Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/2006/NQ-HĐND | Thủ Dầu Một, ngày 18 tháng 12 năm 2006 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC PHÂN CẤP NGUỒN THU, NHIỆM VỤ CHI, TỶ LỆ PHẦN TRĂM (%) PHÂN CHIA CÁC KHOẢN THU GIỮA CÁC CẤP NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG CỦA TỈNH BÌNH DƯƠNG TRONG NĂM 2007
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
KHÓA VII – KỲ HỌP THỨ 7
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Căn cứ Quyết định số 1506/2006/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2007;
Sau khi xem xét Tờ trình số 6094/TTr-UBND ngày 21 tháng 11 năm 2006 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp địa phương cho thời kỳ ổn định ngân sách năm 2007 – 2010 của tỉnh Bình Dương; Báo cáo thẩm tra số 53/BC-HĐND-KTNS ngày 04 tháng 12 năm 2006 của Ban Kinh tế - Ngân sách và ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp địa phương của tỉnh Bình Dương trong năm 2007 như sau:
1. Về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách:
- Việc phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách vẫn thực hiện như quy định tại Quyết định 278/QĐ-UB ngày 17 tháng 12 năm 2003 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, có bổ sung thêm nhiệm vụ chi sự nghiệp khoa học – công nghệ cho chính quyền cấp huyện – thị xã nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Đồng thời, tỉnh sẽ xem xét thực hiện phân cấp tối đa nguồn thu trên địa bàn cho chính quyền cấp huyện – thị xã (gọi chung là ngân sách cấp huyện) và ngân sách cấp xã – phường – thị trấn để đảm bảo nhiệm vụ chi được giao.
- Trong năm 2007, các cấp ngân sách ở địa phương được sử dụng nguồn tăng thu mà ngân sách cấp mình được hưởng để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
2. Về tỷ lệ (%) phân chia nguồn thu cho ngân sách cấp huyện
Trong năm 2007, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu cho ngân sách các huyện – thị xã như sau:
Đơn vị: %
Chỉ tiêu | TX TDM | Thuận An | Dĩ An | Tân Uyên | Phú Giáo | Bến Cát | Dầu Tiếng |
1. Ngoài quốc doanh |
|
|
|
|
|
|
|
-Môn bài | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
-Thuế GTGT | 40 | 34 | 34 | 40 | 40 | 40 | 40 |
-Thuế TNDN | 40 | 34 | 34 | 40 | 40 | 40 | 40 |
-Thuế TTĐB | 40 | 34 | 34 | 40 | 40 | 40 | 40 |
-Thuế tài nguyên | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
-Thu khác | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
2. Lệ phí trước bạ | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
3.Thuế SDĐ nông nghiệp | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
4.Thuế nhà đất | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
5.Thu chuyển quyền SDĐ | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
6. Phí - lệ phí | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
7.Thu khác ngân sách | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 | 100 |
Điều 2. Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp tục nghiên cứu bổ sung điều chỉnh phân cấp ngân sách ở địa phương cho cả giai đoạn 2008 - 2010 trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua trong kỳ họp cuối năm 2007 theo hướng:
a) Về phân cấp nhiệm vụ chi
- Về chi đầu tư xây dựng cơ bản
Thực hiện phân cấp hết nhiệm vụ chi đầu tư cho các cấp ngân sách huyện - xã để xây dựng cơ bản các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội do huyện - xã quản lý. Ngân sách cấp trên chỉ bổ sung có mục tiêu và bổ sung cân đối cho ngân sách cấp dưới theo đúng các nội dung đã được Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định.
- Về chi thường xuyên
Bổ sung làm rõ thêm phân cấp nội dung nhiệm vụ chi bảo vệ môi trường cho ngân sách huyện - xã và một số nội dung nhiệm vụ chi khác mà quyết định phân cấp ngân sách trước đây còn ghi chung là theo phân cấp của cấp có thẩm quyền.
Để thực hiện tốt các nội dung phân cấp trên đây, bên cạnh việc củng cố tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý tài chính - ngân sách huyện - xã, Uỷ ban nhân dân tỉnh cần bổ sung sửa đổi Quyết định 128/2003/QĐ-UB ngày 7 tháng 5 năm 2003 về phân cấp đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với thực tế, đồng thời có quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng nguồn vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới ở địa phương theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 86/TT-BTC ngày 18 tháng 9 năm 2006.
b) Về phân cấp nguồn thu
Nhằm phấn đấu thực hiện tốt yêu cầu của Luật Ngân sách Nhà nước là nhiệm vụ chi thuộc ngân sách cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo, không được dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác; sau mỗi thời kỳ ổn định ngân sách, phải tăng khả năng tự cân đối, phát triển ngân sách địa phương, thực hiện giảm dần số bổ sung từ ngân sách cấp trên hoặc tăng tỷ lệ phần trăm (%) điều tiết số thu nộp về ngân sách cấp trên. Do đó:
- Bên cạnh vẫn tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của ngân sách tỉnh một cách hợp lý, cần phân cấp tối đa nguồn thu trên địa bàn của huyện - xã để đảm bảo nhiệm vụ chi được giao cho ngân sách huyện - xã, đặc biệt là các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương như thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng trên địa bàn các huyện - xã thì phải tiếp tục được mở rộng để phân chia cho ngân sách các huyện - xã.
- Căn cứ vào mức thưởng được Trung ương quyết định, hàng năm Uỷ ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định phương án thưởng cho ngân sách cấp dưới theo nguyên tắc gắn với thành tích quản lý thu trên địa bàn theo quy định của Luật Ngân sách. Việc sử dụng tiền thưởng ở ngân sách cấp dưới do Uỷ ban nhân dân trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định để bổ sung vốn đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng khác.
c) Về tỉ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp ở địa phương
Trên cơ sở phân cấp lại nguồn thu, nhiệm vụ chi, căn cứ vào các định mức phân bổ chi thường xuyên và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển được ban hành, cần xác định đầy đủ và hợp lý tỉ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách cấp tỉnh với ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã, giữa ngân sách cấp huyện với ngân sách cấp xã theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Việc phân chia này có thể được thực hiện theo từng nhóm huyện - xã để phù hợp với đặc thù của từng địa phương theo vùng.
Các nội dung bổ sung điều chỉnh trên đây cần phải được trình bày một cách có hệ thống, cụ thể và rõ ràng để Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII có cơ sở quyết định ban hành Nghị quyết một cách toàn diện về vấn đề này.
Điều 3. Uỷ ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định tại Điều 1 và Điều 2 trên đây.
Điều 4. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương khóa VII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2006./.
| CHỦ TỊCH |
- 1Quyết định 69/2012/QĐ-UBND sửa đổi phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Long An
- 2Quyết định 126/2007/QĐ-UBND phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương và số bổ sung cân đối ngân sách từng huyện, thị xã thời kỳ ổn định ngân sách 2008 - 2010 của tỉnh do tỉnh Bình Dương ban hành
- 3Nghị quyết 26/2007/NQ-HĐND7 phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương và số bổ sung cân đối ngân sách từng huyện, thị xã thời kỳ ổn định ngân sách 2008 – 2010 của tỉnh do tỉnh Bình Dương ban hành
- 4Quyết định 2875/QĐ-UBND năm 2013 công bố Danh mục văn bản, quy định pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành từ năm 1997 đến năm 2011 hết hiệu lực thi hành tính đến ngày 31/10/2013
- 1Thông tư 86/2006/TT-BTC hướng dẫn quản lý vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương do Bộ Tài chính ban hành
- 2Luật Ngân sách Nhà nước 2002
- 3Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban Nhân dân 2003
- 4Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân 2004
- 5Quyết định 128/2003/QĐ.UB về Quy định phân cấp đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương
- 6Quyết định 69/2012/QĐ-UBND sửa đổi phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh Long An
- 7Quyết định 126/2007/QĐ-UBND phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm phân chia các nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương và số bổ sung cân đối ngân sách từng huyện, thị xã thời kỳ ổn định ngân sách 2008 - 2010 của tỉnh do tỉnh Bình Dương ban hành
- 8Nghị quyết 26/2007/NQ-HĐND7 phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương và số bổ sung cân đối ngân sách từng huyện, thị xã thời kỳ ổn định ngân sách 2008 – 2010 của tỉnh do tỉnh Bình Dương ban hành
Nghị quyết 21/2006/NQ-HĐND phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách địa phương năm 2007 của tỉnh Bình Dương
- Số hiệu: 21/2006/NQ-HĐND
- Loại văn bản: Nghị quyết
- Ngày ban hành: 18/12/2006
- Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
- Người ký: Vũ Minh Sang
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra