Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
Nếu bạn là thành viên. Vui lòng ĐĂNG NHẬP để tiếp tục.
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 253/KH-UBND | Cà Mau, ngày 21 tháng 11 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Thông tư số 05/2024/TT-BLĐTBXH ngày 10/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; Kế hoạch số 178-KH/TU ngày 26/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch với nội dung như sau:
I. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO TRONG CÁC TRƯỜNG CAO ĐẲNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
1. Số lượng
Toàn tỉnh có 243 viên chức và người lao động đang công tác trong các Trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh; trong đó, có 59 viên chức giữ chức vụ quản lý; 163 nhà giáo; 21 viên chức, người lao động.
2. Chất lượng
- Nhà giáo đạt chuẩn về trình độ đào tạo: 100%; trên chuẩn: 71,7%; trong đó: 0 cao đẳng; 46 đại học; 117 sau đại học (Thạc sĩ: 109 và Tiến sĩ: 08).
- Nhà giáo đạt chuẩn về trình độ nghiệp vụ sư phạm: 163 người (chiếm tỷ lệ 100%).
- Nhà giáo có năng lực ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm: 163 người (chiếm tỷ lệ 100%).
- Nhà giáo có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm: 163 người (chiếm tỷ lệ 100%).
- Nhà giáo tham gia thực tập doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn hàng năm: 118 người (chiếm tỷ lệ 72,3%).
- Nhà giáo có chứng chỉ bồi dưỡng kỹ năng nghề: 45 người (chiếm tỷ lệ 27,6%).
- Nhà giáo được tham gia đào tạo lý luận chính trị: 105 (chiếm tỷ lệ 64,4%); trong đó: 87 trung cấp và 18 cao cấp.
- Nhà giáo được tham gia bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước: 116 người (chiếm tỷ lệ 71,1%); trong đó: 96 chuyên viên và 20 chuyên viên chính.
II. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong hoạt động đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh.
- Nhằm đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục nghề nghiệp.
2. Yêu cầu
- Việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo yêu cầu nhiệm vụ trên cơ sở các quy định của ngành và địa phương cũng như xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của nhà giáo.
- Triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch này, đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức.
III. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO NĂM 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
1. Mục tiêu chung
Xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo trong các Trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, đảm bảo chất lượng, chuẩn hóa và nâng cao trình độ đào tạo; đảm bảo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đến năm 2025
- Phấn đấu 75% nhà giáo được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn sau đại học.
- 50% nhà giáo được bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra.
- 70% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực xây dựng và sử dụng học liệu, bài giảng số.
- 80% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục nghề nghiệp, phương pháp giảng dạy.
- 100% nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tham gia thực tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan chuyên môn hằng năm theo quy định; tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng từ cấp cơ sở trở lên mỗi năm học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ mới; nâng cao khả năng nghiên cứu và vận dụng đúng quy định các văn bản có liên quan đến nghề nghiệp hoặc lĩnh vực chuyên môn giảng dạy trong năm học.
2.2. Đến năm 2030
- Phấn đấu 85% nhà giáo được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn sau đại học (trong đó Nhà giáo đạt chuẩn trình độ Tiến sĩ đạt 20%).
- 70% nhà giáo được bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra.
- 80% nhà giáo được bồi dưỡng năng lực xây dựng và sử dụng học liệu, bài giảng số.
- 100% nhà giáo được cử tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về phát triển năng lực nghề nghiệp.
IV. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền về giáo dục nghề nghiệp
- Tăng cường phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nêu cao vai trò của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp để tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong ngành và xã hội.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo theo chuẩn nghề nghiệp.
2. Rà soát, bổ sung chính sách liên quan đến công tác giáo dục nghề nghiệp
- Tiếp tục rà soát, bổ sung các chính sách về giáo dục nghề nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương. Khuyến khích các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu đào tạo theo hướng mở, liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng.
- Tổ chức hội giảng Nhà giáo định kỳ (cấp cơ sở, cấp tỉnh). Tôn vinh, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến người lao động có kỹ năng, tay nghề cao, nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp.
3. Đổi mới công tác đào tạo, nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp
- Đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp bồi dưỡng theo hướng phát huy tính tích cực, tăng cường tự học, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng và phát triển nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo.
- Đa dạng hóa hình thức học tập như: Trực tiếp, trực tuyến (e-learning) trong đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.
- Đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo như: Mời chuyên gia hoặc gửi nhà giáo đến các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo khác để đào tạo phát triển năng lực nghề nghiệp cho nhà giáo.
- Xây dựng đội ngũ nhà giáo chuẩn mực có kỹ năng nghề gắn với đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp theo hướng hiện đại, chất lượng cao, tiếp cận chuẩn của các nước.
4. Nâng cao năng lực các Trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh
- Lựa chọn và cử những giảng viên có đủ năng lực, trình độ tham gia trao đổi khoa học, học tập và giảng dạy ở các trường nghề trong nước và ngoài nước.
- Đào tạo chuẩn hóa trình độ cho giảng viên theo quy định, theo quy hoạch phù hợp với nguồn đào tạo, chuyên ngành đào tạo.
- Phát triển các chương trình đào tạo chất lượng cao, chú trọng các ngành, nghề đào tạo là kinh tế mũi nhọn, trọng điểm của tỉnh; các ngành, nghề nắm bắt xu thế của phát triển khoa học công nghệ phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa và hội nhập quốc tế công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp
- Tổ chức các chương trình trao đổi, giao lưu sinh viên, giảng viên, giáo viên với tổ chức, cơ sở giáo dục của các nước trong khu vực và thế giới.
- Tổ chức các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn, tham quan học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cho giảng viên, giáo viên giáo dục nghề nghiệp.
- Hợp tác xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ bồi dưỡng nhà giáo, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ và phát triển chương trình đào tạo các cấp trình độ.
V. KINH PHÍ
1. Nguồn ngân sách nhà nước cấp hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
2. Nguồn vốn lồng ghép trong các Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch, dự án khác.
3. Nguồn thu từ học phí; thu từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; hoạt động liên doanh, liên kết; cho thuê tài sản công theo quy định của pháp luật.
4. Huy động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn thu, quỹ hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau triển khai thực hiện Kế hoạch này, đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo hàng năm; tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị và tổng hợp kết quả, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.
2. Sở Tài chính
Chủ trì tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước trong từng giai đoạn.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân lực có tay nghề.
- Tham mưu, phân bổ nguồn lực đầu tư cho các địa phương, đơn vị thực hiện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo từ các chương trình, dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA, các chương trình dự án sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác để trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt động, đào tạo, bồi dưỡng nhà nước trên địa bàn tỉnh đúng theo quy định.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành liên quan trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp. Tăng cường chất lượng, thời lượng tin bài tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp.
- Phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai, hướng dẫn thực hiện,chuyển giao công nghệ các chương trình, dự án về chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
7. Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau; Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau; Trường Cao đẳng Y tế Cà Mau
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, có văn bằng về trình độ chuyên môn và chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành phù hợp với ngành, nghề được phân công giảng dạy; trong đó đưa ra cụ thể lộ trình thực hiện để đạt chỉ tiêu, mục tiêu đề ra.
- Tham mưu thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Bố trí giảng dạy cho các nhà giáo đạt chuẩn theo yêu cầu vị trí việc làm.
- Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để nhà giáo tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng trên tinh thần tự giác, tự học, tự nâng cao trình độ. Thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn, trau dồi kỹ năng nghề, đổi mới phương pháp dạy học gắn với thực tiễn đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.
- Đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, công nghệ hiện đại tạo môi trường làm việc thuận lợi, hiệu quả nhất cho các nhà giáo trong hoạt động giảng dạy.
- Định kỳ báo cáo chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 25 tháng 8 hằng năm.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau
- Quan tâm, bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cho các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, kiểm tra công tác đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đề nghị các sở, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau căn cứ chức năng nhiệm vụ phối hợp triển khai thực hiện tốt Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.
| KT. CHỦ TỊCH |
- 1Kế hoạch 1362/KH-UBND năm 2024 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2024-2030
- 2Kế hoạch 423/KH-UBND năm 2024 về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030
- 3Kế hoạch 5161/KH-UBND năm 2024 đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc tỉnh Lâm Đồng
Kế hoạch 253/KH-UBND năm 2024 đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2025 và định hướng đến năm 2030
- Số hiệu: 253/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 21/11/2024
- Nơi ban hành: Tỉnh Cà Mau
- Người ký: Nguyễn Minh Luân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: Kiểm tra
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra