Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 18/2004/QĐ-UB

Lai Châu, ngày 03 tháng 6 năm 2004

 

QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND TỈNH LAI CHÂU

V/V: QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ TÀI CHÍNH.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ban hành ngày 10/12/2003 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp tỉnh;

- Căn cứ Thông tư liên bộ số 115/TTLT/BTC-BNV của Bộ Tài chính - Bộ Nội vụ Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực tài chính thuộc UBND các cấp;

- Căn cứ Quyết định số 01/QĐ-UB ngày 01/01/2004 của UBND lâm thời tỉnh Lai Châu về việc Thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;

- Căn cứ Thông báo số 35-TB/TC ngày 21/3/2004 của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về việc Thành lập các phòng, ban thuộc Sở Tài chính;

- Xét đề nghị của Giám đốc các Sở: Tài chính, Nội Vụ;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Vị trí và chức năng.

Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh; tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về Tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước; các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, kế toán, kiểm toán độc lập, giá cả và hoạt động dịch vụ tài chính tại địa phương theo quy định của Pháp luật.

Sở Tài chính chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.

Sở Tài chính có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có kinh phí hoạt động và được mở tài khoản theo quy định của Pháp luật.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn.

1/ Soạn thảo, trình UBND tỉnh ban hành các Quyết định, Chỉ thị về quản lý lĩnh vực tài chính ở địa phương theo quy định của pháp luật và phân cấp của Chính phủ.

2/ Xây dựng chương trình, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về tài chính ngân sách phù hợp với quy hoạch, kế hoạch tổng thể phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương trình UBND tỉnh quyết định.

3/ Tổ chức, chỉ đạo, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực tài chính; hướng dẫn các cơ quan thuộc tỉnh, cơ quan tài chính cấp dưới thống nhất triển khai, tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ và các quy định của nhà nước về tài chính trên địa bàn; tuyên truyền phổ biến giáo dục về pháp luật và thông tin tài chính.

4/ Phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng phương án phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách trình UBND tỉnh để báo cáo HĐND tỉnh phê chuẩn định mức phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định một số chế độ thu phí và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính, ngân sách, chế độ quản lý tài chính, báo cáo kế toán theo quy định của pháp luật.

5/ Soạn thảo các văn bản, các biện pháp quản lý, điều hành ngân sách hàng năm của tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Thẩm định và chịu trách nhiệm về việc thẩm định dự toán ngân sách của các cơ quan đơn vị cùng cấp và UBND cấp dưới.

- Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp (sau đây gọi chung là cơ quan HCSN) thuộc tỉnh, các đơn vị dự toán xây dựng dự toán ngân sách hàng năm theo quy định của pháp luật.

- Lập dự toán thu chi ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn, lập dự toán thu, chi ngân sách của Tỉnh, lập phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định.

6/ Báo cáo UBND tỉnh xem xét để trình HĐND tỉnh quyết định dự toán điều chỉnh ngân sách địa phương trong trường hợp cần thiết, đề xuất các phương án cân đối ngân sách và các biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.

- Thẩm tra việc phân bổ dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy định.

7/ Phối hợp với các cơ quan thu trong việc thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác trên địa bàn.

8/ Thẩm định quyết toán thu NSNN phát sinh trên địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện; thẩm định và thông báo quyết toán ngân sách của các cơ quan hành chính sự nghiệp và chịu trách nhiệm về việc thẩm định.

- Tổng hợp tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước, lập tổng quyết toán ngân sách hàng năm của địa phương để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.

9/ Quản lý các nguồn kinh phí uỷ quyền của Trung ương, quản lý quỹ dự trữ tài chính của tỉnh theo quy định của Pháp luật.

10/ Kiểm tra giám sát việc sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị HCSN, đôn đốc các đơn vị thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

11/ Yêu cầu Kho bạc Nhà nước (KBNN) tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, sai chính sách, chế độ hoặc không chấp hành chế độ kế toán thống kê.

12/ Tham gia với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan về chiến tược thu hút, huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước; xây dựng chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa bàn.

- Giúp tỉnh quản lý nhà nước về tài chính theo vùng, lãnh thổ đối với tất cả các chương trình dự án ODA trên địa bàn toàn tỉnh, kể cả các chương trình dự án do các Bộ, cơ quan Trung ương hoặc tỉnh khác chủ trì thực hiện.

13/ Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản hàng nãm, chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí các nguồn vốn khác có tỉnh chất đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm trình UBND tỉnh quyết định.

- Tham gia chủ trương đầu tư, thẩm định tài chính các dự án đầu tư do tỉnh quản lý; tham gia xét thầu đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và các dự án khác trên địa bàn theo đề nghị của Chủ đầu tư.

- Hướng dẫn các Chủ đầu tư lập kế hoạch vốn theo quy định của Luật NSNN; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc trình UBND tỉnh quyết định phân bổ vốn đầu tư, danh mục dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy chế quản lý đầu tư; xây dựng kế hoạch điều chỉnh bổ sung, điều hoà vốn đầu tư thanh toán đối với các dự án đầu tư từ ngân sách địa phương.

- Báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch phân bổ vốn đầu tư trong trường hợp cần thiết.

14/ Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra các chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư, hoàn trả vốn vay theo đúng cam kết của hợp đồng tín dụng, tiếp nhận và sử dụng vốn đầu tư, thực hiện quyết toán vốn đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước; giải quyết vướng mắc phát sinh trong quá trình lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư.

- Hướng dẫn và kiểm tra việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán đối với các dự án đầu tư đã được phân cấp theo quy định.

15/ Thống nhất quản lý các khoản vay và tiền viện trợ dành cho địa phương theo quy định của pháp luật. Giúp UBND tỉnh triển khai việc phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ khác của địa phương theo quy định của luật NSNN.

16/ Kiểm tra tình hình thực hiện vốn đầu tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương của Chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã; tình hình kiểm soát, thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.

17/ Tổ chức thẩm tra quyết toán vốn đầu tư để trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt (đối với dự án do Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quyết toán vốn đầu tư). Thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm về quyết toán các dự án đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tỉnh chất đầu tư XDCB địa phương theo quy định.

- Chủ trì tổ chức kiểm tra báo cáo quyết toán các dự án nhóm A sử dụng vốn NSNN do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của Pháp luật.

18/ Tổng hợp, phân tích tình hình huy động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư của địa phương để báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh theo quy định.

19/ Giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành hoạt động của các quỹ đầu tư phát triển của địa phương.

- Kiểm tra giám sát Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển tại địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh, tái bảo lãnh đối với phần vốn từ nguồn ngân sách địa phương do UBND tỉnh uỷ thác cho Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển thực hiện.

20/ Giúp UBND Tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài chính doanh nghiệp:

- Hướng dẫn thực hiện các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp khác, hợp tác xã và tổ hợp tác), chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; dự báo khả năng động viên tài chính từ các doanh nghiệp địa bàn.

- Kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tài chính, kế toán tại các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định của Pháp luật.

- Giúp UBND tỉnh quản lý vốn và tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn theo quy định của pháp luật.

- Tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn để báo cáo UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính.

21/ Hướng dẫn các cơ quan HCSN thuộc địa phương thực hiện chế độ quản lý tài sản nhà nước; đề xuất các biện pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, công sản tại địa phương.

- Hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cơ quan nhà nước ở địa phương thực hiên chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất, thuê đất, góp vốn liên doanh bằng giá trị quyền sử dụng đất.

- Tổ chức tiếp nhận, quản lý để trình UBND tỉnh xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tài sản vô chủ, tài sản mới được tìm thấy, tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước, tài sản viện trợ không hoàn lại khi các dự án kết thúc bàn giao.

- Kiểm tra, xử lý hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu nhà nước tại các cơ quan HCSN và tổ chức khác theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

- Quản lý tài sản nhà nước tại các tổ chức hội, tổ chức bán công.

- Tổ chức quản lý, khai thác tài sản nhà nước chưa giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, khai thác, chuyển giao, xử lý tài sản nhà nước.

22/ Giúp UBND tỉnh thống nhất quản lý công tác giá tại địa phương theo quy định của pháp luật, tổ chức thực hiện chính sách, biện pháp của Nhà nước về giá. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phương án giá do các Sở, UBND huyện hoặc doanh nghiệp nhà nước xây dựng đối với giá tài sản, hàng hoá, dịch vụ quan trọng, giá sản phẩm độc quyền, giá chuyển quyền sử dụng đất, giá đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức hiệp thương giá, kiểm soát giá độc quyền, chống bán phá giá, niêm yết giá theo quy định của Pháp luật.

- Thu thập thông tin, phân tích tình hình và sự biến động giá cả; báo cáo tình hình giá cả thị trường và tình hình thực hiện công tác quản lý nhà nước về giá tại địa phương theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính và UBNDtỉnh.

- Chủ trì phối hợp các cơ quan có liên quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật về giá của các tổ chức cá nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về giá theo quy định của Nhà nước.

23/ Hướng dẫn, quản lý và kiểm tra việc thực hiện các dịch vụ tài chính, kinh doanh xổ số kiến thiết và giải trí có đặt cược, vui chơi có thưởng theo quy định của Pháp luật.

24/ Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý tài chính ở cấp huyện và xã.

25/ Thanh tra tài chính đối với các cơ quan HCSN, tổ chức kinh tế, văn hoá - Xã hội, doanh nghiệp và công dân theo thẩm quyền; thanh tra các cơ quan, tổ chức thuộc sở theo quy định của Pháp luật.

- Phối hợp với cơ quan Thanh tra tài chính ở Trung ương thực hiện thanh tra tài chính đối với các cơ quan HCSN và doanh nghiệp

- Xét, giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy định của Pháp luật.

26/ Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tài chính kế toán ở địa phương; quản lý tài chính, tài sản và cán bộ, công chức của sở theo quy định.

27/ Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do UBND tỉnh giao.

Điều 3. Cơ cấu tổ chức của Sở.

1/ Lãnh đạo Sở.

Sở Tài chính có Giám đốc và 3 Phó Giám đốc.

Giám đốc Sở Tài chính do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức sau khi thoả thuận với Bộ trưởng Bộ Tài chính. Các Phó Giám đốc do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiêm, cách chức theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính.

2/ Các phòng chuyên môn.

- Phòng Tổ chức - Hành chính.

- Phòng Quản lý ngân sách.

- Phòng Đầu tư.

- Phòng Hành chính văn xã.

- Phòng Tài chính doanh nghiệp.

- Phòng Quản lý giá và công sản.

- Phong Thanh tra.

Giao cho Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ và quy chế hoạt động của các phòng chuyên môn theo quy định hiện hành.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 5. Các ông (bà): Chánh Văn phòng HĐND-UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài chính, Nội vụ; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thủ trưởng các Ban, ngành có quan liên quan chịu thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh uỷ (B/c).
- TT HĐND tỉnh.
- Các Bộ: Tài chính, Nội vụ (B/c).
- Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.
- Lưu.

T/M ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh Quang

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 18/2004/QĐ-UB quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở Tài chính tỉnh Lai Châu

  • Số hiệu: 18/2004/QĐ-UB
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 03/06/2004
  • Nơi ban hành: Tỉnh Lai Châu
  • Người ký: Nguyễn Minh Quang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 03/06/2004
  • Tình trạng hiệu lực: Ngưng hiệu lực
Tải văn bản