BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2379/TCHQ-GSQL | Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2021 |
Kính gửi: Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.
Thời gian vừa qua, Tổng cục Hải quan nhận được phản ánh của doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, xử lý C/O mẫu D điện tử thông qua hệ thống một cửa ASEAN (ASW) tại một số Cục Hải quan địa phương. Theo phản ánh của doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền cấp C/O nước xuất khẩu đã truyền C/O điện tử thông qua cơ chế một cửa ASEAN đến Hải quan Việt Nam; tuy nhiên, khi doanh nghiệp làm thủ tục hải quan nhập khẩu hàng hóa, cơ quan hải quan thông báo không nhận được C/O điện tử trên hệ thống một cửa quốc gia, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan, ách tắc hàng hóa tại cảng, tốn kém thời gian, chi phí lưu kho bãi và các chi phí phát sinh khác.
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:
1. Khi thực hiện tiếp nhận C/O mẫu D điện tử trên hệ thống một cửa ASEAN, trường hợp không tìm thấy C/O điện tử trên hệ thống thì công chức hải quan phản hồi cho người khai hải quan biết tại mục Chỉ thị của hải quan trên tờ khai hải quan nhập khẩu, trong đó nêu rõ: Đã thực hiện tra cứu C/O nhưng không tìm thấy C/O trên hệ thống; đồng thời phải báo cáo Lãnh đạo Chi cục phụ trách có văn bản phản ánh kịp thời về Tổng cục Hải quan để có chỉ đạo. Trường hợp doanh nghiệp xuất trình C/O bản giấy thì thực hiện theo nội dung tại điểm 2 công văn này, không gửi báo cáo về Tổng cục Hải quan.
2. Trường hợp C/O mẫu D điện tử chưa được truyền trên hệ thống nhưng doanh nghiệp xuất trình bản giấy được cấp đúng theo quy định của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) thì kiểm tra tính hợp lệ của C/O bản giấy, đối chiếu với chứng từ hồ sơ hải quan có liên quan để xem xét xử lý theo thẩm quyền.
3. Thực hiện kiểm tra, chấn chỉnh công tác tiếp nhận, xử lý C/O mẫu D điện tử tại các Chi cục trực thuộc, công chức nào cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp thì thực hiện kiểm điểm trách nhiệm, luân chuyển khỏi Chi cục, không bố trí làm công tác nghiệp vụ.
4. Nhận được văn bản này, yêu cầu Cục trưởng Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện, niêm yết công khai để doanh nghiệp biết. Trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất cụ thể gửi Tổng cục Hải quan (qua Cục Giám sát quản lý) để được hướng dẫn xử lý kịp thời./.
| KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 7364/TCHQ-GSQL năm 2018 vướng mắc C/O mẫu D cấp điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 2Công văn 3229/TCHQ-GSQL năm 2020 về C/O mẫu D điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 3Công văn 5741/TCHQ-GSQL năm 2020 vướng mắc C/O mẫu D điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 4Công văn 6505/TCHQ-GSQL năm 2020 về Thái Lan thông báo cấp C/O mẫu D sử dụng con dấu và chữ ký điện tử do Tổng cục hải quan ban hành
- 5Công văn 6612/TCHQ-GSQL năm 2020 về kiểm tra C/O do Tổng cục Hải quan ban hành
- 6Công văn 3425/TCHQ-GSQL năm 2021 vướng mắc C/O mẫu D do Malaysia phát hành do Tổng cục Hải quan ban hành
- 7Công văn 3760/TCHQ-CNTT năm 2021 về tra cứu C/O mẫu D điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 8Công văn 3721/TCHQ-HTQT năm 2020 về trao đổi C/O điện tử mẫu D giữa Việt Nam và Indonesia do Tổng cục Hải quan ban hành
- 9Công văn 3254/TCHQ-GSQL năm 2020 về C/O mẫu D điện tử do Việt Nam cấp cho hàng hóa làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ của Tổng cục Hải quan ban hành
- 10Công văn 1099/TCHQ-GSQL năm 2022 về lỗi hệ thống đối với C/O mẫu D điện tử từ Malaysia do Tổng cục Hải quan ban hành
- 11Công văn 1344/XNK-XXHH năm 2019 về cấp C/O mẫu D điện tử do Cục Xuất nhập khẩu ban hành
- 1Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN
- 2Công văn 7364/TCHQ-GSQL năm 2018 vướng mắc C/O mẫu D cấp điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 3Công văn 3229/TCHQ-GSQL năm 2020 về C/O mẫu D điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 4Công văn 5741/TCHQ-GSQL năm 2020 vướng mắc C/O mẫu D điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 5Công văn 6505/TCHQ-GSQL năm 2020 về Thái Lan thông báo cấp C/O mẫu D sử dụng con dấu và chữ ký điện tử do Tổng cục hải quan ban hành
- 6Công văn 6612/TCHQ-GSQL năm 2020 về kiểm tra C/O do Tổng cục Hải quan ban hành
- 7Công văn 3425/TCHQ-GSQL năm 2021 vướng mắc C/O mẫu D do Malaysia phát hành do Tổng cục Hải quan ban hành
- 8Công văn 3760/TCHQ-CNTT năm 2021 về tra cứu C/O mẫu D điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- 9Công văn 3721/TCHQ-HTQT năm 2020 về trao đổi C/O điện tử mẫu D giữa Việt Nam và Indonesia do Tổng cục Hải quan ban hành
- 10Công văn 3254/TCHQ-GSQL năm 2020 về C/O mẫu D điện tử do Việt Nam cấp cho hàng hóa làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ của Tổng cục Hải quan ban hành
- 11Công văn 1099/TCHQ-GSQL năm 2022 về lỗi hệ thống đối với C/O mẫu D điện tử từ Malaysia do Tổng cục Hải quan ban hành
- 12Công văn 1344/XNK-XXHH năm 2019 về cấp C/O mẫu D điện tử do Cục Xuất nhập khẩu ban hành
Công văn 2379/TCHQ-GSQL năm 2021 về chấn chỉnh công tác tiếp nhận, xử lý C/O mẫu D điện tử do Tổng cục Hải quan ban hành
- Số hiệu: 2379/TCHQ-GSQL
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 20/05/2021
- Nơi ban hành: Tổng cục Hải quan
- Người ký: Mai Xuân Thành
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 20/05/2021
- Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực