Điều 30 Thông tư 14/2023/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
Điều 30. Nguyên tắc kiểm toán nội bộ
1. Nguyên tắc độc lập:
a) Kiểm toán viên nội bộ, bộ phận kiểm toán nội bộ không được đồng thời đảm nhận các công việc, nhiệm vụ của các cá nhân, bộ phận khác;
b) Kiểm toán nội bộ không chịu bất cứ sự chi phối, can thiệp của các cá nhân, bộ phận khác;
c) Kiểm toán viên nội bộ không thực hiện kiểm toán đối với quy định nội bộ về kiểm toán nội bộ, kế hoạch kiểm toán nội bộ do kiểm toán viên nội bộ đó xây dựng; không thực hiện kiểm toán đối với đơn vị, bộ phận mà người đứng đầu đơn vị, bộ phận là người có liên quan của kiểm toán viên nội bộ đó; không thực hiện kiểm toán các hoạt động, bộ phận mà kiểm toán viên nội bộ đó thực hiện, chịu trách nhiệm trong thời hạn 01 năm kể từ khi không thực hiện, chịu trách nhiệm đối với hoạt động, bộ phận đó; không thực hiện kiểm toán tiêu chí xây dựng mức lương, lợi ích khác đối với các chức danh thuộc bộ phận kiểm toán nội bộ phải tách biệt với kết quả kinh doanh, kết quả hoạt động của các đơn vị, bộ phận khác.
2. Nguyên tắc khách quan:
a) Các ghi nhận kiểm toán trong báo cáo kiểm toán nội bộ phải được phân tích cẩn trọng và dựa trên cơ sở các dữ liệu, thông tin thu thập được;
b) Kiểm toán viên nội bộ phải trung thực khi thực hiện báo cáo, đánh giá trong quá trình kiểm toán nội bộ;
c) Kiểm toán viên nội bộ có quyền và nghĩa vụ báo cáo các cấp có thẩm quyền về các vấn đề liên quan đến tính khách quan trong quá trình thực hiện kiểm toán nội bộ.
3. Nguyên tắc chuyên nghiệp:
a) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng có cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử cho từ 10.000 khách hàng trở lên phải có kiểm toán viên công nghệ thông tin;
b) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng không thuộc trường hợp quy định tại điểm a Khoản này căn cứ vào quy mô, điều kiện và mức độ phức tạp của hoạt động kinh doanh để lựa chọn có kiểm toán viên công nghệ thông tin hoặc sử dụng kiểm toán viên công nghệ thông tin từ bên ngoài (đi thuê hoặc từ chủ sở hữu);
c) Kiểm toán viên nội bộ phải đáp ứng các tiêu chuẩn quy định tại Điều 32 Thông tư này.
4. Kiểm toán nội bộ phải có biện pháp kiểm tra việc đảm bảo các nguyên tắc quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều này trong quá trình thực hiện kiểm toán nội bộ (bao gồm cả quá trình lập, gửi báo cáo kiểm toán nội bộ). Trưởng kiểm toán nội bộ báo cáo kịp thời cho Ban kiểm soát khi phát hiện các trường hợp vi phạm, nguy cơ vi phạm các nguyên tắc quy định tại khoản 1 Điều này.
Thông tư 14/2023/TT-NHNN quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
- Số hiệu: 14/2023/TT-NHNN
- Loại văn bản: Thông tư
- Ngày ban hành: 20/11/2023
- Nơi ban hành: Quốc hội
- Người ký: Đoàn Thái Sơn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Từ số 1207 đến số 1208
- Ngày hiệu lực: 01/10/2024
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
- Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
- Điều 2. Đối tượng áp dụng
- Điều 3. Giải thích từ ngữ
- Điều 4. Yêu cầu đối với hệ thống kiểm soát nội bộ
- Điều 5. Lưu trữ hồ sơ, tài liệu về hệ thống kiểm soát nội bộ
- Điều 6. Báo cáo Ngân hàng Nhà nước về hệ thống kiểm soát nội bộ
- Điều 7. Báo cáo nội bộ về hệ thống kiểm soát nội bộ
- Điều 8. Yêu cầu đối với giám sát của quản lý cấp cao
- Điều 9. Cơ cấu tổ chức giám sát của quản lý cấp cao của tổ chức tín dụng phi ngân hàng
- Điều 10. Giám sát của quản lý cấp cao đối với kiểm soát nội bộ
- Điều 11. Giám sát của quản lý cấp cao đối với quản lý rủi ro
- Điều 12. Giám sát của quản lý cấp cao đối với kiểm toán nội bộ
- Điều 13. Yêu cầu của kiểm soát nội bộ
- Điều 14. Hoạt động kiểm soát
- Điều 15. Hoạt động kiểm soát đối với hoạt động cấp tín dụng
- Điều 16. Bộ phận tuân thủ
- Điều 17. Hệ thống thông tin quản lý và cơ chế trao đổi thông tin
- Điều 19. Yêu cầu, chiến lược quản lý rủi ro tín dụng
- Điều 20. Hạn mức rủi ro tín dụng
- Điều 21. Theo dõi và kiểm soát rủi ro tín dụng
- Điều 22. Thẩm định cấp tín dụng
- Điều 23. Phê duyệt quyết định có rủi ro tín dụng
- Điều 24. Quản lý tín dụng
- Điều 25. Yêu cầu về quản lý rủi ro hoạt động
- Điều 26. Nhận dạng, theo dõi và kiểm soát rủi ro hoạt động
- Điều 27. Quản lý rủi ro hoạt động đối với hoạt động thuê ngoài
- Điều 28. Quản lý rủi ro hoạt động trong ứng dụng công nghệ
- Điều 29. Mua bảo hiểm để giảm thiểu tổn thất rủi ro hoạt động
- Điều 30. Nguyên tắc kiểm toán nội bộ
- Điều 31. Cơ chế phối hợp
- Điều 32. Tiêu chuẩn đối với thành viên Ban kiểm soát, kiểm toán viên nội bộ
- Điều 33. Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của thành viên Ban kiểm soát, kiểm toán viên nội bộ
- Điều 34. Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của bộ phận kiểm toán nội bộ
- Điều 35. Quy định nội bộ của Ban kiểm soát
- Điều 36. Kế hoạch kiểm toán nội bộ
- Điều 37. Nội dung kiểm toán nội bộ