tinh thần, sức khỏe của trẻ trong những ngày đầu đi học lớp Một.
2. Chuẩn bị trang phục sạch sẽ, đồ dùng học tập đầy đủ cho trẻ trước khi đến lớp; chuẩn bị góc học tập có đủ bàn ghế, ánh sáng và sắp xếp gọn gàng, trang trí đẹp mắt để tạo hứng thú học tập; hướng dẫn trẻ khi tự học, tự phục vụ ở nhà.
3. Không gây áp lực về thành tích học tập đối với trẻ. Giải tỏa tâm lí và tinh thần cho trẻ bằng cách lôi cuốn trẻ vào các hoạt động thư giãn khác như: làm việc nhà, thể dục nhẹ nhàng, tham gia các hoạt động vui chơi, nghệ thuật...
4. Xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt ở gia đình: nói chuyện với trẻ bằng tiếng Việt, dùng ngôn ngữ phổ thông trong giao tiếp với người khác khi có mặt trẻ.
5. Triển khai hoạt động nhóm cha mẹ/người giám hộ cùng chia sẻ kiến thức kinh nghiệm phối hợp với nhà trường về nuôi dạy trẻ. Tham gia cùng trẻ vào những hoạt động hỗ trợ học tập theo hướng dẫn của giáo viên.
Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- Số hiệu: 23/2023/TT-BGDĐT
- Loại văn bản: Thông tư
- Ngày ban hành: 11/12/2023
- Nơi ban hành: Quốc hội
- Người ký: Ngô Thị Minh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Từ số 1329 đến số 1330
- Ngày hiệu lực: 23/01/2024
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
- Điều 2. Giải thích từ ngữ
- Điều 3. Mục đích
- Điều 4. Quan điểm và nguyên tắc thực hiện
- Điều 5. Nội dung dạy và học tiếng Việt
- Điều 6. Chuẩn bị tâm thế vào lớp Một
- Điều 7. Hình thành các kĩ năng học tập cơ bản
- Điều 8. Hình thành và phát triển năng lực nghe, nói
- Điều 9. Hình thành và phát triển năng lực đọc
- Điều 10. Hình thành và phát triển năng lực viết
- Điều 11. Xây dựng kế hoạch dạy học
- Điều 12. Chuẩn bị điều kiện thực hiện
- Điều 13. Xây dựng môi trường học tập thân thiện
- Điều 14. Yêu cầu đối với hoạt động dạy và học
- Điều 15. Yêu cầu đối với giáo viên và trẻ
- Điều 16. Nhà trường
- Điều 17. Gia đình
- Điều 18. Các đoàn thể, tổ chức xã hội ngoài cơ sở giáo dục
- Điều 19. Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội