Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1136/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 09 tháng 5 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 36-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ ĐẢM BẢO AN NINH NGUỒN NƯỚC VÀ AN TOÀN ĐẬP, HỒ CHỨA NƯỚC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Thủy lợi ngày 19/6/2017; Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19/6/2013; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17/6/2020; Luật tài nguyên nước số 28/2023//QH15 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023;

Căn cứ Quyết định số 1595/QĐ-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 1654/TTr.SNN-TL ngày 02/5/2024.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 36-KL/TW ngày 23/6/2022 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (có Kế hoạch kèm theo)

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch các Công ty Thủy lợi và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch (NN) UBND tỉnh;
- Phó CVP (KT) UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NN (Hưng).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Đệ

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

(Kèm theo Quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 09/5/2024 của UBND tỉnh)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 1595/QĐ-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát huy hiệu quả chủ trương về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới.

- Xác định các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm, đồng bộ và hiệu quả Quyết định số 1595/QĐ-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước được giao, các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước, trong đó tập trung các nhiệm vụ chủ yếu sau:

1. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhân thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới

Các tổ chức đảng, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới; bảo đảm an ninh nguồn nước quốc gia là yêu cầu tất yếu, khách quan, có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. Tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích sự tham gia của cộng đồng trong việc chủ động tích trữ, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; phát huy vai trò giám sát của người dân, cộng đồng trong bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước.

2. Hoàn thiện thể chế, chính sách về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước

- Các ngành, các cấp thực hiện rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh bảo đảm đồng bộ, khả thi theo quy định của Luật Tài nguyên nước, Luật Thủy lợi, Luật Phòng, chống thiên tai và các quy định khác liên quan.

- Tranh thủ các nguồn vốn, phối hợp các bộ, ngành Trung ương hoàn thành đầu tư các dự án thủy lợi lớn, trọng điểm như: Hồ chứa nước Bản Mồng, tăng cường khả năng tiêu thoát lũ vùng Nam Hưng Nghi và hệ thống trạm bơm dọc sông Lam; kết hợp lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án đầu tư công để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng đập, hồ chứa nước đa mục tiêu; hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, bảo đảm năng lực cấp nước, tiêu thoát nước, kết hợp phục hồi nguồn nước suy thoái, ô nhiễm; thực hiện cắm mốc chỉ giới bảo vệ hành lang nguồn nước trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện hiệu quả việc thu hút nguồn vốn ODA để đầu tư xây dựng công trình tích trữ nước, liên kết, kết nối nguồn nước và công trình bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, vật tư cho người dân các vùng khan hiếm nước, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, đặc biệt là vùng cửa sông, ven biển, vùng trũng thấp và miền núi. Bố trí đủ nguồn lực để nâng cấp, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh trước các mùa mưa lũ hàng năm.

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn hệ thống tổ chức, bộ máy quản lý nguồn nước theo hướng thống nhất, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong công tác bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước.

- Tăng cường năng lực của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp trong quản lý nguồn nước, quản lý, vận hành kết cấu hạ tầng thủy lợi, thủy điện, cấp nước sinh hoạt, phòng, chống thiên tai, xây dựng, giao thông đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu và mặt trái của quá trình phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu chuyển đổi số.

- Phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với các hành vi xâm phạm an ninh, an toàn hoặc đe dọa xâm phạm an ninh, an toàn nguồn nước và đập, hồ chứa nước, công trình thủy lợi; bảo đảm an ninh, trật tự tại các địa bàn có đập, hồ chứa nước, công trình thủy lợi nhất là các công trình hồ chứa; đấu tranh với các hoạt động lợi dụng vấn đề an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước để kích động, phá hoại chống phá Đảng, Nhà nước; xây dựng, phê duyệt và chỉ đạo thực hiện các phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn hồ đập.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước. Xây dựng phần mềm giám sát tự động về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.

4. Nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản, đánh giá trữ lượng nguồn nước

- Xây dựng kịch bản phát triển, giải quyết các tác động cực đoan về hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, lũ, ngập lụt, úng, ô nhiễm, suy thoái nguồn nước, bảo vệ môi trường nước; có giải pháp dài hạn cho vùng có nguy cơ cao về mất an ninh nguồn nước trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch. Hạn chế lấn chiếm, san lấp hồ, ao, đầm vào mục đích sử dụng đất khác tại các huyện, thị xã, thành phố.

- Tăng cường công tác điều tra cơ bản, giám sát, kiểm kê, đánh giá trữ lượng nguồn nước trên địa bàn tỉnh, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn nước; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, bảo đảm sự kết nối, chia sẻ hiệu quả cơ sở dữ liệu giữa các cấp, các ngành, giữa Trung ương với địa phương.

5. Chủ động tích trữ, điều hòa, phân phối nguồn nước, đáp ứng yêu cầu sử dụng nước phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội

- Hướng dẫn các đơn vị sử dụng nước thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước, tái sử dụng nước, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nước sinh hoạt và sản xuất để giảm thất thoát, lãng phí; tăng cường thực hiện các biện pháp sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp như tưới tiên tiến, tiết kiệm nước nhằm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

- Đầu tư khép kín, hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, bảo đảm chủ động trữ nước ngọt, điều hòa, phân phối nguồn nước trong nội tỉnh, phân bổ nước cho các vùng kinh tế trọng điểm, ... Từng bước xây dựng, hoàn thiện công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, đô thị, ưu tiên đầu tư cho khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo; thực hiện giải pháp tích trữ nước quy mô nhỏ, hộ gia đình phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi chủ động thống nhất kế hoạch điều tiết nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt với các nhà máy thủy điện trước mùa vụ sản xuất hàng năm, cũng như khi có diễn biến thời tiết bất thường đảm bảo khoa học, phù hợp với thực tế ưu tiên nước cho sinh hoạt của người dân.

6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, vận hành, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước

- Hoàn thành sửa chữa, nâng cấp các đập, hồ chứa nước hư hỏng, xuống cấp, chưa đủ khả năng thoát lũ theo thiết kế, trong đó ưu tiên nâng cấp các đập, hồ chứa nước xuống cấp, có nguy cơ rủi ro cao, lưu vực tập trung dòng chảy nhanh. Nghiên cứu đầu tư xây dựng mới các đập, hồ chứa nước, công trình điều tiết nguồn nước tại các vùng thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, lũ, ngập lụt để tích trữ nước, chuyển nước, kiểm soát mặn, cắt giảm lũ đảm bảo phù hợp theo quy hoạch; nâng cấp, hiện đại hóa các công trình phòng, chống tác hại của nước, bảo đảm an toàn chống lũ, kết hợp kiểm soát nguồn nước.

- Rà soát, đánh giá lại công năng, nhiệm vụ, quy trình vận hành điều tiết hồ chứa nước, đặc biệt kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Cả, nạo vét bồi lắng lòng hồ để tăng dung tích trữ, bảo đảm dung tích phòng lũ của hồ chứa theo thiết kế. Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, cảnh báo, cơ sở thông tin dữ liệu liên quan đến an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước, kết nối với hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn để phục vụ quản lý, vận hành đập, hồ chứa nước theo thời gian thực. Tăng cường công tác quản lý, vận hành các đập, hồ chứa nước, bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đập; hoàn thiện các nội dung theo quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

7. Phòng, chống, giảm thiểu tác động bất lợi do thiên tai liên quan đến nước và biến đổi khí hậu

- Tăng cường năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai, nguy cơ mất an ninh nguồn nước theo thời gian thực, bảo đảm sự chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành. Thực hiện chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống công trình thủy lợi, thủy điện, hệ thống chống ngập đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; quản lý chặt chẽ việc khai thác cát, sỏi lòng sông, hồ chứa nước.

- Sử dụng hiệu quả mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn hiện có, đầu tư nâng cấp, hiện đại hóa mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn, trạm thủy văn chuyên dùng, hệ thống giám sát mặn, động đất, sóng thần. Củng cố, nâng cấp đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, thủy điện; tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án nâng cấp hệ thống đê sông, đê biển; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các dự án theo Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025; đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện cho Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai các cấp để làm tốt công tác chủ động tham mưu phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

8. Nâng cao chất lượng, ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ trong bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước

- Đổi mới, nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại, thông minh, vật liệu thân thiện với môi trường, phục vụ quản lý nguồn nước, bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước; thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều tiết nguồn nước; ứng phó với thiên tai liên quan đến nước, thích ứng với biến đổi khí hậu.

- Ưu tiên ứng dụng các giải pháp mới về khoa học và công nghệ để phát triển, tạo nguồn nước mới, thu, tích trữ, điều tiết, điều hòa, chuyển nước, liên kết nguồn nước; nghiên cứu thực hiện có hiệu quả việc tưới cho vùng cây ăn quả, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao dọc đường Hồ Chí Minh và việc bổ sung nguồn nước từ hồ Bản Mồng, Vực Mấu cho Khu kinh tế Đông Nam, các khu vực dân cư của đô thị trong khu vực; sử dụng tiết kiệm nước, hiệu quả, an toàn, tuần hoàn, tái sử dụng nước, giảm thất thoát nước, tăng hiệu quả sử dụng nước; giám sát, quan trắc an toàn cho hệ thống hồ, đập lớn và mạng lưới khí tượng thủy văn và hệ thống quan trắc, cảnh báo động đất; quản lý hiệu quả nhu cầu sử dụng nước trong các ngành kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

9. Tăng cường bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn sinh thủy, phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước

- Thống kê, đánh giá, giảm thiểu và xử lý nước thải xả vào môi trường nước mặt; quan trắc, đánh giá chất lượng nước, môi trường thủy sinh của nguồn nước mặt và công khai thông tin phục vụ quản lý, khai thác và sử dụng nước mặt; điều tra, đánh giá khả năng chịu tải của các dòng sông, của môi trường nước mặt; công bố các khu vực môi trường nước mặt không còn khả năng chịu tải; đánh giá hạn ngạch xả nước thải vào môi trường nước mặt; xử lý ô nhiễm, cải tạo, phục hồi và cải thiện môi trường nước mặt bị ô nhiễm.

- Xây dựng và triển khai lộ trình cấm sử dụng các loại hóa chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước; quản lý chặt chẽ khai thác nước ngầm ở khu vực có nguy cơ xâm nhập mặn, sụt lún đất. Đẩy nhanh việc cải tạo, phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, ô nhiễm nghiêm trọng, bảo vệ nguồn nước. Bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn; đẩy nhanh việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; bảo vệ và phát triển bền vững nguồn sinh thủy, các hệ sinh thái ngập nước quan trọng trên địa bàn tỉnh.

- Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra sự cố môi trường; giảm thiểu và xử lý hiệu quả ô nhiễm môi trường từ hoạt động đầu tư, khai thác, kinh doanh; kiểm tra, phát hiện và giải quyết kịp thời các vi phạm, khiếu kiện liên quan đến nguồn nước theo quy định của pháp luật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện Kế hoạch và các nhiệm vụ chủ yếu được phân công tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch hành động này.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch hành động; hàng năm theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo theo quy định.

3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan xem xét đề xuất của các đơn vị (nếu có), tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng quy định.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan: Căn cứ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn cho các dự án liên quan đến bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm theo quy định của Luật đầu tư công.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Chủ động sử dụng kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác để triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Định kỳ hàng năm, các Sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị có liên quan tiến hành đánh giá, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch hành động gửi Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và PTNT theo quy định./.

 

PHỤ LỤC:

(Kèm theo Quyết định số 1136/QĐ-UBND ngày 09/5/2024 của UBND tỉnh)

TT

Nhiệm vụ

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian hoàn thành

I

TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

 

 

Triển khai lồng ghép, cụ thể hóa nội dung về bảo đảm an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước trong quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao

Các Sở, ban, ngành có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

 

Thường xuyên

II

CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

1

Xây dựng Kế hoạch và triển khai hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường (theo lĩnh vực quản lý được phân công)

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; Đài PTTH, các cơ quan báo chí; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi

Thường xuyên

2

Chỉ đạo cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước

Sở Thông tin và Truyền thông

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Thường xuyên

III

HOÀN THIỆN CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH BẢO ĐẢM AN NINH NGUỒN NƯỚC, AN TOÀN ĐẬP, HỒ CHỨA NƯỚC

1

Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh bảo đảm đồng bộ, khả thi theo quy định của Luật Tài nguyên nước, Luật Thủy lợi, Luật Phòng. chống thiên tai và các quy định khác liên quan

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

2024-2030

2

Phối hợp với các bộ, ngành Trung ương sớm hoàn thành đầu tư các dự án thủy lợi lớn, trọng điểm như: Hệ thống Trạm bơm dọc Sông Lam, hệ thống tiêu vùng Nam-Hưng - Nghi, tăng khả năng tiêu thoát lũ vùng Nam Nghệ An và Hồ chứa nước Bản Mồng tỉnh Nghệ An (giai đoạn 1).

Sở Nông nghiệp và PTNT; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT Nghệ An

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan

2024-2030

3

Kết hợp lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án đầu tư công để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng đập, hồ chứa nước đa mục tiêu; hoàn thiện hệ thống hạ tầng thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, bảo đảm năng lực cấp nước, tiêu thoát nước, kết hợp phục hồi nguồn nước suy thoái, ô nhiễm

Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan

2024-2030

IV

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC ĐIỀU TRA CƠ BẢN, ĐÁNH GIÁ TRỮ LƯỢNG NGUỒN NƯỚC

1

Xây dựng kịch bản phát triển, giải quyết các tác động cực đoan về hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, lũ, ngập lụt, úng, ô nhiễm, suy thoái nguồn nước, bảo vệ môi trường nước; có giải pháp dài hạn cho vùng có nguy cơ cao về mất an ninh nguồn nước trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty Khai thác công trình thủy lợi

2024-2030

2

Hạn chế lấn chiếm, san lấp hồ, ao, đầm vào mục đích sử dụng đất khác tại các khu trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố

Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan

2024-2030

3

Điều tra cơ bản, giám sát, kiểm kê, đánh giá về năng lực kết cấu hạ tầng ngành nước, trữ lượng, chất lượng nguồn nước

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty Khai thác công trình thủy lợi

2024-2030

4

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, bảo đảm sự kết nối, chia sẻ hiệu quả cơ sở dữ liệu giữa các cấp, các ngành, giữa Trung ương với địa phương

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty Khai thác công trình thủy lợi

2024-2030

V

CHỦ ĐỘNG TÍCH TRỮ, ĐIỀU HÒA, PHÂN PHỐI NGUỒN NƯỚC, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU SỬ DỤNG NƯỚC PHỤC VỤ DÂN SINH VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

1

Hướng dẫn các đơn vị sử dụng nước thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước, tái sử dụng nước, theo dõi, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nước sinh hoạt và sản xuất để giảm thất thoát, lãng phí

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi

Thường xuyên

2

Tăng cường thực hiện các biện pháp sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp như tưới tiên tiến, tiết kiệm nước nhằm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả

Sở Nông nghiệp và PTNT

UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi

Thường xuyên

3

Đầu tư khép kín, hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, bảo đảm chủ động trữ nước ngọt, điều hòa, phân phối nguồn nước trong nội tỉnh, phân bổ nước cho các vùng kinh tế trọng điểm, đặc biệt là Khu kinh tế Đông Nam

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi

Năm 2024 và các năm tiếp theo

4

Tham mưu xây dựng, hoàn thiện công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn, đô thị, ưu tiên đầu tư cho khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Xây dựng; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; các Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi

Năm 2024 và các năm tiếp theo

5

Thực hiện giải pháp tích trữ nước quy mô nhỏ, hộ gia đình phục vụ sinh hoạt và sản xuất

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan

Năm 2024 và các năm tiếp theo

6

Chủ động thống nhất kế hoạch điều tiết nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt với các nhà máy thủy điện trước mùa vụ sản xuất hàng năm, cũng như khi có diễn biến thời tiết bất thường đảm bảo khoa học, phù hợp với thực tế ưu tiên cho sinh hoạt của người dân

UBND các huyện, thị xã, thành phố; các Công ty Khai thác công trình thủy lợi

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương; các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; các nhà máy thủy điện

Hàng năm

VI

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ, VẬN HÀNH, BẢO ĐẢM AN TOÀN ĐẬP, HỒ CHỨA NƯỚC

1

Hoàn thành sửa chữa, nâng cấp các đập, hồ chứa nước hư hỏng, xuống cấp, chưa đủ khả năng thoát lũ theo thiết kế, trong đó ưu tiên nâng cấp các đập, hồ chứa nước xuống cấp, có nguy cơ rủi ro cao, lưu vực tập trung dòng chảy nhanh

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

2024-2030

2

Nghiên cứu đầu tư xây dựng mới các đập, hồ chứa nước, công trình điều tiết nguồn nước tại các vùng thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, lũ, ngập lụt để tích trữ nước, chuyển nước, kiểm soát mặn, cắt giảm lũ đảm bảo phù hợp theo quy hoạch

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Thường xuyên

3

Rà soát, đánh giá lại công năng, nhiệm vụ, quy trình vận hành điều tiết hồ chứa nước, nạo vét bồi lắng lòng hồ để tăng dung tích trữ, bảo đảm dung tích phòng lũ của hồ chứa theo thiết kế

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa; UBND các huyện, thị xã có liên quan

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan

2024-2025

4

Kiến nghị các bộ, ngành Trung ương rà soát, sửa đổi, bổ sung quy trình vận hành liên hồ chứa lưu vực sông Cả

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thanh phố có liên quan

2024-2030

5

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, cảnh báo, cơ sở thông tin dữ liệu liên quan đến an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước, kết nối với hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn để phục vụ quản lý, vận hành đập, hồ chứa nước theo thời gian thực

Sở Tài nguyên và Môi trường. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan

2024-2030

VII

PHÒNG, CHỐNG GIẢM THIỂU TÁC ĐỘNG BẤT LỢI DO THIÊN TAI LIÊN QUAN ĐẾN NƯỚC VÀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

1

Tham mưu, thực hiện chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống công trình thủy lợi, thủy điện, hệ thống chống ngập đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương, Sở Xây dựng; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Năm 2024 và các năm tiếp theo

2

Quản lý chặt chẽ việc khai thác cát, sỏi lòng sông, hồ chứa nước

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan

Thường xuyên

3

Sử dụng hiệu quả mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn hiện có, đầu tư nâng cấp. hiện đại hóa mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn, trạm thủy văn chuyên dùng, hệ thống giám sát mặn, động đất, sóng thần

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan

2024-2030

4

Củng cố, nâng cấp đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, thủy điện; tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án nâng cấp hệ thống đê sông, đê biển

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Công Thương; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan

2024-2030

5

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các dự án theo Đề án sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh giai đoạn 2021-2025

Sở Nông nghiệp và PTNT; UBND các huyện có liên quan

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan

2024-2030

6

Đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện cho Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai các cấp để làm tốt công tác chủ động tham mưu phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu

Sở Tài chính: Phối hợp thẩm định, tham mưu bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phương tiện cho Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai các cấp để làm tốt công tác chủ động tham mưu phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

2024-2030

VIII

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, ỨNG DỤNG, CHUYỂN GIAO KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRONG BẢO ĐẢM AN NINH NGUỒN NƯỚC, AN TOÀN ĐẬP, HỒ CHỨA NƯỚC

1

Thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, điều tiết nguồn nước

Sở Nông nghiệp và PTNT; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Thường xuyên

2

Ứng dụng các giải pháp mới về khoa học và công nghệ để phát triển, tạo nguồn nước mới, thu, tích trữ, điều tiết, điều hòa, chuyên nước, liên kết nguồn nước

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Khoa học và Công nghệ; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

Các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố

Thường xuyên

3

Nghiên cứu thực hiện có hiệu quả việc tưới cho vùng cây ăn quả, cây dược liệu có giá trị kinh tế cao dọc đường Hồ Chí Minh và việc bổ sung nguồn nước từ hồ Bản Mồng cho Khu kinh tế Đông Nam và các khu dân cư tập trung

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã có liên quan

Thường xuyên

4

Sử dụng tiết kiệm nước, hiệu quả, an toàn, tuần hoàn, tái sử dụng nước, giảm thất thoát nước, tăng hiệu quả sử dụng nước; giám sát, quan trắc an toàn cho hệ thống hồ, đập lớn và mạng lưới khí tượng thủy văn và hệ thống quan trắc, cảnh báo động đất

Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

UBND các huyện, thị xã, thanh phố

Thường xuyên

IX

TĂNG CƯỜNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG, BẢO VỆ NGUỒN SINH THỦY, PHÒNG, CHỐNG Ô NHIỄM, SUY THOÁI, CẠN KIỆT NGUỒN NƯỚC

1

Xây dựng và triển khai lộ trình cấm sử dụng các loại hóa chất độc hại gây ô nhiễm nguồn nước; quản lý chặt chẽ khai thác nước ngầm ở khu vực có nguy cơ xâm nhập mặn, sụt lún đất

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

Thường xuyên

2

Đẩy nhanh việc cải tạo, phục hồi các nguồn nước bị suy thoái, ô nhiễm nghiêm trọng, bảo vệ nguồn nước

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan; các đơn vị quản lý, khai thác các đập, hồ chứa

Thường xuyên

3

Bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn; đẩy nhanh việc phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; bảo vệ và phát triển bền vững nguồn sinh thủy, các hệ sinh thái ngập nước quan trọng trên địa bàn tỉnh

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan

Thường xuyên

4

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra sự cố môi trường; giảm thiểu và xử lý hiệu quả ô nhiễm môi trường từ hoạt động đầu tư, khai thác, kinh doanh; kiểm tra, phát hiện và giải quyết kịp thời các vi phạm, khiếu kiện liên quan đến nguồn nước theo quy định của pháp luật

Sở Tài nguyên và Môi trường

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan

Thường xuyên

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1136/QĐ-UBND năm 2024 Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận 36-KL/TW về đảm bảo An ninh nguồn nước và An toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Nghệ An ban hành

  • Số hiệu: 1136/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 09/05/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
  • Người ký: Nguyễn Văn Đệ
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/05/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản