Chương 3 Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
Các đơn vị cung cấp dịch vụ Internet Banking có trách nhiệm gửi báo cáo bằng văn bản về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Công nghệ tin học) như sau:
1. Báo cáo cung cấp dịch vụ Internet Banking:
a) Thời hạn gửi báo cáo: Tối thiểu 10 ngày làm việc trước khi cung cấp chính thức dịch vụ Internet Banking;
b) Nội dung báo cáo:
(i) Địa chỉ website hoặc hoặc kho ứng dụng cung cấp dịch vụ;
(ii) Các sản phẩm, dịch vụ hiện đang cung cấp;
(iii) Ngày cung cấp chính thức;
(iv) Đơn vị cung cấp sản phẩm hệ thống Internet Banking;
(v) Bên thứ ba được thuê hoặc cùng hợp tác xây dựng, vận hành hệ thống Internet Banking; các hoạt động liên quan đến hệ thống Internet Banking có sự tham gia của bên thứ ba và hình thức tham gia của các bên thứ ba này;
(vi) Các giải pháp xác thực áp dụng với từng loại khách hàng, loại giao dịch và hạn mức giao dịch;
(vii) Các tài liệu khác về hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, nhân lực, quy trình kỹ thuật nghiệp vụ, các phương án xử lý rủi ro và các nội dung liên quan khác theo quy định tại Chương II của Thông tư này.
2. Báo cáo đột xuất:
a) Khi xảy ra các sự cố mất an toàn hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống Internet Banking trong vòng 05 ngày kể từ thời điểm phát sinh sự cố hoặc phát hiện sự cố, đơn vị phải gửi báo cáo theo nội dung sau:
(i) Thời gian, địa điểm phát sinh sự cố;
(ii) Mô tả sơ bộ về sự cố, tình trạng khi xảy ra sự cố;
(iii) Nguyên nhân sự cố;
(iv) Đánh giá rủi ro, ảnh hưởng đối với hệ thống Internet Banking và các hệ thống khác có liên quan;
(v) Tình hình thiệt hại;
(vi) Các biện pháp đã thực hiện để khắc phục sự cố, ngăn chặn và phòng ngừa rủi ro;
(vii) Kiến nghị, đề xuất.
b) Các trường hợp báo cáo đột xuất khác theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.
Thời hạn và nội dung báo cáo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Điều 21. Trách nhiệm của các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước
1. Cục Công nghệ tin học có trách nhiệm:
a) Theo dõi, tổng hợp báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tình hình thực hiện việc đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ Internet Banking của các đơn vị theo quy định tại
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thuộc Ngân hàng Nhà nước xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư này.
2. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có trách nhiệm phối hợp với Cục Công nghệ tin học kiểm tra, giám sát việc thi hành Thông tư này và xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2017 và thay thế Thông tư 29/2011/TT-NHNN ngày 21/9/2011 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet.
Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Công nghệ tin học và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (Giám đốc) các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Thông tư này./.
Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
- Số hiệu: 35/2016/TT-NHNN
- Loại văn bản: Thông tư
- Ngày ban hành: 29/12/2016
- Nơi ban hành: Quốc hội
- Người ký: Nguyễn Kim Anh
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Từ số 75 đến số 76
- Ngày hiệu lực: 01/07/2017
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
- Điều 2. Giải thích từ ngữ và thuật ngữ
- Điều 3. Nguyên tắc chung về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin cho việc cung cấp dịch vụ Internet Banking
- Điều 4. Hệ thống mạng, truyền thông và an ninh bảo mật
- Điều 5. Hệ thống máy chủ và phần mềm hệ thống
- Điều 6. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu
- Điều 7. Phần mềm ứng dụng Internet Banking
- Điều 8. Phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động
- Điều 9. Xác thực khách hàng truy cập dịch vụ Internet Banking
- Điều 10. Yêu cầu đối với các giải pháp xác thực giao dịch
- Điều 11. Quản lý nhân sự quản trị, vận hành hệ thống Internet Banking
- Điều 12. Quản lý hoạt động của môi trường vận hành hệ thống Internet Banking
- Điều 13. Quản lý lỗ hổng, điểm yếu về mặt kỹ thuật
- Điều 14. Hệ thống quản trị, giám sát hoạt động của hệ thống Internet Banking
- Điều 15. Quản lý sự cố bảo mật thông tin
- Điều 16. Đảm bảo hoạt động liên tục