- 1Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
- 2Quyết định 28/2018/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử giữa cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 45/2018/QĐ-TTg quy định về chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Nghị định 73/2019/NĐ-CP quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước
- 5Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư
- 6Quyết định 25/2020/QĐ-UBND quy định về tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 7Nghị định 107/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 53/KH-UBND | Bình Thạnh, ngày 04 tháng 3 năm 2022 |
Căn cứ Kế hoạch số 593/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai Chương trình “Chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh” và Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” năm 2022;
Ủy ban nhân dân quận xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình “Chuyển đổi số của quận Bình Thạnh” và Đề án “Xây dựng đô thị thông minh quận Bình Thạnh” năm 2022, cụ thể như sau:
- Tuân thủ Kiến trúc Chính quyền điện tử Thành phố theo Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 03/7/2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố về cập nhật Kiến trúc Chính quyền điện tử Thành phố Hồ Chí Minh.
- Ứng dụng các thành tựu công nghệ thông tin vào triển khai xây dựng chính quyền điện tử theo kiến trúc chính quyền điện tử, tăng cường kết nối giữa các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp, nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin mạng; thực hiện chuyển đổi số toàn diện, phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Ủy ban nhân dân quận, các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân các phường nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt hơn.
- Xác định nhiệm vụ cụ thể của từng cá nhân, đơn vị để tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. Tăng cường sự tương tác với người dân, tổ chức, doanh nghiệp, cùng tham gia thực hiện Chương trình chuyển đổi số, cũng như tham gia giám sát quá trình thực hiện, tạo sự đồng thuận trong xã hội.
- Tăng 10% tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến trên tổng số hồ sơ được giải quyết (tính theo thủ tục hành chính được đưa vào trực tuyến) so với năm 2021.
- 100% thủ tục hành chính trong Danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn quận đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt phải được áp dụng.
- Số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban, đơn vị đạt tỷ lệ tối thiểu là 20% và các Ủy ban nhân dân phường đạt tỷ lệ tối thiểu là 15%.
- Thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính đối với cơ quan hành chính.
- Tỷ lệ sử dụng thư điện tử công vụ của các cơ quan, đơn vị đạt 100%.
- Công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn/trễ hạn trên Cổng thông tin điện tử của quận.
- Tỷ lệ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên từng lĩnh vực thủ tục hành chính: từ 95% trở lên. Công khai và cập nhật kịp thời tỷ lệ đánh giá hài lòng trên Cổng thông tin điện tử của quận.
1. Ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện
Ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai chương trình “Chuyển đổi số của quận Bình Thạnh” và Đề án “Xây dựng đô thị thông minh quận Bình Thạnh” năm 2022 theo chỉ đạo của Thành phố.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận).
2. Phát triển hạ tầng kỹ thuật
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo vận hành hệ thống máy chủ, đường truyền ổn định.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận).
- Đẩy mạnh thực hiện chữ ký số chuyên dùng tại các cơ quan thuộc quận nhằm bảo đảm tính pháp lý của văn bản trao đổi và an toàn, an ninh thông tin để thực hiện trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử một cách có hiệu quả trong nội bộ từng cơ quan và giữa các cơ quan nhà nước với nhau.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận, sử dụng hiệu quả phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; nâng cấp, bổ sung trang thiết bị công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận đáp ứng theo yêu cầu tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ và Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường).
3. Triển khai chuyển đổi số đối với các lĩnh vực trọng tâm
- Hoàn thiện nâng cấp hệ thống phần mềm ISO điện tử, đảm bảo tích hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi tiến hành số hóa. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân các phường số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực trọng tâm.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận).
- Thực hiện số hóa kết quả và hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân các phường.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Việc xây dựng và triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan, đơn vị phải cập nhật, tuân thủ theo Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố Hồ Chí Minh tại Quyết định số 2392/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông giữa các hệ thống thông tin quận và thành phố.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân quận).
4. Về Trung tâm điều hành đô thị thông minh
- Triển khai thực hiện dự án “Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh” thuộc Đề án “Xây dựng đô thị thông minh quận Bình Thạnh, giai đoạn 2020 - 2025”.
- Hoàn thiện thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Số hóa hồ sơ lưu trữ tại Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh” trình Sở Thông tin và Truyền thông xem xét, phê duyệt trong năm 2022.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận).
5. Phát triển các ứng dụng, dịch vụ
5.1 Phát triển các ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ hoạt động nội bộ các cơ quan nhà nước của quận
- Đảm bảo 100% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử Thành phố để thực hiện trao đổi thông tin, giao dịch hành chính điện tử một cách có hiệu quả trong nội bộ cơ quan và giữa các cơ quan nhà nước với nhau.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường)
- Tiếp tục vận hành hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành nội bộ để bảo đảm thông suốt trong việc thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng và các nội dung khác theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước và Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2020 của Chính phủ về công tác văn thư.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Nâng cấp các phần mềm ứng dụng phục vụ chỉ đạo điều hành như: phần mềm quản lý văn bản - hồ sơ công việc, phần mềm quản lý chỉ đạo điều hành - DashBoard Bình Thạnh, phần mềm lịch công tác tại Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân các phường, hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng ISO (ISO điện tử) để nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo liên kết, chia sẻ, kết nối với Hệ thống thông tin Một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công thành phố.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận).
- Triển khai nâng cấp phần mềm khiếu nại tố cáo tại Văn phòng UBND Quận, phục vụ theo dõi, tra cứu báo cáo chính xác chi tiết tình trạng xử lý đơn thư khiếu nại.
- Triển khai áp dụng biên lai điện tử cho UBND 20 Phường.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Tiếp tục triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng Hệ thống họp trực tuyến cho các cuộc họp theo Quyết định số 45/2018/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường).
5.2 Phát triển ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp
- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với ISO điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thư xin lỗi về thủ tục hành chính giải quyết trễ hạn; kết nối với cổng thông tin điện tử và các thiết bị tra cứu phục vụ việc tra cứu hồ sơ của người dân và doanh nghiệp.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Tiếp tục triển khai phần mềm Bình Thạnh trực tuyến, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 kết hợp với dịch vụ nhận và chuyển phát hồ sơ của Bưu điện; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
(Đơn vị thực hiện: Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
- Phối hợp nâng cấp, mở rộng hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn quận nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của các đơn vị; thực hiện công khai mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tuân thủ theo tiêu chí đánh giá của quyết định 25/2020/QĐ-UBND ngày 15/9/2020 UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, Ủy ban nhân dân các phường)
- Hoàn thiện hệ thống bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, năng lực ứng cứu, xử lý sự cố mất an toàn thông tin, đặc biệt là hạ tầng thông tin quan trọng.
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị và thuê dịch vụ nhằm nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin, phòng chống mã độc theo mô hình tập trung, ưu tiên cho các hệ thống cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp và hệ thống dữ liệu của quận.
(Đơn vị thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân quận chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận).
- Thực hiện rà soát số lượng, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị. Đảm bảo mỗi cơ quan, đơn vị có người phụ trách đáp ứng yêu cầu khi triển khai thực hiện nhiệm vụ.
- Xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cơ bản hay chuyên ngành về công nghệ thông tin cho các đơn vị và 20 phường. Tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố, các địa phương đã triển khai vận hành hiệu quả chính quyền điện tử, qua đó học hỏi kiến thức và kỹ năng điều hành hệ thống.
- Tham dự các Hội nghị, các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và năng lực phát triển chính quyền điện tử, chính phủ số và an toàn thông tin mạng do Thành phố tổ chức.
(Đơn vị thực hiện: Phòng Nội vụ quận chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan)
8. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số
- Tổ chức triển khai các công tác tuyên truyền nội dung và các kết quả triển khai chính quyền điện từ hướng tới chính quyền số gắn với việc triển khai Đề án đô thị thông minh tại quận.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến”, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố... trên Bản tin Gia Định và Cổng thông tin điện tử quận.
(Đơn vị thực hiện: Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, các phòng, ban, đơn vị thuộc quận, Ủy ban nhân dân các phường).
1. Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Ủy ban nhân dân các phường
- Cử lãnh đạo tham gia Ban chỉ đạo về chuyển đổi số quận.
- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân quận, triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Có trách nhiệm xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số năm 2022 tại cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân quận giao.
- Định kỳ hàng quý báo cáo Ủy ban nhân dân quận (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân) trước ngày 15 tháng cuối cùng của quý.
2. Phòng Nội vụ quận
Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận thành lập Ban chỉ đạo về chuyển đổi số quận để chỉ đạo thống nhất về chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, đảm bảo an toàn thông tin.
2. Phòng Tài chính - Kế hoạch quận
Chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân quận và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân quận bố trí kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch này.
3. Văn phòng Ủy ban nhân dân quận
- Triển khai thực hiện các dự án, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin do Ủy ban nhân dân quận giao làm chủ đầu tư đảm bảo tiến độ đề ra góp phần xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn quận.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân quận đẩy mạnh hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin theo Nghị định 73/2019/NĐ-CP ngày 05 tháng 9 năm 2019 của Chính phủ về quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cho công tác xây dựng và vận hành các hệ thống thông tin.
- Phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân quận trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch này.
- Theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân quận theo định kỳ hàng quý; tổng hợp đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các nội dung kế hoạch.
Đề nghị Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
- 2Quyết định 28/2018/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử giữa cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 3Quyết định 45/2018/QĐ-TTg quy định về chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 4Nghị định 73/2019/NĐ-CP quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước
- 5Nghị định 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư
- 6Quyết định 25/2020/QĐ-UBND quy định về tổ chức đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 7Nghị định 107/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính
- 8Kế hoạch 593/KH-UBND triển khai Chương trình “Chuyển đổi số của Thành phố Hồ Chí Minh” và Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh” năm 2022
- 9Kế hoạch 230/KH-UBND năm 2022 thực hiện chuyển đổi số năm 2023 của tỉnh Cà Mau
- 10Kế hoạch 281/KH-UBND năm 2022 về chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
- 11Kế hoạch 301/KH-UBND năm 2022 thực hiện chuyển đổi số tỉnh Hà Giang năm 2023
Kế hoạch 53/KH-UBND triển khai chương trình "Chuyển đổi số của quận Bình Thạnh" và Đề án "Xây dựng đô thị thông minh quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh" năm 2022
- Số hiệu: 53/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 04/03/2022
- Nơi ban hành: Quận Bình Thạnh
- Người ký: Đặng Minh Nguyên
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 04/03/2022
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định