Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 02 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ GIAI ĐOẠN 2021 - 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Công văn số 30/CV- UBATGTQG ngày 26/01/2021 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND) Lạng Sơn xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 (sau đây gọi là Chiến lược) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nội dung tại Quyết định số 2060/QĐ- TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

2. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành có liên quan, chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện đồng bộ 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ (gồm: quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông; kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông; phương tiện giao thông; người tham gia giao thông; cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế sau tai nạn giao thông..) theo hướng tiếp cận hệ thống an toàn giao thông hiện đại, bảo đảm hoạt động giao thông đường bộ an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả, thân thiện môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

4. Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đổi mới căn bản, toàn diện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo định hướng phát triển kinh tế số, xã hội số của đất nước.

5. Bảo đảm đủ nguồn lực cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và kinh phí phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu và thực hiện nhiệm vụ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

6. Nội dung thực hiện đảm bảo tính khả thi, có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội, giao thông vận tải và các ngành có liên quan của tỉnh Lạng Sơn.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Mục tiêu

1.1. Mục tiêu tổng quát

Hàng năm giảm 5 - 10% số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, hiệu quả và thân thiện môi trường; thể chế quản lý về an toàn giao thông phù hợp, hiệu lực và hiệu quả; kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông an toàn, hiện đại, thân thiện môi trường; người tham gia giao thông có kiến thức, kỹ năng, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hình thành văn hóa giao thông an toàn; có hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân tai nạn giao thông; áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

1.2. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2030

a) Quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông

- Triển khai hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở được thực hiện đồng bộ, có hiệu lực và hiệu quả.

- Cơ sở dữ liệu an toàn giao thông được xây dựng và hoàn thiện theo công nghệ hiện đại, có kết nối đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý và nghiên cứu về an toàn giao thông.

- Thực hiện và quản lý 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ theo chỉ đạo của cơ quan Trung ương.

b) Kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông

- Tập trung cải tạo, nâng cấp các công trình giao thông đường bộ hiện có, đầu tư xây dựng mới những công trình trọng điểm, các công trình có yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông trên hệ thống giao thông đường bộ, đảm bảo phù hợp với điều kiện địa lý của tỉnh và thực hiện đồng bộ trong một quy hoạch thống nhất theo nội dung quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định số 1353/QĐ- UBND ngày 29/8/2011 của UBND tỉnh; các mục tiêu nhiệm vụ phát triển giao thông tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 14/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 14/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Phê duyệt Đề án phát triển giao thông nông thôn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 - 2025.

- Xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ; bảo đảm 100% các tuyến đường bộ xây dựng mới, nâng cấp cải tạo và đang khai thác được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định; lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ.

- 100% hệ thống đường tỉnh, 50 - 80% hệ thống đường huyện được xây dựng và lắp đặt đầy đủ các công trình, trang thiết bị bảo đảm an toàn giao thông.

- Huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người lái xe làm việc không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.

- Không để xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông chính; không để xảy ra các vụ ùn ứ giao thông kéo dài tại các tuyến đường ra vào khu vực cửa khẩu.

- 100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông.

c) Phương tiện giao thông

- Loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe không đủ điều kiện được đăng ký và đăng kiểm khi tham gia giao thông; triển khai kiểm soát phát thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông.

- 100% chủ xe ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

d) Người tham gia giao thông

- 100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về trật tự, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

- Hệ thống đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe đạt tiêu chuẩn theo quy định.

đ) Cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông

- Củng cố và hoàn thiện các bệnh viện đa khoa cấp huyện trở lên trên địa bàn tỉnh đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

- 100% các tuyến cao tốc, quốc lộ được bố trí đầy đủ hệ thống các trạm cấp cứu, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

- Xây dựng trung tâm cấp cứu y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

2. Nhiệm vụ

Chủ động ứng dụng và phát triển các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để thực hiện đồng bộ 05 trụ cột về an toàn giao thông đường bộ, gồm:

a) Kiện toàn, nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở và các cơ quan, tổ chức có liên quan để quản lý và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về an toàn giao thông.

b) Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện. Tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các các tuyến đường trọng yếu, nhằm đạt điều kiện an toàn cao cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông.

c) Triển khai kịp thời việc ứng dụng các công nghệ về an toàn trong quy trình đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ nhằm nâng cao điều kiện an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.

