Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
BỘ Y TẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 615/QĐ-BYT | Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2025 |
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH “ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO DƯỢC SĨ LÀM CÔNG TÁC DƯỢC LÂM SÀNG, GIAI ĐOẠN 2025-2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045”
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Luật Dược số 105/2016/QH13.
Căn cứ Luật số 44/2024/QH15 ngày 21 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
Căn cứ Luật Khám chữa bệnh số 15/2023/QH15.
Căn cứ Nghị định số 95/2022/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.
Căn cứ Nghị định số 131/2020/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về tổ chức hoạt động Dược lâm sàng của các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
Căn cứ Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Căn cứ Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Căn cứ Quyết định số 5305/QĐ-BYT ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định số 131/2020/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về tổ chức hoạt động dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Căn cứ Quyết định số 1465/QĐ-BYT ngày 20 tháng 3 năm 2023 của Bộ Y tế về việc sửa đổi, bổ sung Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định số 131/2020/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ về tổ chức hoạt động dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
Căn cứ Quyết định số 388/QĐ-BYT ngày 20 tháng 02 năm 2024 của Bộ Y tế về việc Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Cục trưởng Cục Quản lý Y Dược cổ truyền, Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ sở đào tạo ngành Dược học trình độ đại học và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
ĐỀ ÁN
TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO DƯỢC SĨ LÀM CÔNG TÁC DƯỢC LÂM SÀNG, GIAI ĐOẠN 2025-2030 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
(Ban hành kèm theo Quyết định số 615/QĐ-BYT ngày 19 tháng 02 năm 2025 của Bộ Y tế)
I. QUAN ĐIỂM
1. Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cả về số lượng và chất lượng nhằm đảm bảo nguồn nhân lực dược trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các nhà thuốc tại cộng đồng.
2. Đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả bằng hệ thống các biện pháp đồng bộ, trong đó chú trọng thúc đẩy, nâng cao năng lực, hiệu quả của hoạt động dược lâm sàng, cảnh giác dược và xây dựng hệ sinh thái dữ liệu số về dược. Hoạt động dược lâm sàng được thể chế hóa, đạt được một số kết quả bước đầu được ghi nhận.
3. Nhân lực làm công tác dược lâm sàng đáp ứng yêu cầu của hệ thống y tế phát triển hiện đại, hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng công tác dược lâm sàng ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, nâng cao, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao và đa dạng của nhân dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển nguồn nhân lực dược sĩ lâm sàng đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, năng lực chuyên môn và y đức, với cơ cấu và phân bố hợp lý nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, hướng tới mục tiêu sử dụng thuốc công bằng, an toàn, hiệu quả, hợp lý, phát triển và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu giai đoạn 2025-2030
- 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sử dụng thuốc có tổ chức và triển khai các hoạt động dược lâm sàng. Tỷ lệ người làm công tác dược lâm sàng 01 người/100 giường bệnh nội trú và 02 người/1.000 đơn thuốc được cấp phát cho bệnh nhân ngoại trú trong một ngày.
- Đạt tỷ lệ 4,0 dược sĩ/vạn dân, trong đó 20% dược sĩ được đào tạo về dược lâm sàng.
2.2. Mục tiêu đến năm 2045
- Đạt tỷ lệ 4,5 dược sĩ/vạn dân trong đó 20% dược sĩ được đào tạo về dược lâm sàng.
- Nâng cao năng lực quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng.
2.3. Chỉ tiêu cụ thể
Chỉ tiêu nguồn nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, đến 2030 và tầm nhìn đến năm 2045
TT |
| Chỉ tiêu nguồn nhân lực[1] | ||
Năm 2024 | Đến năm 2030 | Tầm nhìn năm 2045 | ||
1 | Dược sĩ đại học[2] /10.000 dân | 3,06 | 4,0 | 4,5 |
2 | Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/10.000 dân | 0,6 | 0,8 | 0,9 |
3 | Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/1.000 đơn thuốc ngoại trú/ngày | 1,0 | 2,0 | 2,5 |
4 | Dược sĩ làm công tác dược lâm sàng/100 giường bệnh | 0,5 | 1,0 | 1,2 |
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo, quản lý và sử dụng nhân lực dược lâm sàng
- Sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, tạo điều kiện thuận lợi khi tuyển dụng dược sĩ làm công tác dược lâm sàng trong các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
- Đề xuất bổ sung chức danh nghề nghiệp dược sĩ dược lâm sàng thực hiện chuyên môn về tư vấn sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, công bằng cho bệnh nhân.
- Ban hành các cơ chế, chính sách thu hút, đãi ngộ nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng.
2. Nâng cao năng lực của các cơ sở đào tạo
2.1. Đổi mới cập nhật chương trình, tài liệu đào tạo
- Xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu về dược lâm sàng có ít nhất 3 tháng thực hành tại cơ sở y tế có bộ phận dược lâm sàng để đáp ứng năng lực cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Xây dựng (hoặc bổ sung) chương trình đào tạo liên tục về dược lâm sàng và chăm sóc dược tại cộng đồng cho các dược sĩ phụ trách chuyên môn tại nhà thuốc. Tăng cường tỷ trọng đào tạo thực hành tại bệnh viện trong các chương trình đào tạo ngành/định hướng dược lâm sàng của các cơ sở đào tạo ngành dược trình độ đại học.
- Tăng cường thực hiện kiểm định chất lượng chương trình đào tạo nhân lực dược lâm sàng.
- Gắn các chuẩn năng lực của dược sĩ Việt Nam với các tiêu chuẩn của dược sĩ làm công tác dược lâm sàng tại các cơ sở khám chữa bệnh.
- Tổ chức biên soạn, xuất bản, cung cấp tài liệu chuyên môn và khuyến khích việc tự học tập, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ của dược sĩ làm công tác dược lâm sàng qua nhiều hình thức.
- Mở rộng, cập nhật các hình thức đào tạo sau đại học về dược lâm sàng cho tất cả các dược sĩ cấp phát thuốc/bán thuốc để có thể rà soát đơn thuốc và tư vấn sử dụng thuốc cho bệnh nhân thuộc lĩnh vực đảm nhiệm.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thảo về dược lâm sàng để cán bộ làm công tác dược lâm sàng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các nhà thuốc được củng cố kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, tạo cơ hội cho các đơn vị học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động dược lâm sàng.
- Triển khai các mô hình hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ, đào tạo từ các tuyến Trung ương đến các tuyến tỉnh đặc biệt là tuyến huyện, xã nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, sử dụng thuốc.
2.2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
- Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra về số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành, nâng cao trình độ hướng dẫn thực hành dược lâm sàng của đội ngũ giảng viên.
- Tăng cường đào tạo nước ngoài đối với các lĩnh vực mà Việt Nam chưa đủ điều kiện đào tạo để phát triển đội ngũ giảng viên; liên kết với các cơ sở đào tạo có uy tín, mời giảng viên, chuyên gia, nhà khoa học có trình độ, kinh nghiệm từ các cơ sở đào tạo nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu khoa học về dược lâm sàng.
- Khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục đại học có đủ điều kiện, năng lực đào tạo trình độ sau đại học chuyên ngành Dược lâm sàng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng đào tạo tại các cơ sở đó (công lập và ngoài công lập).
- Rà soát, cập nhật các quy định về điều kiện mở ngành dược trình độ đại học và sau đại học chuyên ngành dược lâm sàng, đặc biệt là các điều kiện về giảng viên, đào tạo thực hành, chương trình, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, kể cả đào tạo cấp văn bằng, đào tạo cấp chứng chỉ về hoạt động dược lâm sàng.
2.3. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị thí nghiệm
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo, nâng cấp thư viện và trung tâm học liệu, mở rộng nguồn học liệu phục vụ dạy - học.
- Đầu tư, phát triển cơ sở giáo dục khối ngành sức khỏe trong đó có đào tạo nguồn nhân lực dược thực hiện theo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý nhân lực dược lâm sàng nhằm đảm bảo tính liên thông, đồng bộ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về nhân lực dược, trong đó có nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng. Khai thác công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động dược lâm sàng, như hệ thống quản lý thông tin thuốc, phần mềm hỗ trợ kê đơn và quản lý tương tác thuốc.
- Đầu tư trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích, dự báo nhu cầu nhân lực dược lâm sàng làm cơ sở để đào tạo, đào tạo lại và phát triển nâng cao trình độ cho đội ngũ nguồn nhân lực dược lâm sàng. Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của dược lâm sàng trong hệ thống y tế để gia tăng sự quan tâm của các nhà quản lý và người học.
2.4. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành
- Quy định về thời gian cụ thể để đào tạo thực hành cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng tại bệnh viện, có quy trình thực hành chuẩn về dược lâm sàng. Nâng cao năng lực giảng viên đào tạo thực hành dược lâm sàng tại cơ sở.
- Quy định mạng lưới các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện làm nơi thực hành dược lâm sàng. Tính thời gian giảng dạy cho cán bộ tại cơ sở tham gia đào tạo thực hành về dược lâm sàng.
- Nâng cao năng lực đào tạo thực hành dược lâm sàng cho các dược sĩ tại bệnh viện.
2.5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế
- Đẩy mạnh liên kết đào tạo dược sĩ ưu tiên dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, cập nhập các phương pháp giảng dạy và các kiến thức mới, thường xuyên rà soát và cập nhật các chương trình liên kết quốc tế; đánh giá công tác đào tạo để đảm bảo ngày càng hoàn thiện hơn.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức các khoá đào tạo đại học, sau đại học liên kết với nước ngoài về đào tạo dược lâm sàng thông qua kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo dược sĩ trình độ đại học, sau đại học đặc biệt là các chương trình đào tạo dược sĩ định hướng về dược lâm sàng tiến tới đạt chất lượng chuẩn quốc tế.
- Triển khai việc trao đổi học bổng đào tạo giữa các cơ sở giáo dục đại học lĩnh vực dược ưu tiên dược lâm sàng trong nước với các trường đại học đối tác nước ngoài. Các cơ sở giáo dục tạo cơ hội và chuẩn bị tốt điều kiện gửi giảng viên và sinh viên đi trao đổi về kiến thức, nghiên cứu khoa học và học tập ở nước ngoài về dược lâm sàng.
3. Đảm bảo kinh phí cho đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng
- Kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành (gồm kinh phí lồng ghép trong các nhiệm vụ thường xuyên của bộ, cơ sở khám bệnh chữa bệnh, cơ sở đào tạo, nguồn kinh phí của các đơn vị sự nghiệp, nguồn xã hội hóa, huy động của cá nhân, tổ chức và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
- Cơ chế hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt thực hiện theo phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng. Đào tạo nâng cao trình độ cho các dược sĩ làm công tác dược lâm sàng đang làm việc tại vùng khó khăn, cán bộ là người dân tộc.
- Nghiên cứu ban hành quy định trách nhiệm sử dụng ngân sách nhà nước, trách nhiệm nghĩa vụ của người được đào tạo phù hợp với quy định hiện hành.
- Xây dựng khung giá dịch vụ tư vấn sử dụng thuốc cho dược sĩ làm công tác dược lâm sàng làm việc tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế
1.1. Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu Bộ Y tế triển khai, theo dõi, giám sát và đánh giá việc thực hiện Đề án này.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng văn bản cấp bộ và đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về đào tạo nhân lực dược lâm sàng thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.
- Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Y tế, các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo tham gia theo phân công xây dựng tiêu chí đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục cho các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe (nếu có).
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia xây dựng và triển khai các đề án, dự án liên quan đến đào tạo nhân lực dược lâm sàng.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan và các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai, theo dõi, giám sát việc thực hiện các quy định đối với người nước ngoài đến học tập, làm việc tại các cơ sở giáo dục đào tạo lĩnh vực dược lâm sàng theo đúng quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan mở rộng liên kết đào tạo, hợp tác chuyên gia trong lĩnh vực dược lâm sàng.
- Phối hợp với Vụ Kế hoạch-Tài chính tổng hợp dự toán kinh phí thực hiện Đề án theo định mức chi tiêu hiện hành và các văn bản hướng dẫn liên quan gửi Vụ Kế hoạch - Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
1.2. Vụ Tổ chức cán bộ
- Phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo trong công tác tham mưu giúp Bộ Y tế triển khai, theo dõi, giám sát và đánh giá việc thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành để điều chỉnh tỷ lệ cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp Dược phù hợp vị trí việc làm của dược lâm sàng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
1.3. Vụ Kế hoạch - Tài chính
Tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí kinh phí trên cơ sở đề xuất của Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo trong phạm vi dự toán ngân sách nhà nước hàng năm được Thủ tướng Chính phủ giao.
1.4. Cục Quản lý Khám chữa bệnh
- Chủ trì xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về dược lâm sàng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Cục theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về hoạt động dược lâm sàng nhằm mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả trong khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viện, bao gồm: xây dựng danh mục thuốc; kê đơn, sử dụng thuốc; thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc cho người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; hướng dẫn chuyên môn liên quan đến việc sử dụng thuốc và thực hiện việc giám sát, theo dõi phản ứng có hại của thuốc; phân tích đánh giá hiệu quả sử dụng thuốc.
1.5. Cục Quản lý dược
- Phối hợp với Cục Quản lý khám chữa bệnh làm đầu mối đánh giá chất lượng hoạt động dược lâm sàng để sửa đổi yêu cầu về hành nghề của dược lâm sàng, tiệm cận với các nhân viên y tế khác trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh.
- Xây dựng Thông tư quy định lộ trình nhà thuốc bắt buộc phải có dược sĩ tư vấn sử dụng thuốc có chứng chỉ đào tạo về dược lâm sàng, chứng chỉ, chứng nhận hoàn thành các khóa đào tạo liên tục về dược lý - dược lâm sàng hoặc các lớp đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn về dược lâm sàng.
1.6. Cục Quản lý Y, Dược học cổ truyền
- Hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức thực hiện việc cung ứng và sử dụng hợp lý, an toàn hiệu quả thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, dược liệu, hướng dẫn thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn bảo quản thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, dược liệu.
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực khám bệnh chữa bệnh dược cổ truyền theo quy định của pháp luật. Tham gia xây dựng nội dung, chương trình và phối hợp hướng dẫn thực hiện bồi dưỡng về cập nhật kiến thức chuyên môn về dược đối với người hành nghề dược cổ truyền theo quy định của pháp luật.
1.7. Các Vụ, Cục, đơn vị liên quan khác
Căn cứ lĩnh vực quản lý, theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để phối hợp thực hiện, triển khai các chính sách, chế độ cho nhân lực dược lâm sàng, theo dõi quá trình thực hiện và đề xuất các chỉnh sửa khi cần thiết.
2. Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế
- Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy đào tạo nhân lực y tế bậc đại học và sau đại học định hướng dược lâm sàng trong ngành Dược học.
- Rà soát, chỉnh sửa hoặc ban hành mới các quy định về bảo đảm chất lượng và kiểm định các chương trình đào tạo; bảo đảm phù hợp với chuẩn chương trình đào tạo theo quy định.
- Thực hiện các nghiên cứu, khảo sát, trao đổi, chia sẻ thông tin về các mô hình và kinh nghiệm trong đổi mới đào tạo ngành Dược học.
3. Đề nghị Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế
Xây dựng chính sách, hướng dẫn về chế độ sử dụng nguồn nhân lực dược lâm sàng, chức danh nghề nghiệp của nhân lực dược lâm sàng phù hợp với yêu cầu phát triển của hệ thống y tế.
4. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Ưu tiên đầu tư trang thiết bị phục vụ đào tạo nguồn nhân lực dược lâm sàng đủ về số lượng đáp ứng nhu cầu của địa phương, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực dược lâm sàng trên địa bàn.
- Nâng cao công tác đào tạo và sử dụng nhân lực dược lâm sàng, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân.
- Tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo nhân lực dược lâm sàng gắn với đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Đồng thời, vận động tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở đào tạo, thực hành dược lâm sàng trên địa bàn quản lý.
5. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xây dựng cơ chế chính sách liên quan đến đào tạo, quản lý và sử dụng nhân lực dược lâm sàng trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý trong thực hiện Đề án, làm rõ trách nhiệm, nâng cao chất lượng hoạt động và tạo thuận lợi cho người học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với mục tiêu bảo đảm công bằng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
- Nâng cao năng lực của hệ thống tư vấn sử dụng thuốc đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả và công bằng trong cung ứng thuốc, chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn.
6. Các cơ sở giáo dục đào tạo nhân lực dược trình độ đại học
- Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra về số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo.
- Cập nhật chương trình đào tạo dược lâm sàng ở mọi loại hình và trình độ đào tạo.
- Tích cực trao đổi, liên kết đào tạo với các trường danh tiếng trong khu vực và quốc tế.
- Thường xuyên cải tiến phương pháp dạy-học, phương pháp lượng giá dựa trên năng lực, lấy người học làm trung tâm, dạy-học dựa vào bằng chứng.
- Đào tạo phối hợp giữa bệnh viện và nhà trường về dược lâm sàng.
- Triển khai ký kết hiệp định, hợp tác với các đối tác nước ngoài, tìm kiếm các học bổng để cử giảng viên tham gia đào tạo về công tác dược lâm sàng đi học tập, nâng cao năng lực về dược lâm sàng.
7. Các cơ sở sử dụng nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng
- Xây dựng đề án vị trí việc làm xác định nhu cầu nhân lực dược sĩ làm công tác dược lâm sàng cho phù hợp với đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nhân lực dược lâm sàng.
8. Các Hội nghề nghiệp
- Phối hợp với Bộ Y tế triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đạt hiệu quả và tiến độ đề ra.
- Tổ chức hướng dẫn, vận động các Hội viên trong Hội tham gia có hiệu quả trong việc triển khai Đề án theo chức năng, nhiệm vụ và theo quy định của pháp luật.
[1] Quyết định số 1165/QĐ-TTg ngày 09 tháng 10 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045
[2] Quyết định số 869/QĐ-BYT ngày 08/4/2023 của Bộ Y tế về việc ban hành Đề án phát triển nhân lực y tế giai đoạn 2023-2030 định hướng 2050
Quyết định 615/QĐ-BYT năm 2025 về Đề án Tăng cường đào tạo dược sĩ làm công tác dược lâm sàng, giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
- Số hiệu: 615/QĐ-BYT
- Loại văn bản: Quyết định
- Ngày ban hành: 19/02/2025
- Nơi ban hành: Bộ Y tế
- Người ký: Đỗ Xuân Tuyên
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 19/02/2025
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra