Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10/CT-UBND

Sóc Trăng, ngày 03 tháng 12 năm 2024

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, TUYÊN TRUYỀN VỀ SỬ DỤNG TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ NGUỒN TÀI NGUYÊN NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SÓC TRĂNG

Nước là nguồn tài nguyên thiên nhiên đặc biệt quan trọng, là thành phần thiết yếu của sự sống và môi trường. Việc quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên nước là rất cần thiết. Trong thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định pháp luật về tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định; nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân về tài nguyên nước từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, nguồn nước đang có xu hướng ngày càng suy thoái, ô nhiễm; việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước chưa được đăng ký, cấp phép đúng quy định và sử dụng lãng phí vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân chính của thực trạng trên là do một số tổ chức, cá nhân nhận thức chưa đúng về tầm quan trọng của tài nguyên nước; công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước của một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tài nguyên nước chưa thực sự sâu, rộng.

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, nâng cao trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ, khai thác, sử dụng có hiệu quả và phát triển bền vững nguồn tài nguyên nước phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đề nghị Thủ trưởng các sở, ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện một số nội dung sau:

1. Các sở, ban ngành, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước và văn bản pháp luật về tài nguyên nước đến người dân, các tổ chức liên quan trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền cho người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả để bảo vệ nguồn nước, chống suy thoái cạn kiệt nguồn nước.

- Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Tài nguyên nước năm 2023 và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Tài nguyên nước; các chủ trương, kế hoạch, định hướng khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy hoạch, kế hoạch của Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

2. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương về tài nguyên nước phù hợp với điều kiện trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức điều tra cơ bản tài nguyên nước; triển khai thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ làm cơ sở cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên nước theo quy định. Tổ chức kiểm kê tài nguyên nước theo quy định; xây dựng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước; tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa, hạn chế tình trạng ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước.

- Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh, chính quyền các cấp và cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về tài nguyên nước để các tổ chức và cá nhân trong tỉnh biết, chấp hành; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý ở cấp huyện, cấp xã về công tác quản lý, bảo vệ, khai thác và sử dụng bền vững nguồn nước.

- Phối hợp các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh chưa lập thủ tục xin phép phải đăng ký, lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép theo quy định của Luật Tài nguyên nước.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung về tài nguyên nước liên quan đến lĩnh vực thủy lợi, cấp nước nông thôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật và thực tế tại địa phương; đồng thời, rà soát, đôn đốc các tổ chức khai thác công trình thủy lợi, đơn vị cung cấp nước sạch nông thôn thực hiện việc đăng ký hoặc cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước đảm bảo các mốc thời gian theo quy định của Luật Tài nguyên nước và Nghị định số 54/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước.

- Chủ động thực hiện các giải pháp đảm bảo nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân, nhất là các vùng có nguy cơ ảnh hưởng xâm nhập mặn, vùng thiếu nước sinh hoạt. Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng, cần ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân. Có kế hoạch điều chỉnh mùa vụ, cơ cấu cây trồng phù hợp, chuyển đổi diện tích trồng lúa ở vùng xâm nhập mặn, chưa đảm bảo cấp nước sang cây trồng khác.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước sạch nông thôn, trường hợp phát hiện chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, phải hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị có biện pháp khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

- Phối hợp với Sở, ngành có liên quan sớm tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng các hồ chứa nước ngọt để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh đê chủ động ứng phó với tình trạng xâm ngập mặn, biên đôi khí hậu diễn ra phức tạp, khó lường trong giai đoạn sắp tới.

4. Sở Xây dựng

- Căn cứ kịch bản nguồn nước và các yêu cầu quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc lập kế hoạch khai thác tài nguyên nước cấp cho sinh hoạt phù hợp với kịch bản nguồn nước tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh việc điều hòa, phân phối nguồn nước sinh hoạt tại khu vực đô thị khi xảy ra hạn hán, thiếu nước hoặc sự cố ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng; thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo chất lượng, lưu lượng nước sinh hoạt tối thiểu cung cấp cho người dân và các nhu cầu sử dụng nước thiết yếu khác tại khu vực đô thị.

- Nghiên cứu, đề xuất công trình cấp nước sinh hoạt đặc biệt quan trọng cần phải bảo vệ liên quan đến an toàn, an sinh xã hội, lợi ích cộng đồng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Chỉ đạo và giám sát các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cấp nước trên địa bàn tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để đảm bảo cấp nước an toàn, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, giảm tỷ lệ thất thoát; thực hiện công tác bảo vệ; phòng ngừa nguy cơ gây ô nhiễm trong vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; xử lý kịp thời các sự cố, vi phạm gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt; lập, thực hiện kế hoạch bảo đảm cấp nước an toàn, quản lý rủi ro, nghiên cứu giải pháp dự phòng nguồn nước, tăng cường kết nối giữa các nhà máy nước, mạng lưới cấp nước.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước cấp cho mục đích sinh hoạt đô thị của các đơn vị kinh doanh nước sạch trong tỉnh; trường hợp chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, phải phối hợp Sở, ngành chức năng hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị có biện pháp khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

5. Sở Y tế

Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thường xuyên kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước khai thác cho mục đích sinh hoạt đối với các đơn vị kinh doanh nước sạch trong tỉnh; nếu chất lượng nước không đạt tiêu chuẩn, phải hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị có biện pháp khắc phục kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và hằng năm theo quy định của Luật Đầu tư công trong khả năng cân đối của ngân sách tỉnh. Trong quá trình thẩm định dự án phải lấy ý kiến cơ quan chuyên ngành xem xét đến tính đồng bộ của công trình, nhất là các dự án có sử dụng tài nguyên nước, dự án có phát sinh chất thải, nước thải để hạn chế nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

- Tăng cường phối hợp các cơ quan chuyên ngành và địa phương kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện các dự án xây dựng nhà máy sản xuất nước sạch để cung cấp cho các tổ chức, cá nhân đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, ưu tiên cho các dự án cấp nước từ nguồn nước mặt.

7. Sở Khoa học và Công nghệ

Tổng hợp đề xuất, đặt hàng của các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, xây dựng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, tổ chức triển khai ứng dụng, nhân rộng các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ liên quan đến sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước trong sản xuất và đời sống.

8. Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

Quản lý chặt chẽ các hoạt hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước của các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường đối với các cơ sở hoạt động trong khu công nghiệp; phát hiện doanh nghiệp vi phạm, báo cáo kịp thời cho sở, ngành chức năng để xử lý theo quy định.

9. Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sóc Trăng, Báo Sóc Trăng

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan có liên quan đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về tài nguyên nước. Nêu gương những tổ chức, cá nhân chấp hành, thực hiện tốt; đồng thời, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên nước.

10. Công an tỉnh

Chỉ đạo bộ phận chuyên trách phối hợp chặt chẽ với Thanh tra ngành Tài nguyên và Môi trường, các ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.

11. Cục Thuế tỉnh

Chủ trì xây dựng phương án triển khai thực hiện việc thu thuế tài nguyên nước theo quy định. Thường xuyên rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung những nội dung không còn phù hợp trong chính sách thu thuế liên quan đến tài nguyên nước.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên nước, khai thác, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; theo dõi, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn; xử lý vi phạm hoặc kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xét xem theo quy định.

- Thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật, đặc biệt là nguồn nước cấp cho sinh hoạt; tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước, theo dõi, phát hiện và tham gia giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước theo thẩm quyền; tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chông và khắc phục tác hại do nước gây ra.

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác quản lý nhà nước và bảo vệ nguồn tài nguyên nước; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về các hoạt động liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền.

- Định kỳ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục tác hại do nước gây ra.

- Tiếp nhận, quản lý, bảo vệ mốc giới hành lang bảo vệ nguồn nước theo phân công; tổ chức đăng ký hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo thẩm quyền.

13. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về tài nguyên nước; tổ chức hòa giải, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực tài nguyên nước theo quy định.

- Phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra các công trình thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, xử lý vi phạm hoặc kiến nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước theo quy định.

14. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và khối đoàn thể các cấp

Phối hợp với các ngành chức năng và Ủy ban nhân dân các cấp để tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tự giác thực hiện; đồng thời, tăng cường giám sát hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hành nghề khoan nước dưới đất theo quy định của pháp luật.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tài nguyên nước tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo giải quyết theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN và các Đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Báo Sóc Trăng, Đài PTTH tỉnh Sóc Trăng;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Trang TTĐT - VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vương Quốc Nam

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Chỉ thị 10/CT-UBND năm 2024 nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

  • Số hiệu: 10/CT-UBND
  • Loại văn bản: Chỉ thị
  • Ngày ban hành: 03/12/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Sóc Trăng
  • Người ký: Vương Quốc Nam
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: Kiểm tra
  • Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
Tải văn bản