d) Tập trung tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn kết hợp với công tác xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong toàn dân. Tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ để hoàn thiện, phát triển hệ thống đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe đạt chuẩn theo quy định.

e) Xây dựng hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông trong phạm vi toàn tỉnh; kết hợp phát triển mạng lưới thông tin liên lạc hiện đại nhằm ứng phó kịp thời tai nạn giao thông.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban An toàn giao thông tỉnh

a) Giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi và tổng hợp đánh giá việc thực hiện Kế hoạch này.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các sở, ban, ngành có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực của Ban An toàn giao thông từ tỉnh đến cơ sở cho phù hợp với tình hình mới.

c) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện chương trình tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị thông minh; tổ chức vận động xây dựng văn hóa giao thông trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh.

d) Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh triển khai ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ mới vào công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chủ trì xây dựng hệ thống báo cáo và phân tích tình hình trật tự, an toàn giao thông cấp tỉnh.

đ) Tham mưu đề xuất UBND tỉnh triển khai xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các vấn đề bất cập trong tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

e) Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất việc phân bổ kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

2. Sở Giao thông vận tải

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, tham mưu UBND tỉnh ban hành, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện cơ chế chính sách tái cơ cấu thị trường vận tải, nâng thị phần các phương thức vận tải khối lượng lớn, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ; khuyến khích phát triển vận tải khách công cộng trong các đô thị; tham mưu xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách, lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt tại các đô thị.

c) Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân vào lĩnh vực an toàn giao thông; đặc biệt là các cá nhân, tổ chức khoa học công nghệ để nghiên cứu các giải pháp, công nghệ mới áp dụng vào lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

d) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đầu tư nâng cấp trung tâm phân tích cơ sở dữ liệu an toàn giao thông; nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải, đảm bảo kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng về thanh tra, kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm.

đ) Nghiên cứu, xem xét triển khai cập nhật dữ liệu tai nạn giao thông trên nền bản đồ số giao thông để phục vụ công tác quản lý, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ. Thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông theo quy định.

e) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện các nội dung sau:

- Tập trung xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương quản lý theo quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm đạt điều kiện an toàn cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông; ưu tiên xây dựng các tuyến liên kết vùng, tuyến tránh đô thị, các điểm kết nối giao thông vận tải; đẩy mạnh xây dựng các nút giao khác mức và các nút giao hình xuyến.

- Nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.

- Triển khai nghiên cứu, thiết kế làn đường dành riêng cho xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp khi đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường bộ; ưu tiên các tuyến quốc lộ đi qua khu đô thị và khu đông dân cư.

- Kiên quyết lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

- Huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhu cầu thiết yếu của lái xe, hành khách, phương tiện dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, đảm bảo người lái xe làm việc liên tục không quá 04 giờ là được dừng nghỉ theo quy định.

- Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông.

- Triển khai theo lộ trình thực hiện kiểm soát phát thải khí thải xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.

- Kiên quyết loại bỏ xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh thuộc diện không được tham gia giao thông; gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương trong việc thực hiện.

- Đẩy nhanh phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu tiếp cận giao thông cho người khuyết tật, người cao tuổi.

- Triển khai ứng dụng toàn diện các hệ thống giám sát hành trình phương tiện; hệ thống cảnh báo lái xe buồn ngủ; hệ thống camera giám sát hình ảnh trên phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hệ thống quản lý an toàn, điều hành của bến xe, điều hành xe của các doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô; sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

- Tăng cường quản lý hoạt động đưa đón học sinh, công nhân bằng xe buýt, xe hợp đồng.

- Triển khai kịp thời các quy định điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với Công ước viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam; đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW khi có hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

- Triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; triển khai các giải pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khi tuần tra, thanh tra xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

- Nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh.

- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.

- Ứng dụng công nghệ để giám sát, xử lý tình trạng sử dụng trái phép lòng, lề đường để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

- Tiếp tục hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực ngành.

- Thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ cho lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; bảo đảm khả năng tiếp cận, ứng dụng thành công các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực an toàn giao thông.

f) Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, Thanh tra Giao thông vận tải thường xuyên tuyên truyền cho các lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là lái xe tải và xe khách liên tỉnh. Tập huấn kiến thức pháp luật giao thông, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các lái xe; gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

3. Công an tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động giám sát, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chức năng, nhiệm vụ cho phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn.

b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông bảo đảm chính xác, thống nhất, kịp thời.

c) Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, phẩm chất, năng lực công tác của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, kỹ năng lái xe an toàn đến nhân dân và người tham gia giao thông trên địa bàn.

d) Ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác chỉ huy điều khiển giao thông, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hệ thống camera ứng dụng công nghệ tự động đề nhận diện, phát hiện lỗi vi phạm trên hệ thống đường bộ cao tốc, tại khu vực đô thị và trên tuyến quốc lộ trọng điểm.

đ) Tăng cường triển khai các giải pháp công nghệ để giám sát hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng khi tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

e) Thường xuyên, liên tục thực hiện chiến dịch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma tuý, đặc biệt tập trung vào đối tượng là lái xe chuyên nghiệp như: lái xe tải, xe container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh; các hành vi tổ chức đua xe mô tô, ô tô trái phép.

f) Tiếp tục hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

g) Phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.

4. Sở Y tế

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, nghiên cứu thành lập mới các trạm cấp cứu y tế hoặc nâng cao năng lực các cơ sở y tế hiện có, đảm bảo khả năng cấp cứu tai nạn giao thông theo quy định, ứng trực 24/24h tại các bệnh viện đa khoa cấp huyện, đồng thời xây dựng mạng lưới thông tin hiện đại, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân tai nạn giao thông trong thời gian không quá 30 phút kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu.

b) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Hội Chữ thập đỏ và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế trên phạm vi toàn tỉnh; đồng thời phát triển mô hình đội, nhóm sơ cứu tai nạn giao thông bằng mô tô, xe gắn máy.

c) Chủ trì thống kê số liệu về số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông được cứu chữa tại các cơ sở y tế; phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ.

d) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, lái xe, nhân viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Tiếp tục triển khai, đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn vào trong chương trình chính khóa và trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp cho học sinh, học viên, sinh viên từ bậc mầm non đến trung học phổ thông, trường dạy nghề và trung cấp, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, học viên, sinh viên; Tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

b) Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải và chính quyền địa phương trong việc nâng cao an toàn giao thông khu vực cổng trường và các tuyến đường dẫn tới khu vực trường học.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì triển khai thực hiện Quyết định số 1317/QĐ-TTg ngày 28/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tuyên truyền về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở.

b) Đôn đốc, định hướng các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở:

- Mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông, trong đó chú trọng tuyên truyền, phổ biến về kỹ năng phòng tránh tai nạn, kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn; hậu quả của tai nạn giao thông đường bộ do chạy quá tốc độ cho phép, sử dụng ma túy, chất có cồn, sử dụng điện thoại, không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, không thắt dây an toàn, không sử dụng ghế ngồi cho trẻ em trong ô tô, đặc biệt các kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc. Tăng cường thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các tầng lớp nhân dân.

- Xây dựng các chương trình phát thanh phù hợp với đặc điểm tôn giáo, dân tộc, trình độ dân trí phát trên hệ thống loa truyền thanh của cơ sở kèm theo chuyên mục hỏi, đáp về an toàn giao thông; tiếp tục thực hiện “Năm an toàn giao thông”, “Tháng cao điểm an toàn giao thông” và tuyên truyền vào dịp Tết, lễ, hội theo chuyên đề cụ thể tại các địa phương”.

7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, hành vi văn hóa giao thông trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức văn hoá truyền thống (cổ động trực quan, phóng thanh lưu động, biểu diễn văn nghệ…).

b) Đưa tiêu chí chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào việc đánh giá Gia đình văn hóa.

8. Sở Xây dựng

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, bảo đảm các kết nối giao thông, công trình an toàn giao thông tiếp cận cho người khuyết tật và an toàn cho đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây gia tăng ùn tắc, tai nạn giao thông.

b) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về trật tự xây dựng trong hành lang an toàn giao thông đường bộ.

9. Sở Tư pháp

a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh khai thác cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính, kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe toàn tỉnh sau khi có hướng dẫn của cơ quan trung ương.

b) Phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các quận, huyện tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các đối tượng có liên quan và bằng các hình thức thích hợp.

10. Sở Tài chính

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện áp dụng các quy định của pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các mục tiêu về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đề ra trong Kế hoạch này.

b) Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ, điều chỉnh, sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cho phù hợp với thực tiễn.

11. Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải theo quy định của Luật Quy hoạch và các quy định pháp luật khác có liên quan.

b) Phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống các tuyến đường địa phương trọng yếu theo quy hoạch đã được phê duyệt; tham mưu rà soát, sửa đổi các quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút vốn đầu tư từ mọi thành phần kinh tế dưới nhiều hình thức đầu tư trong và ngoài nước, bảo đảm đủ nguồn kinh phí cho công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông để thực hiện các mục tiêu Kế hoạch đã đề ra.

12. Sở Công Thương

a) Đến năm 2030 thực hiện việc yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện áp dụng công nghệ hiện đại và ứng dụng các tiêu chuẩn về phương tiện an toàn của Liên hợp quốc khi sản xuất, lắp ráp phương tiện trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương.

b) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan lập quy hoạch mạng lưới chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đáp ứng đủ nhu cầu điểm kinh doanh, mua bán của nhân dân, các đơn vị, tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về đầu tư xây dựng các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, giải tỏa các chợ cóc, chợ tự phát lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh.

13. Sở Khoa học và Công nghệ

a) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan triển khai ứng dụng hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở dữ liệu giao thông vận tải, hệ thống giao thông thông minh; hệ thống giám sát, xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

b) Phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

14. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo lái xe nâng cao chất lượng đào tạo lái xe các hạng, kiểm soát chặt chẽ đầu ra của các học viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo; công tác tổ chức đào tạo, thi tốt nghiệp và thi sát hạch lái xe ô tô các hạng trên địa bàn tỉnh.

b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng phương tiện, vận động, kêu gọi tài trợ phương tiện đạt chuẩn cho người khuyết tật đảm bảo an toàn và đúng quy định; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người khuyết tật không sử dụng phương tiện tự chế không đảm bảo quy định.

15. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội.

b) Chủ trì thực hiện quản lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; đào tạo, sát hạch lái xe quân sự; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường xe - máy quân sự.

c) Chủ trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều lệ của quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông.

16. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh

a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng chống ùn tắc giao thông trong khu vực biên giới, đặc biệt khu vực các cửa khẩu, điều tiết, phân luồng giao không, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

b) Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến quân nhân và nhân dân khu vực biên giới.

17. Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc sản xuất và lưu thông mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.

18. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh

a) Quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

b) Đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt thường xuyên của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức tôn giáo. Tiếp tục đưa việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí đánh giá chất lượng của tổ chức đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên.

c) Phối hợp với UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

19. UBND các huyện, thành phố

a) Căn cứ Kế hoạch hành động này xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương.

b) Thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác duy tu, sửa chữa cầu đường bộ thuộc địa phương quản lý và các tuyến giao thông nông thôn.

c) Triển khai việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên địa bàn; đối với đường bộ đi song song với đường sắt qua khu vực dân cư cần phải xây dựng hệ thống đường gom, hạn chế đấu nối và đẩy mạnh việc xóa bỏ các đường ngang trái phép.

d) Chủ trì thực hiện nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh; nghiên cứu các phương án tổ chức giao thông, bố trí lực lượng phân luồng tránh ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường học trên địa bàn.

đ) Chủ trì thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đối với hệ thống đường bộ do địa phương quản lý.

e) Chủ trì khảo sát, đánh giá nguyên nhân và giải pháp xử lý đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đối với hệ thống đường bộ do địa phương quản lý; kiến nghị kịp thời các cơ quan chức năng xử lý đối với các điểm đen tai nạn giao thông trên hệ thống đường bộ do tỉnh quản lý.

f) Chủ trì thực hiện nhóm giải pháp về thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quản lý.

g) Chịu trách nhiệm nếu để tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý tăng cao.

Căn cứ Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của ngành mình. Trong quá trình tổ thực hiện Kế hoạch các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, cập nhật các nội dung phát sinh để tổ chức thực hiện có hiệu quả; kịp thời đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh uỷ,
- Thường trực HĐND tỉnh ;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh (để p/h);
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CM, Trung tâm TH-CB;
- Lưu: VT, KT(VQK).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Lương Trọng Quỳnh

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 50/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

  • Số hiệu: 50/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 02/03/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
  • Người ký: Lương Trọng Quỳnh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 02/03/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản