- 1Luật Phòng, chống ma túy 2000
- 2Luật ngân sách nhà nước 2015
- 3Chỉ thị 36-CT/TW năm 2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Quyết định 291/QĐ-TTg năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 1452/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 157/KH-UBND | Ninh Bình, ngày 07 tháng 10 năm 2021 |
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025”, UBND tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể như sau:
1. Mục tiêu
1.1 Mục tiêu chung
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; tăng cường chỉ đạo làm chuyển biến nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai trò của người đứng đầu. Triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng thể nhiệm vụ giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại ma túy.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng, chống ma túy. Từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
- Kiềm chế tỷ lệ gia tăng người nghiện mới; giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm có nguy cơ cao vi phạm pháp luật về ma túy; quản lý và tổ chức cai nghiện ma túy theo hướng có hiệu quả, bền vững.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy hằng năm dưới 1% so với năm trước; mỗi năm giảm từ 01 xã trở lên có tệ nạn ma túy so với năm trước; phấn đấu đến năm 2025 giảm từ 02 xã trở lên số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy so với năm 2020; không để tăng số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy.
- Trên 80% số người nghiện và người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, bắt giữ hằng năm tăng từ 5% trở lên so với năm trước; 100% số vụ án ma túy được giải quyết, xét xử theo quy định; 100% thông tin liên quan đến vi phạm pháp luật về ma túy được tiếp nhận, xác minh, làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được triệt xóa tăng từ 5% trở lên so với năm trước; không để hình thành điểm, tụ điểm phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa 100% số "điểm nóng" về ma túy trên địa bàn (nếu có).
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với hình thức, thời lượng và nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu, cụm công nghiệp. Chất lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng dần theo hằng năm.
- Kiểm soát chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú ý có chứa chất ma túy, tiền chất; toàn tỉnh không có địa bàn trồng cây có chứa chất ma túy, không có điểm sản xuất trái phép chất ma túy.
- Tăng cường phối hợp đấu tranh với tội phạm ma túy liên tỉnh, ngăn ngừa không để ma túy từ bên ngoài thẩm lậu vào địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Công tác phòng, chống ma túy phải được đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt.
- Phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, ngành và tổ chức chính trị - xã hội. Nội dung công tác phòng, chống ma túy ngoài việc thực hiện các nội dung đã đề ra trong Chương trình phải được lồng ghép với việc thực hiện các Chương trình, Chiến lược có liên quan.
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại. Coi trọng công tác phòng, chống ma túy từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.
- Uỷ ban nhân dân các cấp bảo đảm việc huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống ma túy trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các thành phần kinh tế và của tất cả công dân.
1.1. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; kết hợp thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy với Chương trình phòng, chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh.
1.2. Tham gia góp ý hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy để đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phù hợp với thực tiễn công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.
1.3. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật, tuyên truyền về tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp; phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy. Xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời khuyến khích, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; phát huy, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
1.4. Tích cực triển khai hiệu quả các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp, trọng điểm về ma túy, tăng cường đấu tranh triệt xóa những điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn có tội phạm và tệ nạn ma túy và số xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại.
1.5. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn; xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện.
1.6. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu xây dựng, triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng. Tăng cường nguồn lực, nâng cấp cơ sở vật chất cho các cơ sở cai nghiện. Nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
1.7. Tập trung đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy, nhất là hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh, không để Ninh Bình trở thành địa bàn trung chuyển trái phép chất ma túy; tổ chức đấu tranh triệt phá các đường dây, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là các đường dây, ổ nhóm hoạt động liên tỉnh.
1.8. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh, làm rõ nguồn gốc tài sản liên quan đến hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy. Quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy, không để lợi dụng hoạt động mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
1.9. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng hoạt động sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng trong hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
1.10. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, trong đó, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
- Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; huy động sức mạnh của toàn xã hội; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp vụ, chức năng, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Thường xuyên rà soát, đề xuất với các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác, nhất là các quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ, chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; kiến nghị sửa đổi quy định của pháp luật về xử lý hành chính theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm hạn chế, ngăn chặn các cơ sở kinh doanh hoạt động vi phạm.
- Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy; hỗ trợ, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người nghiện ma túy, người sau cai nghiện, nhất là những đối tượng ở vùng khó khăn, dân tộc, miền núi góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Định kỳ có kế hoạch tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm, từng địa bàn.
- Áp dụng hiệu quả các thành tựu khoa học tiên tiến và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định và thống kê về ma túy.
2.2. Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và thường xuyên đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Làm tốt công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội, tập trung vào khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của nhân dân, phát hiện, tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy, các điểm, tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân không tham gia vào các hoạt động phạm tội về ma túy, không trồng cây có chứa chất ma túy, nhất là tại các địa bàn dân tộc, miền núi.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, tạo sức "đề kháng", chủ động phòng, tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần cấp do sử dụng ma túy có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, công tác cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Nghiên cứu, đề xuất các tiêu chí xác định mức độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện và cơ sở y tế; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
2.4. Nâng cao năng lực, hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm về ma túy, nhất là các tổ chức, đường dây hoạt động vận chuyển trái phép chất ma túy. Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để thẩm lậu ma túy vào địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định của pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm, không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chữa chấp sử dụng trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; sửa chữa nâng cấp, bổ sung các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công tác, chiến đấu… đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy.
2.5. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
Ninh Bình là tỉnh mặc dù không có đường biên giới trên đất liền với các nước láng giềng, tuy nhiên để triển khai thực hiện có hiệu quả Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và thỏa thuận song phương và đa phương về hợp tác, phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia, cần chủ động nghiên cứu, nắm bắt những nội dung của các văn bản có liên quan; đồng thời nâng cao năng lực, khả năng hợp tác cho lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy tại địa phương; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp, hỗ trợ khi có yêu cầu.
1. Công an tỉnh
- Chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu triển khai cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình khi có hướng dẫn của Bộ Công an.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tổ chức các hoạt động nghiệp vụ phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện các Dự án do Bộ Công an xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt:
- Dự án 1: “Phòng, chống và kiểm soát ma túy qua biên giới”, gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Xây dựng hệ thống phòng ngừa nghiệp vụ phục vụ kiểm soát, ngăn chặn ma túy trên các tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và các trạm kiểm soát ma túy công khai”.
+ Tiểu dự án 2: “Mua sắm trang bị, phương tiện, thiết bị nghiệp vụ đặc thù, chuyên dụng để nâng cao năng lực phòng, chống ma túy cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy”.
+ Tiểu dự án 3: “Mua sắm trang thiết bị chuyên dụng, phân tích chuyên sâu để truy nguyên nguồn gốc và phát hiện ma túy mới cho lực lượng kỹ thuật hình sự về ma túy”.
- Dự án 2: “Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 3: “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại các xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 4: “Hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy”.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, triển khai thực hiện thống nhất việc tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người làm công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
- Dự án bao gồm:
+ Tiểu dự án 1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.
+ Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng
- Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan trong phòng, chống tội phạm về ma túy ở khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng và vùng nước cảng của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường hợp tác với lực lượng chức năng của các tỉnh lân cận kiểm soát và đấu tranh với tội phạm ma túy qua biên giới biển. Đồng thời tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trên địa bàn, khu vực được giao phụ trách.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án "Mua sắm, trang bị phương tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Quốc phòng" do Bộ Quốc phòng xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh huy động, lồng ghép các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
5. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách tỉnh để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
6. Cục Hải quan Hà Nam Ninh
Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất, triển khai các biện pháp nghiệp vụ giám sát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi thẩm lậu ma túy vào địa bàn tỉnh.
7. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức. Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone/buprenorphine.
- Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin truyền thông cơ sở đổi mới cách thức tuyên truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình.
- Tăng cường thời lượng, duy trì chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phòng, chống ma túy, lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các chương trình kinh tế - xã hội khác.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai đoạn 2021 - 2025” do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
9. Sở Văn hóa và Thể thao
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy; hướng dẫn và thực hiện lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, thể thao của ngành.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và gia đình để kịp thời ngăn chặn các vi phạm về ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng.
10. Sở Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng ghép trong các hoạt động du lịch và các chương trình kinh tế - xã hội khác.
11. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo tăng cường giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” do Bộ Giáo dục và đào tạo xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
12. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với lực lượng Công an và các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích cây trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
- Có phương án để triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay thế cây có chứa chất ma túy khi phát hiện địa bàn, người dân trồng cây có chứa chất ma túy; lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và dự án khuyến nông, khuyến lâm để thực hiện.
- Chủ trì tham mưu triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất, khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
13. Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại.
- Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái phép chất ma túy.
14. Sở Tư pháp
Phối hợp với các sở, ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; nghiên cứu, đề xuất theo hướng hoàn thiện các chế tài xử lý hành chính, hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy.
15. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra các cấp và các ngành chức năng trong phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe người nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở, ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.
- Tham gia nghiên cứu, rà soát, kiến nghị bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy.
- Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì triển khai thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” do Tòa án nhân dân tối cao xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
16. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
- Gắn việc thực hiện công tác phòng, chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
- Chủ trì triển khai thực hiện Dự án “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” do Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
17. Liên đoàn Lao động tỉnh
- Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ công đoàn các cấp trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy; đồng thời tuyên truyền, giáo dục về công tác phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
18. Tỉnh Đoàn Ninh Bình
- Chỉ đạo hệ thống Đoàn thanh niên các cấp, nhất là cấp cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Chỉ đạo Đoàn Thanh niên các xã, phường, thị trấn củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng Đội Thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin” và tổ chức tập huấn cho cán bộ đoàn cơ sở, thành viên Đội Thanh niên tình nguyện những kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy và các kỹ năng tuyên truyền. Phân công đoàn viên, đội viên Đội Thanh niên tình nguyện cấp xã đảm nhận quản lý, giúp đỡ, vận động người nghiện, sau cai nghiện ở cộng đồng, phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.
- Chủ trì triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
19. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Chỉ đạo các hội và chi hội cơ sở hướng dẫn, động viên hội viên tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và tập huấn cho cán bộ, hội viên về công tác phòng, chống ma túy. Nghiên cứu xây dựng và nhân rộng mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả. Phân công trách nhiệm cho hội viên tham gia phòng, chống tội phạm về ma túy, cai nghiện và phòng, chống tái nghiện ở xã, phường, thị trấn.
- Chủ trì triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xây dựng, tổ chức thẩm định, phê duyệt.
20. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong kế hoạch thực hiện Chương trình, chỉ đạo tổ chức thực hiện tại địa phương mình. Huy động, bố trí nguồn lực phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, vận động toàn dân tích cực tham gia phòng, chống ma túy; trong đó tập trung chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
1. Trên cơ sở Kế hoạch của UBND tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch hằng năm. Kế hoạch của các đơn vị, địa phương gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 31/10/2021.
2. Yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo 6 tháng, 1 năm và các báo cáo đột xuất về kết quả thực hiện kế hoạch về Công an tỉnh - Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh.
3. Giao Công an tỉnh kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả thực hiện trên địa bàn tỉnh, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công an theo quy định./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
- 1Kế hoạch 4436/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021–2025 do tỉnh Hải Dương ban hành
- 2Kế hoạch 695/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Kạn ban hành
- 3Kế hoạch 3845/KH-UBND năm 2021 triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 4Kế hoạch 1705/KH-UBND triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- 1Luật Phòng, chống ma túy 2000
- 2Luật ngân sách nhà nước 2015
- 3Chỉ thị 36-CT/TW năm 2019 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Ban Chấp hành Trung ương ban hành
- 4Quyết định 291/QĐ-TTg năm 2020 về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 5Quyết định 1452/QĐ-TTg năm 2021 phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ ban hành
- 6Kế hoạch 4436/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021–2025 do tỉnh Hải Dương ban hành
- 7Kế hoạch 695/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình Phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Kạn ban hành
- 8Kế hoạch 3845/KH-UBND năm 2021 triển khai, thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
- 9Kế hoạch 1705/KH-UBND triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Kế hoạch 157/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Ninh Bình ban hành
- Số hiệu: 157/KH-UBND
- Loại văn bản: Kế hoạch
- Ngày ban hành: 07/10/2021
- Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
- Người ký: Tống Quang Thìn
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 07/10/2021
- Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định