Hệ thống pháp luật

TIÊU CHUẨN VIỆT NAM

TCVN 1731 – 85

ĐỘNG CƠ ĐIÊZEN VÀ ĐỘNG CƠ GA - TRỤC KHUỶU - YÊU CẦU KỸ THUẬT

Diesel and gas oil engines - Crankshafts - Technical requirements

Tiêu chuẩn này thay thế cho TCVN 1731 – 75.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các trục khuỷu rèn, dập của động cơ điêzel và động cơ ga.

Tiêu chuẩn này không áp dụng cho trục khuỷu ghép.

1. YÊU CẦU KỸ THUẬT

1.1. Trục khuỷu phải được chế tạo phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn này và các tài liệu thiết kế đã được xét duyệt theo thủ tục quy định.

1.2. Trục khuỷu phải được chế tạo bằng thép các bon mác C35, C45, C50Mn theo TCVN 1766-85 hoặc bằng các loại thép khác có thành phần hóa học theo quy định của tài liệu thiết kế.

1.3. Cơ tính của vật liệu trục khuỷu sau khi tôi thể tích lần cuối phải phù hợp với:

a) Yêu cầu nêu trong bảng 1 nếu bằng thép cácbon;

b) Yêu cầu nêu trong bảng 2 nếu bằng thép hợp kim.

Bảng 1

Mác thép

Đường kính cổ trục đã gia công lần cuối

(mm)

Chỉ tiêu cơ tính

G.hạn chảy

σch
MPa

G.hạn bền

σb
MPa

Độ dãn dài tương đối

δs
(%)

Độ co tương đối

Ψ
(%)

Độ dai va đập

aH
MPa

Độ cứng

HB

Không nhỏ hơn

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 1731:1985 về Động cơ điêzen và động cơ ga - Trục khuỷu - Yêu cầu kỹ thuật

  • Số hiệu: TCVN1731:1985
  • Loại văn bản: Tiêu chuẩn Việt Nam
  • Ngày ban hành: 01/01/1985
  • Nơi ban hành: ***
  • Người ký: ***
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 05/11/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản